- BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NÊN ĂN GÌ? THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG



Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Đái tháo đường thế giới,
dự báo đến năm 2025 số người mắc bệnh tiểu đường sẽ là 300 triệu, trong đó khu vực Tây Thái Bình Dương có số người mắc bệnh đông nhất với 44 triệu, Đông Nam Á 35 triệu, tốc độ gia tăng ở các nước đang phát triển là 170%.

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh về vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì? thực đơn cho người tiểu đường như thế nào là phù hợp? Điều đó chứng tỏ chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Áp dụng chế độ ăn kiêng đúng cách giúp: ổn định lượng đường huyết, bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, ngăn chặn và làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường…

Tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân tiểu đường gặp khó khăn trong việc áp dụng chế độ ăn kiêng hằng ngày vì cần phải cân bằng lượng đường, tinh bột, dầu mỡ, thức ăn từ rau xanh, hoa và các loại ngũ cốc…
Nhắc đến bữa ăn cho người tiểu đường, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, chỉ cần một thực đơn hợp lý, bạn vẫn có thể thưởng thức những bữa ăn hấp dẫn mà vẫn duy trì ổn định mức đường trong máu. Dưới đây là những thực phẩm ăn kiêng để giúp bạn xây dựng một thực đơn cho người tiểu đường:
Bữa sáng:
Người bệnh tiểu đường không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Theo hiệp hội tiểu đường Mỹ, bữa ăn sáng của bệnh nhân tiểu đường nên bao gồm các thực phẩm cân bằng các chất dinh dưỡng bao gồm  tinh bột, hoa quả và  protein. Có thể ăn sáng nhẹ nhàng bằng một tô phở hoặc miến, mì, kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt Salba với hàm lượng dinh dưỡng cao, có chứa các chất như omega -3, magie, canxy, chất chống oxy hóa là những chất giúp cân bằng lượng đường trong cơ thể.
Bữa trưa:
Bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi trưa cho đúng? Bữa trưa cho người tiểu đường cần phải bổ sung nhiều rau xanh như xà lách, cà chua, ớt đỏ, đậu đen và ngô. Để bổ sung protein, tốt nhất nên dùng thịt nạc thăn, thịt gà thì nên bỏ da. Người bệnh có thể bổ sung vitamin, chất xơ, omega-3 và magie bằng cách sử dụng 10g ngũ cốc nguyên hạt Salba là cách tốt nhất.
Bữa tối:
Bữa tối có thể bổ sung protein bằng các loại cá như cá hồi và đậu phụ. Rau xanh có thể sử dụng măng tây, bông cải xanh, đậu Hà Lan, cà chua vì đây là những thực phẩm chứa nhiều các chất có lợi trong thực đơn cho người bệnh tiểu đường vào buổi tối như: chất chống oxy hóa, magie tốt cho tim mạch, giúp đào thải cholesterol ra ngoài sau một ngày.
Benh tieu duong nen an gi thuc don cho nguoi tieu duong

Hạt Chia trắng (Salba)

Người bệnh tiểu đường nên chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, chú ý loại bỏ thực phẩm nhiều dầu mỡ, tăng khẩu phần rau xanh, cùng các loại ngũ cốc, hạn chế bia rượu và nên kết hợp với việc tập thể dục hằng ngày để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh
Đây là một thực đơn mẫu cho người tiểu đường làm việc nhẹ (1200 kcal/ ngày, cân nặng lý tưởng khoảng 48 kg – cách tính)
Thời gian
Món ăn
Số lượng
Năng lượng (Kcal)
Sáng
Bún mộc1 tô vừa248
Hạt SalbaNgâm với nướcCung cấp vitamin, omega-3,6, magie, canxi… có lợi cho người tiểu đường.
Giữa trưa
Đu đủ chín200g70
Trưa
- Cơm chả cá kho viên- Canh bắp cải thịt heo- Su su luộc- ¾ chén3 viên- 01 chén- 130g395
Hạt SalbaNgâm với nướcCung cấp vitamin, omega-3,6, magie, canxi… có lợi cho người tiểu đường.
Xế trưa
150g68
Tối
- Cơm cá kèo kho rau răm- Canh cải thịt heo- Đậu bắp luộc- ¾ chén con- ½ chén- 170g354

Ngoài các vấn đề về bệnh tiểu đường, hạt Salba còn được sử dụng như một thành phần chính trong các thực đơn ăn chay, làm sao ăn chay với đầy đủ dưỡng chất? Hãy cùng tìm hiểu phương pháp ăn chay đúng cách với hạt ngũ cốc Salba dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét