- Sài Gòn mùa trái cây

Trên mọi ngã đường, khu chợ hay ngõ hẻm ở Sài Gòn đang tràn ngập đủ loại trái cây từ khắp các miền đổ về. Mùa hè là mùa xum xuê của trái cây miền nhiệt đới, mùa trái cây trở nên ngọt sắc lạ thường. 
1.Người ở xa đến Sài Gòn thường bị choáng ngợp với “thiên đường” trái cây tại đây. Mùa nhịp nhàng trôi đi, trái cây cũng theo mùa phù hợp với thời tiết. 

Trong cái nắng nóng chang chang và đổ lửa ở Sài Gòn, các loại trái cây dịu ngọt xua tan nóng nực và khó chịu của thời tiết. Trái cây đầu mùa thường mắc gấp đôi lúc rộ mùa. Tuy nhiên, dù mắc dù rẻ, dường như trái cây ngày nào cũng được tiêu thụ mạnh mẽ.

Trái cây từ khắp nơi đổ về chợ đầu mối Hóc Môn rồi theo chân những người bán lẻ tỏa đi khắp Sài Gòn. Ghé vào các chợ An Đông hay Bến Thành, đa phần du khách đều chọn các loại trái cây Việt Nam vì vừa ngon vừa rẻ.

2.Mùa hè có đủ loại trái cây mà bạn thèm muốn, nếu mỗi ngày ăn một thì phải vài tuần bạn mới hết một vòng trái cây có ở Sài Gòn. Trái cây của vùng đất Nam bộ phong phú nhất cả nước, đặc biệt có nhiều từ tháng 6. Bởi vậy đây cũng là tháng được chọn để tổ chức lễ hội trái cây đất phương Nam.
Phổ biến nhất trên đường phố Sài Gòn phải kể đến xoài các loại, cam, bưởi, mít, sầu riêng, chuối, chôm chôm, măng cụt, bòn bon, thanh long, thơm… Xoài chua chấm muối ớt và mít là 2 món trái cây trông thật đã mắt vì màu vàng ươm hấp dẫn không cưỡng lại được. Và do vậy, có lẽ đây là hai loại trái cây bán nhiều nhất trong ngày.

Không chỉ có trái cây miền Nam mà trái cây từ miền Bắc đưa vào cũng được ưa chuộng: mận Hà Nội (để phân biệt với mận trong Nam, người Hà Nội gọi mận Nam là quả roi), vải thiều, nhãn… Trái cây ngoại nhập được bán rong ở những chỗ đông người cũng gồm cả trái cây ngoại như nho Mỹ, táo, cherry…

Cùng ngắm những hình ảnh về trái cây Sài Gòn mùa hè này:
Xoài



Ổi


Xoài

Sầu riêng


Mít

Trái cây miền Bắc như mận, vải thiều cũng tràn ngập trên đường phố Sài Gòn


Nhãn

Măng cụt

Cam

Chôm chôm

Bòn bon

Du khách mua bán tấp nập ở góc chợ An Đông, quận 5

Trái cây ngoại trên đường phố Sài Gòn được ưa chuộng nhất là nho và cherry

Giang Vũ

Bơ 

Những quả bơ da hơi sần, sáng màu, cơm dày và thịt vàng 95% là những trái bơ ngon, ngậy và không bị xơ hay đắng. Bạn có thể làm được rất nhiều món với quả bơ như sinh tố bơ, kem bơ, thạch rau câu bơ, hoặc đơn giản là cắt đôi quả bơ rồi bỏ đường vào ăn luôn, vừa ăn vừa lấy vỏ bơ đắp làm mặt nạ. Bơ sáp ở Đăk Lăk là một trong những loại trái cây ngon nhất ở Việt Nam.
Mận

Đầu hè là thời điểm của những quả mận hậu, mận cơm căng mọng, chua chua ngọt ngọt, chỉ nhìn từ xa thôi cũng ứa nước miếng, nổi tiếng nhất là mận Bắc Hà, mận Mộc Châu... Vài quả mận chấm muối ớt cũng khiến gợi cho người ăn về một thời học trò lê la ăn quà vặt. Mận đầu mua có giá cả hơn 100.000 đồng một cân nhưng vẫn hút khách, càng về cuối mùa giá càng rẻ. Mận thường chỉ bán nhiều ở miền Bắc vì là loại cây ưa khí hậu mát.

Xoài

Bạn có thể ăn xoài chua, xoài giòn, xoài Thái quanh năm nhưng đến mùa hè mới được thưởng thức những quả xoài xát vàng ươm, thơm nức và mọng nước. Xoài có nhiều công dụng, chế biến được nhiều món từ sinh tố, xôi xoài, các loại gỏi chua, xoài dầm, xoài lắc. Giá thành một cân xoài khá rẻ khi vào mùa, thậm chí chỉ vài nghìn đồng một cân.

Sầu riêng

Sầu riêng sắp vào mùa thu hoạch những trái to và ngon nhất trong năm, sầu riêng trồng nhiều ở miền Nam và thứ đặc sản của vùng đất trù phú này. Ngoài ra, trên cao nguyên Tây Nguyên, sầu riêng cũng rất ngon và thơm, du khách có thể mua về làm quà. Sầu riêng là thứ quả kén người ăn, ai không ăn được chỉ cần ngửi mùi cũng đã không chịu nổi nhưng một khi đã vượt qua được cảm giác đầu tiên thì hầu như ai cũng bị nghiện.

Nhãn

Nhãn là loại quả nhiệt đới, cây dễ trồng, có thể bắt gặp ở bất cứ vùng miền nào từ Bắc vào Nam nhưng ngon nhất là nhãn miền Nam. Quả nhãn nhỏ, hạt đen nhánh, cùi mềm, ngọt thơm, chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng. Nhãn rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là món long nhãn, có thể chữa được các bệnh về hệ thần kinh, tiêu hóa và tuần hoàn máu.

Vải

Vải thiều vào mùa rất rẻ, chỉ chục nghìn một cân và bán khắp nơi. Vải có vị ngọt, thơm, cùi mềm nhiều nước, ăn mãi không biết chán. Tuy vậy, vải có tính nóng, ăn nhiều sẽ bị nổi mụn, nóng trong người. Trước đây, vải chỉ bán ở ngoài Bắc nhưng sau này người trong Nam đã có thể thưởng thức loại quả thơm ngon này.

Đào

Cùng mùa với mận, đào thường có vào đầu hè và cũng chỉ phổ biến ở miền Bắc. Quả đào chín có màu đỏ vàng pha lẫn, mùi thơm nồng nàn. Quanh năm bạn có thể uống trà đào nhưng chỉ có đúng mùa này mới được thưởng thức những miếng đào thơm giòn mà thôi. Đào còn có tác dụng như điều hòa kinh nguyệt, dùng cho người có tính hàn, chữa táo bón.

Sấu

Sấu là đặc sản gần như chỉ Hà Nội mới có. Vì thế, nếu ra thủ đô vào dịp từ tháng 6 đến tháng 8, mua về nhà cho những người nội trợ ở nhà vài cân sấu Hà Nội chắc hẳn họ sẽ rất thích. Sấu là loại quả nhỏ, xanh, cùi cứng, vị chua thanh, thường dùng để nấu canh, ngâm nước uống giải khát, làm sấu dầm. Chưa đến hè nhưng nghĩ tới cốc nước sấu đá hay bát canh chua cá nấu với sấu cũng khiến nhiều người ứa nước miếng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét