- Những hoa quả độc đáo

Nắm bắt xu hướng bày hoa quả độc đáo ngày Tết mà những nông dân đã tung ra thị trường các mẫu quả đặc sắc như: bưởi bàn tay Phật, bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng...

Bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam


Bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam

Bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là kiệt tác mới nhất của ông nông dân Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).


Chủ nhân của loại bưởi này cho biết, đây là giống bưởi Năm Roi không hạt, mới trồng thử nghiệm nên số lượng chưa nhiều. Ông Thành còn cho biết thêm, để tạo hình bản đồ trên quả bưởi không khó, bởi ông hiểu quy luật cũng như quá trình phát triển của loại trái này từ kinh nghiệm tạo hình hồ lô, chữ Tài Lộc hay Phúc Lộc Thọ trước đó…


Quả bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam lần đầu tiên được trưng bày tại hội chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam Techmart 2015 (Hà Nội), các đường viền và hình chưa nổi, màu sắc chưa rõ. Đến đúng dịp Tết Nguyên Đán 2016, khi đủ chu kỳ, đem xuất xưởng, các đường nét hứa hẹn sẽ góc cạnh và màu sắc nổi bật hơn. Là năm đầu tiên sản xuất thử nghiệm nhưng có thể bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ không đủ số lượng để bán. (Ảnh: Dân Việt)


Bưởi "Bàn tay Phật"


Bưởi "Bàn tay Phật" hay còn gọi là bưởi "Lễ Cát Tường" là hàng “độc” phục vụ Tết Nguyên đán 2015 vừa qua. Được biết, ngoài được trồng ở Vĩnh Long, bưởi "Bàn tay Phật" còn được trồng thử nghiệm ở Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang.


Bưởi lễ Cát Tường được tạo hình từ những trái bưởi Năm Roi bằng khuôn nhựa thiết kế 3D, cách làm cũng tương tự bưởi hồ lô. Tuy nhiên, theo ông Võ Trung Thành (cũng là tác giả của bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam), việc tạo ra khuôn hình là điều cực khó.


Để tạo hình, nhà vườn phải chọn trái có cành lá tốt, khi trái được 1,5-2 tháng tuổi thì ốp khuôn vào. Ốp khuôn 3,5-4 tháng thì thu hoạch được. Khi ốp khuôn từ tháng thứ ba trở lên, hình dáng quả bưởi giống chiếc bình và có hình hai bàn tay hiện rất rõ. Mỗi quả bưởi hình "tay Phật" có giá đến 600.000 đồng trong dịp Tết năm ngoái. (Ảnh: Zing)



Bưởi "Bàn tay Phật".


Người dân xã Mỹ Hòa bên vườn bưởi "Bàn tay Phật".



Ông Võ Trung Thành, đại diện Công ty Nguyễn Gia (Hà Nội) cho biết, bưởi "Bàn tay Phật" có giá 600.000 đồng/trái.



Nhà vườn thu hoạch bưởi.


Tỉ lệ tạo hình bưởi "Bàn tay Phật" đạt cao.

Đóng thùng đưa đi giới thiệu tại Hà Nội.

Bưởi hồ lô khắc chữ Tài Lộc
Trước khi được biết đến với bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam và bưởi "Bàn tay Phật", ông Võ Trung Thành còn là người đi tiên phong trong việc tạo hình cho giống bưởi với sản phẩm bưởi hồ lô nổi chữ Tài, Lộc lạ mắt.


Ý tưởng chợt đến khi ông xem phim Tây Du Kí trên truyền hình, từ đó ông bắt tay tạo hình cho những quả bưởi. Để tạo ra những quả bưởi hồ lô, ông Thành đã phải tự mày mò vẽ bản thiết kế tạo ra khuôn mẫu.


Những trái bưởi Tài Lộc này được nhiều khách hàng khắp cả nước đặt mua trong những ngày Tết đến xuân về. (Ảnh: Dân Việt)

Bưởi đỏ (Bưởi Luận Văn)
Có màu đỏ tươi từ trong ra ngoài, mùi thơm hơn phật thủ, giống bưởi đã từng là đồ tiến vua được chào bán cho nhu cầu bày mâm ngũ quả ngày Tết với giá khá cao.


Đây là giống cây bưởi đỏ Luận Văn, Thọ Xương, Thanh Hóa (bưởi tiến Vua) là loại cây nổi tiếng. Bưởi Luận Văn là loại bưởi có mùi thơm thoang thoảng rất đặc trưng, tép bưởi có màu đỏ, giòn, nhiều nước, dôn dốt ngọt, vị đậm và không the, đắng ngay cả khi quả bưởi còn chưa chín. Quả bưởi đỏ Luận Văn có hình tròn, khi nhỏ quả có màu xanh, khi chín quả bưởi đỏ Luận Văn chuyển dần sang màu đỏ gấc. Vỏ quả, cùi quả, vỏ múi, có màu đỏ rất đẹp mắt, mọng nước, ngọt, hương thơm đặc trưng.


Hàng năm vào dịp Tết, loại Bưởi đỏ Luận Văn này được rất nhiều người dân lựa chọn để bày mâm ngũ quả vì khi chín vỏ bưởi có màu đỏ tươi đẹp mắt, rất có ý nghĩa về mặt phong thủy. (Ảnh: Afamily)


Dưa hấu vàng khối vuông Tài - Lộc, Phúc - Thọ do nông dân miền Tây tạo hình vuông đẹp mắt, sang trọng. Trên thân quả nổi 2 chữ Tài - Lộc, Phúc - Thọ bằng tiếng Việt, cân đối và đẹp mắt. Hiện giá bán lẻ của loại dưa hấu vuông Tài - Lộc (trọng lượng trên 1,6kg/quả) vào khoảng 3 triệu đồng/cặp, trên 2kg/quả là khoảng 3,5 triệu/cặp. 


Trái đào tiên hồ lô, được tạo hình khi to bằng miệng ly uống nước, và được dùng khuôn giống như với bưởi. Trái khoảng 4 tháng là có thể thu hoạch. Trồng đào tiên hồ lô không tốn nhiều chi phí như bưởi hay dưa hấu hồ lô vì cây ít bệnh, không rụng trái và không bị sâu cắn phá. Giá mỗi trái đào tiên hồ lô vào khoảng 500k -700k/trái. 


Dưa hấu thỏi vàng được những nông dân chăm sóc hết sức cẩn thận từ lúc mới gieo hạt đến khi ra hoa, kết trái và chọn đúng thời điểm để cho vào khuôn. Với mỗi cặp sẽ có giá từ 1,5 - 3,5 triệu đồng. 


Theo các chủ vườn, hình dáng quả phật thủ là do "trời" chứ chưa ai có thể trồng được quả theo ý muốn. Một quả đẹp là phải to, nhiều tầng, có nhiều "ngón tay" dài, vươn rộng, hoặc chĩa lên đầy đủ các yếu tố "Thịnh-Suy-Bĩ-Thái". Đặc biệt, số ngón vòng ngoài của quả phật thủ phải là số lẻ để khi đếm ngón tay cuối cùng rơi vào chữ Thịnh, ý nghĩa năm mới sẽ phát tài, sung túc. Năm nay, theo đánh giá của nhà vườn, giá mua tại vườn khoảng 60k- 90k/quả, nhưng với những quả có hình dáng đẹp, đặc biệt khi bán ngày Tết có thể lên tới 3-4 triệu đồng. 


Trái lê hình em bé cũng là một trong những loại hoa quả được mọi người săn lùng cho mùa Tết năm nay. Những nông dân đã chế tạo bằng cách cho quả mọc trong một cái khuôn cố định từ khi nó mới phát triển và có giá khoảng 100k/trái, gấp 2-3 lần trái lê bình thường. 


Bưởi hình hồ lô Tài - Lộc được nhiều người yêu thích vì chúng mang biểu tượng của sức khỏe. Trái được tạo hình từ bưởi năm roi không hạt, cách trồng trọt chăm sóc rất công phu nên giá cao hơn rất nhiều với trái bình thường khác, vào khoảng 500k/ trái. 


Đây là sản phẩm bưởi Năm Roi có hình 2 bàn tay ốp vào nhau, có tên gọi bưởi lễ Cát Tường. Bưởi được áp dụng công nghệ, kỹ thuật tạo hình 3D để thiết kế hình dáng. Phần ruột của quả bưởi đặc biệt này vẫn ăn được như bình thường. Tết Nguyên Đán sắp tới sẽ có từ 1.000 - 3.000 quả bưởi hình bàn tay Phật được tung ra thị trường, với giá ước tính là 4 triệu đồng/quả. 


Dưa hấu hồ lô Tài Lộc có màu vàng, trọng lượng 2,0-2,5kg/ quả và có xuất xứ từ Hậu Giang. Quả dưa hấu vàng được tạo hình thành quả hồ lô, cân đối và đẹp mắt, trên thân có hai chữ Tài - Lộc nổi đều, tự nhiên. Giá dự tính đưa ra trong dịp Tết Nguyên Đán này là 2,5 triệu/cặp. 


Trái đào tiên tí hon cũng được trồng trong các bình, chậu tạo hình bắt mắt, có giá khoảng 95k - 120k/chậu. 


Cây phong thủy may mắn, có quả hình cầu ở dưới gốc cây, quả to, sừng và dày, trông tròn đầy đặn, sáng bóng thường ra hoa vào mùa xuân khá lạ mắt tại các cửa hàng hoa, cây cảnh. Loại cây này được bán vào dịp Tết vì mang hàm ý tài lộc cho người chơi cây. 


Năm nay rộ kiểu trồng cây mini trong chậu, đặc biệt là củ cải đỏ, mang biểu tượng cho sự tròn đầy, may mắn, màu sắc sặc sỡ lại có thể ăn được nên rất được ưa chuộng, có giá từ 150k-300k/củ phụ thuộc vào hình dáng và kích cỡ. 


Cà chua bi vốn quen thuộc, nhưng với loại có màu nâu lạ mắt, tròn mọng nước thì dịp Tết này mới được chú ý đến nhiều. Giá cà chua socola này rất rẻ, chỉ 150k/chậu. Nó được mọi người ưa chuộng vì có thể vừa làm cảnh, lại có thể tự chăm sóc hái lấy quả. 


Ngoài ra, còn có thêm cà chua vàng sum xuê theo từng chùm có giá khoảng 60k/kg, với chậu thì giá rẻ hơn so với cà chua socola, 110k/chậu. 


Khóm (dứa) phụng có kiểu dáng lạ mắt và màu sắc độc đáo này cũng thu hút và được xem là hàng đặc biệt phục vụ Tết. Theo các chủ kinh doanh, giá khóm phụng thường từ 200k - 300k/trái và từ 500k - 600k/cây tùy thuộc vào chất lượng. Loại trái này có thể chưng đến hết rằm tháng giêng.

http://danviet.vn/nha-nong/nhan-dien-4-loai-buoi-doc-la-lam-mua-lam-gio-tren-thi-truong-643599.html

Những loài hoa có hình dáng kỳ lạ mang vẻ đẹp khiến nhiều người sững sờ

Thiên nhiên luôn tạo ra những điều kì diệu mà chúng ta không thể tưởng tượng ra được nếu không tận mắt chứng kiến. Bạn đã bao giờ bắt gặp những bông hoa mang hình dáng đặc biệt như thế này trong tự nhiên chưa?

Đối với nhiều loài thực vật, hoa có vai trò là cơ quan sinh sản với mục đích chính là thu hút các loài vật giúp cây thụ phấn như côn trùng, chim... Chính chức năng này đã góp phần làm nên sự thay đổi đáng kinh ngạc của chúng về cả màu sắc lẫn hình dạng, một số loài hoa thậm chí còn có hình dạng giống với nhiều loài động vật.

Khi những bông hoa lan nở rộ, khoe sắc rực rỡ cũng là lúc báo hiệu rằng chúng đã đầy mật để thu hút các loài côn trùng, chim giúp thụ phấn.

Đối với một số loài hoa, hình dạng đặc biệt của chúng để "mời gọi" các loài thụ phấn đồng thời tiêu diệt các ký sinh trùng hoặc "xua đuổi" những loài thụ phấn kém khác. Nhiều loài hoa thường nhờ ong thụ phấn, trong khi những loài khác lại "chào đón" chim ruồi hoặc côn trùng.


Chính vì lẽ đó mà mẹ thiên nhiên đã tạo ra những bông hoa mang dáng hình vô cùng đặc biệt, giống hệt với động vật hoặc thậm chí là con người.

1. Hoa mặt khỉ (Dracula simia)
Giống hoa lan có hình dáng giống mặt khỉ này chỉ mọc trên các sườn núi độ cao từ 1.000 – 2.000 m ở những khu rừng tối tăm rậm rạp phía đông nam Ecuador và Peru. 





Những "con khỉ tí hon" với hình dáng khuôn mặt khác nhau nhưng vô cùng đáng yêu.

Hoa mặt khỉ có khả năng nở hoa quanh năm. Lúc nở rộ mùi hương của chúng rất hấp dẫn giống mùi thơm của cam, quýt khi chín. Hiện nay, loài hoa này được liệt vào danh sách rất hiếm vì đặc tính sinh thái khác biệt chỉ phát triển ở vùng núi, nơi nhiệt độ ổn định, độ ẩm cao, khí hậu mát mẻ quanh năm.

2. Hoa ong (Ophrys apifera) 
Loài lan Bee Orchid mang hình dáng như một con ong, có tên khoa học là Ophrys apifera chiều cao tới 30 cm, phân bố chủ yếu ở miền nam nước Anh, Ai-len và xứ Wale. Hoa ong rất dễ nhận dạng bởi mùi hương và màu sắc độc đáo của chúng.

Mỗi bông hoa này trông qua rất giống một con ong cái đang nằm trên cánh hoa màu hồng, nhằm thu hút sự chú ý của ong đực. Quá trình “lừa đảo” những con ong đực này giúp thụ phấn cho cây.





Những "con ong biết cười" hết sức đáng yêu.

Hình dáng này giúp chúng thu hút ong đực đến thụ phấn.

3. Hoa đầu chim (Phalaenopsis) 
Loài hoa này được biết đến với tên gọi khác là hoa bướm hồng, giống hoa này trông như nó có một đầu con chim đang bảo bệ mật hoa. Hình dạng bông hoa trông y hệt một con chim non bị rơi vào hoa và mắc kẹt tại đó.




4. Hoa vịt
Flying Duck là giống phong lan nhỏ cao khoảng 50cm, có tên khoa học là Caleana major, mọc nhiều ở miền đông và miền nam Australia. Hình dáng loài hoa này trông giống hệt một con vịt đang cố gắng bay.



Những "chú vịt con" sải cánh như muốn bay lên bầu trời xanh.

5. Hoa cò trắng (Habenaria radiata) 
Đây là loài đặc hữu ở các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga. Hình dáng của chúng trông giống một con cò trắng đang sải cánh. Loài hoa này rất hay bị nhầm lẫn với một loài hoa khác có tên "hoa tua trắng" (Platanthera praeclara) – một giống phong lan quý hiếm ở vùng Bắc Mỹ.




Những "con cò trắng muốt" dang rộng đôi cánh.


6. Hoa bồ câu (Peristeria elata) 
Đây là quốc hoa của cộng hòa Panama. Tương tự như hoa đầu chim nói trên, loài hoa này cất giấu bên trong nó hình dáng của một con chim bồ câu. Loài hoa này phổ biến từ khắp vùng Trung Mỹ đến Ecuador và Venezuela. Chúng đang nằm trên bờ vực tuyệt chủng.





7. Hoa môi
Hoa môi có hình dạng đôi môi đỏ của người phụ nữ trông rất hấp dẫn và gợi cảm. Hoa môi có tên khoa học Psychotria Elata. Hoa môi được tìm thấy ở các khu rừng nhiệt đới thuộc các quốc gia Trung và Nam Mỹ như Colombia, Costa Rica, Panama hay Ecuador.

Đôi môi đỏ thắm trông thật quyến rũ.

8. Hoa vẹt
Hoa vẹt cực kì quý hiếm chỉ mọc tại một số vùng Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar với số lượng không đáng kể đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Loài hoa này được nhà thực vật học người Anh Joseph Dalton Hooker phát hiện năm 1901. Ngoài hình dáng vô cùng đẹp mắt như một con vẹt đang bay, chúng còn quý giá ở điểm rất khó nhân giống để phát triển vì hạt của chúng sẽ không dễ để nảy mầm.




Ngoài ra còn có một số loài hoa mang hình dáng giống con người:


Những bông hoa giống hình người đàn ông khỏa thân.


Một chùm hoa Orchis Italica với hàng chục "người đàn ông trần truồng".


Những em bé đang nhảy múa.


Những bông hoa giống như những em bé đang nằm trong nôi.


Những thiếu nữ trong bộ váy trắng tinh khôi.


Hay diễn viên múa ba lê.


Loài hoa Aristolochia Salvadorensis được coi là phiên bản của nhân vật Darth Vader trong phim "Chiến tranh giữa các vì sao".


Thậm chí là cả hình đầu lâu người.


Loài phong lan Calceolaria Uniflora lại có ý tưởng độc đáo hơn "tập đoàn người ngoài hành tinh vui vẻ".
Nguyenminhly/theo Lucy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét