Nhật Chủ Quý

TÍNH CÁCH NGƯỜI THIÊN CAN QUÝ



1. Hình tượng
- Quý thuộc âm Thủy, tượng là chén nước trà quý, rượu ngon, giọt sương mai, mưa sương …có tính thi vị, lan toả hương thơm, cũng có ý nghĩa là khép kín và sinh sôi nảy nở bên trong. 

- QUÝ (Thủy) là Thủy âm, Thủy sương sớm, có thể thấm ướt vạn vật; uống loại thủy này, có thể giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh. Vì vậy QUÝ (Thủy) là Thủy dùng để uống, cũng là Thủy làm ẩm ướt.

- Những chất lỏng có thuộc tính gây ẩm ướt đều được gọi là QUÝ (Thủy). Đông y gọi kinh nguyệt của phụ nữ là “thiên Quý”, có một loại thuốc Đông y gọi là “Thanh thiên Quý”, dùng để làm sạch kinh nguyệt.

- QUÝ (Thủy) là Thủy ấm áp, là thủy có thể khống chế được, như Thủy trong bể cá, ao hồ, bể nước.

- Tượng trưng cho chức năng của ruột và chức năng bài tiết, QUÝ (Thủy) cũng tượng trưng cho tử cung của phụ nữ.


2. Tính chất người Thiên can QUÝ (- Thủy)
- QUÝ (Thủy) là chị em của nước, con người bình tĩnh, dịu dàng, hướng nội, làm việc cẩn thận, vậy nên mỗi sự thích đều có tài ý, chú trọng nguyên tắc, không theo thực tế.
- QUÝ (Thủy) là kẻ thanh tao, êm thắm, ôn nhu, bình tĩnh và hướng nội (sống thiên về nội tâm), là kẻ trọng tình cảm và có nhiều mơ mộng, ảo tưởng, tuy có tâm nhẫn nại, nhường nhịn nhưng đôi khi cũng bị nổi cộc nếu bị khiêu khích quá đáng.
- Người QUÝ (Thủy) luôn có quý nhân phù trợ nên có nhiều tài lộc và có cuộc đời “phú quý”. Được mọi người yêu mến vì nói năng nhỏ nhẹ, nắm bắt tâm lý tốt.
- QUÝ (Thủy) mang tính chính trực, cần mẫn, dù gặp hoàn cảnh khó khăn cũng cố gắng mở đường thoát khỏi.
- QUÝ (Thủy) phần lớn đều hướng nội, bảo thủ, thường giữ kín bí mật trong lòng, ít thổ lộ với người khác. Người QUÝ (Thủy) thường xuyên có cảm giác chưa hoàn thành sứ mệnh, chờ đợi thời cơ để bứt lên, họ có mơ ước và hoài bão rất lớn, là người theo chủ nghĩa lý tưởng. Họ giống như biển cả bao la, nếu không thể phát tiết, sẽ đem lại cho họ cảm giác cô độc, nặng nề.
- Dễ bị hao tổn , thích biến động, bởi Quý là Can duy nhất không muốn dựa vào thế lực của Thiên / Địa / Nhân mà chỉ trông mong vào sự nỗ lực của chính mình, cho nên ưa thích những ngành nghề tự do, khởi phục cao độ.
- Bệnh của người QUÝ (Thủy) thường về: đường tiết niệu, tỳ, vị, thận, xương, dạ dầy, khớp, thận, tai.
---------------------

=> "Quý thủy: kế sau Nhâm, là một vòng khí âm dương của thiên can, hình thành ở nơi cuối mà lại trở thành từ đầu nên là loại thủy thanh trược chưa phân tán khắp bốn phương, có sự nhuận hạ cho thổ, giúp cho vạn vật. Tại Thiên là vũ lộ (nước mưa), tại Địa là tuyến mạch, gọi là âm thủy. Lộc ở tại Tí, Tí là nơi âm cực dương sanh, là nơi Tân sanh mà Canh tử. Quý là hoạt thủy tức nhu thủy vậy, thích âm kim sanh, sợ dương kim thì trì trệ, muốn âm mộc thông rễ hòa với âm thổ, âm thổ mà thông được thì địa mạch được thông suốt. Tháng 2 kiến Mão là cây cối hoa quả, Mộc vượng thì Thổ hư tức Quý thủy có thể thông đạt, đến tại Thân là tam âm dụng sự ứng quẻ Bĩ, Thiên Địa không giao hòa, Vạn vật không thông, Khôn thổ ở trong Thân Canh kim trở thành tường lũy khiến cho Quý thủy không thể lưu thông và bị đọng ở ao hồ không thể phát huy được thì làm sao mà tái sanh , nên Quý thủy sanh ở Mão mà tử ở Thân.


Kinh nói: Thủy không lưu Tây là đây vậy. Lại nói Quý thủy vũ lộ nhuận âm trạch vậy, nếu gốc mà thông nới Hợi Tí thì được danh lợi, Lưu chảy mà thành giang sông, trụ mà không khảm khôn mất mộc sanh vượng thì tức thân phải yếu, cuộc mà có tài quan thì tuy có sự giúp vặt nhưng cũng không nên gặp quá nhiều, như Thân Tí Thìn toàn là thủy quy tụ một nhà Ám cung với Dần Ngọ Tuất hỏa trở thành Thượng cách. Nếu biết dùng Dần Ngọ Tuất hỏa thì phải trong ngoài không yếu mới tốt, hoặc sanh trọng hạ thì đắc dụng, Tài Quan không mất lại dựa vào cung thì chủ Đại Phú quý, vận đạo mà qua Tây Bắc thì không ngại thái quá".

TTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét