- Vụ quán Xin Chào: ‘Đá bóng’ sang Viện, cơ quan điều tra vô can?

GÓC NHÌN LUẬT GIA
24.04.2016 | 07:31 AM

Viện kiểm sát là cơ quan truy tố chủ quán Xin Chào ra trước tòa nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này. Tuy nhiên, điều mà không ít người băn khoăn là trách nhiệm của cơ quan điều tra?

Ads Kỳ diệu’’ bài thuốc quý chữa khỏi bệnh tiểu đường của bà lang Xứ Mường
Ads Bí quyến giúp hàng loạt bệnh nhân ổn định đường huyết
Ads Đột phá mới từ dược liệu, xử lý tận gốc mỡ máu, mỡ gan, tăng huyết áp, bệnh tim mạch

Ngày 23/4/2016, ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã chủ trì cuộc họp và ra quyết định khẳng định hành vi của ông Nguyễn Văn Tấn không phạm tội Kinh doanh trái phép. Đồng thời yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn.
Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin chào).

Ngay sau chỉ đạo của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, chiều cùng ngày, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh (hiện là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh) và ông Hồ Văn Son, Kiểm sát viên sơ cấp Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh - những người trực tiếp theo dõi vụ án Nguyễn Văn Tấn, để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Rõ ràng ngay sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh - Đinh La Thăng phía cơ quan giữ quyền công tố (Viện kiểm sát) đã “trảm tướng” và cho thấy động thái rõ rệt trong việc nhận trách nhiệm và xử lý những sai sót do cấp dưới gây ra.

Dĩ nhiên, Viện kiểm sát là đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cũng là đơn vị đã đã ký quyết định truy tố bị can ra tòa án để xét xử nên phần lớn trách nhiệm trong vụ án ‘”tai tiếng” này sẽ thuộc về họ.

Thế nhưng, ai cũng biết nguồn cơn của sự việc xuất phát từ cơ quan điều tra công an huyện Bình Chánh. Họ chính là khởi đầu cho việc hình sự hóa một vi phạm hành chính để trở thành một vụ án hình sự và suýt chút nữa đã đẩy một người từ ông chủ quán kinh doanh cafe thành một “tên tội phạm”.

Thậm chí, ngay sau khi sự việc được báo chí “phanh phui”, dư luận lên án gay gắt thì đại diện phía công an huyện Bình Chánh vẫn khẳng định như đinh đóng cột rằng: Chúng tôi làm đúng.

Đáng buồn hơn, đành rằng trong khi thuộc cấp chưa nhận rõ cái sai của mình thì cấp trên phải mạnh dạn, nghiêm khắc để “xoa dịu” dư luận. Nhưng không, ngay trong buổi họp báo ngày 21/4, Phó giám đốc công an TP HCM là thiếu tướng Phan Anh Minh lại cho rằng đây chỉ là sự việc nhỏ như cái mong tay, rằng nếu chủ quán Xin Chào có bị kết án thì cùng lắm cũng chỉ là hình phạt cải tạo không giam giữ.

Quan điểm của ông Phan Anh Minh rất rõ ràng: Có cơ sở khởi tố chủ quán cà phê Nguyễn Văn Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép nhưng Công an huyện Bình Chánh đã "hơi vội vàng".

Dự luận có quyền cắt nghĩa những câu nói của phía cơ quan điều tra. Đâu đó, đang tồn tại tư tưởng bảo thủ, bao che và có phần lấp liếm những cái sai của mình. Dường như với phía cơ quan điều tra thì việc khởi tố này là đúng, chẳng qua là cấp dưới của họ đã không khéo léo để “che mắt” dư luận đã vội vàng nôn nóng mà thôi.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã vào cuôc mạnh mẽ, Viện kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh cũng đã hành động. Thế nhưng, dư luận vẫn đang chờ xem Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ làm gì với vụ án này. Liệu họ có thực sự vô can khi tiến hành điều tra, khởi tố chủ quán Xin Chào? Hay là "quả bóng" trách nhiệm đã được đẩy sang cơ quan truy tố (Viện kiểm sát) nên phía cơ quan điều tra sẽ "đứng ngoài cuộc".

Diễn biến vụ việc của quán cà phê "Xin chào":
- Ngày 8/8/2015, ông Nguyễn Văn Tấn - ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM đã khai trương quán cà phê Xin Chào để kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa, sau khi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được hẹn trả kết quả vào ngày 19-8-2015.

- Ngày 13/8/2015 (5 ngày sau khi khai trương), 2 chiến sĩ Công an huyện Bình Chánh vào quán rồi lập quán phạm các lỗi: kinh doanh không có giấy phép, không khám sức khỏe định kì cho nhân viên...

- Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, dù quán cà phê lúc này đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an vẫn cho rằng quán ông Tấn vẫn còn vi phạm lỗi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm...

- Ngày 25/9/2015, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can với ông Tấn.

- Ngày 11/3/2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi kinh doanh trái phép.

- Ngày 18-19/4, báo chí vào cuộc, đưa tin và ghi nhận ý kiến của các luật sư về các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc.

- Ngày 20/4, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo Giám đốc công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh.

- Sáng 21/4, Công an TP HCM tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc. Tại buổi họp báo sáng cùng ngày, thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TPHCM vẫn khẳng định việc Công an huyện Bình Chánh truy tố ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê “Xin chào” là có cơ sở, có căn cứ. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an TPHCM cũng thừa nhận trong vụ việc này có phần hơi nóng vội, máy móc trong xử lý nhưng đến nay chưa có căn cứ về sự làm quyền, không có sự cạnh tranh kinh doanh giữa quán ông Tấn với căn tin của Công an huyện Bình Chánh.

Cũng trong sáng 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu cơ quan chức năng dừng ngay việc khởi tố vụ án hình sự chủ quán “Xin chào” do chậm đăng ký kinh doanh; làm rõ trách nhiệm liên quan. Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, đồng thời tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể cơ quan chức năng trong vụ khởi tố vụ án hình sự quán phở. Nếu sai phạm lớn có thể tiến hành tạm đình chỉ công tác cán bộ.

Trưa cùng ngày, trả lời báo chí, lãnh đạo TAND huyện Bình Chánh TP.HCM cho biết tòa sẽ trả hồ sơ vụ án ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào, bị truy tố về tội kinh doanh trái phép cho Viện KSND huyện Bình Chánh để yêu cầu điều tra bổ sung.

- Chiều 22/4, Công an, VKSND, TAND TP HCM... họp liên ngành xem xét việc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh - bị truy tố về tội Kinh doanh trái phép.

Tại cuộc họp, Viện KSND TP.HCM đã thống nhất quan điểm đình chỉ khởi tố vụ án "kinh doanh trái phép" ở quán cà phê Xin Chào và đình chỉ khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) chủ quán Xin Chào.

Băng Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét