- CEO 8X bỏ đại học, mở chuỗi cafe thu nhập 200 triệu/tháng

Nguyễn Hà Linh quyết định tạm dừng việc học Quản trị kinh doanh tại ĐH Hà Nội để theo đuổi đam mê khởi nghiệp, lần lượt mở trung tâm tiếng Anh và chuỗi cửa hàng ăn uống.

Nhắc đến những thương hiệu ăn uống nổi tiếng ở Hà Nội, người ta không thể không kể tên Cộng và Koh Samui. Đứng sau chuỗi cafe và nhà hàng đình đám này là một cô gái nhỏ nhắn, luôn nở nụ cười rạng rỡ.

Ít ai biết rằng, Nguyễn Hà Linh từng quyết định tạm ngừng việc học để tập trung cho đam mê kinh doanh và đạt được thành công ở tuổi 27.
Nguyễn Hà Linh (sinh năm 1988) đang là chủ sở hữu của 4 quán cafe Cộng và chuỗi nhà hàng Koh Samui nổi tiếng ở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Bỏ ngang đại học, mở trung tâm tiếng Anh

Nguyễn Hà Linh (sinh năm 1988) từng là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh ĐH Hà Nội. Trước khi bắt tay vào những kế hoạch khởi nghiệp lớn trong cuộc đời từ năm 19 tuổi, 8X trải qua không ít lần thất bại.

Cô bắt đầu kinh doanh từ những năm học cấp 2 bằng việc sao chép băng đĩa và bán lại cho bạn bè trong lớp. Tuy nhiên, vì không chuẩn bị kĩ lưỡng nên cuối cùng dự án đầu tay này gặp thất bại.

Lên cấp 3, Hà Linh tiếp tục ấp ủ kế hoạch bán balo cho học sinh trong trường chuyên Hà Nội Amsterdam. Sau khi đi rao khắp các lớp và đăng tin quảng cáo trên Yahoo! Messenger, cô may mắn có được hơn 100 khách hàng. "Phi vụ" này chỉ tồn tại một thời gian vì Linh muốn tập trung cho việc học.

Cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời Hà Linh là việc dừng việc học đại học kể từ năm thứ 2. Khi nhớ lại quyết định này, cô nói rằng: "Tôi không hối hận nhưng chỉ ước giá như ngày đó tôi cố gắng hoàn thành bằng ĐH. Thật ngụy biện nếu nói tôi mải mê kinh doanh mà không có thời gian học tập. Chỉ là tôi chưa làm hết sức 100% năng lượng mà mình có thể".

Nữ CEO trẻ tuổi từng làm nhiều công việc khác nhau trong khoảng thời gian sinh viên như gia sư 100.000 đồng/buổi, phát tờ rơi 10.000 đồng/tiếng. Bước chân vào môi trường đại học cần vốn tiếng Anh thành thạo, Hà Linh gặp nhiều khó khăn vì trước đó cô theo học lớp chuyên Toán. Mong muốn được luyện thi IELTS nhưng không có điều kiện học bài bản nên 8X quyết định tự mở lớp.

Nhờ thời gian làm thêm phát tờ rơi tại trung tâm tiếng Anh, Linh quen biết các giáo viên nước ngoài và chủ động mời thầy về dạy. Cô cùng hai người bạn thân gộp vốn 250.000 đồng/buổi để thuê phòng học. Nhờ quảng bá tốt, lượng người đăng ký theo học đông bất ngờ, giúp cô thu về khoản tiền lời đầu tiên lên đến 200 triệu đồng.
8X bắt đầu kinh doanh từ những năm học cấp 2. Lên đại học, cô quyết định bỏ ngang việc học để chuyển hướng mở trung tâm dạy tiếng Anh. Ảnh: NVCC.

Từ Cộng đến Koh Samui


Chia sẻ về lý do chuyển từ ngành giáo dục tiếng Anh sang kinh doanh cafe, Linh cho biết: "Tôi mua lại Cộng cafe khi thương hiệu này mới chỉ có 2 cửa hàng. Ý tưởng đến rất đơn giản, vì bố tôi đã về hưu nên tôi muốn mở một nơi để vừa có thể làm việc, vừa giúp bố an nhàn cùng bạn bè".

Cô nói thêm, vì chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh, lại không được học hành bài bản và không dám mạo hiểm gây dựng thương hiệu mới nên nữ CEO trẻ tuổi quyết định phát triển lên từ cái gốc có sẵn của người khác. Hiện, Hà Linh đã có 4 cửa hàng của riêng mình, khởi đầu cho sự bùng nổ của hệ thống Cộng cafe trên khắp các tỉnh thành.

Sau 2 năm với thành công của Cộng, 8X dùng kinh nghiệm quản lý và điều hành để mở chuỗi nhà hàng Koh Samui chuyên bán các món Thái. Thương hiệu nhanh chóng được giới trẻ đón nhận, mở đầu cho trào lưu kinh doanh đồ ăn Thái Lan tại Việt Nam. Koh Samui phát triển được 5 cửa hàng tại Hà Nội.

Để đạt được thành công đó, Hà Linh đã phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách khi theo đuổi đam mê kinh doanh. "Trở ngại lớn nhất là làm thế nào để ngày càng trưởng thành và hoàn thiện bản thân mình. Bên cạnh đó, việc chọn được những bạn đồng hành phù hợp đóng vai trò quan trọng, quyết định cho thành công hay thất bại của dự án".

Cô trải lòng: "Tôi từng đánh mất người bạn thân chỉ vì bất đồng quan điểm trong kinh doanh. Bạn tôi muốn thay đổi kế hoạch ban đầu, nhưng tôi luôn đặt chữ tín lên hàng đầu nên đã xảy ra tranh cãi. Sau lần đó, tôi rút ra kinh nghiệm nên hạn chế hợp tác với bạn thân vì nếu do công việc mà tình bạn rạn nứt thì đó quả là điều đáng tiếc".
Thời gian của Hà Linh chủ yếu dành cho công việc, cô chỉ ngủ từ 3-4 tiếng/ngày. Hiện, thu nhập mỗi tháng của cô lên đến 200 triệu đồng. Ảnh: NVCC.

Đi du lịch là bí quyết làm nên thành công


Sở hữu chuỗi cafe Cộng và Koh Samui nổi tiếng ở Hà thành, Hà Linh liên tục bận rộn với công việc quản lý và phát triển mô hình kinh doanh. "Khi đã làm chủ doanh nghiệp, bạn phải chấp nhận hi sinh. Tôi dường như không có khái niệm về thứ 7 và Chủ Nhật" - Linh kể.

Một ngày làm việc của Linh chưa bao giờ kết thúc trước 12h đêm. Với 8X, thời gian để dành cho những thú vui như xem TV, xem phim là điều xa xỉ. Mỗi ngày, cô chỉ ngủ từ 3-4 tiếng, thức dậy lúc 5h sáng để chuẩn bị cho công việc và đến cả trong giấc ngủ cũng chỉ mơ đến kinh doanh.

Nói về sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, Hà Linh thẳng thắn tâm sự: "Tôi từng bị nhiều đối thủ tìm cách bôi nhọ uy tín nhưng vẫn luôn vững tin và cố gắng vượt qua. Theo tôi, việc kinh doanh nên có những thách thức, sóng gió thì mới làm những người trẻ khởi nghiệp như tôi trở nên trưởng thành và chín chắn hơn trước những quyết định lớn của cuộc đời".

Bên cạnh đam mê kinh doanh, nữ CEO 27 tuổi còn có sở thích khác là đi du lịch. Bận rộn với công việc nhưng mỗi năm, Linh luôn tự đặt ra mục tiêu cho mình là phải khám phá những vùng đất mới.

Tính đến nay, Linh đến được hơn 10 nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hong Kong... Theo cô, bí quyết thành công của mình là đi du lịch để được học hỏi và trải nghiệm. Cô tỉ mỉ quan sát cách họ sống, làm việc và kinh doanh rồi rút kinh nghiệm cho bản thân.

Khi được hỏi về chuyện tình cảm, cô cười và nói: "Tôi vẫn còn độc thân nên mới có nhiều thời gian cho kinh doanh như vậy. Tôi cũng muốn năm sau ổn định chuyện gia đình nhưng vì chưa tìm được ai phù hợp nên lại tiếp tục chờ đợi".

Bật mí về dự định trong tương lai, Hà Linh cho biết cô sẽ tiếp tục mở rộng công việc kinh doanh. Bên cạnh đó, 8X mở thêm một vài thương hiệu mới trong lĩnh vực ăn uống.

Nguồn: news.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét