- Sự hối hận của một người khai thác tổ yến



Đằng sau những món ăn “Yến sào”, “Hồng Yến” mà con người cho là bổ dưỡng và quý hiếm từ những chiếc tổ Yến là một sự thật ray rứt lòng người …

Người đàn ông ấy kể rằng, trước đây ở Việt Nam có lần ông đã trúng thầu để lấy tổ yến ở đảo …
Sau lần đó ông giải nghệ luôn vì thấy nghề đó quá ác độc và nhẫn tâm và sợ quả báo về sau. “Nhưng có cố gắng bao nhiêu thì tôi cũng không thể tránh được quy luật của nhân quả. Sau mấy năm nhà tôi bị cháy hết và 2 đứa con còn thơ dại của tôi đã chết thương tâm trong đám cháy, cảnh tượng y như lúc tôi ném các con yến con xuống biển để lấy tổ yến vậy. Đến lúc đó tôi mới biết cảm giác của những con chim yến bị mất con mất tổ y như tôi cháy nhà chết con vậy, cảm giác thật bi thảm, đau khổ tột cùng và không muốn sống nữa” – Người đàn ông với vẻ mặt đau buồn chia sẻ.

Ông nói: “Tội nghiệp lắm … Tôi thường xuyên phải vứt trứng yến hay chim non xuống biển để lấy tổ yến, một ngày phải giết chết hàng nghìn con chim non và trứng để lấy tổ yến. Hàng tháng trời như vậy ở đảo để lấy tổ yến thì không biết bao nhiêu cái tổ và không biết bao nhiêu trứng và chim non bị chúng tôi giết. Chim cha, chim mẹ bay về quanh quẩn nơi tổ yến giờ đã mất con, chúng kêu rên thảm thiết lắm, nghe mà nhói lòng y như tôi vừa bị cháy nhà và chết mất 2 đứa con thơ vậy. Tôi nghĩ đó cũng là quả báo của tôi”.

Cái gì ta không muốn đến với chính ta thì xin đừng làm như vậy với kẻ khác, nếu như ta bây giờ đang gieo nhân gì thì tương lai ta sẽ gặp lại quả ấy cho chính ta. Bạn không muốn nhà mất, gia đình ly tan thì xin đừng lấy tổ yến và dùng hay ăn các sản phẩm của tổ yến, tội lắm người ơi.

Câu chuyện ray rứt lòng người đi lấy tổ yến
Xé gió biển, đôi cánh nhỏ dang rộng hết cỡ, lượn lên mất hút trên không trung rồi bất thần lao xuống hết tốc lực. Chẳng có gì ngăn cản nổi, Yến mẹ lao đầu vào vách đá dựng đứng. Để lại trên vách núi vệt máu tươi uất nghẹn và tiếng kêu khản đặc xé lòng của chim trống…

Cảnh tượng đó lặp đi lặp lại trong những ngày vào mùa, mùa mà con người hân hoan trên sự chết chóc đau thương của một loài khác: mùa khai thác Tổ Yến.

Yến, sống trung thành – chết thuỷ chung. Một đôi Yến khi đã sống cùng nhau là trọn đời trọn kiếp. Khi đã xây tổ ở đâu là vĩnh viễn không dời đi nữa. Chính tập tính đó đã giết hại Yến. Có người vẫn thầm ngưỡng mộ và tự hỏi: “Trong hàng ngàn chim Yến bay rợp biển kia mà vì sao các cặp đôi không bao giờ nhầm lẫn, không đời nào lang chạ? Hàng vạn tổ Yến ken đặc trên vách đá đó mà Yến luôn về đúng nhà của mình. Không bao giờ chiếm tổ chim khác?”. Và rồi con người lợi dụng triệt để đặc tính này để dụ Yến, nuôi Yến, lấy tổ Yến và vô tâm nhìn xác Yến…

Nếu không may gặp một thợ không chuyên hay thiếu kinh nghiệm. Người này sẽ không chừa lại một phần tổ, hoặc lấy đúng chiếc tổ của Yến sắp sinh. Khi chim mẹ trở về và trong tình trạng mất tổ, không chịu nỗi đau đớn vì cơn chuyển dạ, Yến sẽ nghĩ quẩn và chọn cách gieo mình vào vách núi, chính nơi đã xây mái ấm để quyên sinh. Và chuyện này là có thật.

Khi mất tổ mất con thì đa số chim Yến trống sau đó bay lượn điên cuồng, kêu gào thảm thiết rồi lao thẳng vào đúng chỗ vợ chết. Nên các vệt máu khô buồn in lại trên vách đá lạnh lẽo thường là vệt đôi bên nhau, thậm chí là chồng lên nhau. Nếu không tự tử, chim Yến trống sẽ sống cô độc suốt quảng đời còn lại.

Xưa, kẻ cùng đinh mạt vận mới phải ra nơi heo hút, leo trèo nguy hiểm tìm hái tổ Yến để mong đổi đời. Thường thì khi có chút vốn họ bỏ nghề và ăn năn sám hối. Họ không đời nào muốn con cái tiếp tục cái việc quá sức mạo hiểm, quá sức thất đức. Và đó là lý do không có “nghề lấy tổ Yến gia truyền” là vậy.

Nay, lòng tham con người vô cùng vô tận.
Tạo hoá không ban phát cho ai tất cả. Loài chim hiền hoà xinh đẹp và thuỷ chung đó lại có đôi chân cực ngắn và mềm yếu. Yến dường như không thể đậu trên mặt đất, Yến treo thân trên tổ nơi vách đá cheo leo lúc đêm về. Còn lại gần như bay suốt, liên tục từ 12-15 giờ mỗi ngày. Săn mồi và ăn trong khi đang bay, ngủ trong lúc bay …


Yến là loài duy nhất được mệnh danh “rút ruột cho con” nhờ đặc tính làm tổ bằng nước dãi. Cả chim mẹ và chim cha cùng nhau xây tổ, nước dãi kết dính cây cỏ và chính những chiếc lông rứt ra đau đớn thành chiếc tổ kỳ diệu. (Ảnh: Internet)

Bù lại, Mẹ Thiên Nhiên dạy Yến cách sinh tồn, mách bảo Yến sống trên cao, làm tổ nơi vách núi thẳng đứng, hẻo lánh và trơn trượt, hòng tránh loài ăn thịt hiểm ác như rắn hay cú vọ. Có điều, ngay cả thiên nhiên cũng không biết được có loài … ăn tạp còn tàn độc hơn thú dữ; loài có thể chinh phục bất cứ núi cao vực sâu hiểm trở nào hầu nhét cho đầy lòng tham tanh tưởi; Loài đã làm những cuộc tàn xác đẫm máu mang tên “Yến Sào”.

Yến chống chọi để tồn tại, tạo hoá không đành lòng diệt vong một biểu tượng của tình yêu, tình mẫu tử. Trong thiên nhiên hoang dã, có lẽ Yến là loài duy nhất được mệnh danh “rút ruột cho con” nhờ đặc tính làm tổ bằng nước dãi. Cả chim mẹ và chim cha cùng nhau xây tổ, nước dãi kết dính cây cỏ và chính những chiếc lông rứt ra đau đớn thành chiếc tổ kỳ diệu. Con người ranh mãnh vì lợi nhuận muốn có hồng yến để bán giá cao hơn nên khi lấy tổ yến đã cố tình chừa lại một ít. Yến hồn nhiên xây lại, dãi không đủ cho mùa sinh nên thổ huyết ra xây. Tước lông đến xơ rơ đôi cánh, trơ da thịt chịu đựng cơn gió biển rít buốt đến xương tuỷ. Cho đến chết đi rồi Yến vẫn không thể hiểu được con người hoan hỉ gọi đó là: “Hồng Yến”, máu của tình mẫu tử..

Loài người chúng ta vẫn đang tàn nhẫn sát hại tất cả các loại sinh vật, không tha loài nào, và lại quên mất rằng động vật cũng biết đau và cũng có tình yêu thương y như con người. Con người tàn phá thiên nhiên, chiếm đi thức ăn và chỗ ở của các sinh vật khác. Những sinh vật đòi lại thức ăn và chỗ ở thì bị người cho là động vật có hại, rồi bị con người sát hại bằng những cách tàn ác nhất. Những sinh vật quy thuận con người hoặc còn giá trị lợi dụng thì được cho là sinh vật có lợi và bị giết thịt một cách đau đớn.


Để cảnh tỉnh thế gian, Thượng Đế đã tạo ra luật nhân quả và quả báo sát sinh. Cuộc đời là một chuỗi vay trả, trả vay. Thôi thì đừng vay chi để khỏi phải trả. Nhân quả không chừa một ai...!

Sống trên cuộc đời nếu muốn được hạnh phúc, an vui thì mong hãy mở lòng từ bi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét