- 4 loại nước ngâm chân giúp phòng bệnh mùa lạnh

(SKGĐ) Những loại nước ngâm chân dưới đây có thể giúp bạn phòng bệnh mà nó còn có tác dụng chữa được nhiều chứng bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đôi chân con người có vô số rễ thần kinh có liên hệ mật thiết với thần kinh trung khu đại não, đồng thời nó cũng liên hệ mật thiết với từng cơ quan trên cơ thể.

Do đó, khi ngâm chân đồng thời thực hiện xao bóp ở các ngón chân, lòng bàn chân có thể giúp phòng và chữa được nhiều chứng bệnh.

Ảnh minh họa

Chẳng hạn như ngón chân cái là đường đi ngang qua của hai kinh can-tỳ, giúp sơ can-kiện tỳ; ngón chân thứ hai thuộc kinh vị, giúp phòng và điều trị chứng rối loạn tiêu hóa; ngón chân thứ tư thuộc kinh đởm, giúp phòng trị táo bón và đau hông sườn… Lòng bàn chân có huyệt dũng tuyền thuộc kinh thận, giúp điều trị thận hư, suy nhược…

Ngoài ra, khi ngâm chân, bàn chân bạn phải chạm vào đáy chậu và để có hiệu quả tốt nhất thì mực nước được tính từ mắt cá chân lên cẳng chân tối thiểu phải từ 5cm.

Sau đây là những loại nước ngâm chân có thể giúp bạn phòng ngừa một số bệnh trong mùa lạnh:

Ngâm chân bằng nước ấm muối gừng

Mùa đông thường xuyên ngâm chân với muối gừng và nước ấm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ mắc chứng lạnh chân.
Bạn chỉ cần đập nhỏ một củ gừng và cho chúng vào nồi nước ấm. Sau đó, bạn cho một chút muối hạt vào và ngâm chân trong nước gừng muối ấm chừng 15 phút. Nước ngâm chân này sẽ giúp lưu thông máu và làm ấm chân tay nhanh chóng.

Ngâm chân bằng nước trà xanh
Ngâm chân bằng trà xanh không chỉ giúp giảm cước hiệu quả mà trong trà xanh có các hợp chất phenolic có thể giúp kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa…
Ngoài ra, trong trà xanh còn chứa một lượng lớn các vitamin, khoáng chất và hương liệu nên có thể đẩy nhanh quá trình thay thế da và chất dịch cơ thể, và tránh nứt nẻ khô.

Để ngâm chân bằng lá trà xanh, bạn hãy rửa sạch lá trà và đun sôi hoặc ngâm trong nước sôi khoảng 10 phút. Điều chỉnh nhiệt độ xuống khoảng 40 độ C, sau đó bỏ chân vào ngâm khoảng 15-20 phút.

Ngâm chân bằng vỏ bưởi

Theo các nhà khoa học thì vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu, vitamin A, vitamin C nên khi ngâm chân với vỏ bưởi sẽ giúp bạn đẹp da, tăng cường miễn dịch, giúp thần kinh thư thái.
Để ngâm chân bằng vỏ bười, bạn lấy vỏ của 1-2 quả bưởi phơi khô, cho vào bếp nướng khoảng 4 phút, lấy ra để nguội, cắt thành miếng nhỏ và bỏ vào túi vải. Ngâm chiếc túi đó với nước nóng khoảng 10 phút. Sau đó đổ nước vào chậu ngâm chân trong khoảng 20 phút.

Ngâm chân bằng lá lốt
Vào mùa lạnh, một số nhân thường hay bị sưng đỏ, ngứa các ngón chân gây đau và khó chịu. Hiện tượng này dân gian gọi là “cước”, nhưng theo y học hiện đại thì đây là một hiện tượng bị dị ứng thời tiết tại chỗ.

Kết quả hình ảnh cho lá lốt
Tuy nhiên, có một cách có thể giảm bớt những khó chịu do cước gây ra đó là bạn có thể dùng một nắm lá lốt. Sau đó rửa sạch và cho vào nồi nước cùng một chút muối hạt. Bạn đun sôi lên và lấy nước ấm này ra ngâm chân trong ngày nhiều lần. Cứ thế, hiện tượng cước sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng rượu anh đào (loại nhẹ) để xoa nhẹ vào chỗ cước nhiều lần trong ngày. Như vậy các dấu hiệu cước và đau cũng sẽ thuyên giảm.


Một số điều cần lưu ý khi ngâm chân:

- Khi ngâm rửa chân cần theo dõi nhiệt độ của nước, không được quá nóng hay quá lạnh để tránh gây tổn thương chân.

- Nếu chân đang có vết thương thì nên tạm thời không ngâm chân.

- Thời gian ngâm chỉ nên 15-30 phút là thích hợp

- Sau khi ăn 2 giờ mới được ngâm chân.

- Nên sử dụng thùng gỗ để ngâm chân.

- Trẻ em không được ngâm nước quá nóng và quá lâu.

- Phụ nữ đang kỳ kinh nguyệt cũng không nên ngâm chân.

Tấn Bình

Dưỡng thận cho nam giới bằng nước ấm và muối

Dưỡng thận cho nam giới bằng nước ấm và muối
Ngâm chân là một phương pháp tuyệt vời để dưỡng thận, thư giãn tinh thần, đồng thời giúp điều tiết và thả lỏng cơ thể.

21h là thời điểm khí huyết của thận tương đối suy nhược. Nếu tiến hành ngâm chân vào lúc này, nhiệt độ cơ thể gia tăng khiến các mạch máu được mở rộng. Điều này rất có lợi cho lưu thông và xúc tiến tuần hoàn máu.

Sinh thận, bổ gan, nâng cao chất lượng giấc ngủ là những lợi ích thần kỳ của việc ngâm chân bằng nước nóng. Tiến hành massage chân vào lúc này còn rất tốt cho tuần hoàn máu và tạng phủ.

Các chuyên gia sức khỏe cũng lưu ý rằng sau khi kết thúc quá trình ngâm chân, chúng ta không nên tiến hành các hoạt động khác mà cần tĩnh tọa một vài phút, sau đó đi ngủ.
Chăm sóc sức khỏe theo quy trình đơn giản này có tác dụng nâng cao hiệu quả dưỡng thận.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra việc ngâm chân bằng nước muối ở nam giới cũng là một cách dưỡng thận vô cùng hiệu nghiệm. Sự công hiệu của phương pháp này được thể hiện thông qua 3 lợi ích lớn dưới đây.

Bổ thận, chống lão hóa
Dùng nước muối ngâm chân có công dụng xúc tiến tuần hoàn máu. Chưa dừng lại ở đó, nhiều chất có lợi trong dung dịch này sẽ tiến nhập vào thận và tim. Điều này rất có lợi cho tạng phủ.

Phương pháp ngâm chân này còn có thể tiêu trừ hàn khí. Đặc biệt, dùng đá cuội mài chân trong lúc này sẽ nâng cao hiệu quả, giúp thông kinh lạc, trị cảm mạo, tăng cường trí nhớ, thư giãn tinh thần và cơ thể.
Dùng nước muối ngâm chân là "liều thuốc bổ" cho việc dưỡng thận, đặc biệt là ở nam giới. (Ảnh minh họa).

Tiêu trừ bệnh phù chân, vệ sinh chân sạch sẽ
Muối có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn công hiệu. Bên cạnh đó, nước muối còn có công dụng tẩy tế bào chết.

Do đó, dùng nước muối ngâm chân là phương pháp chăm sóc da chân, tiêu trừ bệnh phù chân và vệ sinh hiệu quả đối với bộ phận này.

Hạ hỏa, nâng cao thể chất

Nước muối có công dụng làm dịu máu, thanh lọc cơ thể, hạ hỏa, giải độc. Do đó, phương pháp ngâm chân bằng dung dịch này đặc biệt có lợi cho những đối tượng bị nóng trong người.

Theo Sina Health

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét