- Tác hại của điện thoại di động đến sức khỏe con người

Sự bùng nổ của điện thoại di động cũng tạo ra nhiều lo ngại về mức độ ảnh hưởng của chúng tới cơ thể con người.


1. Để điện thoại càng xa khi nghe điện càng làm giảm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?
+ Đúng 
+ Sai

2. Nghe điện thoại khi đang đi xe có hại hơn khi đứng một chỗ ?
+ Đúng
+ Sai

3. Khóa máy trước khi cho vào túi quần, túi áo để tránh hoàn toàn tác hại của điện thoại gây ra?
+ Đúng
+ Sai 

4. Muốn để điện thoại bên cạnh khi ngủ làm báo thức, cần thực hiện thao tác nào để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe?
+ Để chế độ im lặng
+ Tắt kết nối Wi-Fi, Bluetooth, NFC 
+ Bật chế độ máy bay (airplane mode) 
+ Tuyệt đối không được 

5. Điện thoại có dây có tác hại tương tự điện thoại không dây? 
+ Đúng
+ Sai

6. Điện thoại di động ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe sinh sản của người dùng?
+ Chỉ ảnh hướng đến nam giới
+ Chỉ ảnh hưởng đến nữ giới 
+ Ảnh hưởng đến cả hai 
+ Không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản 

7. Ảnh hưởng của bức xạ điện thoại đến trẻ em thấp hơn người lớn?
+ Đúng
+ Sai 

8. Các loại điện thoại di động đều có mức độ ảnh hưởng sức khỏe con người như nhau?
+ Đúng
+ Sai

Đáp án: 
Câu 1: Đúng: Để điện thoại càng xa khi nghe cuộc gọi sẽ càng làm giảm tác động của trường điện từ (bức xạ) do điện thoại phát ra tới cơ thể. Nếu phải sử dụng điện thoại quá nhiều hãy cố gắng sử dụng tai nghe có dây nối dài (không nên dùng bluetooth). Theo nghiên cứu, nếu để điện thoại cách xa khoảng 5 cm sẽ giảm tác hại xuống chỉ còn một phần tư và giảm tới 50 lần khi để khoảng cách 92 cm. 

Câu 2: Đúng: Người dùng cần tránh dùng điện thoại di động khi tín hiệu yếu hoặc khi di chuyển ở tốc độ cao như trong xe oto, xe buýt, xe lửa hay trong thang máy. Khi đó, thiết bị tự động tăng hiệu năng để kết nối tới cột sóng gần nhất và cũng vì thế phát ra các bức xạ nhiều hơn. 

Câu 3: Sai: Để hạn chế tối đa tác hại khi để bên cạnh cơ thể thì điện thoại cần được tắt hoàn toàn. Ngay cả khi không sử dụng đến và để ở chế độ khóa, tắt màn hình, điện thoại vẫn phát ra bức xạ, đặc biệt là khi đi qua các vùng sóng yếu, di chuyển tốc độ cao. Nếu ngồi làm việc thời gian dài hoặc lái xe, tốt nhất hay để máy lên bàn hoặc qua một bên. 

Câu 4: Bật chế độ máy bay: Khi để chế độ máy bay, thiết bị ngắt toàn bộ kết nối và hạn chế tối đa tác hại của trường không dây điện từ. Nghiên cứu của ehtrust cho biết người dùng vẫn có thể dùng điện thoại làm báo thức đặt cạnh khi ngủ mà không gây ra tác hại đáng kể nào nếu làm theo cách này. 

Câu 5: Sai: Điện thoại để bàn (loại có dây) không phát ra các bức xạ vi sóng như điện thoại không dây nên an toàn hơn rất nhiều. Các chuyên gia khuyên người dùng nên chuyển qua sử dụng điện thoại có dây tại nhà hoặc công sở để bảo vệ sức khỏe. Đây cũng là những nơi mà người dùng thường có những cuộc trao đổi qua điện thoại kéo dài. 

Câu 6: Ảnh hưởng đến cả 2: Theo ehtrust, bức xạ từ điện thoại đã được chứng minh là gây tổn hại đến tinh trùng của nam và buồng trứng của nữ. Nhiều người để điện thoại cách xa đầu để giảm tác hại nhưng quên rằng để trong túi, gần bụng cũng ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản. 

Câu 7: Sai: Nghiên cứu cho thấy sọ của trẻ em chưa phát triển toàn diện nên mỏng hơn so với người lớn và não bộ cũng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Do đó, bức xạ từ điện thoại di động thâm nhập sâu hơn vào não của trẻ em và gây ảnh hưởng nhiều hơn. Chính vì vậy, nên hạn chế cho trẻ em nghe và sử dụng điện thoại. 

Câu 8: Sai: Tỷ lệ hấp thụ bức xạ tối đa (SAR) là chỉ số dùng để đánh giá khả năng ảnh hưởng của sóng vô tuyến đến sức khỏe con người. Theo quy định của Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) của Mỹ, mỗi dòng điện thoại bán ra tại nước này phải thỏa mãn SAR nhỏ hơn 1,6 W/kg. Chỉ số này với mỗi dòng máy cũng rất khác nhau. 

Kết quả công bố vào giữa năm 2014 cho thấy hai mẫu di động của Motorola là Droid Maxx (SAR: 1,54) và Moto E (SAR: 1,5) có chỉ số an toàn thấp nhất. 

Theo Tuấn Hưng - VnExpress

Bức xạ sóng điện thoại nguy hiểm hơn thường nghĩ

Gần 200 nhà khoa học đã kiến nghị Liên Hợp Quốc phải đưa ra cảnh báo và hướng dẫn bảo vệ sức khỏe do tác hại bức xạ phát ra từ điện thoại, máy tính xách tay...
"Các thiết bị điện tử đang gây tổn hại tới tế bào trong cơ thể và sẽ sớm dẫn con người đến cái chết", Martin Blank, cựu giảng viên nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ lên tế bào tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết.
Nhóm các nhà khoa học kiến nghị Liên hợp quốc cần đưa ra cảnh báo đúng mức về tác hại của smartphone, máy tính bảng đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.

"Những cột sóng di động được phủ kín không gian sống hiện nay. Điều đáng sợ là bức xạ viễn thông và công nghệ không dây gây tổn hại DNA trong các tế bào. Đây là lý do nhiều nhà y sinh giải thích về việc tỷ lệ ung thư ngày càng tăng". Các nhà khoa học còn nói, bức xạ điện từ gây rối loạn thần kinh, tim mạch và hệ hô hấp.

Black cho hay: "Những nhà sinh học tế bào có thể hiểu rõ về các cấu trúc nhỏ trong cơ thể người. Nhưng các nhà vật lý, kỹ sư, các chính trị gia và những người trong ngành công nghiệp lại quyết định cái gì là an toàn. Bức xạ điện từ ngày một gia tăng trong môi trường sống mà chúng ta mất khả năng kiểm soát. Với mật độ cao như vậy, phản ứng sinh học hay các vấn đề về y tế đang nảy sinh và gây bệnh tật nhiều hơn".

Nhà khoa học này cũng cho rằng có mối liên hệ giữa bức xạ điện từ trong môi trường với sự gia tăng của bệnh béo phì, bệnh tự kỷ. Ông cho rằng chúng ta nên rời xa các thiết bị không dây như smartphone, máy tính bảng, laptop... mỗi khi không dùng đến.
Một nhóm nhà khoa học cho rằng, trẻ em chịu ảnh hưởng bức xạ sóng điện từ nhiều hơn so với người lớn. Ảnh: Collective-evolution.

Trang Collective-evolution nhấn mạnh thêm về tác động của bức xạ điện từ với não bộ của trẻ em do khả năng hấp thụ cao hơn nhiều so với người lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên lo lắng quá. Trong khi chờ những kết luận khoa học cuối cùng, cha mẹ có thể thực hiện một số biện pháp bảo vệ.

Đừng để con nhỏ dùng điện thoại di động hay những thiết bị thu phát sóng không dây, trừ một số trường hợp khẩn cấp. Trẻ em dễ ảnh hưởng bởi bức xạ từ điện thoại do hộp sọ mỏng hơn so với người lớn. Ngay cả cha mẹ cũng nên hạn chế dùng thiết bị này.

Nếu công việc và liên lạc buộc bạn phải để điện thoại bên mình hay làm việc với cường độ cao, hãy chọn máy đời cũ hoạt động ở tần số 900 MHz. Lúc thực hiện đàm thoại nó không an toàn hơn, nhưng sẽ tốt hơn khi không thực hiện cuộc gọi. Ngoài ra, tại những vùng sóng yếu, tốt hơn hết là bạn nên tắt máy vì lúc này sóng di động dễ xâm nhập và tác động xấu tới cơ thể người.

Tránh mang điện thoại bên người và tuyệt đối không để máy dưới gối, gần đầu khi ngủ. Lý tưởng nhất là bỏ nó trong túi xách, thay vì để trong túi quần vì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, hay không có lợi cho tim mạch nếu để trên túi ngực.
Bảo Anh

Wi-Fi có khả năng gây ung thư ở cấp độ nào
Khả năng bị ung thư do tiếp xúc với sóng Wi-Fi được xếp chung cấp độ với cà phê, các loại rau củ muối hay cốc bằng xốp.

Wi-Fi, mạng lưới liên lạc không dây, vô hình, đang hiện hữu dày đặc xung quanh chúng ta. Không ít người đặt ra lo ngại, liệu sóng này có ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe con người hay không.

Nhiều người lo ngại sóng Wi-Fi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Wi-Fi là phương thức giao tiếp giữa các thiết bị sử dụng sóng vô tuyến, tương tự việc truyền phát tín hiệu giữa nhà đài và thiết bị thu là TV, máy radio. Kết nối Wi-Fi được trang bị trên hầu hết các sản phẩm thông minh hiện nay như điện thoại, máy tính bảng, laptop hay máy chơi game...

Trong khi đó, cơ thể người chứa các hệ thống hoạt động dựa trên tín hiệu điện như tim và não. Bức xạ năng lượng có thể ảnh hưởng đến những cơ quan này, phá hoại chúng và để lại hậu quả về sức khỏe. Ngoài ra, nguồn bức xạ mạnh chẳng hạn tia X-quang là nguyên nhân dẫn đến tổn hại DNA và nguy cơ gây ung thư.

Vậy sóng Wi-Fi có đủ mạnh để tạo ra các bức xạ ảnh hưởng đến sức khỏe con người không. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC), loại sóng này được phân loại ở cấp 2B, có thể gây hại cho sức khỏe và có thể gây ung thư. Tuy nhiên, không có bằng chứng về các mối nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể.

Mức độ gây ung thư mà Wi-Fi gây ra được xếp chung cùng với các loại thực phẩm như cà phê, ly xốp hay các loại rau củ muối. Điều này có nghĩa Wi-Fi không hoàn toàn vô hại, song mối liên quan trực tiếp giữa nó và nguyên nhân gây ung thư chưa được chứng minh rõ ràng.

Thực tế, có những người được cho là quá nhạy cảm với sóng Wi-Fi. Khi họ ở môi trường này sẽ cảm thấy nhức đầu, buồn nôn và mệt mỏi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều cơ quan sức khỏe khác kết luận rằng việc quá mẫn cảm với sóng Wi-Fi không phải là hiện tượng rõ rệt.

Như vậy, nếu người dùng lo ngại về vấn đề gây ung thư do sóng Wi-Fi thì nó cũng có nguy cơ giống như việc bạn uống cà phê hay ăn dưa muối.

Đình Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét