- Có triệu chứng sau không khám ngay coi chừng cả đời chạy thận

Suy thận là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng dấu hiệu lại rất mơ hồ khiến cho người ta chỉ phát hiện được khi bệnh đã ở trong tình trạng nghiêm trọng.


Suy thận có hai loại suy thận cấp và mạn tính.
Suy thận cấp là sự suy giảm chức năng thận diễn ra nhanh chóng trong vài ngày. Suy thận mạn tính diễn ra thời gian dài hơn, gây ra bởi các bệnh mạn tính như tăng huyết áp kéo dài, dị tật bẩm sinh ở thận.
Suy thận nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như nhiễm độc cho toàn bộ cơ thể bởi các chất thải trong máu không được bài thải ra ngoài. Từ đó cũng khiến thận suy yếu, không thể phục hồi chức năng.

Trong trường hợp này, để duy trì tính mạng và sức khỏe, người bệnh cần trải qua quá trình điều trị bao gồm điều chỉnh lại các chức năng thận hoặc chạy thận nhân tạo.

Bệnh suy thận nếu được phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm có thể làm giảm tình trạng suy thận, duy trì sức khỏe và tính mạng của mình. Bởi vậy, người bệnh cần nắm vững những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh để có những giải pháp kịp thời.

Những dấu hiệu của bệnh suy thận đa số không rõ rệt, tuy nhiên có thể xuất hiện những dấu hiệu sau:- Có vị tanh trong miệng hoặc hơi thở hôi, choáng váng, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng, sợ ăn thịt.

- Toàn thân mệt mỏi một cách thường xuyên hoặc mệt mỏi khi hoạt động thể lực.

- Khó tập trung, giảm trí nhớ và mất ngủ.

- Phù ở mặt, chân hoặc tay, khó thở, hụt hơi, điểm phù trắng, mềm, ấn lõm, đôi khi chỉ nặng hai mi mắt hoặc nặng hơn là phù to toàn thân, tăng cân nhanh chóng.

- Tăng huyết áp cả số tối đa và số tối thiểu.

Ngoài ra còn nhiều dấu hiệu xuất hiện ở bệnh nhân suy thận như: Ngứa ngoài da, có thể là do hàm lượng phospho và canxi trong máu cao.

Có một số bệnh nhân, mặc dù đã điều chỉnh hàm lượng phospho và canxi máu nhưng triệu chứng ngứa vẫn còn, có lẽ do kích thích thần kinh trong da, do sự tích tụ các độc tố bởi thận không có khả năng lọc.

Đối với trường hợp này, phải tiến hành chạy thận nhân tạo để điều trị.

Bệnh nhân có thể thấy đau ở chân tay, nếu xác định bệnh nhân bị đau dây thần kinh do thận thì cần phải lọc máu.

Theo Trí Thức Trẻ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét