- Tìm Hiểu Mật Ong...

Mật ong vốn là món được nhiều nhà dự trữ, đặc biệt dành cho trẻ con những khi chớm ho, viêm họng. Nhưng không phải ai cũng biết cách dùng, cách bảo quản mật ong như thế nào cho đúng.

1. Cách nào biết mật ong thật?

Hiện nay, lan truyền một số cách dùng để phân biệt mật ong thật hay giả như: mật ong thật sẽ làm cọng hành tươi bị héo đi, làm chín lòng đỏ trứng gà, sẽ không tan và chìm nhanh xuống ly như vật thể rắn, rất khó thấm vào vải khi nhỏ lên bề mặt vải...



Tuy nhiên, không có cách nào trong những cách trên đủ để phân biệt mật ong tốt. Những hiện tượng trên xuất hiện do tỉ trọng mật ong cao hơn nước, bởi vì thành phần đường fructose có nồng độ cao.

Các thị trường như Mỹ, châu Âu để thu mua mật ong đúng chuẩn phải dùng các phương pháp đồng vị phóng xạ carbon C13.

2. Mật ong rừng tự nhiên tốt hơn mật ong nuôi?
Do mật ong rừng không kiểm soát được ong có thu phải phấn từ hoa có độc không nên có thể lẫn vào mật. Đồng thời do phụ thuộc vào thời tiết, đặc biệt mùa mưa, nồng độ nước trong mật cao rất dễ làm mật nhanh biến chất. Trong khi đó nếu mật ong nuôi kiểm soát tốt về nguồn hoa lấy mật, chế độ chăm sóc thì chất lượng không thua gì mật ong tự nhiên.

3. Mật ong có bọt còn tốt không?
Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này.

4. Mật ong để nhiệt độ bao nhiêu thì an toàn?
Mỹ, châu Âu áp dụng tiêu chuẩn quy định hàm lượng HMF là không quá 20mg/kg. Hydroxy Methyl Furfurol (viết tắt là HMF) là một chất độc, do nhiệt độ làm mất nước của fructose sinh ra khi bảo quản ở nhiệt độ trên 30oC, nhiệt độ cao trên 60oC thì tốc độ sinh HMF càng lớn (nếu bảo quản ở nhiệt độ dưới 20oC ngay sau khi thu hoạch thì HMF không tăng thêm).

5. Mật ong màu gì tốt nhất?
Mật ong có màu sắc thay đổi theo từng loài hoa đặc trưng mà ong hút mật, cũng như phụ thuộc vào phấn hoa. Nhưng mật ong dù có màu gì lúc ban đầu rồi cũng sẽ thay đổi màu sắc theo thời gian: để càng lâu thì mật sẽ có màu càng đen. Nếu mật ong bảo quản không tốt (ánh nắng rọi trực tiếp, ở nhiệt độ cao) thời gian làm thay đổi màu sắc mật ong sang màu đen sẽ càng nhanh. Mật ong có màu đen kèm theo vị đắng hoặc chua là mật đã bị hư, tốt nhất không dùng nữa.

6. Mật ong ngâm chanh, tắc bảo quản thế nào cho tốt?
Tốt nhất nhanh chóng cho lọ mật ong ngâm chanh, tắc cũng như khi ngâm các loại dược liệu khác vào nơi có nhiệt độ dưới 30oC để tránh fructose biến đổi thành chất HMF không tốt cho sức khỏe. Nếu kiểm soát được nhiệt độ tốt có thể lưu trữ lâu hơn, nếu không với điều kiện nóng ẩm như Việt Nam, chỉ nên sử dụng mật ong ngâm tối đa 1 năm, không được lâu hơn.

7. Cách bảo quản?
Khi nhiệt độ thấp hơn xuống dưới 18oC sẽ diễn ra quá trình kết tinh ở mật ong thành những hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau mà dân gian có thói quen gọi là lắng đường. Dùng lọ thủy tinh màu sậm hoặc gốm sứ có tráng men đậy kín nắp. Nên dùng lọ miệng rộng. Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, đồ gốm sứ không tráng men.

Để lọ mật ong ở những nơi mát và tối, không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Lý tưởng nhất là từ 21oC đến 26oC. Tránh để chúng ở gần bếp lò hoặc tủ lạnh vì hơi nóng sẽ làm mật ong dậy mùi và sậm màu hơn.

http://matongsonla.vn/phan-biet-mat-ong-that-gia-khong-kho

Theo ThS.SB Nguyễn Văn Đàn





Nhận biết mật ong thật giả


Nhỏ mật ong lên tờ giấy mỏng, giọt mật vón lại mà không thấm quanh tờ giấy là mật ong thật.

Theo DS Võ Hùng Mạnh, Trưởng khoa Dược BV Y học dân tộc cổ truyền Bình Định, mật ong có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng phải là mật ong thật và nguyên chất. Nếu không biết cách phân biệt, bạn có thể mua nhầm loại mật ong được làm từ nước đường hoặc tinh bột.

Trong dân gian có rất nhiều kinh nghiệm để giúp phân biệt mật ong thật - giả. Theo dược sĩ Mạnh, cách thông thường là nhỏ mật ong lên một tờ giấy trắng mỏng, quan sát nếu giọt mật vón tròn mà xung quanh không có dấu hiệu thấm quanh thì đó là mật ong thật, không có pha nước.

Một cách phân biệt thật giả khác là lấy cọng hành tươi nhúng vào lọ mật ong, lấy ra chừng vài phút, cọng lá hành sẽ chuyển từ màu xanh lá sang sậm nếu mật ong thật. Ngoài ra, có thể nhỏ giọt mật vào nơi có kiến, nếu kiến không bu giọt mật thì cũng là mật ong thật. 

Mật ong.

Ngày nay, cách mà nhiều người thường áp dụng là đặt mật ong vào ngăn đá tủ lạnh, sau 24 giờ mà không có hiện tượng đông đá thì là mật thật.

Tuy nhiên, DS Mạnh cho rằng chất lượng mật ong thật hiện nay rất khác nhau, phụ thuộc nhiều vào vùng đất, theo mùa, thời tiết... Anh Phú, một nông dân nuôi ong ở vùng miền núi An Lão, Bình Định, cho biết: "Đều là mật ong rừng, nhưng ở vùng đất có trồng nhiều cây bạch đàn, cau lá tràm...ong hút nhụy hoa các loại cây này làm mật sẽ không tốt bằng hoa thiên nhiên của rừng núi".

Công dụng mật ong
- Mật ong được dùng trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc da vì thuộc tính làm sạch và dưỡng ẩm. Mật ong chứa 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất như sắt, can-xi, phốt-pho, vitamin C, B và ma-giê. Nguyên liệu thiên nhiên này có tính chát kháng khuẩn và khử trùng giúp gia tăng hiệu quả chữa lành. 

- Do thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm, mật ong là thành phần cơ bản được dùng tăng cường sức khỏe và làm sáng da. Thoa một ít mật ong lên vết thâm, nám da trước khi ngủ, sáng hôm sau rửa với nước ấm. Thực hiện trong vòng vài ngày, da sẽ giảm thâm, nám. 

- Mật ong dùng để chữa trị các vấn đề về da khác như eczema, ecpet mảng tròn và vẩy nến, giảm sưng viêm ở da. 

- Mật ong có chứa vitamin, khoáng chất và a-xít amino, có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa béo phì. 

- Uống một cốc nước ấm pha với mật ong và nước ép chanh khi bụng đang đói vào sáng sớm sau khi thức dậy là cách giảm cân rất đơn giản và hữu hiệu. Mật ong giúp khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố và tống chất béo ra khỏi cơ thể. 

Sai lầm tai hại khi sử dụng mật ong gây nguy hiểm tính mạng

Nếu bạn cũng đang có những sai lầm tai hại khi sử dụng mật ong như dưới đây thì hãy loại bỏ ngay kẻo muộn.


Không nên pha mật ong với nước sôi

Uống với nước sôi
Không nên pha mật ong với nước sôi. Mật ong rất giàu enzyme, vitamin và khoáng chất, nếu pha mật ong với nước sôi, vừa không giữ được màu nâu óng tự nhiên, mùi vị đặc trưng và còn làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng quý của mật ong. Do đó, tốt nhất pha mật ong với nước ấm 35 độ C.Uống mật ong đã nổi bọt khí 

Vì hàm lượng đường trong mật ong khá cao, với tính hút ẩm cao của đường, nếu bạn không bảo quản đúng cách, mật ong nguyên chất dần sẽ tích tụ thêm một lượng lớn nước. 

Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển trong chính môi trường mật ong vốn rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.Uống nước mật ong khi đói 

Bạn chỉ nên uống nước mật ong sau khi đã ăn lót dạ hoặc uống 1 cốc nước đầy trước đó. Bởi vì khi bạn đang đói, mật ong chứa hàm lượng đường glucose cực cao dễ khiến bạn bị trướng bụng, thận bị áp lực và phải làm việc nặng nề hơn, hệ bài tiết cũng kém hơn, cơ thể cũng khó có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng sau đó. 

Không dùng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi 
Mật ong có thể là một thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và an toàn với người trưởng thành, nhưng với trẻ em dưới 12 tháng tuổi, mật ong chưa hẳn là một loại thực phẩm tốt. 

Các thành phần dinh dưỡng quá lớn trong mật ong và hàm lượng đường cực cao có thể khiến cơ thể vô cùng nhạy cảm của các bé tạm thời không thể thích nghi và gây ra các phản ứng cơ địa. Các loại độc tố do vi khuẩn gây ra có thể khiến các bé bị ngộ độc và dị ứng khá nguy hiểm khi mật ong bị lên men và nhiễm trực khuẩn.Uống trước khi đi ngủ 

Trước khi ngủ, việc uống một cốc nước mật ong quả thật không nên vì khiến lượng đường trong máu tăng cao không tốt cho việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch hay mạch máu não… Đặc biệt với người cao tuổi hay có tiền sử các bệnh về mỡ trong máu cao càng nên từ bỏ thói quen này.Dùng mật ong khi bị đau bụng, hen suyễn, tim mạch 

Dù là bạn bị tiêu chảy hay táo bón thì sử dụng mật ong lúc này đều gây phản tác dụng nghiêm trọng cho cơ thể. Trong mật ong chứa một chất làm giảm huyết áp. Vì vậy tuyệt đối không nên sử dụng mật ong khi bạn có tiền sử tiểu đường, tim mạch, huyết áp thấp, đau bụng tiêu chảy. 

Theo Khỏe và Đẹp

Bà lão chia sẻ kinh nghiệm 30 năm làm mật ong giả “bán đắt người ta mới tin”

16:13 22/10/2017
Emdep.vn - Mật ong tất nhiên phải là do con ong làm ra. Thế nhưng để kiếm lời, vẫn có những người trộn đường, nước lã và hóa chất hương liệu rồi quệt thêm tí sáp ong, thả vào đó mấy con ong chết khô để “làm hàng” làm ra thứ mật ong giả với thủ đoạn nhẫn tâm vô cùng.

30 năm nấu mật ong giả, bán ở Hà Nội
Bà lão chia sẻ kinh nghiệm 30 năm làm mật ong giả “bán đắt người ta mới tin”
Tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), chúng tôi vào vai người buôn mật ong cần mua với số lượng lớn. Và như mọi con buôn, khách xa cần loại mật giá rẻ để có lãi cao. Anh H và vợ mau mắn là chị Th đã đem ra thứ “mật ong rừng” giá 120.000-170.000 đồng/lít. Giá ấy bằng một nửa giá của Cty Ong Trung ương đang bán.
Chúng tôi lấy một ít hàng, dù rất nghi ngờ nguồn gốc “mật ong rừng”, “mật ong hoa thuốc phiện” được anh H quảng bá là sản xuất từ công nghệ... 4 đời làm mật ong.
Qua tìm hiểu, anh H có một số đàn ong và đưa chúng đi hút mật hoa bạch đàn, mật hoa nhãn, hoa bạc hà ở Hưng Yên hoặc vùng núi cao thật. Nhưng sản lượng mật “xịn” không thể nào đáp ứng được nhu cầu mua từng xe bán tải mật của chúng tôi và nhiều khách hàng khác.
Vậy, “mật ong” lấy ở đâu? Sau quá trình tỉ tê. Máy ghi âm của chúng tôi đã lọt vào các tiết lộ qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp, như sau: Thôn Áng Thượng này quả là có một số người làm mật ong giả. Trước, đông người làm lắm, giờ người tiêu dùng “khôn” hơn, nên chỉ còn một số hộ thôi. Họ dùng nước lã, nấu với hóa chất, rồi phủ lên trên gần cổ chai mật ong nấu ít mật ong thật, bôi ít sáp ong. Đảm bảo khách ngửi hoặc nếm đều bị lừa ngay.
Và anh H giới thiệu tôi đến thăm bà Hoàng Thị V - tuổi đã cao - với “lý lịch” hơn 30 năm bán mật ong nấu ở khu vực Thanh Xuân Bắc, bến xe Hà Đông.
Gặp khách sộp, bà V tự tin: Gần đây, tôi vẫn đi xe bus lên Hà Đông bán mật ong nấu. Có khi đi xe bus, nhờ người ta khiêng hộ cả can 40 lít, bán hết veo. Khách theo về tận nhà đòi mua. Sau vài lần mua hàng “bỏ mối”, bà V bắt đầu dốc cả gan ruột ra.
Bà bảo, nghề này cần khéo tay và khéo nói. Khách trông tôi quê mùa, lại bưng thúng bưng mẹt với ít mật ong “quà quê” nên ai cũng tin. Khó nhất là cách nấu. Bà bày ra đường trắng, hàn the rồi các loại phụ kiện khác. Và nổi lửa.
Bà phân tích: Đun sôi một nồi nước giếng này, bỏ đường vào, nổi lửa, khuấy đều lên. Bao giờ thấy nước đường chuyển sang màu cánh gián, đang khuấy mà nhấc đũa lên thấy “mật” có độ dính bám chảy đều thì dụi lửa. Đợi nó nguội thì đổ ra chai. Nhớ là khi đổ mật giả gần đầy thì dừng lại, để một đoạn cổ chai để đổ mật ong thật vào. Mục đích là khi khách hàng muốn nếm, thì họ uống dính mật thật, tin sái cổ.
Vài chục nghìn tiền “nguyên liệu”, sau thời gian nấu chớp nhoáng, 5 chai mật ong “như thật” ra đời. Bán rẻ thì cũng được hơn 1 triệu đồng! Bà móm mém cười. Tôi nhẩm tính, suốt 30 năm lừng danh “thợ nấu mật”, xây nhà, lo giúp con và 9 đứa cháu thế kia, bà V đã thay bọn ong thợ làm ra bao nhiêu nghìn vạn lít mật ong giả? Và người tiêu dùng đã lãnh đủ bệnh tật ra sao?
Bà lão chia sẻ kinh nghiệm 30 năm làm mật ong giả “bán đắt người ta mới tin”
Tổ ong vàng óng này là thật, gương mặt này là thật, nhưng ai dám chắc những chai mật ong đóng sẵn kia không phải hàng rởm?. Ảnh: P.V
Mật giả, nhưng phải bán giá cao họ mới tin!
Vì sao “nấu” mật ong dễ dàng và siêu lợi nhuận thế mà không nhiều người biết bí quyết để kiếm ăn bậy bạ? Như đoán được ý của tôi, bà cụ móm mém: Cái khó nhất là, có biết nói để người ta tin và mua “mật” không? Cái thứ hai là cần có kỹ năng nấu, lửa to, lửa bé, khuấy trộn sao cho “mật” được “giữa nhà” chữa bệnh và bồi bổ suốt vài năm mà không bị đen xỉn hay vón cục.
30 năm qua, người ta vẫn uy tín tìm mua mật giả của tôi. Là vì họ dùng mà không phát hiện ra, càng dùng càng mê. Tôi cứ nói tớ bán mật ong rừng.
Rừng thì đủ loại hoa, hoa gì chả có. Khi đã tin là mật ong rừng, họ ngửi ra mùi gì họ cũng lẩm bẩm “đàn ong” này hút nhụy, cạy phấn ở đúng nơi có cái loại mùi đó. Bà cụ cười giòn tan.
Chúng tôi tiếp tục tỉ tê đặt hàng một số nhóm phụ nữ là hàng xóm của cụ V. Họ bảo, có thể cung cấp cho khách cả trăm lít “mật ong nấu” mỗi ngày. Hai người đàn bà tên là Tính và Sáu tiếp chúng tôi. Từng chai mật ong giả được rót ra, nếm thử và sòng phẳng thách “lái buôn” (nhà báo) biết cái nào giả, cái nào thật.
“Mẻ này tôi vừa nấu xong, chưa cho hương liệu hay bôi sáp ong lên để làm giả đâu. Vậy mà, nếm thử đi, y như mật thật. Tôi nấu và bán đồng hạng 100.000 đồng/lít”. Với giá này, nhiều tư thương đã mua “mật ong nấu” đi bán khắp nơi, với giá từ 200.000-400.000 đồng/lít.
Đặc biệt, họ chở từng xe lên vùng cao cung cấp cho các quán xá dọc nhiều khu du lịch hoặc dọc các quốc lộ. Ví dụ, dọc đường từ Xuân Mai lên Hòa Bình, có thể thấy chi chít các biển hiệu quảng bá bán “mật ong rừng”, kèm theo phấn hoa với giá rất rẻ. Hoặc quý vị đi Sa Pa, Mèo Vạc, Đồng Văn, đi Mường Lát, Kỳ Sơn, hay Sín Mần, Hoàng Su Phì, Mường Tè, Mường Nhé, đi đâu cũng thấy “bà con thật thà”, có khi ăn mặc quần áo xanh đỏ, nói tiếng Kinh chưa sõi... bán mật ong.
Ở Sa Pa, mỗi ngày, du khách tiêu thụ hàng trăm, hàng nghìn lít mật ong rừng. Trong khi, thử hỏi ở các bản làng, có ai nuôi ong lấy mật không, sản lượng của họ bao nhiêu tháng thì được... vài lít? Mật ong lấy ở đâu, sao chỉ rẻ ở mức 100.000 đến 150.000 đồng/lít? Ai giám định chất lượng của “mật ong rừng”, ai đi trừ khử thứ “mật ong nấu bằng đường với hàn the bỏ thêm hóa chất”?
Câu trả lời là... có trời mà biết được. Một tư thương còn tiết lộ những điều nhẫn tâm hơn: Để làm tin cho người mua, họ vò lá bạch đàn rang thơm vào mật ong, thậm chí, muốn biến thành mật ong hoa gì, thì bỏ thứ hóa chất giả hoa đó vào. Đặc biệt, nhiều thương lái nghĩ ra trò mới: Lên núi cao, ven các cung đường “phượt” tuyệt đẹp, họ cho một người ăn mặc kiểu “đồng bào thiểu số” ngồi đó, bên cạnh là các tổ ong rừng vàng ruộm ai nhìn cũng muốn... cắn.
Với cái tổ “làm bình phong” kia, họ lừa là mật ong “tao” vừa được vắt từ tổ ong ra, tổ vừa khiêng trên núi cao về, “mày nhìn và thử đi”. Húp tí mật ong trong lòng cái tổ vàng óng. Ai chả tin. Trong mật vắt sẵn lại lẫn ít xác ong chết, vài miếng sáp ong khô. Ai cũng mừng huýnh, mua về biếu cha mẹ, mua làm quà cho người thân... Tất cả là mật ong hóa chất. Sử dụng nhiều, nó tích tụ vào thì khỏi nói ai cũng biết... sẽ đi về đâu.
Sau khi nghe cuộc đối thoại với hai bà trùm “mật ong nấu”, về nghe lại máy ghi âm và xem lại ghi hình, quả thật tôi đã vứt bỏ hết những can, những thùng mật ong mà bạn bè mang từ “vùng cao” về tặng. Những thứ mật cũng sánh và mang vị ngọt đường đun cháy kèm hóa chất giống nhau.
Các chị “tự biến thành ong” đem thứ mật mình làm ra, nói: “Em phải bán lên vùng cao, lên đó dễ lừa khách mua hơn. Em phải bán giá cao, vì bán rẻ là người ta lại nghi là mật ong giả. Em nên mua mang vào các cơ quan, bán rẻ cho họ đóng thành túi quà tặng đối tác. Chứ quà cáp ùn ùn, lấy đâu ra mật ong rừng. Nhớ lại quả cho người đặt mua một tí là xong. Đánh vào lòng tham thì trận nào cũng thắng. Có chất chống đông, có hương liệu rồi, thì để cả năm mật vẫn vàng óng, chảy mịn như... dầu luyn”.
Nước ta có nhiều vùng, nhiều “làng” làm mật ong giả. Có “phiên chợ của quỷ” chuyên biệt cung cấp hóa chất cho việc phù phép làm thực phẩm đểu đầu độc người tiêu dùng vô tội.
Câu hỏi đặt ra là, giữa sự tung hoành của đám “tư thương” sấp mặt vì tiền kia, thì cơ quan quản lý đứng ở đâu? Với các video mà PV Lao Động đã thực hiện, liệu nhà quản lý có thấy xấu hổ, và ít ra thì quý vị có lo lắng, mình cũng đã, đang và sẽ là nạn nhân của vô số trò bỉ ổi kiểu này không?
Đằng sau ma trận mật ong rừng là một nỗi xấu hổ của lương tri làm người, tôi nghĩ thế. Chúng ta cần chung tay vào cuộc, trước khi tất cả trở thành quá muộn.
(Theo Lãng Quân/ Báo Lao Động)

Những sai lầm phổ biến khi dùng mật ong

Sử dụng mật ong không đúng cách có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Mật ong được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Nếu biết cách sử dụng nó sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, ngược lại bạn sẽ khiến cơ thể suy yếu do sử dụng sai cách.

Uống mật ong khi đói

Nếu bạn uống mật ong khi đói sẽ dễ làm bạn bị trướng bụng. Bạn chỉ uống nước mật ong sau khi đã ăn lót dạ hoặc uống 1 cốc nước đầy trước đó. Trong mật ong chứa hàm lượng đường glucose cực cao sẽ dễ làm bạn bị trướng bụng. Lúc này thận bị áp lực và phải làm việc nhiều hơn, hệ bài tiết cũng kém hơn. Từ đó, cơ thể khó có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng sau đó.Dùng mật ong chung với hành tây.

Sự kết hợp này có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Mật ong kết hợp với hành tây sẽ khiến cho axít hữu cơ và các enzym trong mật ong gặp axít amin chứa lưu huỳnh trong hành tây. Từ đó, làm nảy sinh phản ứng hóa học có hại hoặc sản sinh ra chất có độc, gây kích thích dạ dày và dẫn đến tiêu chảy.

Bôi mật ong vào bất cứ vùng da nào
Nhiều bạn lạm dụng mật ong, bôi lên nhiều vùng da trên khuôn mặt. Ngay cả khi không dị ứng với mật ong, bạn cũng không nên bôi chúng vào một số vùng da. Do mật ong chứa chất làm giãn tĩnh mạch nên bạn không được bôi chúng vào vùng da bị giãn tĩnh mạch.

Chẳng hạn như vùng da mắt vốn rất mỏng, nếu bôi mật ong vào, bạn nên pha loãng và thoa mỏng. Khi kết hợp mật ong với những nguyên liệu khác như lòng trắng trứng, nước chanh, bột mỳ... để tạo thành mặt nạ dưỡng da, bạn tuyệt đối tránh bôi vào vùng mắt.

Theo Gia đình Việt Nam 

3 nhóm người cấm kỵ uống mật ong

Trẻ dưới một tuổi, người đang uống thuốc cảm, bệnh nhân tiểu đường uống mật ong sẽ gây hại sức khỏe.

Theo Health Sina, mật ong là dung dịch lỏng do ong làm ra với nguyên liệu là mật hoa. Mùi vị và màu sắc của mật tùy thuộc vào mùa vụ và từng vùng miền. Mật ong chứa 18 loại axit amin cùng hơn 60 chất vô cơ và hữu cơ rất cần thiết cho cơ thể như glucose, fructose, enzyme, protein...


Mật ong. Ảnh: Health Sina.

Thường xuyên uống loại chất lỏng này với một lượng hợp lý sẽ giúp da dẻ hồng hào, xua tan mệt mỏi, nhuận âm tráng dương. Khoa học hiện đại chứng minh uống mật ong có thể trị một số bệnh về tim, gan, thận, phổi, ruột. Đắp mật ong ngoài da có thể chữa bỏng, tê lạnh.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo 3 nhóm người sau đây cấm kỵ uống mật ong: 

Trẻ em dưới một tuổi
Mật ong giàu chất dinh dưỡng, vì vậy nhiều các bà mẹ trẻ đã thêm một ít mật vào thức ăn của trẻ để điều tiết khẩu vị, tăng giá trị dinh dưỡng. Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo, không nên cho trẻ em dưới một tuổi ăn mật ong. 

Trong quá trình ủ và vận chuyển mật ong rất dễ bị nhiễm botox. Ngay từ giai đoạn đầu, ong có thể mang phấn hoa và mật nhiễm botox về tổ. Khả năng sinh tồn của bào tử botox rất mạnh, có thể sống sót sau khi nấu chín 100 độ C. 

Chức năng dạ dày và ruột của trẻ khá yếu, chức năng giải độc của gan cũng kém, nhất là các em dưới 6 tháng tuổi, do đó botox rất dễ sinh sôi và tạo ra độc tố trong ruột, khiến bé bị trúng độc. 

Sau khi ăn mật ong, bé có thể xuất hiện một số triệu chứng trúng độc như táo bón, mệt mỏi, chán ăn. Xác suất trẻ bị nhiễm botox rất thấp, song để phòng ngừa nguy cơ, các bác sĩ luôn khuyến cáo không nên cho trẻ dưới một tuổi ăn mật ong và các thực phẩm khác làm từ mật ong. 

Người bệnh tiểu đường 
Trong 100 g carbohydrate mật ong có khoảng 35 g glucose, 40 g fructose, 2 g sucrose và một g dextrin. Glucose và fructose là đường đơn, sau khi vào ruột không cần tiêu hóa, có thể hấp thu trực tiếp vào máu, khiến cho đường huyết tăng cao. Còn sucrose và dextrin sau khi thủy phân mới hấp thu vào máu. Điều đó cho thấy rõ tác dụng làm tăng đường huyết của mật ong, do vậy các chuyên gia khuyên người bị bệnh tiểu đường không nên uống mật ong. 

Người đang uống thuốc cảm 
Cảm cúm thường kèm theo ho, mật ong có tác dụng chữa ho hiệu quả. Khi bị cảm, nhiều người đã uống mật ong để trị dứt cơn ho. Giáo sư Tôn Quảng Hồng, giảng viên Đại học Y ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, lưu ý không nên uống mật ong khi đang dùng thuốc cảm. 

Mật ong có tác dụng nhuận phổi trị ho. Khi bị ho khan hoặc ho đàm có thể uống mật ong. Nhưng nếu đang uống thuốc hạ sốt hoặc thuốc cảm có chứa thành phần hạ sốt, tuyệt đối không uống cùng mật ong. Rất nhiều thuốc cảm có chứa acetaminophen có tác dụng hạ sốt, giảm đau. Chất này gặp mật ong sẽ tạo nên một hợp chất ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc, từ đó làm giảm tác dụng hạ sốt của thuốc. 

Ngoài ra, những loại thuốc có chứa mật ong như si rô trị ho đều không được uống cùng với thuốc cảm. Mật ong có tác dụng nhuận phổi nên trị ho khá tốt song cũng không nên uống khi bị ho do cảm cúm gây ra. 

Theo VnExpress





1 nhận xét: