- Điện thoại bị Trộm cướp... sẽ bị khóa vĩnh viễn

 Nhà mạng Việt Nam sẽ khóa điện thoại bị cướp giật bằng mã IMEI

Kết quả hình ảnh cho cướp điện thoại
CA TP.HCM và Sở TT&TT đang xây dựng một quy chế cho phép nhà mạng ngắt kết nối qua IMEI đối với những máy bị cướp giật.

Trước tình trạng cướp giật điện thoại ngày càng gia tăng trên địa bàn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông xây dựng một quy chế cho phép khóa điện thoại bị cướp thông qua số IMEI của máy.
Cướp giật điện thoại đang trở thành vấn nạn tại TP.HCM

Cướp giật điện thoại dường như đã trở thành câu chuyện thường ngày trên các phương tiện truyền thông tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ gây hoang man, lo sợ trong quần chúng nhân dân mà còn làm cho hình ảnh thành phố mang tên Bác trở nên xấu xí trong con mắt du khách quốc tế. Gần đây nhất là vụ nữ du khách Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh - quốc tịch Ai Cập bị bọn cướp ngang nhiên cướp giật điện thoại và tài sản tại Q.1 TP.HCM. Vụ việc gây xôn xao dư luận đến nỗi Bí thư Đinh La Thăng phải chỉ đạo các cơ quan chức năng lập tức tổ chức tiếp xúc, thăm hỏi nữ du khách và hỗ trợ họ làm lại các giấy tờ cần thiết.

Gần đây đã xuất hiện thông tin nhà mạng sẽ phối hợp với Công an TP.HCM khóa điện thoại bị cướp bằng số EMEI để giảm vấn nạn cướp giật điện thoại. Trao đổi với báo giới gần đây, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM (CATP) cho biết nếu biện pháp này được triển khai trên thực tế thì nạn cướp giật điện thoại sẽ giảm đến 50%.


Để tiến hành biện pháp này, đại diện CA TP. HCM cho biết người dùng các thiết bị phải có trách nhiệm cung cấp số IMEI cho cơ quan chức năng khi bị cướp. Trường hợp không nhớ rõ số IMEI (đa số người dùng ít quan tâm thông số này) thì họ có thể cung cấp những số đã gọi trong thời gian gần đây để cơ quan Cảnh sát điều tra dò tìm số IMEI của máy. Người cung cấp thông tin cũng phải cam kết thiết bị bị mất là của mình và hành động khóa máy sẽ không ảnh hưởng đến một người sở hữu hợp pháp khác.

Khi tìm lại được máy, người chủ sở hữu cần báo cho cơ quan công an để họ đưa số IMEI của thiết bị ra khỏi danh sách bị khóa mạng.

Ông Lê Quốc Cường – Phó giám đốc Sở TT&TT cho biết, hiện tại Bộ TT&TT chưa yêu cầu các nhà mạng thực hiện biện pháp này nhưng đơn vị này đang cùng với CATP dự thảo một văn bản đề xuất với Bộ TT&TT và Bộ Công An chỉ đạo các nhà mạng cùng triển khai.

Thật ra, giải pháp này đã được nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Australia áp dụng một cách có hiệu quả và hi vọng sắp tới TP.HCM sẽ là đơn vị hành chính đầu tiên trong cả nước được áp dụng thử nghiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét