- 3 Chàng Ngốc - Bạn Nên Xem

 Phim đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh của Ấn Độ, có chi phí 35 triệu rupee (7,7 triệu USD) nhưng đến đầu tháng 2/2012 thống kê thu về 385 triệu rupee (84,7 triệu USD), lập kỷ lục doanh thu tại Ấn Độ (không điều chỉnh lạm phát), gây cơn sốt tại nhiều nước. Phim do Rajkumar Hirani đạo diễn.
Ba chàng ngốc (tiếng Anh: 3 Idiots) là bộ phim hài của điện ảnh Ấn Độ (Bollywood), công chiếu năm 2009 (tại Ấn Độ từ 25.12, Mỹ và Anh từ 23.12, Đài Loan 17.12.2010, Hồng Kông 1.9.2011, Trung Quốc đại lục 8.12.2011).
Đây là một phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm hư cấu nổi tiếng "Five Point Someone" của tác giả Chetan Bhagat.

Phim do Rạjkumar Hirani làm đạo diễn, là một câu chuyện về ba người bạn thân cùng học tại Học viện Cơ khí Hoàng gia (ICE). Họ có những hoàn cảnh, tính cách và sở thích khác nhau. Rancho (Aamir Khan) là một anh chàng phóng khoáng, thông minh, và đôi lúc còn rất liều lĩnh. Farhan (R. Madhavan), cũng là người kể chuyện trong phim, có ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh động vật hoang dã, nhưng vì ước muốn của gia đình nên đã thi vào Học viện Cơ khí. Raju (Sharman Joshi) có niềm đam mê trở thành kĩ sư, nhưng ngoài sở thích cá nhân anh còn phải học với áp lực vực dậy kinh tế gia đình với bà mẹ là giáo viên về hưu, bố liệt giường và chị gái ế chồng do không có tiền sắm của hồi môn. Trở thành bạn của nhau, ba người đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn và áp lực trong trường đại học. Với cá tính của mình, Rancho đã gây ảnh hưởng lớn đến hai người bạn, giúp họ vứt bỏ nỗi sợ hãi, sống thật với chính mình và vượt qua mọi khó khăn theo đuổi đam mê. Lối sống của ba anh chàng đã động chạm đến phương pháp giáo dục của ngài hiệu trưởng Viru Sahastrabuddhe (Boman Irani) (thường bị các sinh viên gọi trại thành Virus) khiến ông có ác cảm và không ít lần gây khó khăn trong việc học tập của ba người. Trớ trêu Rancho đã phải lòng con gái của hiệu trưởng là sinh viên y khoa Pia Sahastrabuddhe (Kareena Kapoor). Cho cô thấy một tình yêu đích thực và bản chất con người mình, Rancho cũng khiến cho Pia yêu mình. Ngoài hiệu trưởng còn có một người cũng thù ghét Rancho không kém là Chatur Ramalingam (có biệt danh Kẻ im lặng vì chỉ biết lao đầu vào học gạo) vì Rancho đã vài lần trêu tức Chatur về thói học gạo và luôn làm cho Chatur chỉ là người xếp thứ hai trong lớp về thành tích học tập. Sau một lần bị Rancho biến thành kẻ ngốc trước toàn trường và bộ trưởng Bộ giáo dục, Chatur đã có một lời thề mười năm sau sẽ gặp lại Rancho để xem ai thành công hơn.

Trước kì thi tốt nghiệp vài tuần, một biến cố đã xảy ra. Trong cơn say rượu, Farhan, Raju và Rancho đến nhà của Virus và đi tiểu lên cửa nhà ông khiến cho ông nổi giận và đuổi học Raju. Raju rất buồn bởi vì khi anh bị đuổi học thì anh không thể kiếm được việc làm, như thể sẽ không thể giải quyết khó khăn cho gia đình. Vì thế, trong lúc Virus đang ngủ trưa, Raju đã nhảy lầu tự tử nhưng anh may mắn được cứu sống. Sau đó, Raju đi phỏng vấn việc làm và thành công, còn Farhan thì về thuyết phục gia đình cho theo đuổi ngành nhiếp ảnh. Khi tin Raju thành công trong việc phỏng vấn việc làm đến tai Virus, ông rất tức giận và tuyên bố trước Pia là chính ông sẽ là người ra đề thi nhằm đánh trượt Raju. Pia ngay lập tức ăn cắp chiếc chìa khóa văn phòng của Virus và đưa cho Rancho để cho anh có thể lấy cắp bộ đề thi của Virus đưa cho Raju. Vào một đêm mưa bão, Rancho cùng với Farhan bắt đầu hành động nhưng không may bị Virus phát hiện và đuổi học cả ba người. Trong khi họ đang cuốn gói ra về thì gặp Mona (chị gái của Pia) đang bị đau đẻ nhưng do bão lớn không thể đưa tới bệnh viện được. Qua điện thoại, Pia bảo họ đem Mona vào phòng sinh hoạt tập thể và làm theo hướng dẫn của Pia để giúp cho Mona sinh. Trong khi đang làm thì bị cúp điện, Rancho lập tức đưa chiếc máy chuyển điện Virus ra, tạo ra nguồn điện để có thể tiếp tục. Cuối cùng, đứa bé cũng ra đời. Virus rất xúc động và thán phục trước sự giỏi giang của Rancho, liền tha thứ cho cả ba người, cho phép họ thi tốt nghiệp.

Sau lễ tốt nghiệp, Rancho đã biến mất đột ngột và cũng từ đó bặt vô âm tín. Đột ngột một ngày, Chatur đã gọi điện triệu tập Farhan và Raju về trường cũ vào đúng ngày mà mười năm trước Chatur đã có lời thề. Rancho không đến nhưng Chatur trước đấy đã kiếm được thông tin về địa chỉ của Rancho. Chatur muốn khoe mẽ sự thành đạt của mình trước Rancho còn Farhan và Raju muốn gặp lại bạn cũ nên ba người cùng nhau đi tìm Rancho. Trong chuyến đi, họ đã dần hé lộ bí ẩn đằng sau thân phận người bạn của mình. Cũng trong chuyến đi, Farhan và Raju đã trói Chatur lại, cướp xe và khiến Pia từ bỏ lễ cưới của mình để tham gia vào cuộc hành trình tìm kiếm Rancho. Tại địa chỉ Chatur đã tìm được, họ gặp được Rancho là một người đàn ông lạ mặt (Jaaved Jaffrey). Hỏi ra họ mới biết người bạn từng học với họ là một đứa trẻ mồ côi ham học, từng làm người hầu trong nhà, còn bản thân Rancho thật không thích học nên gia đình đã cho cậu bé người hầu lấy tên chủ để đi học. Sau khi tốt nghiệp, trong khi cậu chủ nhận bằng thì người bạn họ trở thành một giáo viên ở Ladakh.

Raju và Farhan đưa Pia, cùng Chatur bị khống chế trên xe, tới Ladakh. Tại ngôi trường học cho trẻ em họ gặp lại nhiều phát minh của bạn mình. Ba người bạn thân gặp lại nhau. Rancho đến được với Pia. Khi được hỏi danh tính thật thì Rancho cho biết mình là Phunsukh Wangdu, đối tác kinh doanh giàu có, nhà phát minh với hàng trăm bằng sáng chế mà Chatur mong mỏi được hợp tác. Khi biết tên thật của Rancho, Chatur rất hoảng sợ, cầu xin Phunsukh đừng cắt hợp tác với mình và nhận thua theo cách truyền thống của trường ICE.

Phim giành giải phim hay nhất và 15 giải khác của Học viện phim quốc tế Ấn Độ, 6 giải thưởng của Giải thưởng Filmfare, 3 giải của Giải thưởng phim quốc gia và nhiều giải khác. Trên trang rottentomatoes.com, phim nhận được đánh giá rất cao, 100% của giới chuyên môn, rating 92% của khán giả gần 20.000 người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét