- Bí quyết "trường sinh bất lão"

Tất cả chúng ta đều biết rằng khả năng sống lâu của con người phụ thuộc một nửa vào gen. Nửa còn lại là lối sống lành mạnh và tâm trạng tốt.

Khó có thể tin rằng, ba, bốn trăm năm trước đây tuổi thọ của con người chỉ khoảng 30 năm. Bây giờ tuổi 30 được coi là trẻ. Ở các nước phát triển châu Âu tuổi thọ trung bình đã đạt đến 80 tuổi, trong khi ở Nhật là 83 tuổi. Song mỗi chúng ta đều có cơ hội đuổi kịp và vượt người Nhật. Thật vậy, để đạt được điều này chúng ta cần đặt ra cho mình những nỗ lực cụ thể.

Ngủ đủ 7 - 8 giờ/ngày
Các nhà khoa học California giải thích rằng, những người tuân thủ theo lời khuyến cáo này có cơ hội sống lâu và hạnh phúc. Thiếu ngủ, đặc biệt là thiếu ngủ mạn tính rất có hại: nó khiến bạn dễ rơi vào trạng thái stress, mệt mỏi và trầm cảm. Ngủ quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe vì bạn sẽ xuất hiện đau đầu, yếu và uể oải.

Hãy “yêu”
Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng sex làm chậm lại quá trình lão hóa, vì vậy không nên dừng đời sống tình dục ở tuổi 50 hay thậm chí ở tuổi 70. Ngoài ra, trong khi yêu cơ thể sẽ sản sinh ra endorphin- một hormon làm cho con người được thỏa mãn và cảm thấy hài lòng. Chúng sẽ làm giảm bớt các cảm giác đau đớn (điều này đặc biệt quan trọng khi ở tuổi trung niên, khi bạn dễ bị đau ở chỗ này chỗ kia), nâng cao tâm trạng, giúp bạn hưng phấn.

Giúp đỡ người khác
Nếu bạn đang phải trải qua giai đoạn không dễ dàng trong cuộc đời, hãy đi tìm những ai còn phải trải qua nặng nề hơn bạn, và giúp đỡ họ nếu bạn muốn. Trên cơ sở những thất bại của họ các vấn đề của bạn có thể sẽ đơn giản hơn. Bạn có thể đem lại điều tốt đẹp cho người khác, điều này giúp bạn cảm thấy mình là cần thiết.

Sáng tạo
Thử chơi nhạc, vẽ, đắp nặn, thêu thùa... bất kể cái gì bạn cảm thấy thích thú. Sáng tạo giúp chúng ta trở nên bình tĩnh, thư giãn, giảm bớt thù hận và căng thẳng. Thêm vào đó, sáng tạo kích thích các hoạt động trí não, mỗi một lần như vậy nó đặt ra những nhiệm vụ mới cho bạn. Điều này sẽ khiến não bộ được hoạt động tốt, tránh lão hóa.

Sống tích cực

Cố gắng làm cho mình luôn bận rộn để bạn không cảm thấy rỗi việc

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người về hưu hay không có việc làm

Nghĩ ra cho mình những mục tiêu, cách thức đạt mục tiêu, không cần phải to tát gì, rồi lên kế hoạch đạt được mục tiêu này. Đôi khi chỉ là những mục tiêu giản đơn (lau cửa sổ cho ngôi nhà, đến khám bác sĩ, đi bơi...), những điều này khiến bạn cần phải nỗ lực. Sống tích cực – đó là điều kiện cần thiết cho sống lâu. Thực tế cho thấy, Gianna Carman, người Pháp qua đời ở tuổi 122, nhưng năm 85 tuổi bà bắt đầu tập đấu kiếm, còn ở tuổi 100 thì bà tập xe đạp thể thao. Người cao niên nổi tiếng người Azerbaizan Marmud Aivazov, đã sống được 152 tuổi, đến cuối đời vẫn lao động, bơi trong nước lạnh và ngủ ngoài trời. Ông cho rằng lao động hàng ngày là một trong những điều kiện để sống lâu.

Hãy tạm biệt những cáu giận và mỉm cười

Những cảm xúc tiêu cực rất có hại cho sức khỏe, chúng phá hủy hoạt động bình thường của trái tim và các mạch máu, làm gia tăng huyết áp, làm thay đổi hoạt động của các cơ quan nội tạng (không theo chiều hướng tích cực). Vì vậy hãy tạm biệt và cố gắng nhìn cuộc sống một cách đơn giản hơn! Riêng điều đó đã đem lại lợi ích cho bạn rồi đấy.

Các chuyên gia của Trường đại học Boston, Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu đặc điểm tính cách của mỗi người trong số 246 người sống thọ. Nghiên cứu đã đi đến kết luận tất cả những người sống thọ đều là những người sống rất cởi mở, thân thiện và lạc quan. Họ rất thích đùa, thường hay cười, thể hiện cảm xúc của mình một cách thoải mái. Mối liên quan giữa tâm trạng tích cực và sống lâu cũng được các nhà khoa học của Trường đại học Wales bang Michigan khẳng định những người hay cau có có tuổi thọ trung bình 70 tuổi, trong khi những người sống vui vẻ - là trên 80 tuổi.

Ăn uống khoa học
Các chất chống oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. Chất chống oxy hóa “thường có” trong bắp cải, cà rốt, dâu đất, cá, lựu, trà xanh. Bạn nên hạn chế số lượng thực phẩm mỡ và ngọt. Chúng – những “người bạn” của béo phì, đái tháo đường và rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác, mà chúng sẽ cướp đi không chỉ một năm của cuộc đời bạn.

Theo nghệ sĩ Archiom Lưskốp, người Nga: Sống thọ phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Điều quan trọng hơn là hãy học cách lắng nghe cơ thể mình, bạn sẽ biết được cái gì là tốt cho cơ thể mình, cái gì không. Khi đó chính cơ thể bạn sẽ cho bạn tất cả các câu trả lời chính xác nhất…

Theo Hải Long (Sức khỏe đời sống)

Ăn uống đạm bạc để sống lâu, khỏe


Sơn hào hải vị thường chỉ đáp ứng khoái khẩu ăn uống nhất thời, còn những món ăn thanh đạm bình dân, nếu biết tận dụng đúng cách sẽ giúp bạn trường thọ, bách niên giai lão mà chẳng cần đến một viên thuốc bổ đắt tiền nào.

Bổ trợ kiến thức dinh dưỡng để sống trường thọ, vừa hữu ích cho chính bản thân mình, vừa tốt khi cần chăm sóc cho cha mẹ, người thân. 

Dưới đây là những sở thích được tổng kết từ những người sống thọ sống khỏe.
1. Thích ăn cháo

Nhìn từ thói quen ăn uống, trong những người sống trường thọ thì không có một ai là không thích ăn cháo. 

Nhà kinh tế học nổi tiếng của Trung Quốc – Mã Dần Sơ và phu nhân Trương Quế Quân đều là những người trường thọ trăm tuổi. Hai người đặc biệt thích ăn cháo sáng và mỗi sáng đều lấy 50g yến mạch và 250g nước nấu thành cháo.

Người sống thọ trăm tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) là Tô Cục Tiên mỗi ngày ba bữa đều ăn cháo nấu từ gạo, định lượng mỗi bữa là một bát nhỏ.

Các nhà y học và dinh dưỡng từ bao đời nay đều cổ động người già nên ăn cháo vì nó tốt cho sức khoẻ. Cháo dễ tiêu hoá, hấp thụ, có thể điều hòa dạ dày, bổ tỳ, thanh lọc phổi, mát đường ruột.

Nhà dinh dưỡng học thời nhà Thanh – Tào Từ Sơn đã từng nói: “Người già, mỗi ngày nên ăn cháo, không kể bữa, có thể tăng cường sức khoẻ cho cơ thể và hưởng đại thọ”. Ông biên tập cách chế biến 100 loại cháo bổ dưỡng, chuyên dùng cho người già, được rất nhiều người yêu thích.

Là thanh niên “không bị món” không cứ phải ăn cháo thường ngày nhưng bạn nên tăng số bữa cháo trong 1 tuần hoặc thường xuyên có 1 bát cháo khai vị cũng sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

2. Các món kê
Hạt kê

Nhiều người thích nhất ăn kê và xem kê là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho cơ thể. Kê từ trước đến nay đều được xứng danh với tên gọi mỹ miều là “món đầu đàn của ngũ cốc”. Người có thể chất ốm yếu, bệnh tật thường dùng kê để bồi bổ sức khoẻ.

Theo y học cổ truyền, hạt kê có ích cho ngũ tạng, đặc biệt là dạ dày (làm dày đường ruột, dạ dày), bổ sung tinh dịch, mạnh khoẻ gân cốt, cơ bắp.

Có một danh sư nổi tiếng thời nhà Thanh đã nói: “Hạt kê là dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ con người. Khi dùng hạt kê nấu cháo, dầu kê trong cháo có tác dụng tốt hơn cả canh nhân sâm”. Có thể nói, người già trường thọ thích ăn kê là rất đúng và có cơ sở.

3. Lấy hạt “trân châu ngọc mễ”làm món ăn chính

Ngô còn có tên gọi khác là Ngọc trân châu, là “thực phẩm vàng” (đúng cả nghĩa đen và bóng) được toàn thế giới công nhận và cũng là món ăn chính mà người trường thọ không thể “rời xa”.

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy người Pueblo bản địa (người da đỏ) không ai bị cao huyết áp và xơ cứng động mạch. Nghiên cứu thì được biết là do người dân vùng này thường xuyên ăn ngô.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, trong ngô hàm chứa lượng lớn lecithin, acid linoleic, vitamin E, vì vậy không dễ gây ra cao huyết áp và xơ cứng động mạch.

4. Mỗi ngày ăn một quả trứng gà


Tiến sĩ Chert Hansheng nhà kinh tế học nổi tiếng có tuổi thọ 100, đã tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng học, mỗi ngày kiên trì ăn uống theo quy tắc “3 trong 1” tức là: “Sáng ăn 1 quả trứng gà, buổi trưa ăn 1 quả táo to, tối uống 1 cốc sữa”.

Ngoài ra, ngày ba bữa ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ăn ít thịt, ăn uống điều độ… Đều đặn như thế thì sẽ trường thọ.

Lòng trắng trứng chứa nhiều nước và protein có tác dụng khôi phục tế bào gan bị tổn thương. Chất lecithin trong lòng đỏ trứng có thể thúc đẩy tế bào gan tái sinh, còn có thể nâng cao lượng protit huyết tương trong cơ thể, tăng cường chức năng bài tiết và chức năng miễn dịch. Sau khi lecithin được cơ thể tiêu hoá, sẽ giải phóng ra choline, choline có thể cải thiện trí nhớ. Trong lòng đỏ trứng hàm chứa muối vô cơ, canxi, photpho, sắt và vitamin khá phong phú.

6. Thích món khoai lang dân giã

Ăn khoai lang là một trong những sở thích của người già trường thọ.

Theo nghiên cứu, khoai lang có 5 tác dụng lớn:
Khoai lang hàm chứa lượng lớn chất keo protit vì vậy có thể ngăn ngừa các bệnh gan và thận, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu trừ các gốc tự do, tránh bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra.

Trong khoai lang lại còn chứa khá nhiều canxi, magie, vì vậy có thể phòng ngừa chứng xương cốt rời rạc. Từ đó có thể thấy, khoai lang là một báu vật không thể thiếu của người trường thọ.

6. Đậu phụ là lựa chọn đầu tiên


Chuyên gia dưỡng sinh ví đậu phụ như là “thịt từ cây”, họ cho rằng: “Ăn cá sinh nóng, thịt sinh đờm, bắp cải, đậu phụ đảm bảo bình an”.

Sách “Tùy tức cư ẩm thực phổ” viết: “Món ăn này mọi nơi đều có thể tạo ra, thích hợp với cả người giàu lẫn người nghèo, xuất hiện trong bữa ăn chay cũng như trong bữa tiệc, đặc biệt ăn vào mùa đông rất ngon.”

Đậu phụ có công dụng ích khí, bổ hư, lọc chì trong máu, bảo vệ gan, thúc đẩy chức năng trao đổi chất trong cơ thể. Thường xuyên ăn đậu phụ có lợi cho sức khoẻ và phát triển trí lực. Người già thường xuyên ăn đậu phụ có tác dụng rất tốt để trị liệu các chứng như xơ cứng mạch máu, xương cốt lỏng lẻo, rời rạc.

7. “Sùng bái” cải thảo – vua của các loại rau


Người già có kinh nghiệm thường nói: “cải thảo ăn nửa năm, thầy thuốc hưởng thanh nhàn”. Có thể thấy, thường xuyên ăn cải thảo hỗ trợ việc xua đuổi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Cải thảo có mùi vị tươi ngon, dinh dưỡng hài hoà, chứa chất khoáng, vitamin, protein, chất xơ, carotene, ngoài ra còn hàm chứa một loại chất có thể phân giải nitrosamine – một chất gây ra ung thư.

Danh họa Tề Bạch Thạch Trung Quốc đã để lại một bức tranh cải thảo rất có ý nghĩa, bức tranh độc luận cải thảo là “vua của các loại rau” và ca ngợi “trăm loại rau không bằng cải thảo”.

Nhìn từ công dụng dược lý, cải thảo có 7 công dụng lớn là: dưỡng dạ dày, nhuận tràng, giải rượu, lợi tiểu, giảm mỡ, thanh nhiệt và chống ung thư.

8. Không quên củ cải


Người già trường thọ mùa đông không rời xa củ cải. 

Họ nói: “Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng, 1 năm 4 mùa đảm bảo an khang”.

Củ cải hàm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, không chứa chất béo, có tác dụng đẩy mạnh trao đổi chất cũ mới, tăng cường cảm giác thèm ăn và giúp tiêu hoá.

Củ cải đích thực là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của người già. 
Y học cổ truyền cho rằng, củ cải có thể “hoá giải” và tiêu hoá thực phẩm tích trữ trong dạ dày, trị mất tiếng do ho, đờm gây ra; trị ho ra máu, chảy máu mũi; giải khát, trị kiết lỵ, giảm đau đầu, lợi tiểu…

Nếu ăn sống có thể giải khát, thanh nhiệt, giải đờm, ngăn hen suyễn và trợ giúp tiêu hoá; luộc chín ăn có tác dụng bổ ích, khoẻ tỳ.

“Củ cải và trà” tức là ăn củ cải, sau đó uống trà, có thể tiêu trừ khô nhiệt, bài trừ khí nóng độc tích tụ trong cơ thể, có tác dụng rất tốt để khôi phục thanh khí và tinh thần.

Củ cải kho với thịt sẽ là một món rất ngon nhưng không được ăn cùng với nhân sâm và cam quýt.

9. Cà rốt là “vật báu” của người trường thọ

Cà rốt hàm chứa nhiều vitamin A, có chứa phong phú chất carotene. 

Nghiên cứu chỉ rõ, cà rốt có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa bệnh tim mạch, trúng gió, cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

Chất carotene ít bị phá hủy dù ở nhiệt độ cao mà cơ thể lại dễ hấp thụ. Vào cơ thể, carotene sẽ chuyển hoá thành vitamin A, giúp trị các chứng khô mắt và quáng gà do thiếu vitamin A gây nên.

Chất carotene chỉ dễ hấp thu khi có dầu mỡ vì vậy, những người già “trường thọ” có kinh nghiệm thường cắt cà rốt thành miếng nhỏ và xào với dầu mỡ, như thế khả năng bảo tồn của carotene có thể đạt trên 79%. Cà rốt cắt miếng vuông dài rán trong chảo dầu thì chất carotene có thể bảo tồn đến 81%. Cà rốt cắt miếng nấu với thịt, tỉ lệ bảo tồn chất carotene đạt đến 95%.

Cà rốt còn có tác dụng tăng cường trí nhớ. 

Trước khi đọc sách hay học bài nếu ăn một đĩa cà rốt xào, rất có lợi cho việc tăng cường và củng cố trí nhớ lại có thể duy trì đôi mắt không mỏi mệt, nhất cử lưỡng tiện.

Hoàng Kỳ (T/h)

"Dược vương" sống 101 tuổi nhờ 10 bí quyết giản dị mà đẳng cấp: Mỗi điều đều đáng tâm đắc
Vân Hồng | 12/08/2018 09:09 

Dược vương Tôn Tư Mạc (TQ) đã sống qua 101 tuổi và để lại cho hậu thế vô vàn những kiến thức chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. 10 điều tóm tắt sau đây sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe.


Tôn Tư Mạc (Sun Simiao, 581--682), là một nhân vật được người đời tôn vinh là "dược vương", bậc thầy trong điều trị bệnh và dưỡng sinh thời xưa.
Vốn là nhà y học nổi tiếng trong thời cổ đại, sống thọ 101 tuổi. Là một người khỏe mạnh trong nhóm cao nhân trên trăm tuổi tại Trung Quốc, Tôn Tư Mạc được xem là người có lối sống lành mạnh và khoa học, nổi tiếng trong việc chăm sóc sức khỏe và dưỡng sinh dưỡng tâm đức đáng ngưỡng mộ.
Trong cuốn sách nổi tiếng "thiên kim phương" (Ngàn phương thuốc quý như vàng) Tôn Tư Mạc đã miêu tả chi tiết cách chăm sóc sức khỏe để đạt được kỳ tích về tuổi thọ. Bài viết này tóm tắt giúp bạn những ý chính theo cách ngắn gọn dễ hiểu nhất để bạn có thể áp dụng.

(Hình ảnh Tôn Tư Mạc 581-682)

1. Hãy chọn cho mình 1 đức tin

Đối với đời sống tinh thần, Tôn tự Mạc rất coi trọng việc tôn thờ Đức Chúa Trời, một đấng tối cao, một tín ngưỡng. Ông từng nói rằng, tinh thần của con người, cũng quan trọng như là một vị vua trong một vương quốc".

Tôn Tư Mạc cho rằng ông rất tôn sùng điều này, bản thông ông cũng tự mình theo đuổi tín ngưỡng, việc này có lợi lớn ở chỗ, bạn sẽ có thể tự biết đến những triết lý sống và điều chỉnh bản thân mình theo một trạng thái tâm lý và tư duy nào đó mà bạn tin tưởng.

Khi có niềm tin, tin vào đấng tối cao, bạn sẽ có tinh thần lương thiện, sống đẹp, trạng thái tâm lý ổn định, hài hòa.

2. Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, đa dạng
Mỗi người duy trì một chế độ ăn uống đa dạng là điều rất quan trọng, đặc biệt là sự đa dạng của các món ăn thuộc nhóm rau củ quả và ngũ cốc.

Về nhóm thực phẩm chủ yếu, Tôn Tư Mạc thường xuyên thay đổi để ăn uống đa dạng các món, bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể theo nhu cầu và cân bằng. Ngoài ra, ông luôn chú ý đến cách ăn, phải nhai từ từ và không ăn quá nhiều.


3. Làm việc/nghỉ ngơi hợp lý
Bạn cần chọn cho mình một lối sống có mục tiêu, vận động thường xuyên và tập thể dục thể thao ở mức phù hợp. Đồng thời tăng cường mở rộng các mối quan hệ, làm việc và nghỉ ngơi đan xen hợp lý.

Tôn Tư Mạc rất chú trọng đến sự kết hợp giữa công việc và thư giãn, trong cuộc sống hàng ngày không để bản thân rơi vào trạng thái mệt mỏi. Khi vận động và tập thể dục phù hợp sẽ có lợi lớn cho việc làm ấm cơ thể, đẩy lùi lão hóa, duy trì sự tươi trẻ và nâng cao tuổi thọ.

4. Chăm sóc cơ thể, ngoại hình
Nhiều người thường không chú ý đến việc chăm sóc vẻ đẹp bề ngoài của cơ thể, ngoại hình của chính mình. Việc chú trọng chăm sóc cơ thể, thể lực là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là chú ý đến việc ăn uống và không gian sống.

Trong quá khứ vẻ vang của mình, Tôn Tư Mạc đã nhiều lần từ chối lời mời lên kinh đô của hoàng đế, ông chọn cho mình nơi thôn quê đồi núi, sống hòa mình vào thiên nhiên.

Tôn Tư Mạc cho rằng, cuộc sống tốt nhất là sự đơn giản, kết nối với môi trường xung quanh, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ông thích sự tĩnh lặng và an nhàn ở vùng thôn quê hơn là đến nơi phồn hoa đô thị, nơi vua chúa thỉnh mời.

Lựa chọn cuộc sống ở nơi có nhiều không khí trong lành, cây xanh tự nhiên phong phú sẽ giúp cho cơ thể luôn mạnh khỏe, thể lực sung mãn hơn.


5. Tình yêu
Con người sống hạnh phúc hay không phụ thuộc vào việc họ có biết cách yêu thương hay không. Cho dù ở bất kỳ điều kiện nào, bạn hãy nhớ rằng đừng bao giờ làm tổn thương người khác, không làm hao tổn nguyên khí của người khác, khiến người khác bực dọc hay tức giận, có thái độ tiêu cực.

Tình yêu sẽ giúp cho cơ thể duy trì và phát triển khí huyết thông suốt, toàn thân thư giãn, duy trì được sự vận động và di chuyển trong toàn bộ cơ thể, từ đó tự nhiên sẽ tràn đầy sinh lựcKhông có vấn đề gì hoàn cảnh, không làm tổn thương sức sống của người dân, giữ cho toàn bộ cơ thể mịn màng và giữ cho cơ thể cơ bản chạy. Khí thiên nhiên dồi dào và sức sống mạnh mẽ hơn.

6. Tình dục
Tình dục là một phần quan trọng và chiếm tỉ lệ lớn trong tình yêu. Tình dục là thứ không được gượng ép, nhưng cũng đừng phóng túng. Về vấn đề này, từ lâu Tôn Tư Mạc đã nhấn mạnh, đàn ông không thể thiếu phụ nữ, phụ nữ không thể thiếu đàn ông, không có phụ nữ thì ý sẽ động, khi ý động thì tinh thần sẽ mệt mỏi, tinh thần mệt mỏi thì chắc chắn sẽ dẫn đến tổn thọ.

Riêng về chuyện tình dục, quá mức cũng không tốt mà thiếu thốn cũng không tốt. Tiết chế quá mức cũng ảnh hưởng toàn diện đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Hãy dựa vào sức khỏe của bản thân để quyết định mức độ và tần suất sao cho phù hợp nhất.

7. Y dược (Bác sĩ và thuốc)
Tôn Tư Mạc từng khởi xướng trào lưu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe bằng thực dưỡng. Phải ăn uống để chăm sóc sức khỏe hàng ngày chứ không phải trông chờ vào thuốc. Nguyên tắc của Tôn Tư Mạc là ăn uống đúng cách, không được phép tùy tiện sử dụng thuốc, khi không còn giải pháp tối ưu khác mới dùng đến thuốc.

Một viên thuốc, 3 phần tốt, 7 phần xấu, vì vậy, không nên sử dụng nó theo ý muốn.


8. Những điều kiêng kỵ
Theo dược vương Tôn Tư Mạc, mỗi người đều nên sống dựa trên những nguyên tắc chuẩn mực nhất định mà xã hội đã đúc kết. Biết được những điều nên làm và không nên làm.

Có những điều ông xem là cấm kỵ và không cho phép bản thân được vi phạm. Đó chính là không sát sinh, không chửi thề (nói tục chửi bậy), không tư lợi tham lam, không ăn cắp, không nói dối nói móc, nói xằng bậy. Đây được xem là một phần không thể thiếu trong bí quyết dưỡng sinh của ông. Không thực hành việc này thì chưa đủ tiêu chuẩn để có sức khỏe tốt.

9. Biết nhận định những phong tục tập quán lỗi thời
Bạn sống trong một xã hội chắc chắn sẽ có những phong tục tập quán, hội hè hoặc hoạt động cần phải tham gia. Nếu nhận thấy những hoạt động không phù hợp, lỗi thời, phong tục không có lợi cho sức khỏe, thì bạn có thể loại bỏ chúng, không tham gia.


10. Nguyên tắc ăn nói
Muốn sống khỏe mạnh trường thọ, không thể không nhắc đến yếu tố lời ăn tiếng nói. Người xưa rất coi trọng cách ăn nói. Vì thế mới có câu, bệnh từ miệng mà ra, họa cũng từ miệng mà ra. Lời khuyên của Tôn Tư Mạc dành cho bạn là hãy nói vừa đủ, đừng nên nói quá nhiều. Giọng nói không nên quá to, không cao giọng khi nói.

Càng nói nhiều thì càng thiếu khí bên trong, thất thoát khí sẽ tổn hại sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng không nên nói ra những lời nói độc ác, hãy nói những lời hay ý đẹp, duy trì chữ "thiện" trong mọi lời ăn tiếng nói.

*Theo Health/IF



1 nhận xét:

  1. bài viết khá hữu ích. giúp tôi hiểu biết thêm. Snackfood.online cũng cung cấp hạt dinh dưỡng. Các bạn có thể xem qua

    Trả lờiXóa