- Người bị gút cần kiêng gì?



SKĐS - Bệnh gút (gout) là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purine ở người, làm tăng tổng hợp acid uric hoặc giảm thải acid uric ra ngoài, gây tăng acid uric trong máu.
Thời gian gần đây bố tôi thường xuyên than phiền về đau nhức các khớp tay, khớp chân. Nghe nói đây có thể là biểu hiện của bệnh gút , xin bác sĩ tư vấn giúp về dấu hiệu của bệnh và chế độ ăn cho người mắc bệnh.
Bệnh gút (gout) là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purine ở người, làm tăng tổng hợp acid uric hoặc giảm thải acid uric ra ngoài, gây tăng acid uric trong máu, gây nên các biểu hiện sau:

Đối với viêm khớp gút cấp: Viêm một khớp (thường ở ngón chân cái). Nếu viêm khớp gút mạn: xuất hiện các tophy (u cục) ở khớp, quanh khớp, ở vành tai, có sỏi thận (sỏi urate), suy thận mạn.

Về chế độ ăn uống thích hợp cho người bệnh gút là không uống nhiều rượu, không ăn các thức ăn chứa nhiều purine như tim, gan, thận, lá lách, trứng vịt lộn, trứng cá, cá trích, cá đối, cá mòi...; Hạn chế tôm, cua, các loại đậu hạt, măng tây, sôcôla, ca cao, trà, cà phê... và ít hơn 200g thịt nạc mỗi ngày. Dùng nhiều các loại rau xanh, trái cây tươi, các loại ngũ cốc, sữa, trứng. Uống nhiều nước, nước khoáng có bicarbonate, nước sắc lá sakê.

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt là tăng cường vận động, tránh stress, tránh gắng sức, tránh lạnh đột ngột... Việc ăn uống điều độ có thể làm giảm bệnh, kiểm soát cân nặng chống béo phì, có thể ngăn ngừa bệnh và ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu của bệnh.

Theo thư bạn kể thì khó xác định được tình trạng của bệnh, vì bệnh gút được chẩn đoán khi xét nghiệm máu có nồng độ acid uric (nam: 420mmol/l; nữ: 360mmol/l), đồng thời kèm các triệu chứng: đau, sưng, nóng, đỏ ở khớp ngón chân cái, cổ chân... và thường xuất hiện vào ban đêm. Do đó, bạn nên đưa bố của mình đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán chính xác.


Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét