- Sử dụng thuốc trị lão hóa da đúng cách

Lão hóa là tiến trình tự nhiên nhưng con người luôn muốn chống lại nó để níu kéo tuổi xuân. 

Vậy dùng thuốc chống lão hóa thế nào cho phù hợp mà không gây tác dụng phụ?

Lão hóa da thường gặp ở người lớn tuổi với sự xuất hiện các nếp nhăn, da chùng nhão, hình thành bắt đầu từ vị trí đuôi mắt, khóe miệng hay vùng cổ. Đi kèm với đó là tình trạng sẩn ngứa, nứt nẻ da bởi ở lứa tuổi này, lớp thượng bì da đã kém đi, gây mất nước cho làn da.



Hình minh họa

Vấn đề lão hóa da ở người có tuổi còn biểu hiện ở viêm da cơ địa, viêm da tiết bã nhờn và viêm da tiếp xúc. Khi tiếp xúc với các vật liệu như giày dép, găng cao su, thuốc nhuộm tóc, người cao tuổi sẽ dễ bị dị ứng hơn những người trẻ tuổi bởi tình trạng lão hóa da gây nên. Ngoài ra, người già còn dễ mắc các bệnh da nhiễm khuẩn, nhiễm nấm bởi chức năng miễn dịch đã bị suy giảm.


Do đó, việc điều trị lão hóa da không những cần thiết cho vẻ đẹp mà còn vô cùng quan trọng đối với sức khỏe người cao tuổi. Sử dụng đúng cách thuốc trị lão hóa da để mang lại hiệu quả điều trị cao mà không gây ra tác dụng phụ.

Điều trị lão hóa da tại chỗ


Khi một vùng da có dấu hiệu lão hóa tức là nó chịu ảnh hưởng của tác động ngoại cảnh thúc đẩy lão hóa như ánh nắng mặt trời.

Phương pháp tối ưu cho vấn đề này là sử dụng thuốc chứa acid retinoique tout trans (tretinoine), có tác dụng làm giảm các dấu hiệu lão hóa do yếu tố ngoại cảnh. Thời gian điều trị kéo dài ít nhất là 10 tháng mới có hiệu quả, kết hợp với dùng kem chống nắng và dưỡng ẩm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc chứa chất chống ôxy hóa bao gồm vitamin A, C, E, B carotene và bioflavonoide. Chúng có tác dụng chống lại các stress ôxy hóa và biến đổi những tổn thương cấp hay mạn ở da qua trung gian các chất gốc tự do.

Điều trị lão hóa toàn thân

Ngày nay, môi trường sống với những tác nhân độc hại đang làm trẻ hóa độ tuổi lão hóa của con người. Điều này bắt nguồn từ sự tác động làm gia tăng quá mức các gốc tự do của ôxy và giảm đi các chất chống ôxy hóa, từ đó phát sinh nhiều bệnh tật và làn da toàn thân dần bị nhăn nheo, thiếu sức sống.

Thuốc dùng để điều trị lão hóa toàn thân thường có bản chất là các chất chống ôxy hóa, có thể ức chế và giảm thiểu nồng độ các gốc tự do, từ đó giúp cơ thể phòng chống các bệnh liên quan đến gốc tự do.

Trong đó, vitamin C được xem là thành phần không thể thiếu trong quá trình điều trị lão hóa cơ thể, giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các gốc tự do và bảo vệ axit béo không no của màng tế bào. Đồng thời, nên kết hợp với vitamin E - một chất chống ôxy hóa chính của màng tế bào sẽ giúp làn da lão hóa được tái tạo và trẻ trung hơn rất nhiều, đồng thời phòng chống lại các bệnh do lão hóa da.

Tuy nhiên, chỉ nên dùng với một liều lượng thích hợp, không nên lạm dụng. Ðể tăng số lượng hấp thu, cần chia nhỏ liều và dùng nhiều lần vào cuối bữa ăn. Tránh dùng quá liều trong một lần có thể dẫn đến tiêu chảy.

Linh Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét