- Thảm cảnh những cô dâu nhí

Đám cưới bất hợp pháp ở Ấn Độ pháp diễn ra bí mật vào lúc nửa đêm và cô dâu nhí phải tới lễ đường trên lưng một người họ hàng vì em ngủ quên khi chờ nghi lễ bắt đầu.


Rajani, 5 tuổi, phải lấy chồng cùng với 2 người chị 13 và 15 tại một vùng nông thôn ở phía bắc Ấn Độ. Nghi lễ diễn ra lúc nửa đêm khiến cô bé không thể thức nổi. Người chú ruột bế Rajani tới lễ đường khi cô bé còn đang ngái ngủ. Một giáo sĩ Hindu chủ trì lễ cưới. Chồng Rajani là một cậu bé 15 tuổi. Lễ cưới diễn ra vào ban đêm vì nhà chức trách Ấn Độ cấm tảo hôn. 


Cô dâu 5 tuổi và chú rể gần như không nhìn nhau trước khi nghi lễ diễn ra. Theo truyền thống, các cô dâu trẻ sẽ ở nhà cùng bố mẹ đẻ tới khi trở thành thiếu nữ. Người ta sẽ tổ chức một buổi lễ khác để đón cô dâu về nhà chồng. 


Tảo hôn thường xuyên diễn ra ở các vùng nông thôn phía bắc Ấn Độ và nhiều quốc gia khác trong khu vực. Tại vùng núi xa xôi của Yemen, những bé gái cũng thường phải lấy chồng từ rất sớm. Tahani (cô gái mặc áo hồng), nhớ lại những ngày đầu tiên về nhà chồng: “Khi tôi thấy anh ấy, tôi trốn. Tôi không muốn lấy chồng”. Chồng Tahani hơn cô 19 tuổi. Đám cưới diễn ra khi cô 6 tuổi. Ghada, bạn cùng lớp của cô, cũng lấy chồng ở tuổi trẻ con. 


Những người phụ nữ trong dòng họ của cô dâu nói cho họ về cuộc sống ở nhà chồng trên đường đưa dâu. Phần lớn phụ nữ Yemen lấy chồng trong giai đoạn 14 tới 16 tuổi. Họ hoàn toàn không có cơ hội tới trường. Đối với nhiều người, việc lấy chồng giúp họ hưởng cuộc sống tự do hơn, một nhà hoạt động ở Sanaa - thủ đô Yemen - cho biết. 


Asia, 14 tuổi, tắm cho cô con gái mới sinh bên cạnh đứa con 2 tuổi đang chơi đùa. Quá trình sinh nở thiếu khoa học khiến cô mắc bệnh nhưng hạn chế về thông tin khiến Asia không biết cách tự chăm sóc bản thân. Rất nhiều phụ nữ Yemen rơi vào hoàn cảnh giống cô. 


Malalai Kakar, nữ cảnh sát thành phố Kandahar, Afghanistan bắt một người đàn ông vì đâm cô vợ 15 tuổi. Tại đồn cảnh sát, người đàn cho biết cô vợ không nghe lời nên anh ta trừng phạt. Khi phóng viên hỏi về việc xử lý người đàn ông vũ phu, Kakar cho biết cô không thể làm gì. “Đàn ông ở đây là vua”, cô nhận định. Một thời gian sau, Kakar mất mạng bởi lực lượng Taliban. 


Cô dâu nhí khóc khi về nhà chồng trong lễ cưới truyền thống tại một ngôi làng nhỏ ở Nepal. Giống tại Ấn Độ, cô kết hôn từ rất sớm nhưng chỉ phải về nhà chồng khi 16 tuổi. 


Trong khi phần lớn bé gái tuân theo sự sắp đặt của cha mẹ, Sunil phản ứng gay gắt với việc lấy chồng. Thậm chí cô bé còn dọa tới đồn cảnh sát ở Rajasthan, Ấn Độ để báo việc cha mẹ ép cô kết hôn khi mới 11 tuổi. Sự cương quyết của Sunil khiến cha, mẹ phải nhượng bộ và chấp nhận cho cô tiếp tục học. 


Nạn tảo hôn khiến nhiều trẻ em gái Ấn Độ & nhiều vùng miền khác trên thế giới phải lấy chồng từ rất sớm, cướp đi của các em cơ hội học hành và mang đến cuộc sống vất vả nơi nhà chồng.

http://news.zing.vn/Tham-canh-lay-chong-dang-tuoi-cha-cua-nhung-co-dau-nhi-post552673.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét