- Những nghề lạ, lương cao 'ngất ngưởng' năm 2015

Trên thế gian này đang tồn tại những ngành nghề khác biệt, mang tính độc đáo hiếm người biết nhưng luôn đem lại nguồn lợi tức “khủng”.

Đơn cử như những nghề tiêu biểu sau đây:
Làm thuê ngoài giờ không chỉ giúp các bạn trẻ có thêm thu nhập, kinh nghiệm mà còn giúp họ có những trải nghiệm thú vị. Hiện nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn "nghề độc" đó là cho thuê quảng cáo trên cơ thể mình.

Họ coi đó như những trải nghiệm lạ và đầy thú vị. Thế nhưng với văn hóa người phương Đông thì có vẻ nó chưa đúng với thuần phong mỹ tục. Không những vậy, hằng ngày các bạn trẻ còn phải đối mặt với những rủi ro, biến tướng khôn lường của công việc đặc biệt này. 
Giá để thuê tấm lưng đẹp thế này không phải là thấp. 

Trải nghiệm lạ - thu nhập khủng

Kiểu quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người - đặc biệt trên những phần nhạy cảm xuất hiện đầu tiên ở nước Mỹ vào năm 2005. Chẳng mấy chốc nghề độc đáo, nhàn thân cho thu nhập khủng này được lan sang các nước châu Á, đặc biệt là nước Nhật.

Theo thống kê đã có khoảng 3.000 phụ nữ tại Tokyo đăng ký cho thuê đùi để quảng cáo. Tiêu chí đầu tiên là độ tuổi từ 18 trở lên và ít nhất có 20 người bạn trên các trang mạng xã hội. Dịch vụ này có tên zettai ryouiki, pho phép doanh nghiệp, cá nhân được thuê phần đùi của những cô gái để phục vụ việc quảng bá sản phẩm của mình. Đây có thể nói là nghề hứa hẹn đầy tiềm năng ở đất nước mặt trời mọc. Khoảng hơn 1 năm nay dịch vụ mới mẻ này bắt đầu du nhập vào Việt Nam và đã được sự phản ứng tích cực của các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực nhãn, đĩa CD và salon thẩm mỹ.

Các chuyên gia quảng cáo phải thốt lên rằng: Dịch vụ quảng cáo này đã phát huy hiệu quả rõ rệt bởi sự lạ và độc đáo. Nó còn có xu hướng phát triển mạnh bởi sự hấp dẫn tự nhiên vốn có từ vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ.

Điều đặc biệt sau khi nghề cho thuê đùi để quảng cáo du nhập vào Việt Nam đã được các nhà kinh doanh "sáng tạo" hơn. Họ không chỉ thuê đùi mà còn thuê rất nhiều bộ phận nhạy cảm của phụ nữ như: Bụng, ngực, cánh tay, cổ… nói chung bộ phận nào họ cũng thuê và người cho thuê luôn sẵn sàng.

Bạn Trần Thu Hiền sinh viên năm thứ 2 trường Cao đẳng du lịch chia sẻ, thu nhập trung bình mỗi ngày khoảng 1 triệu đồng. Người cho thuê chỉ cần mặc những trang phục để hở những phần cơ thể như cổ, ngực, đùi… theo yêu cầu của đơn vị quảng cáo. Đơn vị quảng cáo sẽ dán hoặc vẽ logo của sản phẩm lên đó. Những người này sẽ được phân công đứng ở trung tâm thương mại, siêu thị thậm chí ngay ở ngã tư đường. Không những vậy người được thuê cơ thể còn làm người mẫu chụp ảnh chân dung, để lộ những mẫu logo của đơn vị quảng cáo. Những tấm ảnh bắt mắt này sẽ được tung lên mạng, băng rôn quảng cáo, tờ rơi.

Hiền tâm sự: "Làm nghề này nhẹ nhàng mà lại kiếm được tiền. Không phải diễn xuất gì nhiều nên không có áp lực. Thông thường nghề thuê các bộ phận cơ thể đứng tại các trung tâm thương mại kiếm nhiều tiền hơn là làm mẫu chụp. Vì thế nhiều bạn thích làm mẫu đứng hơn là chụp".
Bảng giá cho thuê từng bộ phận cơ thể. 

Chính vì thu nhập khủng, nhàn hạ lại không chịu áp lực nên không ít người mẫu đã chuyển hẳn sang nghề cho thuê cơ thể. Bên cạnh đó cũng rất nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên có thân hình đẹp cũng hào hứng với nghề độc và mới lạ này. Hiện nay có hẳn những công ty mang danh là "công ty quảng cáo" nhưng thực chất là đứng giữa môi giới ăn phần trăm. Công ty này có nhiệm vụ tìm những nhãn hàng có nhu cầu quảng cáo, sau đó tuyển chọn những nhân viên nữ có ngoại hình đẹp để đáp ứng. Lấy lý do đang cần thuê một số bộ phận cơ thể để quảng cáo cho nhãn hàng của mình.

Chúng tôi tiếp cận được ông Duy Thái, Giám đốc điều hành một công ty quảng cáo trên địa bàn Hà Nội, ông đon đả đưa ngay bảng giá cho mỗi bộ phận cơ thể. Cụ thể là: giá thuê cánh tay của người mẫu là 100.000 -150.000 đồng/giờ, thuê trọn gói là 700.000 đồng/ngày/người. Giá thuê bộ phận càng nhạy cảm thì càng cao. Như thuê ngực từ 400.000 -500.000 đồng/giờ, trọn gói là 1.500.000 đồng/người/ngày, giá thuê đùi là 250.000 đồng/giờ, trọn gói là 1 triệu đồng/ngày/người, giá thuê vai, lưng, eo là 200.000 đồng/giờ, trọn gói là 1.000.000 đồng/ngày/người.

Theo như lời ông Thái, những ngày cuối năm người cho thuê bộ phận cơ thể rất khan hiếm. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu quảng cáo cho những nhãn hàng của các hãng rất nhiều trong những ngày cận tết. Hơn nữa nhiều người làm nghề này có xu hướng nghỉ ngơi để về quê ăn tết.

Tại công ty này, bên cạnh những dịch vụ cho thuê những phần nhạy cảm còn có dịch vụ cho thuê mặt, tóc, làm ma - nơ - canh giới thiệu quần áo, giày dép, đồ trang sức. Với công việc không quá "nhạy cảm" và không đòi hỏi khắt khe về thể hình nên hút được khá nhiều bạn trẻ tham gia. Bạn Ngô Thùy Dung, sinh viên trường Đại học Thương mại tâm sự: "Em biết mình không đủ tiêu chuẩn để cho người ta thuê đùi, thuê mặt, ngực nên chỉ cho thuê tóc. Các trung tâm, cửa hàng chuyên tạo mẫu tóc là địa điểm chúng em thường lui tới. Giá thuê từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày". Tuy vậy theo những người đã từng làm nghề cho thuê tóc đã có nhiều người phải ôm bệnh vào người.

Mặt mũi sưng phồng, tóc rụng rất nhiều vì dị ứng với những thuốc, nhuộm, ép tóc lạ. Khủng khiếp hơn nữa nhiều bạn trẻ còn cho thuê mặt để một số cửa hàng spa làm đẹp làm thí nghiệm. Họ dùng da mặt của những người này để mở lớp dạy trang điểm. Tưởng chừng công việc đơn giản nhưng có được tiền cát xê vài trăm nghìn đồng người mẫu mặt này phải ngồi bất động hàng giờ thậm chí cả ngày. Để người thuê thực hành trang điểm trên khuôn mặt mình. Dung đưa tay lên khuôn mặt mình như thể phân trần: "Cũng biết là làm thêm để tăng thu nhập, phụ giúp việc học hành nhưng anh chị thấy đấy. Đây này, em làm mẫu mặt được vài tháng mà nó ra thế này đây. Mụn mọc nhiều lên trông thấy, thỉnh thoảng lại mẩn đỏ rất khó chịu. Đó là do em được người ta thử dùng quá nhiều loại mỹ phẩm".

Những hệ lụy khôn lường

Đối với những nhà làm kinh doanh việc quảng cáo trên cơ thể này quả thực mang lại hiệu quả rất cao. Khi sản phẩm của họ được người tiêu dùng để ý thông qua những cô gái bắt mắt, những cặp đùi, bộ ngực đẹp. Thế rồi nó ngày một trở nên quen thuộc với công chúng với người tiêu dùng. Và lại càng không thể phủ nhận công việc này là nhàn hạ và mang lại thu nhập không nhỏ với những cô gái trẻ. Thế nhưng, với một nước phương Đông, trọng văn hóa truyền thống như nước ta hình thức quảng cáo này có vẻ không được phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đặc thù của công việc là cần "khoe" nhãn hiệu trên những bộ phận cơ thể nhạy cảm như đùi, ngực, lưng nên các cô gái trẻ đôi khi khó tránh được cạm bẫy và những biến tướng khôn lường.
Các nhân viên cho thuê bộ phận cơ thể được đeo những chiếc mặt nạ khá bắt mắt. 

Nếu chỉ nghe thôi, ai cũng nghĩ đó thật là một nghề lý tưởng cho những bạn trẻ, nhất lại là những người có ngoại hình tốt. Thế nhưng, đó chỉ là những cái lợi trước mắt. Một số người có thâm niên trong nghề đã phải thốt lên rằng: "Chẳng ai sung sướng gì khi phải đem những bộ phận cơ thể của mình ra phơi bày trước bàn dân thiên hạ. Đấy là chưa kể đôi khi gặp phải những gã đàn ông có “máu dê”, đi qua mình họ chạm vào chỗ này, đụng vào chỗ kia rất thô thiển.

Những lúc như thế cũng thấy ê chề lắm nhưng vẫn phải động viên, dù gì đấy cũng là công việc".

Nguyễn Thị Vân, sinh viên đại học Văn Hóa chia sẻ: "Các mặt nạ thời trang thiết kế cho những người mẫu như bọn em chủ yếu chỉ che được đôi mắt và mũi. Thế nên nếu là người quen thì vẫn có thể nhận ra. Gặp những tình huống nhạy cảm như thế rất khó xử. Nếu người ta hiểu và thông cảm cho thì không sao. Nếu không hiểu có khi người ta sẽ về quê bêu xấu là mình trên này làm nghề không đứng đắn. Người ta còn dè bỉu đó chẳng khác nào nghề bán thân, khoe thân cho thiên hạ ngắm. Lúc đó thì chả có cách gì mà giải thích được".

Theo luật sư Nguyễn Văn Đạt, Văn phòng luật sư Hà Nội thì: "Bên cho thuê bộ phận cơ thể, nếu không có những quy định rõ ràng và chặt chẽ với bên thuê bộ phận cơ thể thì rất dễ bị sử dụng với ý đồ xấu như tung những hình ảnh đó lên mạng và phục vụ với mục đích đen tối khác".

Hình thức quảng cáo trên bộ phận cơ thể xuất hiện đầu tiên ở Mỹ vào năm 2005 khi một ban nhạc quyết định quảng bá hình ảnh album âm nhạc trên đùi các nữ người mẫu. Ở Việt Nam, hình thức quảng cáo này mới manh nha nhưng cũng đã được nhiều công ty quảng cáo sử dụng và thu được hiệu quả cao. Theo luật sư Nguyễn Văn Đạt, Văn phòng luật sư Hà Nội thì: "quảng cáo trên các bộ phận cơ thể không nằm trong các hành vi bị luật cấm. Vì thế nên nó vẫn đang được sử dụng".

Chúng tôi có một cuộc trao đổi ngắn với ông Duy Thái, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo, cho thuê bộ phận cơ thể tại Hà Nội

Xuất phát từ ý tưởng gì mà ông lại mở công ty chuyên cung cấp những bộ phận cơ thể để các nhãn hàng quảng cáo?

Thực chất cái này xuất hiện khá lâu ở Mỹ, sau này phát triển mạnh ở Nhật Bản và Trung Quốc. Tôi nghĩ đây là cách tiếp cận khách hàng khá hiện đại. Không chỉ nam giới mà kể cả phụ nữ cũng thích nhìn những cô gái đẹp. Đặc biệt những nhãn hàng được dán trên vùng mọi người "thích nhìn" hiển nhiên logo đó sẽ có mặt trong đầu người tiêu dùng. Cứ như vậy hình ảnh, logo của dần dần sẽ ăn sâu vào ý thức của người tiêu dùng.

Dù sao Việt Nam cũng là nước phương Đông, có vẻ nghề này hơi nhạy cảm. Ông đánh giá gì về điều này?

Cái đó tôi đã tính toán rồi. Nếu nói về thuần phong mỹ tục thì nước Nhật và Trung Quốc cũng rất coi trọng vậy sao họ lại phát triển mạnh như vậy? Nền kinh tế của họ các bạn thấy đấy, phát triển đến chóng mặt. Chúng ta sống ở thời kỳ hiện đại, phải biết rạch ròi đâu là kinh doanh và như thế nào mới là mất đi thuần phong mỹ tục. Tôi nghĩ cái này không làm mất đi hình ảnh, con người Viêt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, nghề này có rất nhiền biến tướng và rủi ro cho người cho thuê bộ phận cơ thể, ông cho biết quan điểm của mình?

Cái này chúng tôi cũng đã nghĩ đến. Chúng tôi phải luôn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho nhân viên của mình. Sự đảm bảo đó bằng hợp đồng với đối tác, bằng sự quan sát và theo dõi của chúng tôi. Mà suy cho cùng tất cả cũng do bản thân mỗi người. Nghề nào mà không có biến tướng, không có rủi ro?

http://vip.tinngan.vn/nhung-nghe-la-luong-cao-ngat-nguong-nam-2015-kinh-doanh-6-0-1046236.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét