- Kinh hãi thịt thối, bốc mùi, rỉ nước được hô biến thành món ngon khoái khẩu

Các món tóp mỡ chiên giòn, cút chiên bơ, cơm gà xối mỡ… là những món khoái khẩu của rất nhiều người. Thế nhưng không ai ngờ, tại nhiều quán ăn, các món hấp dẫn này lại được làm từ... thịt thối.

Hãi hùng tóp mỡ, cút chiên bơ làm từ thịt thối
Tại các quán ăn ở Sài Gòn chúng ta không khó để bắt gặp các món như tóp mỡ, cút chiên bơ, gà xối mỡ hấp dẫn, thơm ngon. Thế nhưng, một số quán ăn vì hám lợi nhuận nên đã nhập những nguyên liệu rẻ mạt, thậm chí thịt đã thối để chế biến những món này.
Thời gian qua, Chi cục thú y, các trạm kiểm dịch đã bắt giữ hàng loạt chuyến xe vận chuyển thịt thối về tiêu thụ tại TP. HCM.
Ông Nguyễn Văn Sen – Trưởng trạm kiểm dịch động vật Xuân Hiệp (Chi cục thú y TP. HCM) lắc đầu, rợn tóc gáy khi nhắc đến các món khoái khẩu này: “Mấy cái đó toàn đồ “giang hồ” (tức thịt hôi thối – PV) được các đầu nậu thu mua ở các tỉnh với giá rẻ như cho. Sau đó về sơ chế, tẩm ướp hóa chất, gia vị rồi xuất bán cho các quán để biến thành món ăn mà nhiều người rất thích”.
Theo ông Sen, mỡ heo được thu mua tại các tỉnh giá rất rẻ, sau đó tập trung lại bỏ vào bao tải loại lớn đưa lên xe khách chở vào Sài Sòn. Tại đây, mỡ heo được cho vào các chảo nấu trên lửa. Sau khi lọc lấy mỡ nước, các lò sản xuất lấy phần xác mỡ để đóng thành từng bánh bỏ vào bao. Các bánh mỡ heo này được bán cho các quán ăn với giá khoảng 50 nghìn/kg. Các quán ăn mua bánh mỡ heo này về rồi sơ chế, xào nấu với gia vị để hô biến thành món tóp mỡ xào.
Điều đáng lo ngại hơn nữa là những bánh tóp mỡ, mỡ heo sống này thường được để rất lâu, hầu như không có quy định gì về thời gian, có những lô hàng đã bốc mùi, rỉ nước nhưng vẫn vô tư được đưa đi tiêu thụ.
1-328bd
Bánh mỡ heo được đưa đi bỏ mối cho các quán ăn để chế biến thành tóp mỡ thơm nức mũi.

2-328bd
Điều đáng lo ngại là các loại mỡ heo sống, bánh tóp mỡ này hầu như không tuân thủ về hạn sử dụng. Thậm chí, có những lô hàng để rất lâu, hôi thối, rỉ nước.
Về món cút chiên bơ, ông Sen cho biết, các loại cút được vận chuyển về Sài Gòn để làm món cút chiên bơ bán tại các xe đẩy ngoài đường đa phần là cút thải (cút già) từ các trang trại nuôi cút công nghiệp tại Đồng Nai. Sau đó, được làm thịt thủ công và bỏ vào các thùng đá rồi vận chuyển về Sài Gòn tiêu thụ. Về thành phố, các đầu nậu bán lẻ cho các quán ăn, chợ. Đa phần những loại cút  này đều mắc bệnh, cách làm thủ công dễ nhiễm các loại vi khuẩn rất nguy hiểm cho người ăn phải. Chưa nói, cút bệnh được ngâm tẩm hóa chất để bay mùi thối rồi mới bán ra thị trường.
Rạng sáng 1/8, các cán bộ thú y thuộc Trạm kiểm dịch động vật Xuân Hiệp phối hợp CSGT Bình Triệu, quản lý thị trường Q.Thủ Đức phát hiện xe tải BKS 60C 125.41 lưu thông trên QL 1K hướng từ TP.Biên Hòa (Đồng Nai) về cầu vượt Linh Xuân (Thủ Đức) chở 50 thùng xốp bên trong chứa 2 tấn chim cút được đánh lông. Qua làm việc, lô hàng trên không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, biến sắc, rỉ dịch và bốc mùi hôi thối.
3-328bd

4-328bd

5-328bd
2 tấn chim cút lậu bốc mùi hôi thối bị lực lượng chức năng phát hiện.
Ông Đinh Quang Vương (quê Đồng Nai, chủ lô hàng), khai số chim cút này được thu mua ở các trang trại nuôi chim cút. Sau đó về làm thịt, ướp đá trong những thùng xốp tại H.Trảng Bom (Đồng Nai) rồi vận chuyển về TP. HCM để bán cho các thương lái.
"Số chim cút này chỉ đánh lông, không làm ruột nên dễ nhiễm các bệnh nguy hiểm cho người ăn phải", một cán bộ thú y nhận định.
6-328bd
Thịt gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nguy hại cho người tiêu dùng nếu không được ngăn chặn và phát hiện kịp thời.
Sáng ngày 27/8, Trạm kiểm dịch động vật Xuân Hiệp phát hiện xe tải BKS 60C – 178.39 lưu thông hướng từ Đồng Nai về TP.HCM chở rất nhiều bao tải bên trong chứa mỡ, da heo. Qua kiểm tra, tổng số mỡ, da heo này khoảng 1,3 tấn. Tất cả đều bốc mùi hôi thối, không giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc. Theo tài xế Nguyễn Trung Kiên (38 tuổi, ngụ Đồng Nai) số hàng nói trên ông nhận chở thuê từ chợ Tam Hòa (TP.Biên Hòa) về ngã tư An Sương (Q.12, TP.HCM).
7-328bd
Mỡ, da heo... được ngụy trang trong xe tải chở về các chợ.
Gà thối thêm gia vị, chiên giòn thành món gà xối mỡ
Trong thời gian qua, các trạm thú y ở cửa ngõ Sài Gòn đã phát hiện và bắt giữ hàng tấn gà rỉ dịch, không giấy chứng nhận kiểm dịch bốc mùi hôi thối được các đầu nậu vận chuyển vào Sài Gòn rồi phân phối đến các quán ăn, bán ra chợ cho người tiêu dùng. Đa phần, những lô hàng gà hôi thối này được rửa hóa chất, thêm gia vị, chiên giòn để làm món cơm gà xối mỡ hấp dẫn.
8-328bd
Hàng tấn thịt gà bốc mùi, đổi màu như thế này sẽ được bán cho các quán ăn để chế biến món cơm gà xối mỡ
Sáng22/7, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc (TP.HCM) phát hiện xe khách giường nằm Mai Lan BKS 66B – 004.41 (chạy tuyến Vũng Tàu – Đồng Tháp) chở 9 bao tải loại lớn bên trong đựng có gà đã làm sẵn từ hướng Đồng Nai vào TP.HCM.  Qua kiểm tra, tổng số gà nói trên có trọng lượng là 751 kg, tất cả đều không giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, rỉ dịch và bốc mùi hôi thối. Tài xế Phan Văn Trí (45 tuổi) cho biết, số thịt gà nói trên anh nhận chở thuê tại ngã ba Vũng Tàu (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) về Sài Gòn sẽ có người ra nhận.
Theo một cán bộ thú ý, khi bị bắt tài xế nào cũng khai vận chuyển thịt thối về bỏ tại các mối nuôi cá sấu. Nhưng trên thực tế, các trang trại nuôi cá sấu chỉ cho ăn các phụ phẩm động vật như: Đầu gà, nội tạng... Những lô hàng gà làm sẵn thường được các mối nhập về sau đó làm sạch, cấp đông rồi đem phân phối tại các chợ hoặc bán sỉ cho các quán nhậu, quán cơm gà hoặc quán ăn bình dân. Điều này rất nguy hiểm cho người ăn phải vì rất dễ lây lan dịch bệnh từ gà chết, gà thối như thế này.
9-328bd

10-328bd
Tất cả số gà này đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch, rỉ dịch và bốc mùi hôi thối. Theo những cán bộ thú y có kinh nghiệm, thịt gà này thường được bỏ mối cho các quán ăn bình dân làm món cơm gà xối mỡ nhiều người ưa thích.
Ngày 27/7, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Q.Thủ Đức (TP. HCM) phối hợp Trạm thú y Q.Thủ Đức kiểm tra kho lạnh đường 21, tổ 3, KP.3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 5.121 kg thịt gà đông lạnh được bỏ trong các túi ni lông. Tất cả số thịt gà này đều không giấy tờ liên quan và hết hạn sử dụng.
Bà Trần Thị Ngọc Lan, chủ kho hàng này cho biết, thịt gà được mua nhiều nơi khác nhau về bỏ trong kho lạnh sau đó phân phối ở các chợ, quán ăn và bếp ăn tập thể.
“Số thịt gà này mà lọt ra ngoài để ra bán các chợ, bếp ăn công nghiệp thì rất nguy hiểm cho người tiêu dùng”, ông Trảo An Hà – Trưởng trạm thú y  Q.Thủ Đức cho biết thêm.
Cơm gà xối mỡ giòn tan, cút chiên bơ thơm nức mũi, chà bông bùi ngọt... tất cả những món ăn chế biến sẵn hấp dẫn ấy được bày bán nhiều ở vỉa hè, quán bình dân và trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng khi tìm hiểu thì chúng tôi thực sự tá hỏa phát hiện: Vì lợi nhuận một số người đã bất chấp tất cả dùng những nguyên liệu rẻ mạt, hôi thối, không kiểm dịch, quá hạn sử dụng... cộng với "công nghệ chế biến" ngâm tẩy bằng hóa chất, ướp đủ loại gia vị để cho ra đời những "món ngon" khó cưỡng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.
Trí Thức Trẻ khởi đăng loạt bài "Thịt thối tung hoành", góp thêm hồi chuông cảnh báo cho vấn nạn thực phẩm bẩn đang gây nhức nhối cho người tiêu dùng.
 
Theo Afamily/Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét