Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2015 của Công ty Cổ phần Thế Giới Số (DWG) tại đại hội cổ đông dự kiến diễn ra ngày 26/4 sắp tới cho thấy doanh thu năm vừa qua chỉ đạt 4.204 tỉ đồng, bị sụt giảm 14% so với năm 2014.
Nguyên nhân chính là do sụt giảm doanh thu của nhãn hàng Microsoft /Nokia chỉ đạt khoảng 1.572 tỉ đồng, sụt giảm 64% so với cùng kì năm trước. DWG cho biết Microsoft/Nokia đã thay đổi chiến lược kinh doanh chuyển từ phần cứng sang phần mềm nên số lượng máy cung cấp cho thị trường sụt giảm mạnh.
Năm 2016, MWG sẽ mất luôn doanh thu từ mảng phân phối di động cho Nokia, điều này sẽ khiến doanh thu giảm hơn 800 tỉ đồng. Để bù đắp, DWG đề ra chỉ tiêu tăng doanh thu phân phối các dòng điện thoại khác từ mức 655 tỉ đồng lên 2.337 tỉ đồng, tương đương tăng 256%.
DWG đặt ra chỉ tiêu con số kinh doanh này dựa trên nền tảng đã trở thành nhà phân phối chính thức của nhiều hãng điện thoại mới như Obi, Intex, Lenovo và Motorola.
Tuy nhiên, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra những dự báo không lạc quan về chiến lược của DWG. Cụ thể, VDSC chỉ ra thị trường điện thoại di động đang bước vào giai đoạn gần như bão hòa tại khu vực thành thị. Đồng thời, sự lớn mạnh rất nhanh của các nhà bán lẻ điện thoại khiến thị phần của công ty phân phối bị sụt giảm và triển vọng dài hạn của các công ty này cũng bị nhà đầu tư quan ngại nhiều hơn.
VDSC nhận định DWG sẽ tập trung khai thác thị trường mà tại đó các nhà bán lẻ lớn khó có thể khai thác được, tức khu vực vùng xa thành thị (các cửa hàng nhỏ lẻ). Thị phần tiêu thụ sản phẩm điện thoại của phân khúc này hiện đang chiếm 50% thị phần toàn thị trường. Do đó, nếu DGW thành công với chiến lược này, hoạt động kinh doanh của DN vẫn có thể phát triển ổn định trong ngắn hạn nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ ở mức vừa phải.
Đồng cảnh ngộ với DWG là Petrosetco (PET), theo báo cáo của công ty này thì năm 2015 mảng kinh điện thoại và sản phẩm CNTT gặp nhiều khó khăn, trong đó doanh thu mảng điện thoại giảm đến 291 tỷ đồng so với năm 2014.
Nguyên nhân là do cạnh tranh của thị trường ngày càng quyết liệt khi có nhiều thương hiệu điện thoại gia nhập thị trường Việt Nam, trong đó nhiều hãng trực tiếp bán hàng mà không qua nhà phân phối.
Cùng với đó, Petrosetco cũng “đổ lỗi” cho nhóm chuỗi cửa hàng bán lẻ (mua trực tiếp từ hãng) phát triển rất mạnh trong năm 2015 đã khiến thị phần của các đơn vị phân phối sỉ như công ty bị thu hẹp nhiều.
Chủ tịch HĐQT Petrosetco Phùng Tuấn Hà thừa nhận nếu chạy theo các chuỗi bán lẻ như FPT, Thế Giới Di Động thì PET chắc chắn thua. Năm 2016, mảng bán lẻ của PET vẫn tiếp tục gặp khó khăn, ông Hà cho biết trong thời gian tới sẽ hạn chế bán lẻ máy tính, thiết bị văn phòng mà bán lẻ thứ khác.
"Bán lẻ mô hình, mặt hàng nào chưa có ở Việt Nam thì mới làm được, hoặc ít nhất là phải đi đầu thì mới có khả năng phát triển được. Tuy nhiên, PET vẫn không thể bỏ mảng phân phối các mặt hàng truyền thống vì vẫn đem lại lợi nhuận hàng năm", ông Hà nói.
Duy Khánh
Tương lai nào đang chờ Thế giới di động và FPT Shop? Câu trả lời có thể thấy từ ... chiếc nồi cơm điện
Trang Lam | 20/04/2016 08:50
Nếu tầm 15 năm trở về trước, một cái nồi cơm điện được xem là tài sản quý, có giá trị trong gia đình, được lựa chọn cẩn thận thì nay, hiếm có ai còn để tâm đến việc lựa chọn một chiếc nồi cơm điện như thế nào nữa.
Có lẽ ngoài TV, hiếm có sản phẩm điện gia dụng nào gắn bó với người Việt Nam lâu hơn một chiếc nồi cơm điện. Dần phổ biến tại Việt Nam đầu những năm 2000, có thể nói nồi cơm điện có một lịch sử phát triển lâu dài.
Thời điểm đó, nồi cơm điện là một món hàng có giá trị tương đối lớn đối với các gia đình Việt. Và bởi sự mới lạ và giá trị của nó, những người đi mua cũng phải lựa chọn kĩ càng. Họ phải xem xét cẩn thận các tính năng (dù lúc đó cũng không có nhiều), hãng sản xuất, dung tích của nồi cơm, dùng có mau hỏng không và thậm chí là hỏi han xem loại nồi này nấu cơm … có ngon không.
Thực tế thì, với sự khan hiếm của các hãng sản xuất và tính năng đơn giản, nồi cơm điện ngày đó ít phức tạp hơn so với việc lựa chọn nồi cơm điện bây giờ nhiều. Ngày nay, nếu bạn bước vào bất kỳ một siêu thị nào, sẽ có đủ loại nồi cơm điện, với vô vàn tính năng: nấu nhanh, giữ ấm, chống dính, công nghệ nấu mới cho cơm ngon hơn,… Nồi cơm điện ngày nay cũng đa dạng về chủng loại hơn xưa nhiều khi có sự góp mặt của đủ các anh tài thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,…
Ấy thế mà, kỳ lạ thay, chẳng mấy người Việt để tâm khi lựa chọn một cái nồi cơm điện như ngày xưa nữa. Không cần ai tư vấn, việc đi mua một cái nồi cơm điện giờ chỉ cần đáp ứng tiêu chí đơn giản: một cái nồi kích cỡ vừa đủ cho 1 gia đình ăn. Sau đó là đến giá tiền. Nếu khách hàng có nhiều tiền và thích đồ “xịn”, họ chọn hàng Nhật. Nếu không, vẫn còn rất nhiều lựa chọn đồ Hàn Quốc, Thái Lan ở những khoảng giá khác nhau.
Đó là tất cả những gì một người quan tâm khi quyết định mua một chiếc nồi cơm điện: Kích cỡ và giá tiền. Việc lựa chọn đơn giản như vậy cho thấy sự thay đổi trong tư duy mua sắm của người Việt Nam.
Tại sao lại có sự thay đổi này? Nguyên nhân đơn giản bởi người tiêu dùng cũng “chẳng biết lựa chọn kỹ hơn thế nào nữa”. Khi nồi cơm điện trở thành mặt hàng phổ thông quen thuộc, chúng ta đều hiểu rằng, nồi cơm nào nấu cơm cũng chín, vậy thì còn gì để lựa chọn? Có chăng, chỉ là kích cỡ và giá thành, như đã nói ở trên.
Giờ nồi cơm điện có nhiều nút bấm hơn ngày xưa nhiều, nhưng chẳng mấy ai quan tâm lựa chọn kỹ càng nữa. Ảnh minh họa
Đó cũng sẽ là tương lai không xa của smartphone, khi người Việt Nam sẽ mua smartphone giống y như cách họ mua một chiếc nồi cơm điện. Dù smartphone ngày càng phức tạp với hàng tá các tính năng mới ra đời mỗi ngày, nhưng với người dùng phổ thông, câu chuyện vẫn không có gì thay đổi. Mọi người sẽ “chẳng biết lựa chọn kỹ hơn thế nào”.
Smartphone này có hỗ trợ 4G? Smartphone này có áp dụng công nghệ force touch đời mới? Nó cũng giống như bạn bảo với khách hàng nồi cơm điện này có công nghệ hơi nước tạo áp suất cao giúp cơm chín đều hơn vậy. Thực sự thì họ chẳng hiểu được điều này.
Tương tự, đa phần khách hàng cũng sẽ không hiểu tính năng mới của smartphone giúp gì cho mình. Mà quan tâm làm gì khi với cuộc đua công nghệ, điện thoại phân cùng khúc nào chẳng trang bị những tính năng giống nhau.
Vậy điều họ - những người mua smartphone trong 3 – 4 năm tới đây thực sự quan tâm là gì? Đó là kích cỡ và giá tiền.
Vâng, cũng giống như nồi cơm điện, khách hàng sẽ chỉ quan tâm tới chiếc điện thoại họ mua có cầm vừa tay hay không, có thoải mái khi nhét vào túi quần hay không và nó tiêu tốn của họ bao nhiêu tiền.
Nếu khách hàng có nhiều tiền, thích hàng “xịn”, họ chọn smartphone Mỹ (Apple). Nếu khách hàng có vừa tiền, họ chọn hàng Hàn Quốc (Samsung). Còn nếu khách hàng có thu nhập không cao, họ sẽ chọn hàng Trung Quốc (Xiaomi, Oppo,…). Lựa chọn một chiếc smartphone chưa bao giờ đơn giản như thế.
Khách hàng có cần tư vấn không? Họ có cần kiểm tra xem camera smartphone chụp ảnh có đẹp không?
Đến cả việc mở hộp đựng một chiếc iPhone trước khi mua còn không được thì nên kiểm tra gì? Thay vào đó, khách hàng chọn lựa điện thoại theo nhãn hiệu và túi tiền của mình.
Cuối cùng, giống như nồi cơm điện, smartphone sẽ chỉ còn chiếm một ví trí rất nhỏ trong các gian hàng ở siêu thị hay các cửa hàng điện máy, hoặc những cửa hàng diện tích vài mét vuông là đủ.
Đây sẽ là đòn đánh mạnh mẽ vào các chuỗi bán lẻ di động hiện nay. Vì sự tối giản đó, sẽ khiến diện tích trưng bày các mặt hàng này trở nên thừa thãi. Một cửa hàng bán lẻ di động rộng vài trăm mét vuông sẽ trở nên không cần thiết. Việc duy trì mặt bằng lớn và nhân viên tư vấn làm tăng thêm gánh nặng chi phí.
Những shop bán lẻ di động lớn thế này sẽ trở nên thừa thãi
Các hãng bán lẻ di động cũng đã nhận ra xu thế này, khi đầu tư nhiều hơn để tăng doanh thu từ bán lẻ online. Năm 2015, doanh thu từ bán lẻ từ Thế giới di động đạt 1,6 nghìn tỉ đồng, tăng gấp đôi so với con số 850 tỉ đồng năm 2014. Sang năm 2016, doanh nghiệp này dự báo con số doanh thu sẽ là 3.000 tỉ đồng. FPT Shop năm nay cũng cho biết, doanh thu từ online cũng tăng mạnh.
Nhưng sự gia tăng nhanh chóng doanh thu từ bán hàng online cũng là minh chứng cụ thể cho thấy chúng ta có thể mua điện thoại và linh kiện dễ dàng mà chẳng cần kiểm tra hay tư vấn gì hết.
Vậy vai trò của những cửa hàng bán lẻ di động lớn trong tương lai là gì? FPT Shop và Thế giới di động đều biết câu trả lời. FPT Shop thì đang hoàn tất việc bán lại cho đối tác còn Thế giới di động thì nỗ lực hơn trong việc đa dạng hóa chuỗi của mình, từ bán lẻ di động sang điện máy và bách hóa.
Thực tế thì, câu chuyện trên không phải là phỏng đoán, khi nó đã diễn ra trên thế giới. Những hãng điện máy lớn tại Mỹ đã phải giảm rất mạnh tỉ trọng và diện tích bày bán smartphone trong các cửa hàng của mình, và thay thế bằng những loại đồ điện tử khác.
Theo Trí Thức Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét