- Phụ huynh đau đầu khi đóng gần 7 triệu cho con vào lớp 1

38 khoản thu lên đến hơn 6 triệu đồng, là những gì giáo viên chủ nhiệm "vẽ" ra khiến phụ huynh có con vào lớp 1 khóc dở mếu dở.
Giáo viên cứ "vẽ", phụ huynh phải tô màu
Là lời nhận định của một phụ huynh có con vào lớp 1 trường Tiểu học cơ sở (THCS) Hải Yên (TP. Móng Cái). Theo vị phụ huynh này, tất cả các khoản thu đầu năm cho con trai chị khi vào lớp 1 có tổng số tiền 6.355.000đồng/ học sinh, chưa kể tiền ăn; tiền bán trú; tiền trông trưa; đồng phục; sách giáo khoa; vở viết; quỹ đội.

lamthu
Danh sách những khoản thu giáo viên "vẽ" thêm
 Trong danh sách các khoản thu, có rất nhiều chỗ bất hợp lý. Ví dụ, khoản thu lao động, học sinh phải đóng 30.000 đồng/em, bên cạnh đó vẫn xuất hiện thu vệ sinh lớp học: 450.000 đồng/em, khoản thu dụng cụ lao động 880.000 đồng/em. Tại sao chỉ riêng vấn đề lao động của học sinh, nhà tường phải "vẽ" ra tận 3 khoản như thế?
Ngoài ra, khoản thu trang trí lớp: 200.000 đồng/em, nhưng cũng xuất hiện tiền thu hoa treo: 120.000 đồng/em, hoa này mua cũng để treo trong lớp. Khoản thu kính (210.000 đồng/lớp), sơn lớp học (3.000.000 đồng/lớp), treo bảng (100.000 đồng/lớp) cũng đều được cho là khoản "trời ơi", vậy mà phụ huynh vẫn phải im lặng để đóng.
"Tôi chẳng biết gì về những khoản thu này"
Là lời giải thích hài hước của vị hiệu trưởng trường THCS Hải Yên khi được hỏi về các khoản thu "trên trời" mà phụ huynh đang phải gồng mình đóng tiền cho con em họ.
Trong 33 khoản thu bất hợp lý mà giáo viên trường này vẽ ra để "đè đầu" phụ huynh, chỉ duy nhất một khoản thu màn chiếu (12.675.000đ) là bà Kiều biết sự việc và theo như bà nói: "Đã đôn đốc để trả lại cho phụ huynh".
Bà Hiệu trưởng này cho biết thêm: "Có một công ty máy tính đã tài trợ 3 máy chiếu của 3 lớp 1, vì vậy giáo viên sẽ trả lại tiền cho phụ huynh". Khi được hỏi việc giáo viên thu tiền máy chiếu của phụ huynh, bà có nắm được hay không? Bà Kiều cho biết: "Sau khi có thông tin trên mạng, phụ huynh gửi danh sách khoản thu thì tôi mới nắm được và đã yêu cầu giáo viên trả lại cho phụ huynh".
Vậy, một câu hỏi đặt ra, nếu phụ huynh cứ im lặng thì khoản thu hơn 12 triệu đồng này sẽ rơi vào túi ai?

lam-thu1
Nhà trường chỉ đạo một đường, giáo viên thu tiền một kiểu.
Giải thích về lí do tại sao không nắm được thông tin này, bà Kiều nói: "Tại các buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm các lớp đều có biên bản làm việc gửi về nhà trường. Nhưng trong biên bản không nêu rõ các khoản thu nên hiệu trưởng không biết".
Khoản thu sơn lớp học: 3.000.000 đồng/lớp là ý kiến của phụ huynh. "Vì thấy sơn tường lớp con mình học bị bong chóc, không muốn cho con mình học trong môi trường ẩm thấp nên phụ huynh đã bàn bạc với giáo viên sửa sang lại từ đầu năm học", bà Kiều nói. Nhưng bà cũng không nắm được sự việc này.
Giải thích cho khoản thu kính: 210.000 đồng và khoản thu treo bảng: 100.000 đồng, vị hiệu trưởng này cho hay: "Đó là tiền học sinh đóng góp để mua kính gắn lên mặt bàn giáo viên. Còn khoản thu bảng viết là do bảng thấp quá, không hợp với tầm viết của trẻ nên phụ huynh phải bỏ tiền ra để sửa lại, nâng bảng lên cao hơn". Tuy nhiên, khi việc nộp được hoàn tất xong xuôi bà Kiều mới biết (?!).
Về khoản tiền học chiều, bà giải thích: "Trường học cả 2 buổi/ngày. Vì đảm bảo mỗi ngày không quá 7 tiết học, nên một số môn phụ học buổi sáng chưa hết sẽ chuyển qua buổi chiều ví dụ như môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật…Bên cạnh đó, một số môn chính như môn toán, buổi chiều giáo viên sẽ cho học sinh luyện tập và không thu tiền những buổi học này".
Bà Kiều nói thêm: "Có thể, những giáo viên này đã dạy thừa ra 2 buổi chiều. Nhưng nhà trường vẫn quán triệt không thu bất kỳ một khoản tiền nào. Đây có thể là do giáo viên tự thỏa thuận với phụ huynh về việc này".

lam-thu2
PV báoNgười Đưa Tin đang trao đổi với hiệu trưởng trường THCS Hải Yên
Theo bà Kiều, Ngoài những khoản thu đầu năm, còn những khoản thu theo tháng như: tiền ăn 19.000 đồng/ngày (trong đó 17.000 đồng/suất, còn 2.000 đồng là tiền gas, nước rửa bát, mắm, muối...). Khoản tiền chi trả cho người nấu bếp: 115.000 đồng/tháng.
Về quỹ đội, sẽ có kế hoạch thu nhưng hiện nay phòng chưa triển khai nên nhà trường chưa làm. Vậy, tất cả các khoản của 1 học sinh vào lớp 1 sẽ lên đến gần 7 triệu đồng. Một con số quá khủng khiến phụ huynh phải lao đao.
Sẽ có hình thức kỷ luật hợp lý
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Phòng GD&ĐT phụ trách tiểu học TP. Móng Cái cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin về việc này. Qua triển khai, làm việc với nhà trường, chúng tôi thấy nhìn chung nhà trường không xuất hiện tư hữu cá nhân. Tất cả đều phục vụ cho quá trình dạy và học, sắm cho cơ sở vật chất trong nhà trường.
Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện văn bản làm việc, sau đó sẽ họp hội đồng và đưa ra hình thức kỷ luât hợp lý".
Khi được hỏi về khoản thu 12.675.000 đồng/lớp, dù màn chiếu đó do một công ty máy tính tặng nhà trường nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn thu tiền của phụ huynh, vậy số tiền đó sẽ vào túi ai? Trả lời câu hỏi này, bà Huyền cho biết: "Chúng tôi không thấy nhà trường báo cáo gì về khoản thu này". Đến lúc này, người viết giật mình tự vấn: Vậy sẽ có bao nhiêu khoản nhà trường không biết giáo viên thu? Bao nhiêu việc Phòng GD&ĐT không biết trường làm?
Với những sai phạm của giáo viên trường Tiểu học Hải Yên, sự vô trách nhiệm của vị hiệu trưởng sẽ bị xử lý như thế nào? Phụ huynh sẽ được nhận lại bao nhiêu sau khi thanh tra và chỉ rõ những khoản thu bất hợp lý? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những nội dung tiếp theo.
 Nguoiduatin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét