- Những Gương Mặt Đáng Thương Do Virus Teo Não Zika Gây Ra

Nhiều trẻ sơ sinh ở châu Mỹ chào đời với chứng teo não do hậu quả của virus Zika và đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe trong suốt những năm đầu đời.

http://news.zing.vn/Dau-hieu-nhan-biet-nhiem-virus-Zika-post624239.html

http://soha.vn/song-khoe/cong-bo-danh-sach-31-nuoc-lay-nhiem-virus-zika-trong-do-co-thai-lan-20160203073057859.htm
Một trẻ sơ sinh chào đời tại Recife, Brazil. Đây là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh Zika trong khu vực. Giống với sốt xuất huyết, Zika được lây truyền bởi muỗi vằn. Hiện tại, con người chưa tìm ra thuốc đặc trị cũng như vắc xin để đối phó với loại dịch bệnh này.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bé sơ sinh Juan Pedro tại Trung tâm phục hồi chức năng Altino Venture, bang Recife, Brazil. Theo WHO, dịch Zika có khả năng bùng phát ở tất cả các nước châu Mỹ, ngoại trừ Canada và Chile. Zika không thể gây ra đại dịch như Ebola nhưng nó nguy hiểm tương tự như sốt xuất huyết.
Bé Maria Geovana ngủ trong vòng tay mẹ. Theo các nhà khoa học, việc tìm ra thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa Zika đang là yêu cầu cấp thiết nhất. Môi trường sống tại Brazil và nhiều quốc gia nhiệt đới Nam Mỹ giúp muỗi sinh sôi mạnh, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc virus Zika.
Geovane Silva ôm cậu con trai bé nhỏ tại bệnh viện Oswaldo Cruz ở Recife, Brazil. Cậu bé là một trong hàng nghìn nạn nhân của Zika, virus gây teo não thai nhi đang hoành hành ở châu Mỹ. Những phụ nữ nhiễm virus khi mang thai sẽ sinh ra những đứa trẻ có phần đầu nhỏ hơn so với bình thường.
Bác sĩ chuyên khoa thần kinh trẻ em Vanessa Van Der Linden kiểm tra tấm phim X-quang chụp não bộ của bệnh nhi nhiễm Zika. Việc điều trị cho các nạn nhân nhí đang diễn ra nhưng các bác sĩ chưa thể khẳng định khả năng phục hồi của những đứa trẻ kém may mắn.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 3.893 trường hợp mắc virus Zika được ghi nhận. Trong khi đó, thế giới chưa thực sự biết nhiều về loại virus đáng sợ này. Tất cả các khuyến cáo được đưa ra chỉ dừng lại ở mức tránh bị muỗi đốt. Phụ nữ mang thai được yêu cầu cân nhắc khi tới những vùng có dịch Zika.
Cùng với việc khắc phục hậu quả trên trẻ sơ sinh mắc bệnh, nhà chức trách nhiều nước Nam Mỹ đang phát động chiến dịch diệt muỗi nhằm ngăn chặn virus lây lan.
Theo các bác sĩ, những đứa trẻ nhiễm Zika có thể bị hạn chế thị giác, thính giác, khả năng đi lại và tổn thương não nghiêm trọng.
Virus Zika có cơ hội lây lan rộng hơn khắp thế giới bởi Brazil là nơi đăng cai tổ chức Thế vận hội 2016. Hàng nghìn vận động viên cùng số lượng lớn du khách sẽ đổ về quốc gia Nam Mỹ này trong sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Đây là cơ hội lý tưởng cho Zika lây truyền.
Chùm ảnh: Gương mặt đáng thương của những đứa trẻ bị nhiễm virus gây teo não Zika - Ảnh 16.
Tính đến thời điểm hiện tại, 23 quốc gia tại khu vực Mỹ Latin và Caribbean có bệnh nhân lây nhiễm virus Zika.


Theo TRI THỨC TRỰC TUYẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét