- Quay về 'thức ăn chậm'

Thời đại của thức ăn nhanh đã kéo theo nhiều dấu hiệu tiêu cực như sụt giảm số lượng thực vật toàn cầu, chế độ ăn bản địa đa dạng dần nhường chỗ cho các loại thực phẩm ít dinh dưỡng, tỷ lệ bệnh tật tăng cao. 

Đây chính là lúc chúng ta cần nhìn lại và quay về với các loại thực phẩm địa phương, hay còn gọi là “thức ăn chậm”.

Năm 1986, Carlo Petrini - người sáng lập Phong trào Thực phẩm Chậm quốc tế đã làm một việc chưa ai từng làm trước đó. Ông phản đối việc mở một nhà hàng McDonald ở Rome, Ý. Vào thời điểm đó, Petrini là một nhà báo, và mặc dù ông chưa bao giờ tự nhận mình là nhà ẩm thực nhưng ông cũng khá nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Để làm việc này, ông bắt đầu bằng việc so sánh thức ăn nhanh với những đĩa mì ống truyền thống. Điều này nhằm nhắc nhở người Ý và khách du lịch rằng nước Ý là vùng đất có văn hóa ẩm thực dựa trên chế độ ăn hết sức đa dạng của vùng Địa Trung Hải, gồm các loại rau nhiều màu sắc, đậu, cá, ngũ cốc, ô liu, các loại hạt cùng một số thực phẩm khác. Chính sự đa dạng này đã làm nên nền ẩm thực trứ danh của Ý.




Tổ chức Slow Food giúp cộng đồng dân tộc ở Ecuador quảng bá thực phẩm truyền thống.

Petrini lo ngại văn hóa thức ăn nhanh sẽ làm ảnh hưởng đến sự đa dạng thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. “Tôi đã rất lo lắng về khả năng đồng hóa văn hóa của thức ăn nhanh”, ông nói trong tạp chí Time.

Sự kém đa dạng trong ẩm thực chỉ là một trong những hậu quả của việc mất đi chế độ ăn truyền thống. Các loài thực vật trên toàn cầu đang biến mất từng ngày. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) có báo cáo cho rằng hiện có khoảng 75% nguồn gen thực vật của trái đất đã biến mất và 100.000 giống cây trồng cũng đang bên bờ tuyệt chủng.

Điều đáng buồn là hầu hết khoản đầu tư vào nông nghiệp từ các tổ chức nghiên cứu và nhà tài trợ lại đang đổ dồn vào các loại cây mang tính thương mại như lúa mì, gạo và ngô, hơn là các loại cây trồng bản địa, và điều này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Sự kém đa dạng trong chế độ ăn uống đã “góp phần” lớn trong vấn nạn suy dinh dưỡng và béo phì. Tỷ lệ béo phì toàn cầu đã tăng gấp đôi trong 30 năm qua. Thêm vào đó, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống, bao gồm bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh tim ở các nước công nghiệp và các nước đang phát triển cũng tăng đến mức báo động.

Lo ngại trước những dấu hiệu trên, các tổ chức với những sáng kiến giúp bảo tồn thực phẩm bản địa đã và đang bắt đầu được thành lập trên toàn thế giới. Những tổ chức này tìm và phát triển những loại thực vật bản địa có tính bền vững về môi trường, cải thiện an ninh lương thực, đồng thời giúp tăng thu nhập cho người nông dân.

Cùng năm Petrini thực hiện cuộc biểu tình đối với McDonald, ông bắt đầu thành lập tổ chức Slow Food International (Tổ chức phi lợi nhuận – Thực phẩm chậm quốc tế). Hiện nay, sau 32 năm, Slow Food đã có hơn 150.000 thành viên trên 50 quốc gia.

Một trong những sáng kiến của Slow Food International là thành lập danh mục các loài trái cây và rau quả bản địa trên toàn thế giới. Cứ 2 năm một lần, Slow Food tổ chức cuộc gặp gỡ hơn 10.000 thành viên ở Ý. Trong cuộc gặp này, các nông dân sẽ giới thiệu các sản phẩm bản địa của họ và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Theo ông Edie Mukiibi, Phó Chủ tịch Slow Food, những người nông dân trẻ mà ông làm việc chung tại Uganda và Kenya đã có những tiến bộ rất lớn trong việc duy trì thực vật bản địa. “Đã có những đứa trẻ từ 3 đến 15 tuổi có rất nhiều kiến thức về các giống cây trồng địa phương và các mùa vụ trồng trọt. Tất cả đều nhờ sáng kiến về việc trồng các cây bản địa trong vườn nhà”, ông Mukiibi vui mừng cho biết.

Tổ chức này đã làm được 10.000 vườn cây trồng như vậy ở châu Phi, nhằm khuyến khích các cộng đồng trên khắp lục địa này trồng các giống cây bản địa.

Kim Nhã (Theo Foodtank.com, Slowfood.com)

https://sites.google.com/site/learnvocabinieltsreading/home/ielts-general-training/slow-food

Những thực phẩm cần tránh xa, "chết" cũng không được ăn

GiadinhNet – Việc hiểu rõ những loại thực phẩm nào không nên ăn, cần tránh xa là rất quan trọng. Những món thực phẩm dưới đây rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta, nếu ăn không đúng cách thì hậu quả mà chúng đem lại khôn lường.

Khoai tây mọc mầm. Nếu để lâu khoai tây sẽ mọc mầm. Khi đó sẽ sinh chất độc solamine, chất này kích thích mạnh đến niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nếu ăn khoai tây mọc mầm có nguy cơ bị đau bụng, ỉa chảy, nôn mửa, thậm chí bị suy hô hấp. 

Cà chua xanh. Cà chua xanh có chứa chất độc Solanine. Do đó, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm. 

Gừng dập. Theo một số nghiên cứu, do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol. Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần dập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít. 

Mật cá. Trong mật cá có một chất alcol steroid gọi là 5 a cyprinol, chất này sau khi vào dạ dày, vào máu đi tới gan, thận gây ra suy gan và suy thận cấp. Triệu chứng xuất hiện 1- 2 giờ sau khi ăn mật cá, người bệnh khó chịu, đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy, một ngày sau thấy đái ít dần rồi vô niệu, có thể phù hai chân, đau đầu, tăng huyết áp, vàng da nhẹ dần tới suy thận, suy gan và tử vong sẽ xảy ra nếu không đi cấp cứu tại bệnh viện để lọc máu. 

Da, gan cóc. Do độc tố bufotoxin và một số chất khác có nhiều trong gan, trứng da cóc, 1-2 giờ sau khi ăn, các độc tố này gây ra các triệu chứng nổi bật cho người bệnh là đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim nặng, suy hô hấp và ngừng thở, trụy mạch, tử vong chỉ sau 3- 4 giờ nếu không được cứu chữa kịp thời.

Dưa muối chưa kĩ. Nếu không biết sử dụng đúng cách thì dưa muối đôi khi lại trở thành thứ gây hại. Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể. 

Chè bị mốc. Nếu phát hiện chè bị mốc tức là nó đã nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy. 

Đậu xanh không nấu chín. Đậu xanh có chứa saponin và lectins, saponin, một chất gây kích thích mạnh mẽ đối với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, giải thể các tế bào máu đỏ. Vì vậy nếu ăn đậu xanh chưa nấu chín dễ bị ngộ độc. 

Bắp cải thối. Trong bắp cải thối có chứa nitrite, chất này đóng vai trò trong sự hình thành methemoglobin trong máu người, khiến máu mất các chức năng oxy, làm cho ngộ độc oxy, chóng mặt, đánh trống ngực, nôn mửa, tím môi… bị nặng có thể gây bất tỉnh, co giật, khó thở, không kịp thời cứu hộ có thể đe dọa tính mạng. 

Trứng gà sống. Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh. 

Bí ngô để lâu. Bí ngô già để lâu: Bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe. 

Mộc nhĩ tươi. Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng - chất Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên thì mới an toàn. 

Rau cải nấu chín để qua đêm. Trong rau cải chứa nhiều chất nitrat. Nếu để rau cải qua đêm, do tác dụng của vi khuẩn, muối nitrat chuyển thành muối nitrit, sau khi ăn có thể làm cho tổ chức trong cơ thể thiếu ôxy, xuất hiện triệu chứng trúng độc, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa. Ngoài ra, chất nitrit có nguy cơ cao gây ung thư đường ruột. 

Châu Anh
6 cách ăn uống lành mạnh
Bạn có bao giờ cảm thấy bối rối trước những thông tin trái chiều về việc ăn uống lành mạnh?

Ví dụ, một tạp chí khoa học ngày trước thì cho biết trứng được xem là không tốt cho sức khỏe, hôm sau thì trứng lại tốt, ngày tiếp theo nữa chúng lại thành không tốt. Ngoài ra, có quá nhiều các cách ăn uống để chọn như paleo, keto, hay Mediterranean và các sản phẩm và dịch vụ thức ăn dinh dưỡng cũng rất hấp dẫn trên thị trường.




Dưới đây là những câu hỏi mà các chuyên gia dinh dưỡng thường hay gặp khi mọi người có thắc mắc về cách ăn uống.
1. “Dầu dừa liệu thật sự có tốt?”
Câu trả lời là tốt trong nhiều trường hợp khác nhau. Theo Lauren Harris- Pincus, tác giả cuốn sách “The Protein-Packed Breakfast Club,” dầu dừa mang tiếng là lành mạnh nên rất nhiều người tin rằng chúng tốt hơn các loại dầu khác.

Thực tế, dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa (một muỗng chứa 12 gram) và mặc dù chất béo bão hòa quan trọng, chúng có liên hệ với lượng cholesterol và những tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Hiệp Hội Sức Khỏe Tim Mạch Mỹ cho biết, chúng ta nên giới hạn lượng chất béo bão hòa. Vì vậy, bạn có thể sử dụng dầu dừa để làm tăng hương vị cho món ăn, nhưng đừng chọn chúng vì nghĩ rằng chúng tốt hơn các loại dầu khác.

2. “Đường có phải là chất độc?”
Câu trả lời là đường không hề là chất độc. Cơ thể chúng ta cần đường để có năng lượng.
Theo Suzanne Dixon, đường không hẳn là chất độc nhưng chúng không tốt cho cơ thể nếu sử dụng với hàm lượng lớn vì sẽ làm gia tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2, béo phì và sưng viêm. Tốt nhất là bạn nên sử dụng đường từ tự nhiên như trái cây, khoai và nước ép hoa quả và nên giới hạn đường nhân tạo càng nhiều càng tốt.

3. “Ăn gì trước khi tập là tốt nhất?”
Theo Natalie Rizzo, tác giả cuốn sách “The No-Brainer Nutrition Guide For Every Runner,” việc ăn gì trước khi tập tùy thuộc vào quy cách dinh dưỡng của bạn. Nhìn chung, cơ thể sử dụng tinh bột là nguyên liệu chính trong quá trình luyện tập. Nhưng mọi người thường sợ tinh bột do chúng là chất dinh dưỡng chính trong các thực phẩm có đường. Tuy nhiên tinh bột lại là bạn đồng hành tốt nếu bạn chọn các loại lành mạnh như từ ngũ cốc nguyên hạt và ăn từ hai đến ba giờ trước khi tập. Điều này giúp bạn sẽ có năng lượng lâu hơn do chúng mất thời gian để tiêu hóa.

Bạn có thể ăn bánh mì ngũ cốc cùng protein hoặc salad và quinoa. Nếu trong vòng một giờ trong buổi tập, bạn sẽ muốn tiêu thụ tinh bột đơn giản như một miếng trái cây hoặc rau quả ít chất xơ như carrot, vì chúng sẽ phân hủy và nhanh chóng cung cấp cho bạn năng lượng. Bạn đừng nạp các loại thực phẩm nặng và tránh đồ ăn chứa nhiều chất xơ như đậu hoặc rau cải để không bị đầy hơi và trướng bụng.

4. “Làm sao có đủ protein nếu tôi không ăn thịt?”
Nhiều người cho rằng protein đến từ thịt, gia cầm và hải sản, nhưng có rất nhiều lựa chọn từ thực vật cũng có thể cung cấp protein như đậu hũ, đậu, trứng, sữa chua Hy Lạp, đậu nành, men dinh dưỡng, quinoa và hạt.

Bạn có thể kết hợp để cung cấp đủ lượng protein cần thiết vì hầu hết protein từ thực vật không có đủ hàm lượng amino acid mà cơ thể cần. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại thuốc bổ cung cấp protein. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những người bị thiếu máu do thiếu sắt lại cần bổ sung protein từ động vật vì đây là chất sinh học tốt nhất cung cấp chất sắt cần thiết.

5. “Tôi có nên lo lắng về lượng đường trong trái cây?”

Câu trả lời là không! Hầu hết mọi người tránh ăn chuối hoặc thơm do chúng có chỉ số đường huyết cao.
Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Philip Goglia cho rằng hai điều này không liên quan với nhau, vì cơ bản trái cây là trái cây, và chúng đều được hấp thu trong cơ thể. Và bởi vì trái cây có chất xơ và chất chống oxy hóa cao, chúng lại là nguồn cung cấp đường tốt hơn nhiều.” Tuy chọn tốt.

6. “Tôi nên ăn bao nhiêu protein?”

Nhìn chung, phụ nữ trưởng thành nên hấp thu 0.36 gram protein trên một pound trọng lượng cơ thể (tức một người khoảng 130 pound thì nên hấp thu từ 46 đến 47 gram protein mỗi ngày). Tuy nhiên việc hấp thu đủ protein không phải là vấn đề mà là thời điểm ăn.

Theo huấn luyện viên ở trung tâm thể thao F45 Training, thay vì hấp thụ một lượng protein lớn trong một lần, bạn nên phân bố lượng protein trong cả ngày để giúp kiểm soát cơn đói, duy trì năng lượng, và tận dụng tối đa việc hấp thu amino acid. Nếu bạn tập thể thao, hãy bổ sung protein ngay sau khi tập để phục hồi cơ bắp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân bằng lượng protein từ những nguồn giàu chất dinh dưỡng gồm trứng, thịt nạc, đậu, các loại hạt, và bơ sữa ít béo.

7. Ăn thường xuyên

Gần như tất cả các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống thường xuyên để duy trì sự trao đổi chất và năng lượng, tránh việc ăn kiêng trong ngày rồi lại tập trung ăn vào một bữa.
Cách tiếp cận “Ba bữa ăn lớn cộng với hai bữa phụ mỗi ngày” dường như là phương pháp tốt nhất để giảm cân và duy trì cân nặng. Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người thường xuyên ăn thêm hai bữa nhẹ mỗi ngày thường dễ có được số cân nặng lý tưởng hơn.

Lợi ích lớn nhất của việc ăn uống thường xuyên đến từ ảnh hưởng của nó đối với mức đường trong máu (glucose) và do đó sản xuất insulin. Khi glucose và insulin cân bằng sẽ làm giảm sự thèm ăn của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn giảm đói mà đơn giản giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn là phải ăn kiêng dè dặt.
Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, việc ăn thêm bữa ăn nhỏ trong ngày (thay vì chỉ ăn 3 bữa lớn) giúp tôi có được nguồn năng lượng dồi dào để hoạt động. Một số chuyên gia cho rằng ăn uống với khoảng cách thời gian đều đặn sẽ giúp lưu trữ ít chất béo trong cơ thể hơn, vì cơ thể bạn học được cách thừa nhận rằng năng lượng sẽ được cung cấp thông qua thức ăn trong tương lai gần. Và về mặt tâm lý, việc ăn thường xuyên có lẽ là điều mà nhiều người mong muốn bởi nó giúp họ tránh nỗi sợ hãi to lớn – sợ đói.

8. Không bao giờ bỏ bữa sáng

Bỏ qua bữa sáng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ nạp nhiều calo no hơn vào 2 buổi ăn còn lại chỉ đơn giản vì bạn đang đói. Hãy suy nghĩ: Nếu bạn kết thúc bữa ăn tối lúc 7h tối và không ăn một lần nào nữa cho đến trưa ngày hôm sau, nghĩa là bạn đang bắt cơ thể nhịn đói suốt 17 giờ. Bạn nghĩ bạn đang tự giúp mình giảm cân vì cắt giảm hẳn lượng calo của một bữa ăn sáng?

Thực ra, bạn đang khiến cơ thể lưu trữ nhiều chất béo hơn, bởi cơ thể không biết được khi nào sẽ có dòng năng lượng tiếp theo được nạp vào. Ngoài ra, ăn sáng cũng có liên quan đến lượng đường trong máu và cholesterol thấp hơn, và nếu bỏ qua nó, bạn dễ mắc các bệnh táo bón hay đau kinh.

Có rất nhiều nghiên cứu về việc nên ăn gì cho buổi sáng, nhưng cuối cùng không ai có thể kết luận được, vì vậy lời khuyên của chúng tôi là hãy ăn một thứ gì đó lành mạnh cho buổi sáng.

9.Tập trung vào bữa ăn
Bạn không chỉ phải ăn thường xuyên, ăn bữa sáng, bạn còn phải ăn có tập trung. Nếu bạn vừa ăn vừa xem TV, vừa trả lời e-mail, chơi điện tử,… điều này làm bạn ít chú ý đến những gì bạn đang nạp vào cơ thể.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phân loại hai nhóm, một nhóm người tham gia ăn một bữa ăn kết hợp chơi điện tử trên máy tính, một nhóm khác ăn mà không có bất cứ phiền nhiễu nào.

Kết quả, nhóm người chơi điện tử khó có thể nhớ được những gì họ ăn, và họ cảm thấy bữa ăn
Dù bận rộn đến đâu, hãy dành ra 15 phút để ngồi lại, tập trung vào bữa ăn của mình. Điều này không đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể mình, và sau đó họ cần ăn thêm bánh cookie nửa giờ sau đó.giúp bạn cảm nhận được hết hương vị của bữa ăn. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng phát hiện ra rằng những người ăn nhanh có nguy cơ bị béo phì gấp 3 lần so với những người ăn từ tốn.

10.Có một ngày không ăn thịt trong tuần

Dành một ngày trong tuần không ăn thịt, ví dụ như thứ Hai không ăn thịt, ăn chay, thuần chay suốt một ngày. Cách tốt nhất để bạn thực hiện là tự coi mình là người ăn thuần chay hầu hết thời gian.


=>> Ta nên hay không nên ăn chất béo bão hòa?

10 Khoáng Chất Tốt Cho Cơ Thể Và Trí Não

Theo chuyên gia dinh dưỡng Tara Collingwood, khoáng chất giúp duy trì nhịp tim lành mạnh, làm chắc xương, tăng cường sức khỏe trí não. Cần phải ăn uống sao cho có thể nạp đủ lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Sau đây là 10 loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể:

1- Calcium: rất cần thiết cho xương, và để duy trì huyết áp và mức cholesterol. Nó cũng rất cần thiết để tạo sữa đối với phụ nữ mang thai. Nguồn thực phẩm chứa calcium: sữa, phô mai, sữa chua. Một số loại rau xanh cũng có chứa calcium, với hàm lượng ít hơn 10%


2- Magnesium: mang lại rất nhiều lợi ích như hỗ trợ sự trao đổi chất, ổn định hệ thần kinh. Magnesium còn hỗ trợ cho việc điều trị chứng đau nửa đầu, đau do kinh nguyệt, táo bón. Một nghiên cứu rộng rãi ở Hoà Lan chỉ ra rằng những người không nạp đủ magnesium dễ có khả năng mắc bệnh dementia, Alzheimer. Rất tiếc là nhiều người không nạp đủ khoáng chất này cho cơ thể.


3- Phốt pho: giống như calcium, phốt pho làm khỏe xương và răng. Nó còn giúp cơ thể lọc chất thải, và sửa chữa mô và tế bào. Thông thường hầu hết mọi người có đủ hàm lượng phốt pho qua thức ăn. Tuy nhiên, một số chứng bệnh như tiểu đường và nghiện rượu có thể làm cho lượng phốt pho trong cơ thể xuống thấp.


4- Sắt: được xem là khoáng chất của máu, sắt rất cần thiết để tạo ra hồng cầu và chuyên chở oxy trong cơ thể. Không đủ hàm lượng sắt sẽ khiến cơ thể mau mệt, choáng váng và có thể bị thiếu máu.


5- Kẽm: Rất cần thiết cho hệ thống miễn nhiễm, làm lành vết thương. Quan trọng cho sự phát triển khả năng sinh dục và sinh nở. Thiếu kẽm sẽ làm cho con người yếu đuối, dễ bệnh tật.

6- Bore: khoáng chất này cần thiết để chống lại căn bệnh ung thư, đặc biệt làm giảm rủi ro bị ung thư tuyến tiền liệt. Nó còn giúp cơ thể hấp thu các khoáng chất khác. Nguồn bore: nho khô, hạnh nhân, mận khô, bơ đậu phọng, đậu ván...

7- Sodium (Natri): mặc dù hầu hết người Mỹ nạp rất nhiều sodium thức ăn uống, sodium vẫn là một khóang chất thiết yếu. Sodium hỗ trợ chức năng của cơ, tế bào thần kinh, cân bằng dịch trong cơ thể. Dùng quá nhiều sodium có thể gây ra cao huyết áp, và có rủi ro tăng một số bệnh ung thư. Nguồn sodium: củ dền, celery, thịt bò, đồ biển... Nên giới hạn việc nạp sodium dưới mức 1,500 mg mỗi ngày, theo Hiệp Hội Tim Hoa Kỳ.

8- Selenium: giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, có thể ngăn ngừa một số loại ung thư. Nguồn selenium: hạt Brazil, cá (đặc biệt là cá ngừ), thịt heo, bò, gà, trứng...

9- Potassium:
đây là một loại chất điện phân, giúp tạo xung điện trong cơ thể. Potassium giúp ổn định huyết áp, nhịp tim, hệ thống tiêu hóa... Nguồn potassium: các loại trái cây như mận, chuối, cam; các loại rau xanh, cà rốt, khoai tây, đậu...

10- Iod: 1 /3 dân số thế giới có nguy cơ thiếu iod, dẫn đến các bệnh về tuyến giáp. Bệnh thiếu iod thường xảy ra ở những vùng mà đất đai không có iod.


3 nhận xét:

  1. Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật cà mau - dịch thuật miền trung tại địa 99 Lê Thánh Tông, TP Cà Mau là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Cà Mau và các khu vực lân cận ; dịch thuật tiếng phần lan tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật công chứng ninh bình : địa số 95 Trần Hưng Đạo, TP ninh bình là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại ninh bình; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ dong thap translation: dịch vụ dịch thuật tại Đăk Nông cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng campuchia (khơ me) tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật bà rịa, vũng tàu : Địa chỉ 99 Lê Thánh Tông, TP bà rịa chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Bà Rịa; french to Vietnamese translation services 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại bình dương : địa chỉ Dĩ An, Bình Dương là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn bình dương. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả dịch thuật các chuyên ngành hẹp như: viettravel tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của chúng tôi đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm của đội ngũ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp của chúng tôi. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp đặc sản khoai deo quảng bình tại Tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình. Gọi ngay 0947.688.883 để có giá tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. chúng tôi Chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật đăk nông - dịch thuật miền trung tại địa 99 Lê Thánh Tông, TP Đăk Nông là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Đăk Nông và các khu vực lân cận ; dịch thuật tiếng trung quốc tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật việt trì, phú thọ : địa số 95 Trần Hưng Đạo, TP Việt Trì là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Phú thọ; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ ha giang translation: dịch vụ dịch thuật tại gia lai cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng lào tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật bắc ninh : Địa chỉ 99 Lê Thánh Tông, TP bắc ninh chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại bắc ninh; russian to Vietnamese translation services 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại bình thuận : địa chỉ TP Bình PHước là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn bình thuận. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả dịch thuật các chuyên ngành hẹp như: viettravel tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của chúng tôi đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm của đội ngũ biên dịch viên dịch thuật tiếng anh của chúng tôi. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp khoai deo quảng bình tại Tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình. Gọi ngay 0947.688.883 để có giá tốt nhất.

    Trả lờiXóa