- Cách phân biệt hồng sấy khô Trung Quốc và Đà Lạt

Gần tết việc mua sắm bánh mứt với nhiều gia đình là điều không thể thiếu. Những năm gần đây, thay vì mua các loại bánh mứt có hàm lượng chất phụ gia, đường hóa học cao người dùng có xu hướng quay về với những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

Quả hồng sấy khô là một trong những loại mứt bán chạy nhất vì có hương vị ngọt tự nhiên và trong suy nghĩ của nhiều người việc sấy khô sẽ giúp loại mứt này ít các loại phụ gia có hại cho sức khỏe. Trên thị trường hầu như chỉ có thương hiệu hồng sấy khô Đà Lạt và từ trước đến nay người dùng luôn đặt niềm tin vào mặt hàng này.

Tuy nhiên, năm nay các nhà phân phối cho biết lượng hồng khô Đà Lạt không đủ để cung cấp cho thị trường và nguy cơ hồng sấy khô Trung Quốc tràn vào nước ta là có thật. Vậy làm cách nào để phân biệt hồng sấy khô Đà Lạt với hồng sấy khô không rõ chất lượng từ Trung Quốc?



Theo tìm hiểu của Chống hàng giả Việt Nam, thì các tiểu thương chuyên kinh doanh các loại bánh mứt trong dịp tết cho biết hồng sấy khô chủ yếu được sản xuất tại Đà Lạt vì đây là vùng trồng hồng lớn nhất nước ta. Tuy nhiên, họ cũng cho biết thêm những ngày cận tết mặc hàng này đang trở nên khan hiếm do nhu cầu khá cao từ thị trường. Hiện tại, giá 1 kg hồng sấy khô Đà Lạt có giá trên 200 nghìn đồng và đang có xu hướng tăng từng ngày. Việc khan hàng khiến một số người kinh doanh hám lợi tìm cách nhập loại hồng sấy khô của Trung Quốc về bán vì lợi nhuận từ loại hồng nhập này khá cao. Cụ thể, nhiều nơi bán loại hồng sấy khô có nguồn gốc Trung quốc có giá chỉ khoảng 150 nghìn đồng 1 kg và tất nhiên là họ quảng cáo đây là hồng sấy khô Đà Lạt.

Việc mập mờ trong kinh doanh loại mứt này khiến người dùng đối mặt với nguy cơ mất an toàn sức khỏe do chưa có cơ quan chức năng nào kiểm định chính thức loại hồng sấy khô Trung Quốc. Vì vậy, việc phân biệt giữa hồng sấy khô Đà Lạt với hồng sấy khô không rõ chất lượng từ Trung Quốc là một điều cần thiết, tránh trường hợp ham rẻ mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và người thân, nhất là trong những ngày Tết này.
|Loại hồng sấy khô Trung Quốc có kích thước lớn hơn hồng sấy khô Đà lạt

Theo kinh nghiệm của những người lâu năm kinh doanh mặt hàng này cho biết đặc điểm đầu tiên có thể phân biệt hai loại hồng sấy khô nay là kích thước. Hồng sấy khô của Đà Lạt được chế biến từ loại hồng được trồng trong nước có kích thước nhỏ hơn so với hồng từ Trung Quốc.


Ngoài quả to, hồng sấy khô Trung Quốc còn không có hạt bên trong

Khi lựa chọn mua mứt hồng sấy khô bạn nên yêu cầu người bán hàng bổ thử một quả ra để xem bên trong vì hồng Trung Quốc thường không có hạt trong khi hồng sấy khô Đà Lạt có hạt bên trong.


Quả hồng Đà Lạt có hạt bên trong và thường khi phơi khô người ta vẫn giữ nguyên hạt nên người dùng có thể kiểm tra khi quyết định mua.

Một dấu hiệu khác biệt khác là loại hồng Đà Lạt phơi khô thường có mẫu mã không quá đẹp mắt, vị ngọt hơi chát. Trong khi đó, hồng sấy khô Trung Quốc có hình thức đẹp hơn và có vị ngọt lợ. Khi mua, bạn có thể ăn thử để xem xét, tránh mua nhằm hàng co nguồn gốc không rõ ràng.

Tuy nhiên, các hộ kinh doanh cho biết một số người biết rõ nguồn gốc hồng sấy khô từ Trung Quốc vì nhiều lí do: người mua vì giá rẻ, người cho rằng ăn ít sẽ không sao, người lại không quan tâm xuất xứ, cũng không ít người mua vì làm quà biếu chứ không ăn...

Dù với bất kì lí do gì, hi vọng người tiêu dùng hãy cân nhắc vì sức khỏe của mình và cả của bạn bè, người thân trước khi quyết định mua một loại thực phẩm nào cho dịp Tết này, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Hiểu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét