- Chuyện "tào lao": Xử lý hình sự chủ quán cà phê...

KHI NÔ BỘC LÊN CƠN PHẢN PHÚC
20/04/2016 03:23:45
Chuyện tưởng như đùa đang diễn ra tại huyện Bình Chánh, Tp.HCM & đồng bào trên mọi miền, nơi xa khuất "mặt trời", cơ quan truyền thông sẽ khốn khó như thế nào khi bị "nô bộc" của mình chèn ép, giáng họa.

" Danh nghiệp, doanh nhân, là đối tượng phục vụ, không phải là đối tượng quản lý. Họ nộp thuế nuôi bộ máy này, không có lý gì gây nhũng nhiễu, phiền toái. Doanh nghiệp đóng 1 đồng thuế cũng như doanh nghiệp đóng nhiều đồng, không phân biệt doanh nghiệp to, bé. Doanh nghiệp, doanh nhân phải là đối tượng phục vụ vô điều kiện của các công chức, viên chức 

Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật", Bí thư Thành ủy được báo Tuổi Trẻ dẫn lời.

Bí thư Thành ủy khẳng định nếu sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp".

Đinh La Thăng.

Người bị xử lý là anh Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM. 

Liên tục bị công an hỏi thăm sau ngày khai trương
Quán cà phê Xin chào của anh Tấn liên tục bị "hỏi thăm" (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Theo hồ sơ vụ án, ngày 8/8/2015, anh Tấn khai trương quán cà phê có tên “Xin chào” tại địa chỉ C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ngày 13/8/2015, tức 5 ngày sau khi mở quán, có 2 công an huyện Bình Chánh đến quán anh Tấn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Ngay ngày hôm sau, anh Tấn đã lên UBND huyện Bình Chánh làm thủ tục đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể. Trong 5 ngày sau đó, anh Tấn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Dù đã bổ sung giấy tờ đăng ký kinh doanh hợp lệ nhưng anh Tấn vẫn bị ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng về hành vi kinh doanh không phép.


Điều đáng nói, không chỉ phạt về lỗi “không đăng ký kinh doanh” như biên bản kiểm tra, trong Quyết định xử phạt, Trưởng công an huyện Bình Chánh còn căn cứ theo Nghị định 178/2013/NĐ/CP, xử phạt anh Tấn thêm 4 lỗi khác không nêu trong biên bản kiểm tra nên dẫn đến số tiền phạt là 17 triệu đồng. Trong khi đó, chiếu theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP, với hành vi không đăng ký kinh doanh thì quy định mức phạt chỉ 7,5 triệu đồng.

Do không có tiền đóng phạt, nhưng vì đã lỡ ký hợp đồng thuê nhà thời hạn 5 năm, giá thuê 4 triệu đồng/tháng và đã thế chân (nếu bỏ thì mất tiền thế chân) nên anh Tấn buộc phải chọn giải pháp ngưng kinh doanh để hoàn tất các thủ tục pháp lý mà công an yêu cầu.

Tuy vậy, ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh lại tiếp tục đến kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm. Phía gia đình anh Tấn giải thích rằng đã ngưng kinh doanh ăn uống, chỉ bán nước giải khát, nhưng không được chấp nhận.

Từ 2 lần kiểm tra trên, Công an huyện Bình Chánh dùng 2 biên bản kiểm tra vi phạm hành chính “quy tội” anh Tấn tái phạm kinh doanh trái phép. Trên cơ sở đó, Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tấn về tội “Kinh doanh trái phép” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự.

Hiện vụ việc đang được TAND huyện Bình Chánh thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Truy cứu hình sự: Không thuyết phục

Trao đổi với PV Dân trí về vụ “kỳ cục án” trên, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc hãng luật Giải Phóng (Đoàn Luật sư TPHCM) không giấu được sự ngỡ ngàng, cho biết: “Hành nghề nhiều năm, đọc xong thông tin này tôi không tin nổi đó là sự thật”.

Theo Luật sư Hưng, đây là vụ án có quá nhiều sai sót trong hoạt động tố tụng, từ việc xử lý vi phạm hành chính cho đến xử lý hình sự. “Tôi có cảm giác như cơ quan CSĐT tìm mọi cách để “triệt” chỗ làm ăn của người bán phở. Nếu cứ phát hiện người kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ không đăng ký kinh doanh là tiến hành khởi tố, thì nhà tù nào mà chứa cho nổi! Một chuỗi hành vi từ xử phạt vi phạm hành chính cho đến lập căn cứ để khởi tố hình sự bằng cách xử lý vi phạm hành chính lần thứ 2 cho thấy, cơ quan CSĐT đang cố để “dẹp” quán phở này”, luật sư Hưng nêu quan điểm.
Nhiều ý kiến cho rằng, Viện Kiểm sát "dễ dãi" trong việc phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và truy tố bị can của công an. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Luật sư Kiều Hưng cho biết, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây đã bỏ Tội kinh doanh trái phép, như một chính sách để khuyến khích sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế. Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là bộ luật này có hiệu lực, thì bỗng nhiên có một vụ án xuất hiện như đi ngược lại chính sách này.

“Về căn cứ khởi tố, nhận thấy hành vi của chủ quán phở chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự vì đơn thuần là vi phạm hành chính và không có sự tái phạm trên cùng một hành vi. Mặt khác việc xử phạt vi phạm hành chính lần 2 với các lỗi chỉ áp dụng đối với cơ sở đang kinh doanh, trong khi quán phở đã đóng cửa ngưng kinh doanh là trái pháp luật. Việc khởi tố một người khi không có tội có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp có thể bị xử lý hình sự”, luật sư Hưng nhấn mạnh.
Quán cà phê Xin chào bị "vùi dập" ngay từ những ngày đầu khai trương. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Công Quang


Chủ quán cà phê Xin chào: “Tôi kinh doanh gì trái phép mà bị khởi tố hình sự?”
20/04/2016 03:24:00

“Tôi cũng không biết mình kinh doanh gì mà trái phép để phải bị khởi tố hình sự? Tôi thấy oan ức quá! Gia đình tôi bây giờ sống cuộc sống vô cùng khó khăn. Từ khi nhận quyết định khởi tố hình sự, tinh thần tôi bấn loạn, mẹ tôi suy sụp tinh thần!”, chủ quán cà phê bị khởi tố hình sự buồn bã nói. 



"Tôi bị oan!"
Ngày 19/4, anh Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, quê Long An, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM, chủ quán cà phê Xin chào), người vừa bị khởi tố về tội “Kinh doanh trái phép” đã có những chia sẻ với PV Dân trí về vụ việc "rất lạ" của mình.

Anh Tấn cho biết, khi anh khai trương quán cà phê được 5 ngày thì công an huyện qua kiểm tra giấy phép kinh doanh. Mấy ngày sau, anh được cơ quan chức năng mời làm việc liên tục. Vi phạm hành chính, anh Tấn đóng phạt. Đóng phạt xong anh lại tá hỏa khi bị Cơ quan điều tra công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Kinh doanh trái phép”.
Anh Tấn bên tập hồ sơ về vụ việc của mình.

“Tôi giật mình. Mình làm ăn chân chính, có gì đâu mà phải tống đạt khởi tố hình sự tội kinh doanh trái phép, cấm đi khỏi nơi cư trú. Tôi hoàn toàn bất ngờ. Tinh thần bấn loạn!”, anh Tấn bàng hoàng kể.

Chủ quán cà phê có cái tên ấn tượng “Xin chào” cho biết, anh và gia đình bỏ ra hơn 400 triệu đồng để đầu tư quán mong có cái “cần câu cơm” để nuôi cả gia đình và mẹ già bệnh tật. Thế nhưng, mở quán ra kinh doanh không được; bán thức ăn thì bị cấm, chuyển qua bán nước thì bị khởi tố khiến cuộc sống của anh đảo lộn.

“Từ khi nhận quyết định khởi tố hình sự, tinh thần tôi bấn loạn. Mẹ tôi suy sụp tinh thần, nằm tại chỗ. Mẹ hỏi tôi rằng, gia đình mình là cách mạng bao đời qua, sao giờ đây thế hệ tôi lại mang tội hình sự, bị khởi tố?”, anh Tấn buồn bã nói.

Chủ quán cà phê Xin chào bày tỏ mong muốn được yên ổn làm ăn, mong cơ quan chức năng "đừng lạm dụng quyền lực, ép người dân. Thay vào đó, hãy hướng dẫn người dân làm những việc đúng pháp luật để ổn định cuộc sống. Đừng ép oan, ép dân vô đường cùng".

Hành vi “nguy hiểm cho xã hội” (!?)
Trước đó, ngày 11/3/2016, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh - ông Lê Thanh Tòng đã ra cáo trạng số 90/CTr-VKS truy tố anh Nguyễn Văn Tấn về tội “Kinh doanh trái phép” theo Khoản 1, Điều 159 Bộ Luật Hình sự.

Theo đó, VKS Bình Chánh xác định, ngày 13/8/2015, công an huyện Bình Chánh phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra quán cà phê “Xin chào” do anh Nguyễn Văn Tấn làm chủ. Qua kiểm tra phát hiện anh Tấn hoạt động kinh doanh buôn bán từ ngày 8/8/2015 khi chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Ngày 18/8/2015, công an huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Tấn số tiền 17 triệu đồng về 5 lỗi.
Gia đình anh Tấn đầu tư quán nhưng không được kinh doanh, nay lại bị khởi tố hình sự.

Ngày 19/8/2015, công an huyện đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên đối với anh Nguyễn Văn Tấn. Ngày 11/9/2015, anh Tấn đã đóng phạt tại Kho bạc Nhà nước huyện Bình Chánh.

Khoảng 10h30 ngày 10/9/2015, công an huyện Bình Chánh phối hợp các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra hộ kinh doanh của anh Tấn nhưng không có mặt anh Tấn. Người quản lý quán đã tiếp đoàn kiểm tra và xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41T8021904 ngày 19/8/2015 của UBND huyện Bình Chánh cấp cho anh Tấn với các ngành nghề như bán ăn uống, cà phê, giải khát, photocopy, bán điện thoại di động, sim card.

Qua kiểm tra, xác định anh Tấn đang hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời vi phạm về kinh doanh sai địa điểm, sử dụng khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng gây hại, thải nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Với những kết quả kiểm tra trên, tại kết luận điều tra số 76/KLĐT (KT-CV) ngày 25/01/2016, Trưởng công an huyện Bình Chánh xác định là: “nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội…”.

Về lý do xử phạt chủ quán cà phê “Xin chào” hành vi “kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; vi phạm về kinh doanh sai địa điểm, sử dụng khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng gây hại, thải nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”, Công an Bình Chánh cho rằng căn cứ vào giấy phép kinh doanh. Theo đó, giấy phép kinh doanh có ghi: “Chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao”. Công an Bình Chánh “vin” vào đây để ra quyết định xử phạt.

Về vấn đề này, ông Hà Tấn Lộc, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bình Chánh đã có văn bản khẳng định rằng, hộ anh Tấn kinh doanh ăn uống là đúng, không vi phạm vào hành vi kinh doanh sai ngành nghề đã đăng ký. Hơn nữa, phần ghi chú trong giấy chứng nhận chỉ nhằm mục đích thông tin. Không hiểu sao, với một quán cà phê, ăn uống mà công an Bình Chánh lại “nâng quan điểm” thành “cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao” rồi vin vào đó xử phạt.

Xin nói thêm, cả hai biên bản kiểm tra được lập ghi rõ thành phần kiểm tra là 2 cán bộ công an huyện, thế nhưng, trong kết luận điều tra lại ghi “Đội cảnh sát điều tra tội phạm phối hợp Phòng Y tế, Công an Thị trấn Tân Túc kiểm tra”.

Chiều 19/4, PV Dân trí đã liên hệ với Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh để làm rõ về sự việc nêu trên. Ông Quý cho biết, do bận ký nhiều hồ sơ quá nên không thể nói chuyện với phóng viên. Ông Quý sẽ xin ý kiến Ban Giám đốc Công an TPHCM cho phát biểu hay không, nếu được sự chấp thuận thì ông sẽ trả lời Dân trí về sự việc này.

Trưởng công an huyện Bình Chánh cho biết, chiều 19/4 báo cáo sự việc lên công an TPHCM. Ông Quý hướng dẫn PV lên Phòng Tham mưu Công an TPHCM (PV11) để hiểu rõ hơn về báo cáo của Công an huyện Bình Chánh về vụ việc “lùm xùm” này.



Khởi tố chủ quán phở vì chậm đăng ký kinh doanh: Sai phạm khó hiểu?






“Cá nhân tôi cho rằng, Cơ quan điều tra và VKS huyện Bình Chánh cần phải xem xét lại việc khởi tố vụ án và truy tố ông Tấn ra tòa. 

Việc làm này cho thấy việc áp dụng pháp luật có phần tùy tiện".


Theo thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng, anh Nguyễn Văn Tấn (cư ngụ quận Bình Tân) thuê mặt bằng tại địa chỉ C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh để mở quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng. Ngày 8/8/2015, anh khai trương cửa tiệm. Chỉ sau 5 ngày khai trương, vào ngày 13/8/2015, hai chiến sĩ Công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra hành chính, lập biên bản vi phạm “kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.



Ngay hôm sau, anh Tấn lên UBND huyện đăng ký chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể. Chỉ 5 ngày sau, anh được UBND huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.



Với số tiền phạt lên đến 17 triệu đồng, anh Tấn đứng vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Anh đã lỡ ký hợp đồng thuê nhà thời hạn 5 năm, giá 4 triệu đồng/tháng và đã thế chân, nếu bỏ thì mất tiền thế chân. Do vậy, anh chọn giải pháp ngưng kinh doanh để tiến hành một số thủ tục khác theo yêu cầu. Trong lúc chưa chạy được tiền nộp phạt, ngày 10/9/2015, hai cán bộ Công an huyện Bình Chánh tiếp tục đến kiểm tra, anh Tấn không còn kinh doanh không phép nữa thì bị công an kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm! Biên bản lần này ghi anh vi phạm hành chính về hành vi “sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại” và “sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm” theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP, trong khi quán của anh Tấn đã ngưng bán đồ ăn từ trước.



Công an huyện Bình Chánh dùng 2 biên bản kiểm tra vi phạm hành chính ngày 8/8/2015 và ngày 10/9/2015 để làm căn cứ khởi tố anh Tấn về tội Kinh doanh trái phép.


Trước thông tin về vụ việc dư luận hết sức ngỡ ngàng cũng như băn khoăn về tính hợp pháp của việc khởi tố hình sự chủ quán bán phở do chậm đăng ký kinh doanh. Hơn nữa Bộ luật hình sự 2015 đã bãi bỏ tội kinh doanh trái phép, vậy trong trường hợp này vụ án có bị đình chỉ không?

Để rộng đường dư luận, Pv báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Ngọc Luân, đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh.

PV: Chào luật sư! Trước những thông tin đã đưa về vụ việc luật sư đánh giá như thế nào về việc xử lý hình sự anh Tấn về hành vi kinh doanh trái phép?

Ls. Lê Ngọc Luân: Trên cơ sở thông tin của báo Sài Gòn Giải Phóng đưa, có thể khẳng định việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn (người bán phở, chậm đăng ký kinh doanh) là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng.

Luật sư Lê Ngọc Luân, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh

PV: Cơ sở pháp lý nào để luật sư khẳng định điều trên?

Ls. Lê Ngọc Luân: Điều 33 Hiến pháp 2013 quy định rất rõ về việc bảo đảm quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, mọi cá nhân, tổ chức được toàn quyền đầu tư và kinh doanh tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Cạnh đó, Luật Thương mại 2005 và Nghị định 39/2007/NĐ-CP ngày 16/03/2007 của Chính phủ quy định về việc cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh. Điều đó cho thấy việc hình sự hóa một vấn đề dân sự trong vụ việc này là hành vi chà đạp, coi thường pháp luật của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát.

Luật đầu tư 2014 liệt kê rất rõ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, ngoài các ngành nghề đó thì thương nhân, tổ chức không cần phải đăng ký. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong vụ việc này cũng sai phạm rất rõ nên việc khởi tố, truy tố cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng của các cơ quan đã nêu.

Điều mà tôi bất ngờ là ngay cả Viện Kiểm sát, một cơ quan không chỉ có chức năng công tố mà còn có cả chức năng giám sát các hoạt động tư pháp lại có thể ra cáo trạng truy tố một vụ việc vi phạm quá rõ ràng như thế này. Thú thực, tôi không thể tin vào những gì đã và đang xảy ra.

PV: Theo quy định tại BLHS 2015 thì tội kinh doanh trái phép đã được bãi bỏ. Vậy trong trường hợp này phải xử lí như thế nào?

Ls. Lê Ngọc Luân: BLHS 2015 đã bãi bỏ tội Kinh doanh trái phép, tức là với hành vi kinh doanh trái phép sẽ không bị xử lý hình sự nữa. Mặc dù BLHS 2015 còn khoảng ba tháng nữa mới có hiệu lực thi hành (hiệu lực 1/7/2016) nhưng theo điểm d khoản 2 điều 1 Nghị quyết thi hành Bộ luật Hình sự thì tính từ thời điểm BLHS 2015 được công bố, sẽ không xử lý về hình sự đối với người thực hiện hành vi mà BLHS năm 1999 quy định là tội phạm những đã được BLHS 2015 bãi bỏ, trong đó có tội kinh doanh trái phép

Cá nhân tôi cho rằng, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát huyện Bình Chánh cần phải xem xét lại việc khởi tố vụ án và truy tố ông Nguyễn Văn Tấn ra tòa. Việc làm này cho thấy việc áp dụng pháp luật có phần tùy tiện và thiếu căn cứ.

Như đã phân tích ở câu hỏi đầu tiên, việc khởi tố, truy tố ông Nguyễn Văn Tấn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nên phải ra quyết định đình chỉ vụ án ngay lập tức. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến chính sự thượng tôn pháp luật và niềm tin của người dân vào cơ quan tiến hành tố tụng.
PV: Vâng, cảm ơn luật sư về cuộc trao đổi này!


Phương Anh - Hằng Nguyễn

Bí thư Thăng lên tiếng về vụ chủ quán bị xử lý hình sự
(PLO)- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Công an TP, Viện trưởng VKSND TP vào cuộc làm rõ và Ban giám đốc Công an TP cũng đã yêu cầu công an huyện Bình Chánh báo cáo sự việc.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo giám đốc Công an TP.HCM, viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm…
Thông tin trên báo Tuổi Trẻ sáng 20-4 cho biết như trên.
Trả lời báo Tuổi Trẻ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết ngày 19-4, ngay sau khi báo chí đăng thông tin về vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố, ông đã chỉ đạo giám đốc Công an TP.HCM, viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc.
"Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật" - Bí thư Đinh La Thăng nói với Tuổi Trẻ.
Cũng theo Tuổi Trẻ, Bí thư Thành ủy khẳng định nếu sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp.
"Nếu sai thì phải sửa sai ngay. Nếu không sai thì phải thông tin cho báo chí và nhân dân được rõ" - Bí thư Đinh La Thăng thông tin với Tuổi Trẻ.

Quán cà phê Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn. Ảnh: Phương Loan
Liên quan đến vụ việc này, thông tin trên báo Phụ Nữ, đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP.HCM, cũng cho biết ngay sau khi dư luận phản ánh, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã yêu cầu Công an huyện Bình Chánh báo cáo đầy đủ sự việc.
Trong khi đó, cũng theo báo này, đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an Bình Chánh cho hay "vụ việc được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ, và đã chuyển qua Viện KSND huyện Bình Chánh".
Ông Nguyễn Văn Tấn. Ảnh: PHƯƠNG LOAN
Trước đó, như đã thông tin, ngày 19-4, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết ngày 28-4 tòa này sẽ đưa vụ án ông Nguyễn Văn Tấn kinh doanh trái phép ra xử sơ thẩm.
Ông Tấn là chủ quán cà phê Xin Chào, ở huyện Bình Chánh kinh doanh nước giải khát và thức ăn điểm tâm. 
Cáo trạng xác định: Ông Tấn đang hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, còn vi phạm về kinh doanh sai địa điểm, sử dụng khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng gây hại, thải nước thải chưa qua xử lý vào môi trường...
PLO sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc này.
PV
Chủ tịch H.Bình Chánh, TP.HCM: Bên công an, chúng tôi không can thiệp hết được
21/04/2016 12:57:56

Chủ tịch H.Bình Chánh (TP.HCM) Võ Văn Quận cho biết: 'Chúng tôi còn phải nghe Công an huyện báo cáo lại để có đánh giá. Có những việc của bên công an chúng tôi không can thiệp hết được'.

Sáng nay 21.4, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Văn Quận, Chủ tịch UBND H.Bình Chánh (TP.HCM) liên quan đến vụ việc ' Bị truy tố vì bán cà phê trước cổng công an '


Ông Võ Văn Quận: Không bao giờ có chủ trương gài bẫy khiến người dân phải vi phạm pháp luật Ảnh: Đình PhúChia sẻ Ông Võ Văn Quận: Không bao giờ có chủ trương gài bẫy khiến người dân phải vi phạm pháp luật

Phóng viên Thanh Niên: Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng Công an H.Bình Chánh khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn là sai. Vậy ý kiến của ông thế nào? 

Chủ tịch UBND H.Bình Chánh (TP.HCM) Võ Văn Quận : Về vụ việc này, hôm qua (20.4) Công an thành phố có làm việc với Công an H.Bình Chánh để nắm thông tin và sáng nay 21.4 đã tổ chức họp báo . Công an H.Bình Chánh cũng đã có báo cáo bước đầu với UBND huyện, Huyện ủy. Chiều nay Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện cũng sẽ họp để báo cáo lên Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố. Bước đầu huyện mới nắm và còn phải kiểm tra lại để thông tin cụ thể cho báo chí.

* Vậy UBND H.Bình Chánh có tổ chức họp báo hay không?

- Về góc độ chuyên môn thì Công an TP đã tổ chức họp rồi!

* Tất cả đều phải thượng tôn pháp luật, nhưng về mặt quản lý nhà nước, ông có thấy trường hợp ông Nguyễn Văn Tấn, là hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ như vậy, có gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương, vệ sinh an toàn thực phẩm có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân, đến mức phải bị khởi tố hình sự?

* Thời gian vừa qua, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố nhiều lần khẳng định TP khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên cơ sở quy định pháp luật để cho người dân kinh doanh, làm ăn, khởi nghiệp. Vậy quan điểm của UBND H.Bình Chánh về vấn đề này như thế nào?

- Quan điểm của H.Bình Chánh cũng vậy thôi, cũng luôn chủ trương khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên cơ sở đúng quy định pháp luật để cho người dân kinh doanh, làm ăn. Việc UBND H.Bình Chánh cấp giấy phép kinh doanh cho ông Tấn thể hiện điều đó. Còn việc mở bán trước khi có giấy phép hay có vi phạm gì đó là cách bên công an xử lý.

* Cũng có ý kiến cho rằng cách xử lý của Công an H.Bình Chánh là gài bẫy người dân…

- Về vấn đề này có nhiều ý kiến khác nhau. Chúng tôi không bao giờ có chủ trương gài bẫy khiến người dân phải vi phạm pháp luật, mà luôn tạo điều kiện cho người dân kinh doanh.

* Ông đã từng thấy có cách hành xử nào tương tự như cách xử lý của Công an H.Bình Chánh như vậy chưa?

- Chưa! Về việc này còn phải tiếp tục chỉ đạo xử lý nữa.

Xin cảm ơn ông !

TAND H.Bình Chánh trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung
Theo thông tin từ Chánh án TAND H.Bình Chánh Phạm Thái Lâm, lúc 11 giờ ngày 21.4, TAND H.Bình Chánh đã trả hồ sơ vụ việc đề nghị điều tra bổ sung làm rõ 2 biên bản xử phạt hành chính ngày 13.8 và ngày 19.8.
Quyết định trả hồ sơ ký ngày 21.4 và phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 28.4 sẽ bị hoãn lại.
Phan Thương

Tân Phú 
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét