- 10 lợi ích của chuối

Chuối chứa nhiều loại đường tự nhiên như sucrose, fructose và glucose kết hợp với chất xơ, giúp tăng cường năng lượng trong cơ thể và phòng tránh được một số loại bệnh.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ với hai quả chuối có thể cung cấp đủ năng lượng bổ sung cho 90 phút luyện tập của các vận động viên, chính vì thế chuối trở thành lựa chọn hàng đầu của các vận động viên thế giới

Quả chuối có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chuối không chỉ cung cấp năng lượng, bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể mà còn giúp chúng ta ngăn ngừa, chữa trị một số loại bệnh mà có thể bạn chưa biết.
Chữa trị chứng trầm cảm
Theo một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu MIND về vấn đề thần kinh, đa số những người mắc chứng trầm cảm đều cảm thấy tốt hơn sau khi ăn một trái chuối. Bởi vì trong chuối có chứa tryptophan - một loại protein sẽ chuyển đổi thành serotonin khi hấp thu vào cơ thể, giúp bạn thư giãn, cải thiện tâm trạng và cảm thấy vui vẻ hơn.

Bệnh thiếu máu

Quên đi những viên thuốc – thiếu máu hãy ăn một quả chuối, các vitamin B6 làm cân bằng lượng đường trong máu, bổ sung sắt, kích thích hemoglobin trong máu chính là hiệu quả bất ngờ sau khi ăn chuối đối với những người bị thiếu máu.

Bên cạnh đó, chuối cũng là loại trái cây nhiệt đới duy nhất có hàm lượng kali cao nhưng lại chứa ít muối, là loại “thuốc đặc biệt” hiệu quả dành cho người mắc bệnh về huyết áp, giảm các nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Tăng cường trí thông minh

Một nghiên cứu với 200 học sinh tại trường Twickenham (Anh), chúng đã có kết quả tốt trong kì thi bằng cách ăn chuối vào bữa sáng, bữa trưa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất potassium trong chuối có thể tăng cường trí nhớ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển trí thông minh, và tỉnh táo trong giờ học.

Chuối rất tốt cho sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ.

Trị táo bón

Với hàm lượng chất xơ cao, ăn chuối có thể giúp phục hồi hệ tiêu hóa, trị táo bón mà không cần đến thuốc nhuận tràng.

Giải rượu bia, trị nôn nao, khó chịu



Một trong những cách nhanh nhất chữa nôn nao do say rượu bia là uống một ly sữa chuối hay sinh tố ngọt với mật ong. Chuối làm dịu dạ dày kết hợp với mật ong giúp bạn bổ sung được lượng đường giảm trong máu.

Chữa chứng ợ nóng

Chuối có tác dụng kháng axit tự nhiên trong cơ thể, vì vậy nếu bạn bị ợ nóng hãy ăn một quả chuối, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

Tốt cho người ốm nghén

Ăn chuối trong bữa ăn có thể làm tăng lượng đường trong máu giúp những người ốm nghén cảm thấy thoải mái vào buổi sáng khi bị những cơ nghén hành hạ.

Đặc biệt, mẹo nhỏ dành cho các bà mẹ khi bị côn trùng đốt hãy lấy mặt trong của vỏ chuối sát vào chỗ bị thương thay vì bôi thuốc, bạn sẽ thấy được hiệu quả bất ngờ của nó.

Ổn định hệ thần kinh
Chuối có hàm lượng cao vitamin B có thể giúp bạn ổn định, bình tĩnh hơn mỗi khi lo lắng.

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu tâm lý Úc cho biết, áp lực công việc khiến rất nhiều người lựa chọn ăn sô cô la hay khoai tây chiên mà không hề biết rằng chính việc này khiến họ mắc chứng hoảng loạn thèm ăn, vì vậy cần phải kiểm soát lượng đường trong máu, tránh tăng cân không mong muốn bằng cách ăn những loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao mỗi ngày để duy trì ổn định tâm lý.

Chữa trị viêm loét dạ dày
Chuối có thể sử sụng như thực phẩm chống rối loạn đường ruột. Nó cũng là loại trái cây thô duy nhất có thể ăn thoải mái mà không sợ mắc các bệnh kinh niên, giảm đau cho những người bị bệnh dạ dày vì nó hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày không bị viêm, loét.


Kiểm soát nhiệt độ
Văn hóa nhiều quốc gia khác nhau đều nhìn nhận chuối chính là một loại trái cây có khả năng giảm nhiệt cả về mặt thể chất hay cảm xúc cho phụ nữ mang thai. Ví dụ như Thái Lan, mọi phụ nữ mang thai đều ăn chuối mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và trí tuệ cho em bé.

Chuối thực sự là một phương thuốc tự nhiên. Khi so sánh chuối với táo, một quả chuối có lượng protein gấp 4 lần một quả táo, gấp đôi lượng carbohydrate, gấp 3 lần lượng photpho, hơn năm lần vitamin A và sắt, và hai lần vitamin cùng với các khoáng chất khác. Chuối cũng rất giàu kali và là một trong các loại thực phẩm có giá trị tốt, lợi cho sức khỏe con người.

NGUYỄN MỴ (Theo World Observer)

10 lợi ích của ‘chuối’ đối với sức khoẻ và nhan sắc của bạn

Bạn có thể ăn chuối như cho bữa ăn sáng bận rộn, không chỉ là một bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng, mà còn giúp bạn giảm huyết áp, và cung cấp nguồn năng lượng cho tập luyện, ngoài ra còn có những tác dụng đáng ngạc nhiên sau:

1. Chuối giúp làm mềm, và chín món thịt
Một số quốc gia nhiệt đới sử dụng lá chuối để bọc thịt khi nấu để giúp thịt trông đẹp và mềm mại hơn. Nhưng thực tế bạn có thể sử dụng lá chuối trong suốt quá trình này. Nên dùng chuối chín hay sống? Không phải lo lắng! Bạn vẫn có thể nấu với món thịt của mình. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để tận dụng những quả chuối xanh, đồng thời chúng cũng là một nguồn vitamin và chất xơ tuyệt vời.

2. Chúng giúp bạn có mái tóc tuyệt đẹp

Nếu bạn không muốn sử dụng các hóa chất trong các cửa hàng chăm sóc tóc, hãy làm mặt nạ chuối cho tóc. Chuối là sản phẩm tuyệt vời cho mái tóc của bạn vì chúng mang nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp tóc của bạn khỏe mạnh, chẳng hạn như vitamin B và folate. Khi bạn thêm các loại thực phẩm nuôi dưỡng tóc khác cùng với chuối, bạn có thể làm tăng công dụng của chúng. Tất cả những gì bạn cần cho công thức này là một quả chuối, sữa nguyên chất và mật ong. Sau khi trộn các thành phần, ủ tóc với hỗn hợp trong khoảng 20 phút. Và bạn hoàn toàn có thể uống phần còn lại của hỗn hợp.

3. Chuối giúp làn da trắng mịn

Sử dụng chuối là một cách dễ dàng để làm sáng khuôn mặt bạn. Chỉ cần nghiền nát một quả chuối và áp vào mặt. Ngồi chờ 15 phút sau đó rửa sạch với nước mát. Chuối làm trắng da tự nhiên lighteners vì chúng có vitamin A chống sự đổi màu và vitamin E cung cấp chất bảo vệ chống lại các gốc tự do.

4. Chuối cung cấp men vi sinh cho bạn

Probiotics rất cần thiết trong quá trình tiêu thụ vì chúng cân bằng vi khuẩn trong đường ruột của bạn, ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn không lành mạnh dẫn đến viên khắp cơ thể. Chuối là một nguồn tự nhiên của chế phẩm sinh học vì chúng có chứa fructooligosaccharides (FOS) giúp các vi khuẩn lành mạnh phát triển.

5. Chuối giúp giảm stress
Chuối rất giàu kali, không chỉ tốt cho chứng hạ đường huyết của bạn. Chất dinh dưỡng từ chuối cũng giúp làm giảm mức độ căng thẳng và tăng hiệu năng tinh thần của bạn. Chúng điều chỉnh hormones căng thẳng như cortisol trong cơ thể. Đó là một lý do tốt để bạn ăn nhẹ một quả chuối trước khi làm việc căng thẳng.

6. Chuối thúc đẩy việc giảm cân

Chuối có thể giúp bạn giảm cân vì chúng là một thay thế tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ giàu calo. Vì có vị ngọt, chuối sẽ làm hài lòng cơn thèm đường của bạn mà không hề tạo ra năng lượng. Một quả chuối cỡ trung chỉ chứa 105 calo. Thêm vào đó, chuối còn tăng tốc độ trao đổi chất của bạn vì có chứa crom, một khoáng chất giúp cơ thể đối cháy nhiều calo.

7. Chuối cung cấp vitamin C

Bạn có thể không nhận ra rằng cơ thể mình cần vitamin C để đảm bảo một buổi tập thể dục tràn đầy năng lượng. Chúng giúp cho cơ bắp, dây chằng và gân mạnh mẽ hơn. Chuối có rất nhiều vitamin C. Ăn chuối trước khi tập thể dục là cách để tăng cường năng lượng.

8. Chuối chăm sóc bàn chân của bạn

Nếu bạn bị nứt gót chân, chuối có thể giúp làm mịn da vì nó có tính chất giữ ẩm. Nghiền nát một quả chuối rồi dùng nó để lau khô chân của bạn. Giữ chúng trong một thời gian để chúng có cơ hội để được hấp thụ vào da của bạn.

9. Chuối giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn

Chuối là nguồn tryptophan, một axit amin góp phần vào việc sản xuất serotonin trong não. Hormone này là một thuốc an thần tự nhiên, nó cũng tương đồng với một tâm trạng xấu. Ăn một quả chuối khoảng một giờ hoặc lâu hơn trước khi ngủ để cơ thể bạn có thể tiêu hóa nó và cho phép tryptophan giúp bạn ngủ ngon hơn.

10. Chuối làm giảm chứng đau nửa đầu

Trong chuối có chứa nguồn magie tốt, nhờ vậy giúp ngăn chặn, giảm chứng đau đầu và đau nửa đầu.

St.

Ăn chuối 1-2 quả/ngày rất tốt, nhưng đừng ăn vào thời điểm “chỉ hại thân” này!

Chuối được xem là một trong những loại trái cây lành mạnh nhất hiện nay. Thế nhưng, loại trái cây này không phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho một bữa sáng!
Thực tế, ăn một quả chuối khi đói bụng không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù chuối có chất xơ, kali và magiê, nhưng có 3 lý do sau đây khiến bạn nên tránh ăn chuối vào buổi sáng:


1. Làm tăng lượng đường trong máu
Tại sao chuối không phải là một lựa chọn ăn sáng tốt? Tuy chứa đường tự nhiên nhưng ăn chuối vào thời điểm này sẽ gây ra sự đột biến về lượng đường huyết, không an toàn cho sức khỏe.

2. Cảm thấy uể oải, buồn ngủ

Nếu chỉ ăn chuối cho bữa sáng, bạn có thể cảm thấy uể oải và buồn ngủ ngay sau đó.

3. Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
Trong quá trình lên men, đường có thể biến thành axit và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Các chuyên gia y tế nói rằng chuối có tính axit và chúng chứa gần 25% đường. Vì vậy, khi dạ dày trống rỗng, chuối không phải là một ý tưởng tốt để đưa vào thực đơn bữa sáng.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên nên ăn 1-2 quả chuối/ngày, tùy thuộc vào độ tuổi.

Vậy có cách nào để vẫn ăn chuối vào buổi sáng mà không có hại không?
Nếu bạn ăn một quả chuối cùng với một thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh thì hoàn toàn an toàn cho sức khỏe.

Bạn cũng có thể ăn chuối với bơ vì loại quả này chứa chất béo lành mạnh, có thể giúp bạn có được những lợi ích của chất xơ, magiê và kali từ chuối mà không lo bị tăng đường huyết.

Bạn cũng có thể ăn chuối cùng một cốc sữa chua hoặc ăn một thìa bơ đậu phộng, vì sự kết hợp này có thể làm giảm mức axit và cũng ngăn ngừa biến động của lượng đường trong máu.

Thời điểm nào trong ngày ăn chuối tốt nhất?

Chuối sẽ phát huy tốt tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng.

Nhưng các chuyên gia sức khỏe cho biết thời điểm tốt nhất để ăn chuối là vào buổi tối. 

Loại quả này chứa tryptophan, loại axit amin kích thích sản xuất hormone melatonin giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Chuối cũng có lợi cho những người bị chứng mất ngủ thường xuyên.

Nếu bạn thường bị chuột rút mỗi đêm, hãy ăn một quả chuối trước giờ đi ngủ để khắc phục chứng bệnh. 

Hàm lượng kali và magiê cao trong chuối có thể thúc đẩy và làm cân bằng điện phân trong cơ thể, ngăn ngừa chuột rút hiệu quả.

* Theo Boldsky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét