- Nạn Đói Kinh Hoàng Ở Syria


Sau khi được đăng tải lên mạng, đoạn clip ghi lại hình ảnh những đứa bé chỉ còn da bọc xương do thiếu ăn ở thị trấn Madaya của Syria đã gây chấn động cả thế giới.

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại hình ảnh chân thực về nạn đói thảm khốc đang hoành hành ở thị trấn Madaya của Syria đã gây chấn động cả thế giới. Xuất hiện trong đoạn clip là hình ảnh những đứa trẻ gầy trơ xương do thiếu ăn ở thị trấn vùng biên giữa Syria và Lebanon. Nhìn thấy những hình ảnh của những đứa trẻ vô tội đang ngày ngày thiếu ăn, thiếu mặc, nhiều người dân trên thế giới không nén nổi sự cảm thương.

Clip về những đứa trẻ gầy trơ xương vì đói ở Syria. 

Những đứa trẻ đáng thương phải ăn cây cỏ để duy trì sự sống. Ảnh được cắt từ clip.

Madaya là 1 thị trấn vùng biên giữa Syria và Lebanon. Nơi đây đã trở thành địa ngục trần gian khi tất cả người dân khu vực này đang phải sống trong cơn đói vật vã mỗi ngày.

Các nhà hoạt động địa phương ước tính 40.000 người tại Madaya đang phải đối mặt với cái chết khi không có đủ lương thực, thực phẩm cũng như được cung cấp thuốc thang đúng lúc.

Ngoài ra, vào ngày thứ Tư vừa qua, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết ít nhất 23 người, trong đó có cả trẻ em, đã chết tại Madaya do thiếu ăn. Cũng theo tổ chức này, 300 trẻ nhỏ đang bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Một đứa trẻ gầy còm ở Madaya.

Trong 1 bài phỏng vấn với Telegraph, 1 người phụ nữ đã bật khóc nức nở khi nhắc đến cuộc chiến cứu sống đứa con gái 2 tuổi khỏi nạn đói khủng khiếp. "Không còn gì cả. Chẳng còn gì hết. Con bé gầy đến nỗi chỉ còn da bọc xương. Tôi không biết làm gì. Tôi là mẹ mà không thể làm được gì", người mẹ vừa kể vừa gào lên đau đớn.

Đói khát và kiệt sức, ông Rahman cùng gia đình đang cố gắng hạn chế mọi hoạt động để tiết kiệm chút năng lượng cuối cùng trong cơ thể. "Tại đây, chẳng còn con chó, mèo nào sống sót. Thậm chí, cây cỏ để chúng tôi ăn chống đói cũng đã trở nên hiếm hoi", ông Rahman chia sẻ trên tờ Al Jazeera.

Kể từ tháng 7/2015, thị trấn Madaya đã nằm trong tay lực lượng đối lập. Kể từ đó tới nay, hàng loạt các cuộc giao tranh giữa lực lượng này và quân đội Chính phủ Syria đã diễn ra, gây nên sự khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, phương tiện.

Được biết, đợt viện trợ thực phẩm cuối cùng mà người dân Madaya nhận được là từ tháng 10/2015. Bởi vậy, cho đến nay, lương thực thực phẩm tại đây đã dần cạn kiệt. Tình hình ngày một tồi tệ khi theo The Guardian, giá 1 cân gạo lên tới 250USD và giá 1 lít sữa là 300USD.

Dự kiến, đến ngày mai (11/1), lô hàng viện trợ thực phẩm và thuốc men đầu tiên của tổ chức lương thực thế giới mới đến được Madaya.

Theo Trí Thức Trẻ


http://daidoanket.vn/quoc-te/bi-kich-cua-thuong-dan-syria-an-co-la-cay-de-song/83322

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét