- Vợ chồng tương kính như tân

Vào thời đại nhà Hán, gia đình họ Mạnh (Mạnh gia) sinh được một cô con gái tên là Mạnh Quang. Cô gái từ khi sinh ra đã có tướng mạo xấu xí nhưng lại khỏe mạnh, hiền thục, thông minh và hiểu biết lễ nghĩa.

Gia cảnh nhà Mạnh gia cực kỳ giàu có, số người đến xin cầu hôn Mạnh Quang cũng không phải ít, nhưng mỗi lần có người đến cầu hôn, cô đều không ưng ý. Dung mạo của Mạnh Quang mặc dù xấu xí nhưng cô cũng không vì thế mà cảm thấy tự ti và cũng không vì giàu có mà kiêu căng. Cô không muốn truy cầu một cuộc sống danh lợi phú quý. Trong nội tâm của cô chỉ coi trọng việc tu dưỡng đạo đức. Mặc dù tuổi đã lớn mà vẫn chưa thành thân nhưng cô cũng không vì thế mà lo lắng, hàng ngày đều hiếu kính cha mẹ, an phận với cuộc sống.

Mạnh Quang có tín niệm kiên định như vậy nên cha mẹ cô rất lo lắng, thấy con gái mỗi năm một nhiều tuổi hơn, cha mẹ sốt ruột mà hỏi cô: “Đã nhiều năm như vậy, cũng có nhiều người đến cầu hôn như thế, trong đó người giàu cũng có, người khôi ngô tuấn tú cũng có, người có địa vị cũng có, người tài hoa cũng có, nhưng con đều không ưng ý, rốt cuộc là con muốn một người như thế nào?” Mạnh Quang liền trả lời: “Con hy vọng người đó có tiết tháo như Lương Hồng!” (Lương Hồng là một hiền sĩ thời Đông Hán)

Lương Hồng là một vị thư sinh hiếu học, gia cảnh bần hàn, cha mẹ sớm đã qua đời. Lúc ấy, Lương Hồng tuy tuổi còn trẻ nhưng rất kiên nghị, chăm chỉ học hành và còn được đưa đến trường cao nhất thời đó để học tập. Bởi vì ông thông minh hiếu học, tinh thông kinh sử lại có đức hạnh khiến cho ai trong thời đó cũng đều kính nể ông.

Sau này khi Lương Hồng trở về quê quán, tiếp tục học tập để tự nâng cao bản thân mình. Ở quê nhiều người gặp Lương Hồng tuấn tú lịch sự, khí chất nho nhã, lại có học vấn cao nên rất ngưỡng mộ thậm chí đều muốn gả con gái cho ông. Người đến xin thành thân cũng rất nhiều, trong đó không thiếu những cô gái con nhà cao quý, giàu có và xinh đẹp, nhưng đều bị Lương Hồng từ chối một cách khéo léo. Trong lòng Lương Hồng, từ trước đến nay chỉ tôn sùng đạo đức chứ không ham danh lợi tài sắc. Ông hy vọng có thể tìm được một người cùng chung chí hướng với mình.

Sau khi Lương Hồng được biết Mạnh Quang là người phẩm đức hiền lương, ông có chút ngạc nhiên nhưng cũng cảm thấy bội phục trong lòng liền mời người đến cầu hôn. Mạnh Quang cũng ưng ý mà chấp thuận.

Đến ngày kết hôn, Mạnh Quang ăn mặc và trang điểm vô cùng xinh đẹp, ai nấy đều vô cùng bất ngờ và vui vẻ, duy chỉ có Lương Hồng là không thèm nhìn ngắm vợ. Nguyên do là vì điều Lương Hồng kỳ vọng chính là một người vợ có thể cùng ông sống một cuộc sống “áo vải” đơn giản. Hôm nay, Mạnh Quang ăn mặc diêm dúa, tô son đánh phấn vẽ lông mày khiến Lương Hồng có chút hồ nghi thất vọng. 
Lương Hồng không quan tâm nhìn ngắm vợ bởi vẻ đẹp bề ngoài (Ảnh: internet) 

Thế là, Mạnh Quang quay trở lại phòng thay một bộ trang phục vải thô bước ra, Lương Hồng biết rõ vợ có cùng chí hướng với mình nên vui mừng nói: “Đây mới thực sự là vợ của Lương Hồng chứ!” Cũng từ đó ông đặt cho vợ một tên chữ là Đức Diệu.

Về sau, hai người cùng nhau đến núi Bá Lăng sinh sống ẩn cư, sống một cuộc sống đồng ruộng. Lương Hồng hàng ngày ra ruộng cày cấy còn Mạnh Quang ở nhà dệt vải, làm nội trợ, rất chăm chỉ. Những lúc nhàn rỗi, hai vợ chồng lại cùng nhau đọc sách, đánh đàn, học tập đạo đức. Cuộc sống của họ tuy rất đơn giản nhưng lại vô cùng vui vẻ hạnh phúc. 
Mạnh Quang và Lương Hồng “tương kính như tân”, dùng lễ để đối đãi với nhau (Ảnh: internet) 

Sau này, Lương Hồng và Mạnh Quang dọn đến nhà Phụ Bá Thông ở, dựa vào giã gạo thuê cho người khác để kiếm sống.

Mỗi lần Lương Hồng trở về nhà thì Mạnh Quang đã chuẩn bị xong cơm canh đầy đủ. Hơn nữa mỗi lần đưa cơm canh cho chồng, Mạnh Quang thường giơ cao mâm cơm lên ngang lông mày và cúi đầu xuống một cách cung kính. Lương Hồng cũng cúi người và cung kính nhận lấy, hai vợ chồng họ tương kính như tân, dùng lễ mà đối đãi với nhau.

Có một lần Cao Bá nhìn thấy cảnh này, ông cảm thấy vô cùng ngạc nhiên nói: “Vị này thật biết “đào tạo” người, có thể khiến cho vợ của mình tôn trọng mình như vậy, nhất định không phải là một người bình thường. Đây nhất định là hai vị quân tử ẩn cư rồi!” 


Mạnh Quang và Lương Hồng “tương kính như tân”, dùng lễ để đối đãi với nhau (Ảnh: internet) 

Lương Hồng sau này mắc bệnh mà qua đời. Người đời sau nghe được câu chuyện này, cho rằng vợ của Lương Hồng không truy cầu phú quý, có thể sinh sống một cuộc sống nghèo khó, coi trọng nhân nghĩa đạo đức của người phụ nữ, thật là người tài đức sáng suốt. Còn Lương Hồng chú trọng tu dưỡng phẩm đức bản thân, không tham tài sắc, không ham danh lợi, vui với việc học tập nâng cao đạo đức bản thân khiến cho mọi người kính nể. Câu chuyện này chính là nguồn gốc của câu “Cử án tề mi” (tạm dịch: Nâng mâm lên ngang lông mày).

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Mai Trà biên dịch


“Mình là vợ chồng rồi, giữ kẽ với nhau làm gì” là một quan điểm sai lầm nhưng vẫn tồn tại phổ biến, đặc biệt là trong chuyện gối chăn. 

Có anh chồng thích ăn tỏi sống nhưng vợ lại chúa ghét mùi hôi của tỏi. Tối về, mùi rượu quyện mùi tỏi khiến vợ chỉ muốn… úp mặt vô tường.

Vợ nhắc khéo: “Nếu không có mùi tỏi thì anh là người đàn ông tuyệt vời”, nhưng anh chồng vẫn hồn nhiên: “Ôi dào, mùimột tí cho thêm gia vị tình yêu”. Anh vẫn vô tư ăn tỏi, nên đã hơn 10 năm nay không được hôn vợ. 

Dù vậy, anh vẫn tiếp tục “hồn nhiên”, “không hôn cũng chẳng sao”.
Thực tế, ai cũng biết nụ hôn “lợi hại” đến mức nào trong khúcdạo đầu. Anh cứ loay hoay đi mua quà tặng, nói những lời “có cánh” để nịnh vợ, mong cải thiện tình hình gối chăn, nhưng đâu biết, một khi còn giữ thói quen ăn tỏi sống, không chịu đánh răng miệng kỹ lưỡng sau khi nhậu thì khó mà giúp vợ hào hứng được.


Một trường hợp khác, anh H.ung dung mang phim “đen” về mở để vợ chồng cùng xem. Anh nghĩ đơn giản, đã là vợ chồng thì có gì nữa đâu mà phải ngại, nhưng vợ anh lại quan niệm, phim“đen” là loại phim bậy bạ, người đàng hoàng không bao giờ xem. Anh vẫn vô tư ép vợ xem, khiến chị có cảm giác “ghê sợ” về cách hành xử của chồng. Có những trường hợp, người vợ quan niệm việc “tự giải quyết” của đàn ông là“bệnh”, nhưng anh chồng khăng khăng đó là chuyện bình thường. Vì thế, có những lúc vợ bị “đèn đỏ”, anh chẳng ngại “tự giải quyết” trước sự chứng kiến của vợ, làm vợ hoảng sợ. Thực ra, đó chẳng phải bệnh hoạn gì cả, nhưng vấn đề là người chồng phải quan tâm đến cách nghĩ và thái độ của người vợ màhành xử. 

Ngược lại, một số phụ nữ cũng có những ứng xử “hồn nhiên” quá khiến người chồng không hài lòng. Có chị ra ngoài thì ăn mặc rất tươm tất, trang điểm rất cẩn thận, nhưng về nhà lại làmột hình ảnh hoàn toàn khác. Chị mặc một bộ đồ cũ mèm, xấu đẹp không cầnquan tâm, chủ yếu là mặc sao để cảm thấy thoải mái nhất. Chị không biết, ngay cả khi ở nhà, đàn ông cũng rất muốn được nhìn thấy hình ảnh chỉn chu, tươm tất của vợ. 


Cũng có chị chẳng giữ ý giữ tứ khi trò chuyện với chồng. Lúc bạn đời “chưa ra đến chợ đã rơi mất tiền”,cô vợ vô tư: “Chỉ có vậy thôi sao?”, “Yếu quá vậy?”, “Chán quá”… Chị không biết, chỉ một câu nhận xét vô tư như thế, chồng chị sẽ nặng trĩu bao nhiêu ngày và đặc biệt là những lần sau kém tự tin hẳn. Mà kém tự tin lại dễ bị tiếp tục “đánh rơi tiền” sớm. 

Ông bà ta có câu “vợ chồng tương kính như tân” (vợ chồng phải xem nhau như khách). Câu này càng có ý nghĩa ở góc độ đời sống tình dục. Nếu xem nhau như khách, sẽ biết tôn trọng, chu đáo với “khách”. Và đặc biệt, một chủ nhà tốt sẽ chẳng bao giờ buông những lời quá suồng sã làm buồn lòng khách.

Theo PNO

Khi mới yêu nhau thì tình rất đẹp nhưng khi yêu tới hai-ba năm thì bắt đầu có cãi nhau. Nếu cưới nhau rồi, gặp nhau mỗi ngày mà không giữ được thái độ “tương kính như tân” ấy thì vợ chồng chắc chắn sứt mẻ. 

“Tất cả người mẫu tụi em đều không muốn bị lộ nội y.

Nội y có vai trò làm tôn dáng của bọn em hơn. Người mẫu thì thường gầy gò. Vòng một, vòng ba không được đẫy đà như người bình thường, một số trang phục đòi hỏi phải khoe đường cong cơ thể (ví dụ như áo dài) thì nội y làm tôn lên dáng rất nhiều”, đó là chia sẻ thật thà của người mẫu Khánh Phương với MC Lê Hoàng trong chương trình Chuyện đêm muộn. 

Ngoài lợi thế ngoại hình, người mẫu Khánh Phương còn sở hữu một ánh mắt cuốn hút và quyến rũ. Không người mẫu nào muốn lộ nội y 

- Sao nhìn em cao thế nhỉ, anh tưởng mình đã cao rồi mà em còn cao hơn anh. Cao 1,75m như em thì trong làng người mẫu là cao hay trung bình? 

- Trong làng người mẫu thì con số đó chỉ là khá thôi, không phải là cao lắm. Người mẫu cao trung bình có chiều cao từ 1,72-1,73m còn cỡ như tụi em, cao khoảng 1,75-1,77m là loại khá, còn trên 1,77m thì được lọt vào top cao. 


- Cỡ như anh đi làm người mẫu được không? 
- Anh thì chắc là người mẫu ảnh thì hợp hơn là người mẫu sàn catwalk. 
- Nhưng anh muốn làm người mẫu đồ tắm cơ. Chắc không có cửa hả em? 
- Nếu có dịp nào đó em sẽ mời anh Hoàng tham gia. - Vậy là anh hết cửa rồi. Anh hỏi em chuyện này, em là người mẫu thì sẽ trình diễn nhiều trang phục. Vấn đề nội y trong trình diễn sẽ như thế nào? Và trong buổi trình diễn thì nội y có do nhà thiết kế quy định không hay là tùy mình? 

- Nội y là một phần rất quan trọng với người mẫu tụi em. Vì nó phải phù hợp với trang phục. Nội y phải kín đáo vì trong khi trình diễn có nhiều bộ trang phục rất mỏng, sáng. Và khi trình diễn trên sàn catwalk có ánh đèn, nếu không chú ý tới nội y thì rất phản cảm, gặp sự cố. 

Tất cả người mẫu tụi em đều không muốn bị lộ nội y. Nội y có vai trò làm tôn dáng của bọn em hơn. Người mẫu thì thường gầy gò. Vòng một, vòng ba không được đẫy đà như người bình thường, một số trang phục đòi hỏi phải khoe đường cong cơ thể (ví dụ như áo dài) thì nội y làm tôn lên dáng rất nhiều. 

Người mẫu đa năng 
Từng đoạt giải tài năng ở cả hai cuộc thi: Ngôi sao người mẫu và Siêu mẫu 2010, Khánh Phương đã chứng tỏ được khả năng của mình trong trình diễn. Hiện tại, Khánh Phương là người mẫu của công ty P.L và là một trong những chân dài nổi tiếng nhất trong làng catwalk Việt. Được biết, ngoài khả năng trình diễn, Khánh Phương còn có một giọng hát rất trong trẻo và rất có thể trong tương lai cô sẽ trở thành một ca sỹ. 

- Em nói trôi chảy quá thành ra anh nghi em có kiến thức một cách rất hệ thống về chuyện này. 
- Cũng có hai nguyên nhân. Một là em rất thích nội y. Hai là khi được biết sẽ nói chuyện với anh Lê Hoàng thì trước đó em phải chuẩn bị kiến thức và chuẩn bị tâm thế để đối phó với anh. 
- Trời ơi, phần lớn đàn ông chỉ thích nội y chứ không phân tích được về việc này. Hiện nay, có nhiều công ty sản xuất nội y và giá thì đắt khủng khiếp, đắt hơn cả bộ mặc ở bên ngoài. Và có nhiều người mẫu chỉ trình diễn nội y. Đừng tưởng là đồ nhỏ mà dễ mua nhé. Mà anh hỏi này, những đồ nội y của Victoria's Secret chỉ dùng để diễn hay là dùng để mặc em nhỉ? 
- Sản phẩm nhìn trên sàn chủ yếu chỉ để trình diễn chứ ít sử dụng hàng ngày. Mình chỉ mua để làm kỷ niệm hoặc trình diễn trong một dịp rất đặc biệt thôi. Nếu mặc hàng ngày thì rất bất tiện. Nó không phù hợp với trang phục hàng ngày, khó phối đồ. 
- Anh vừa xem lại bộ phim điện ảnh rất nổi tiếng mà người trong nghề bọn anh ai cũng xem là Hè 42. Câu chuyện nói về một cô gái có chồng đi lính và chết. Cô ta ở trên một hòn đảo rất cô đơn và yêu một người con trai nhỏ hơn tuổi của mình. Tình yêu rất đặc biệt. Đạo diễn sắp xếp các cảnh phim rất ngọt. Cảnh cuối cùng của phim là cảnh đứa con trai đó ở lại trong phòng. Cô gái cởi nội y ra. Quần trắng muốt, đẹp khủng khiếp. Lúc này nó không còn là trang phục nữa mà nó thể hiện một sự thánh thiện. Nội y đôi khi nói lên cảm xúc chứ không chỉ là trang phục. 
- Thế nhưng hiện nay trong cuộc sống, nhiều người vẫn không chú ý nhiều đến vấn đề nội y. Đặc biệt ở Việt Nam, phụ nữ vẫn không chú ý nhiều tới. 
- Đúng thế. Họ nghĩ, nội y là thứ ở bên trong. Còn con gái châu âu mà anh biết thì họ thà mặc một bộ bên ngoài bình thường còn hơn mặc một bộ đồ lót bình thường. 
- Em cũng hy vọng người phụ nữ ở Việt Nam sẽ suy nghĩ thoáng hơn một chút nữa. 
- Không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông cũng phải chấp nhận đầu tư số tiền cho bộ trang phục ấy và không thấy chướng. Nhiều ông chồng thấy vợ mua đồ lót đắt tiền thì nghĩ rằng phí. Đó là suy nghĩ sai lầm. Phụ nữ cũng cần có suy nghĩ thay đổi. Vì nói theo ngôn ngữ điện ảnh thì đó là “thành lũy” cuối cùng. Và “thành lũy” thì cần kiên cố và đẹp. 
- Nhưng anh Hoàng ạ, nhiều người thì nghĩ rằng trai gái yêu nhau, cặp bồ với nhau thì đồ nội y mới cần đẹp. Còn khi lấy nhau rồi, sống với nhau hàng ngày thì việc đó không quan trọng. 


“Vợ chồng tương kính như tân” 
- Nói cho cùng thì thực ra cuộc sống của chúng ta còn khó khăn. Miếng cơm hàng ngày còn phải suy tính thì mình đòi hỏi quá về chuyện nội y có khi lại bị cho là lố bịch, không thực tế. Nên anh chỉ dám nói là ai có điều kiện thì nên suy nghĩ đến. Bọn anh đi làm phim xa, đôi khi, có những việc bất đắc dĩ phải vào khu của nữ, thì thấy nội y treo trên tường. Nếu người nào mà có nội y rách, nhàu thì hầu như đàn ông không đánh giá cao. 

Thôi, hôm nay không bàn đến chuyện nội y trong cuộc sống nữa mà bàn đến chuyện nội y trong quan hệ vợ chồng. Người ta thường nói là “vợ chồng tương kính như tân”, tức là kính trọng và coi nhau như khách. Và đừng nghĩ rằng khi đã là vợ chồng với nhau rồi thì buông tuồng. Em có đồng ý câu ấy không? 
- Dạ có. Khi mới yêu nhau thì tình rất đẹp nhưng khi yêu tới hai-ba năm thì bắt đầu có cãi nhau. Nếu cưới nhau rồi, gặp nhau mỗi ngày mà không giữ được thái độ “tương kính như tân” ấy thì vợ chồng chắc chắn sứt mẻ. Em cũng nghĩ rằng sau này có lấy chồng thì cũng lấy câu châm ngôn này cho cuộc sống vợ chồng của em. 

Nếu đàn ông không quan tâm thì phụ nữ phải bắt đàn ông quan tâm. Thực ra, chuyện nội y đàn ông quan tâm lắm nhé. Đàn ông giả vờ không để ý một cô gái lưng trần nhưng thực ra dây áo ấy màu gì, chất có tốt không là họ biết hết đấy. Chuyện quan sát người phụ nữ là đàn ông rất sành. Họ để ý từng milimet luôn ấy. 

- Vậy em còn dạy anh chuyện gì về nội y nữa không? 
- Anh Hoàng sành quá rồi còn gì. 
- Anh chỉ tưởng tượng ra thôi. Nhưng anh biết một điều, sản xuất nội y là một ngành cho lợi nhuận khủng khiếp. Đứng về mặt nguyên liệu thì đã rõ là ngành này cực lợi. Và đôi khi nội y càng nhỏ thì càng đắt. 
- Em nghĩ rằng, tuy vải ít nhưng chất liệu vải phải rất tốt. Và các phụ kiện kèm theo nữa chứ. Nội y là đỉnh của sáng tạo rồi. Tuy nhiên, vải làm nội y phải là vải cotton, thoát mồ hôi. Hiện nay, nội y không hơn nhau bởi nguyên liệu mà hơn nhau ở thiết kế. 
- Vậy bây giờ, với tư cách là một người mẫu em hãy nói cho mọi người biết sự quan trọng của đồ nội y trong cuộc sống và trong quan hệ vợ chồng. 
Phụ nữ đừng nghĩ rằng nội y là thứ mặc bên trong mà không quan trọng. Hãy đầu tư cho nội y vì nó tôn dáng, giữ phom người, đem lại cho mình cảm giác thoải mái cả ngày. Và còn một điều chính đáng nữa, xứng đáng để được đầu tư là việc nó rất có ích trong quan hệ vợ chồng hay những việc tương tự như vậy. 
Cảm ơn em rất nhiều. 

Đàn ông không nên quên 
Ngày xưa, thời anh, các cô gái vớ được miếng vải nào thì tự may đồ lót. Hồi ấy, đồ bán sẵn thì không có. Và như thế thì đồ thường rộng, to và không ôm vào người. Hiện nay dù gì đi chăng nữa thì đồ nội y cũng đã tiến triển hơn rất nhiều.
Mà anh Hoàng đừng nghĩ chỉ có đàn ông mới quan tâm tới nội y của phụ nữ. Ngay cả phụ nữ cũng rất quan tâm tới nội y của đàn ông. Nhiều ông chồng cũng quên mất điều này. 

Lược theo Chuyện đêm muộn VTV3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét