- Những cảnh đẹp ở Miền Tây

Miền Tây với các vùng sông nước đặc trưng, các di tích lịch sử văn hóa, với các thắng cảnh tự nhiên... cây trái xum xuê vẫn còn ở trên cành cây, các loài chim quý hiếm và du lịch trên ghe xuồng ở miền sông nước nơi thắm đượm tình cảm.
Đi dọc cánh đồng lúa chín vàng



1. Nhóm 4 đảo Tứ Linh – Bến Tre

Cách Tp. Hồ Chí Minh khoảng 70km. Nằm giữa sông Tiền, thuộc 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, nhóm 4 đảo Tứ Linh gồm có: Long, Lân (còn gọi là Thới Sơn), Qui, Phụng (còn gọi là Cồn Đạo Dừa), trong đó 2 đảo Lân và Phụng là 2 đảo lớn được khách du lịch yêu thích nhất.

Tham quan Cồn Lân Bến Tre
Quy trình chế biến kẹo dừa
Thưởng thức trái cây
Nghe nhạc đờn ca tài tử cải lương
Đò chèo

2. Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng là chợ nổi chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống và là một trong những điểm tham quan đặc sắc nhất ở Cần Thơ thu hút rất nhiều du khách đặc biệt là khách nước ngoài thích khám phá và trải nghiệm.
Du khách tham quan chợ nổi

Nằm trên sông Cái Răng, gần cầu Cái Răng, cách Tp. Cần Thơ khoảng 6km đường bộ và mất 30 phút đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều.

Chợ nổi Cái Răng họp khá sớm, thường từ lúc mờ sáng đến 8 – 9h thì vãn nếu muốn tham quan quý khách nên đi vào thời gian khoảng 7 – 8h là tốt nhất vì lúc này chợ hoạt động đông nhất.
Chợ nổi buổi sáng tinh mơ

Dứa Cần Thơ trên thuyền, món ăn không xa lạ với mọi người nhưng mang đậm chất hương vị miền Tây.

Thưởng thức dứa Cần Thơ

3. Chợ nổi Phùng Hiệp

Có rất nhiều chợ nổi lừng danh cả nước có thể kể đến như Cái Bè, Cái Răng, Phong Điền…nhưng sầm uất và nổi tiếng nhất là Chợ nổi Phùng Hiệp hay còn gọi là chợ Ngã Bảy.
Chợ nổi Phùng Hiệp (chợ Ngã Bảy)

Nằm cạnh quốc lộ 1A chỉ cách Tp.Cần Thơ 30km về phía Nam, chợ nổi Phùng Hiệp là khu chợ nổi tiếng nhất Hậu Giang nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và là điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan.
Hoạt động buôn bán trên sông

Cũng như chợ nổi Cái Răng, trời mới sáng tinh mơ quý khách sẽ bắt gặp rất nhiều chiếc thuyền của bà con rộn ràng kéo về đây như trẩy hội với rất nhiều màu sắc, âm thanh khác nhau tạo nên không khí nhộn nhịp, vui tươi…nào là màu đỏ của chôm chôm, màu vàng ươm của những trái xoài cùng vị ngọt thơm của sầu riêng…những loại trái cây tươi ngon được chọn hái trong ngày để kịp buổi chợ sớm.
Chợ nổi Phùng Hiệp vào sáng sớm
Ngoài ra, chợ nổi Phùng Hiệp còn có những ghe nhỏ bán thức ăn len lỏi qua các thuyền lớn một cách điêu luyện 
 Ghe nhỏ bán thức ăn trên sông

Chợ nổi Phùng Hiệp còn là nơi hòa quyện của màu sắc, âm thanh, hương vị, một nét độc đáo rất riêng mà không nơi nào có được, với khung cảnh đông đúc, ấm áp tình người chính những điều đó đã sản sinh ra những câu hò, điệu lý, những bài vọng cổ hay những giai điệu đàn ca tài tử đến bây giờ vẫn được lưu truyền.
Đối với du khách nước ngoài "chợ nổi" ở Việt Nam là số 1
Một lần tham quan chợ nổi Phụng Hiệp, khi ra về lòng bạn sẽ còn vương vấn mãi

4. Khu di tích lịch sử Xẻo Quít

Thuộc địa phận hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cách thị xã Cao Lãnh hơn 30km, khu di tích lịch sử này có diện tích 50ha, trong đó 20ha rừng tràm.
Phong cảnh khu di tích lịch sử Xẻo Quít

Đồng Tháp xưa nổi tiếng vùng đất hoang vu giờ đây đã hút hồn du khách bởi thiên nhiên lạ mắt, sự đa dạng sinh học và khu căn cứ quân sự vẻ vang của quân dân ta một thời.
Rừng tràm nguyên sinh

Chiến khu xưa Xẻo Quít – điểm du lịch lý tưởng với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những con đường ngoằn ngèo dưới tán tràm mát rượi, những con rạch nhỏ hoang sơ để vào di tích nằm khuất trong rừng tràm mênh mông.
Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Môi trường sinh thái ở đây cũng rất đa dạng với hơn 170 loài thực vật như: gáo, sậy, tràm, trâm bầu, sen súng…và 200 loài động vật hoang dã trong đó có 13 loài động vật như: rắn hổ trâu, rái cá, trăn mốc, rùa hộp…được ghi vào “Sách đỏ Việt Nam”.
Môi trường sinh thái Xẻo Quít

Khu di tích lịch sử Xẻo Quít được xem là “Đồng Tháp Mười thu nhỏ” 

5. Vườn cây ăn trái Cái Mơn
Thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Đây là một làng quê thuần chất Nam Bộ với những con đường nhỏ hẹp bao phủ bởi rặng cây xanh nặng trĩu quả ngọt như sầu riêng, măng cụt, xoài cát, nhãn tiêu, bòn bon và các loại cây có múi. Đặc biệt sầu riêng Cái Mơn rất nổi tiếng.
Sầu riêng Cái Mơn

Đến vườn cây ăn trái Cái Mơn quý khách không sợ không có trái cây để ăn vì mùa nào trái cây cũng sum sê quả, không loại này thì loại khác.
Vườn cây ăn trái Cái Mơn
Người dân đang chế tác cây cảnh

6. Vườn quốc gia Tràm Chim
Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Vườn quốc gia Tràm Chim có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với sông nước mênh mông, với màu xanh của rừng tràm ngút ngàn với thực vật phong phúi hơn 130 loài thực vật bậc cao, 6 kiểu quần xã đặc trưng bao gồm: quần xã lúa trời, quần xã sen, quần xã mồm mốc, quần xã cỏ ống, quần xã rừng tràm.
Vườn quốc gia Tràm Chim

Đến đây chắc chắn quý khách sẽ ngợp mắt trước sân chim rộng hàng chục hecta trên những vạt rừng rộng mênh mông, hàng chục loài chim nước sinh sống và làm tổ quanh năm như trích mồng đỏ, le le, diệc, vịt trời…nhiều hơn vẫn là đàn cò trắng có đến hàng chục nghìn con.
Đàn cò trắng vườn quốc gia Tràm Chim

Và đặc biệt đây là nơi cư trú của loài chim Sếu đầu đỏ nổi tiếng trên thế giới với những vũ điệu thiên nhiên mê hoặc lòng người.
Sếu đầu đỏ Tràm Chim

Vườn quốc gia tràm chim đẹp nhất vào mùa nước nổi nếu quý khách tới được thời gian này thì sẽ thấy nước từ sông Mekong kéo về phủ ngập cánh đồng, biến rừng Tràm Chim thành ốc đảo giữa trời nước mênh mông, rực lên màu vàng hoa điên điển, màu tím hoa súng pha lẫn sắc hồng của những cánh sen, màu xanh mướt của rừng tràm đấy.
Rừng Tràm Chim trở thành ốc đảo vào mùa nước nổi

7. Cù lao An Bình – Vĩnh Long
Cù lao An Bình là vùng đất này vẫn còn mang đậm nét văn hóa miệt vườn mộc mạc đơn sơ của thời kỳ khai hoang mở cõi “Đất Phương Nam”.
Một góc Cù lao An Bình

Ngồi trên chiếc xuồng nhỏ len lỏi vào những vườn cây trái trĩu quả, hai bên bờ là những cây thủy liễu xanh thẳm mà người dân gọi nó là “cây bần” được dùng làm món ăn như canh chua bần, bần chấm mắm… cảm giác êm ả, nhẹ nhàng, thoải mái và xua tan đi cái ồn ào, vội vả, tấp nập của chốn phồn hoa đô thị để hưởng thụ cuộc sống yên bình nơi miền quê sông nước.
Cuộc sống yên bình

Bên cạnh đó, nói đến Cù lao An Bình là nói đến những vườn cây trái bạt ngàn, đó là niềm tự hào của người dân địa phương, quanh năm mùa nào cũng mang một hương vị riêng như: chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bưởi, mận, cóc, ổi, bòn bon, măng cụt…
Với những nét đặc thù riêng của mình, Cù lao An Bình là một địa chỉ du lịch sinh thái sông nước miệt vườn đáng tin cậy đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng. 
Hành trình khám phá Cù lao An Bình

BQT VFT

http://file.diendanbaclieu.net/hinh/2013/3/hinh-anh-mien-tay-nam-bo-11.jpg


Cần Thơ: Ghé thăm ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi

Với tuổi đời lên đến hơn 100 năm và mang nhiều giá trị văn hóa – lịch sử lâu đời, nhà cổ Bình Thủy không những là một trong số những ngôi nhà cổ thu hút được nhiều du khách đến tham quan ở Cần Thơ, mà còn được dùng làm bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng.

Nhà cổ Bình Thủy nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa phường Bình Thuỷ, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. 

Là ngôi nhà cổ của gia đình họ Dương được xây dựng vào năm 1870 với lối kiến trúc của Pháp hiện đại. 


Ngôi nhà là sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây nên tạo cho nơi đây vẻ đẹp vừa hiện đại và mang nét đẹp dân tộc. 

Ngôi nhà cổ được bao bọc bởi rất nhiều cây và hoa nở rộ bốn mùa làm không gian ngôi nhà vừa có nét cổ kính vừa sống động.

Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Chủ nhân ngôi nhà là ông Dương Chấn Kỷ - một thương gia trí thức giàu có. Ông rất thích tìm tòi cái mới, lạ của trào lưu Tây phương đang thịnh hành, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc. Chính vì vậy, ngôi nhà của ông có sự kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Đông - Tây.

Nhà trước có 5 gian dùng làm nơi tiếp khách trong các nghi lễ quan trọng, trang trí theo phong cách Tây Âu. Nền nhà được lát gạch hoa nhập từ Pháp, đóng trần Plafond, trang trí hoa văn...



Nơi trang trọng nhất tại gian giữa của ngôi nhà là bàn thờ, khán thờ tổ tiên ông bà được sơn son, thếp vàng.

Ngôi nhà nổi bật với ba bộ bàn ghế cổ đẹp và một chiếc sập gụ được trang trí bằng khảm trai tinh xảo cùng những đường nét trạm trổ mềm mại. 



Dù đã trải qua hơn 100 trăm, nhưng ngôi nhà cổ vẫn còn khá nguyên vẹn, là một công trình kiến trúc có giá trị tới ngày nay. Hiện ngôi nhà do con cháu dòng họ Dương tiếp tục kế thừa và gìn giữ.

Nhà cổ Bình Thủy còn được ví như một nơi lưu giữ những món đồ cổ quý giá hơn một thế kỷ qua. 


Chiếc chậu rửa mặt của Pháp nổi tiếng thời kì đó.


Nhà thờ họ Dương là công trình kiến trúc cổ có giá trị và được Nhà nước xếp hạng Di tích cấp quốc gia. Dù kiến trúc chịu ảnh hưởng của nghệ thuật phương Tây, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống dân tộc.

Đây là những kiệt tác chạm khắc gỗ được thực hiện từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân xuất sắc bậc nhất thời đó.

Nhà cổ Bình Thủy còn nổi tiếng là bối cảnh chính của nhiều bộ phim nổi tiếng như Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô, Nợ đời...

Minh Khánh

1 nhận xét:

  1. Mẹ bầu phải siêu âm bao nhiêu lần trong suốt thai kỳ?
    Thông thường, trong suốt thai kỳ, các mẹ bầu sẽ phải thực hiện siêu âm khá nhiều lần...
    Bạn đang tìm địa chỉ siêu âm uy tín ?

    Trả lờiXóa