- Nga không "ngại" sự cạnh tranh của vũ khí Mỹ trên thị trường Việt Nam

Bình luận về việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam, Đại sứ Nga ở Việt Nam cho biết, Nga hoàn toàn hoan nghênh hành động này của Washington.


Vào ngày 10/11/2015, Bộ Ngoại giao Mỹ ra văn bản chính thức nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, trong đó quy định việc chuyển giao vũ khí sát thương phục vụ an ninh hàng hải có thể được cân nhắc từng trường hợp.

Văn bản có tên gọi "Sửa đổi trong giao dịch quốc tế về quy chế vũ khí: Chính sách xuất khẩu sang Việt Nam" và đã được bà Rose E. Gottemoeller, Thứ trưởng phụ trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, ký.

"Bộ đã xác định rằng vì lợi ích tốt nhất của Mỹ trong chính sách đối ngoại, an ninh quốc gia, việc xuất khẩu vũ khí sát thương cũng như dịch vụ quốc phòng sang Việt Nam có thể được xem xét theo từng trường hợp khi cần hỗ trợ an ninh hàng hải", văn bản có đoạn.


Đại sứ Nga tại Việt Nam trả lời câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo ngày 18/12/2015.

Theo đó, dựa trên từng trường hợp, Washington có thể xuất khẩu vũ khí sát thương và dịch vụ quốc phòng để củng cố khả năng an ninh hàng hải và cảnh báo; vũ khí phi sát thương và dịch vụ quốc phòng; hoặc vũ khí phi sát thương và thiết bị an toàn cho vũ khí sát thương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Nga và khả năng "cạnh tranh Nga - Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí" tại Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho biết, về nguyên tắc, Nga luôn ủng hộ việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm này.


“Theo tôi được biết, Hoa Kỳ không hoàn toàn dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chúng tôi lúc nào cũng ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh này”, Đại sứ Nga cho biết.

Ông khẳng định, mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Việt Nam không bao giờ cần phải đặt câu hỏi về sự trừng phạt, cấm vận. “Như các bạn đã biết, sự hợp tác trong lĩnh vực quân sự giữa Việt Nam và Nga đã phát triển hàng thập kỷ nay rồi. Và không bao giờ (hai bên) có những câu hỏi đặt ra trừng phạt hay không”.

Ông cũng đề cao quan hệ hợp tác quân sự - quốc phòng giữa Việt Nam và Nga. Đại sứ Nga cho biết ông rất vui mừng vì hiện nay hai bên đang thực hiện một cách thành công các hợp đồng cung cấp cho Quân đội Việt Nam các thể loại vũ khí hiện đại nhất trong lĩnh vực hải quân, bao gồm tàu ngầm, máy bay chiến đấu. Vì thế, ông tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đặc biệt này.

“Việc các bạn lựa chọn vũ khí nào là thuộc quyền của các bạn… Họ (quân đội Việt Nam) hiện đang được huấn luyện và sử dụng các loại vũ khí của Nga và của Liên Xô cũ. Tôi không có gì để nói về các loại vũ khí của Nga. Các bạn có thể nhìn thấy thông qua sự hiện diện của chúng ở Syria. Tôi tin tưởng vào tương lai tươi sáng đối với sự hiện diện của chúng tôi tại thị trường Việt Nam”.

Phan Sương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét