- BỆNH TIỂU ĐƯỜNG KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

Đây sẽ là một câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Bệnh tiểu đường không nên ăn gì? 

Theo con số mà hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ đưa ra thì mức đường huyết mà bệnh nhân tiểu đường nên duy trì cụ thể như:

trước khi ăn: 90-130 mg/dl ( 5,0- 7,2 mmol/l ) và sau khi ăn 1- 2h: < 180 mg/dl ( 10mmol/l). Ngoài chế độ vận động thể lực và thuốc điều trị thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường. 

Sau đây là những thực phẩm mà người bị mắc bệnh tiểu đường nên và không nên ăn.

Những thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh tiểu đường

- Những loại thực phẩm ngọt, đặc biệt là ngọt nhân tạo người bị bệnh tiểu đường nên kiêng tuyệt đối. Bởi tiểu đường là tình trạng cơ thể người bệnh lượng đường đã vượt quá giới hạn cho phép. Uống nước có pha đường, ăn những loại bánh ngọt, uống nước ngọt, nước ngọt có gas…và tất cả những thực phẩm ngọt nhân tạo hay vị ngọt quá đậm như: hoa quả quá ngọt, mía đường…thì người tiểu đường cũng nên hạn chế ở mức tối đa. Nếu thèm thì nên ăn những loại hoa quả ít ngọt như: thanh long, dưa lê, củ đậu…Kiêng khem đúng cách sẽ giúp người tiểu đường có cuộc sống bình thường và tuổi thọ không bị ảnh hưởng nhiều.


- Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh thực phẩm fast food, đồ ăn sẵn như: lạp xưởng, xúc xích, pate, humberger, pizza, khoai tây chiên…những thực phẩm đóng hộp, có chất bảo quản sẽ làm tăng lượng cholesterol ảnh hưởng xấu đến cơ thể, làm tình trạng bệnh càng xấu hơn.


- Tinh bột: Dù đây là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn nhưng những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường luôn được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều cơm trong mỗi bữa. Người bị bệnh tiểu đường phải kiêng khem khá ngặt nghèo. Kể cả những thực phẩm như cơm, bún, phở…cũng nên hạn chế và ăn ít nhất có thể. Không ăn những loại thức ăn ăn liền như mì tôm, phở, cháo ăn liền cần kiêng tuyệt đối vì không hề có lợi cho sức khỏe kể cả với người bình thường. Thay vào đó có thể ăn gạo lứt hoặc các ngũ cốc có lợi khác.


- Rượu bia, những đồ uống có cồn, những thực phẩm chứa chất kích thích, cafe: Đây là thứ đồ uống mà các bệnh nhân tiểu đường cần tránh xa, vì những thức uống này kết hợp cùng các loại thức ăn có đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh không kiểm soát được. Người bị bệnh tiểu đường và người thân cần có chế độ thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Tham khảo các thông tin từ các nguồn tin cậy và theo hướng dẫn của bác sĩ thì người bệnh tiểu đường sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tuổi thọ. Cần bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, ăn thịt nạc, cá, hải sản thay vì ăn những món ăn đã được khuyến cáo ở trên. Người bệnh tiểu đường càng được phát hiện sớm càng tốt. Chế độ ăn kiêng đúng cách là chìa khóa mang đến sự sống lâu dài cho những người tiểu đường.


- Trái cây khô: Tuy chứa chất xơ và dinh dưỡng nhưng lại có lượng đường tự nhiên khá nhiều, cần tránh.

- Sữa: có chứa chất béo mà những thành phần này làm giảm đề kháng isulin, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Có thể thay thế bằng sữa ít béo, không đường.

- Da, nội tạng động vật, chất béo, dầu mỡ: Da động vật và nội tạng động vật là những loại thực phẩm người bị bênh tiểu đường cần tránh bởi nó cung cấp quá nhiều chất béo gây tích tụ mỡ thừa, gây khó khăn trong quá trình kiểm soát lượng đường trong máu của người bệnh.

Ngoài ra nên tránh các thực phẩm như các chất béo, thịt mỡ,…

Người bệnh tiểu đường cần cân bằng chế độ dinh dưỡng qua mỗi bữa ăn, nên chia nhỏ các bữa trong ngày để tránh nạp quá nhiều năng lượng vào cùng một thời điểm. Ăn thêm bữa phụ, không bỏ qua bữa sáng để tránh tình trạng hạ đường huyết. Không để cơ thể quá đói hoặc quá no, duy trì bữa ăn đúng giờ là điều rất cần thiết.

Trên đây là những thực phẩm người bệnh tiểu đường KHÔNG NÊN ăn. Vậy những thực phẩm nào có lợi và NÊN ĂN cho người bị tiểu đường? Tham khảo bài viết: Bệnh tiểu đường nên ăn gì và thực đơn cho người bệnh tiểu đường.


1 nhận xét:

  1. Bệnh tiểu đường rất khó khăn trong vấn đề ăn uống đặc biệt là những chất có nhiều tinh bột. Vì thế biện pháp tăng dinh dưỡng bổ sung để ổn định đường huyết là người ta hay uống sữa. Những loại sữa có thể uống như sữa Ensure, sữa tiểu đường Diasure của Việt Nam

    Trả lờiXóa