- Lời giáo huấn của người xưa qua ngụ ý của 12 con giáp

Ai trong chúng ta cũng biết 12 con giáp, nhưng lại rất ít người lại biết vì sao tổ tiên chúng ta lại chọn 12 con giáp này và ý nghĩa của chúng là gì.
Kỳ thực việc lựa chọn và sắp xếp thứ tự 12 con giáp đều ẩn chứa hàm ý trong đó, 12 con giáp được lựa chọn theo cặp, mỗi cặp là một giáo huấn của người xưa cho con cháu sau này, và thứ tự các cặp được sắp xếp theo tính chất quan trọng của giáo huấn.

Nhóm thứ nhất:
Chuột và trâu. Chuột đại biểu cho trí tuệ; trâu đại biểu cho cần cù. Hai cái nhất định phải kết hợp chặt chẽ với nhau, một người chỉ có trí tuệ mà không lao động, thì sẽ thành người khôn vặt, một chỉ chỉ cần cù mà không có đầu óc, thì là người ngu xuẩn. Vì vậy hai điều này cần phải kết hợp với nhau, đây là tổ tiên kỳ vọng và yêu cầu, đây là nhóm quan trọng nhất.

Nhóm thứ 2: Hổ và mèo. Hổ đại biểu cho sự dũng mãnh; mèo đại biểu cho sự cẩn thận. Hai cái nhất định phải kết hợp với nhau mới làm nên chuyện lớn. Nếu dũng mãnh mà không có cẩn thận sẽ biến thành lỗ mãng. Mặt khác cẩn thận mà không có dũng mãnh thì sẽ thành nhút nhát, nhóm này cũng rất quan trọng nên xếp vị trí thứ 2.

Nhóm thứ 3: Rồng và rắn. Rồng đại biểu cho cứng rắn mạnh mẽ; rắn đại biểu cho sự mềm dẻo. Người cứng rắn dễ bị bẻ gãy, càng cứng càng dễ gãy; mà mềm quá thì yếu đuối, càng mềm thì càng dễ mất đi chủ kiến, vì thế cương và nhu phải đi với nhau bổ trợ cho nhau.

Nhóm thứ 4:
Ngựa và dê. Ngựa đại biểu cho sự hăm hở tiến đến mục tiêu, một đi không quay lại; dê đại biểu cho sự đoàn kết hòa thuận. Nếu một người chỉ lo cho cho lợi ích của chính mình không chú ý tới tập thể, sống hòa thuận với mọi người, thì chắc chắn sẽ bị lạc đàn.

Nhóm thứ 5:
Khỉ và gà. Khỉ đại biểu cho linh hoạt; gà đúng theo định kỳ lại gáy, đại biểu cho sự cố định. Linh hoạt và cố định kết hợp lại với nhau thì mới tạo nên sự hài hòa cân đối.

Nhóm thứ 6:
Chó và lợn. Chó đại biểu cho sự trung thành tận tâm tận lực; lợn đại biểu cho sự hiền hòa. Một người nếu rất trung thành tận tâm, mà không hiền hòa thì sẽ bài xích người khác. Một người hiền hòa mà không trung thành thì sẽ mất đi nguyên tắc. Hai cái mà kết hợp với nhau thì chính là bên ngoài rất xuề xòa dễ dãi, nhưng trong lòng lại rất nguyên tắc.

Lê Hiếu dịch từ SecretChina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét