- Nước vối là loại nước uống rất nhiều công dụng- Tuyệt vời cho sức khỏe

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae), là loại cây mọc nhiều ở nhiệt đới.

Cây vối thường cao chừng 5 - 6 m, cuống lá dài 1- 1,5 cm. Phiến lá cây vối dai, cứng. Hoa vối gần như không cuống, màu lục nhạt, trắng. Quả vối hình trứng, đường kính 7 - 12 mm, có dịch. Lá, cành non và nụ vối đều có mùi thơm dễ chịu đặc biệt của vối. Tất cả các bộ phận của cây vối: lá, hoa, nụ, rễ... đều có thể dùng làm thuốc.

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của cây vối với sức khỏe của bạn:

"Thần dược" cho bệnh tiêu hóa

Theo Đông y, lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng có trong vối giúp kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, mặt khác chất tannin lại bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm tổn hại đến những loại vi khuẩn có ích cư trú tại ống tiêu hóa.

Nước lá và nụ vối có hoạt chất ức chế sự phát triển của một số vi trùng Gram âm và Gram dương nên có thể dùng lâu dài để điều trị bệnh viêm đại tràng cũng như các bệnh tiêu hóa khác.


Nước lá vối có nhiều công dụng với sức khỏe của bạn

Phòng và điều trị tiểu đường nhờ nụ vối

Các nhà khoa học của Viện dinh dưỡng quốc gia và Đại học phụ nữ Nhật Bản đã rút ra kết luận: Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn và hỗ trợ ổn định đường huyết, hỗ trợ giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường khi điều trị lâu dài mà được sử dụng nước nụ vối uống thường xuyên.

Vì trong nụ vối có chứa một hàm lượng polyphenol cao (tương đương 128mg catechin/gam trọng lượng khô) và hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase nên có thể hỗ trợ phòng và điều trị chứng tiểu đường.

Chống ô xy hóa cho cơ thể

Các kết quả được tiến hành trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy nụ vối có khả năng triệt tiêu các gốc tự do, chống ô xy hóa mạnh. Khả năng chống ô xy hóa (antioxydants) của nụ vối đã làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào bê-ta tuyến tụy, phục hồi các men chống ô xy hóa trong cơ thể.


Quả vối hình trứng, đường kính 7 - 12 mm, có dịch

Giúp đào thải chất độc

Mùa hè, sau những giờ lao động mệt mỏi, nếu được ngồi nghỉ uống bát nước vối sẽ thấy hết khát và đỡ mệt hẳn vì ngoài nước ra, cơ thể còn được cung cấp một số muối khoáng và vitamin cần thiết khi uống nước vối. Loại nước này có công hiệu giải nhiệt rất hiệu quả trong những ngày hè nóng nực. Nó có thể làm mát cơ thể và rất lợi tiểu nên giúp đào thải các độc chất trong cơ thể qua đường tiết niệu.

Thuốc sát khuẩn cho da

Trong nước lá vối có chứa một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis, chính vậy mà lá vối tươi hay khô sắc đặc được coi như một loại thuốc sát khuẩn dùng trị liệu các bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt hoặc lấy lá vối tươi nấu lấy nước đặc để gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm.


Trong lá vối có chứa một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh

Bài thuốc từ cây vối:

Chữa lở ngứa, chốc đầu: Lấy lá vối lượng vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu chữa chốc lở.

Chữa bỏng: Vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên khắp chỗ bỏng. Thuốc sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng.

Viêm da lở ngứa: Sắc lá vối lấy nước đặc để bôi.

Trị đau bụng đi ngoài: Lá vối 3 cái, vỏ ổi rộp 8g, núm quả chuối tiêu 10g. Cùng thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước, còn 100ml chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2 – 3 ngày.

Chữa viêm đại tràng mạn tính , đau bụng âm ỉ và thường xuyên đi phân sống: Khoảng 200g lá vối tươi, xé nhỏ, chế vào 2 lít nước sôi, ngâm trong 1 giờ để uống thay nước.

Chữa đầy bụng, không tiêu: Vỏ thân cây vối 6 – 12g, sắc kỹ lấy nước đặc uống 2 lần trong ngày. Hoặc nụ vối 10 – 15g, sắc lấy nước đặc uống 3 lần trong ngày.

Giảm mỡ máu: Nụ vối 15 - 20g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống thường xuyên mới hiệu nghiệm.

Cách sử dụng
Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh.

Nụ vối cũng được đun trong nước đến khi sôi hoặc, hãm trong nước sôi như cách hãm trà xanh.

Nước vối từ lá khô có màu đỏ nâu nhạt, còn hãm từ lá tươi có màu xanh như nước trà xanh. Khi uống nước vối có vị đắng nhẹ, hơi ngọt, hương thơm ngai ngái.

Theo Đẹp & Khỏe

Uống nước lá vối, nhân trần chữa được khối bệnh nhưng cần hết sức cẩn trọng khi dùng

Mặc dù, nước lá vối rất tốt trong điều trị bệnh gút, tuy nhiên, đó chỉ là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh.

Nước lá vối có khả năng trị bệnh gút

Nước lá vối hay còn gọi là trà vối là một thức uống được nấu bằng nụ hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô, cũng có thể sử dụng ngay khi còn tươi. Loại đồ uống này rất thông dụng ở khu vực nông thôn, thậm chí là cả khu vực thành thị đồng bằng Bắc Bộ.


Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, uống nước từ lá, nụ vối có khả năng tiêu hóa thức ăn, nhất là đối với những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ. Do đó, nước vối có tác dụng giảm béo, lợi tiểu tiêu độc.

Theo Đông y, lá vối có tác dụng thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa, chống đầy hơi, khó tiêu. Chất đắng trong lá vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột. Tinh dầu trong lá vối có tính kháng khuẩn nhưng không gây hại vi khuẩn có ích trong ruột.

Cây vối thường được lấy lá, nụ để nấu nước uống. Lá vối có hai loại: Lá vối nếp và lá vối tẻ, có màu vàng xanh. Hoa vối thường nở thành chùm đan vào nhau, hoa thường nở vào mùa xuân, còn quả vối thì có màu đỏ thẫm giống với quả bồ quân, vị hơi chát và đắng.

Vào khoảng thời gian trước đây, nhiều người đã tìm đến lá vối, nụ vối để đun nước uống với hi vọng chữa được bệnh gút. Theo lương y Bùi Hồng Minh, đây là hành động hoàn toàn có căn cứ.

“Bệnh nhân bị gút là do ăn nhiều đồ béo ngọt, gây nên ứ đọng nhiều axit uric trong cơ thể. Thêm vào đó, hệ thống đào thải, bài tiết không được tốt, dẫn đến uric ứ đọng tại các khớp, gây nên tình trạng sưng, nóng đỏ, đau khớp. Dùng thường xuyên nước lá vối có tác dụng điều trị bệnh tích cực, làm tan uric, dễ dàng đào thải ra bên ngoài. Do đó, nước lá vối có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh gút”, lương y Bùi Hồng Minh khẳng định.


Mặc dù, nước lá vối rất tốt trong điều trị bệnh gút, tuy nhiên, đó chỉ là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu bệnh nhân bị gút suy nghĩ rẳng chỉ cần uống nước lá vối là đủ thì hoàn toàn sai lầm.

“Bệnh nhân bị gút không chỉ là do chế độ ăn uống mà có thể là bị tiểu đường, gene, rối loạn lipid máu… Do đó, việc uống nước lá vối chỉ là một phần trong công cuộc chiến đấu bệnh gút mà thôi”, lương y Bùi Hồng Minh khẳng định.

Ngoài ra, uống nước lá vối còn có tác dụng bình ổn đường huyết lâu dài, hạn chế đường huyết tăng sau ăn ở bệnh nhân đái tháo đường, hỗ trợ giảm mỡ máu, chống oxy hóa, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng tránh đục thủy tinh thể ở bệnh nhân đái tháo đường.

Khi kết hợp cùng một số vị thuốc khác, lá vối có khả năng chữa viêm đại tràng mãn tính, đau bụng đi ngoài, chữa lở ngứa, chốc đầu, rễ vối sắc uống có thể chữa viêm gan, vàng da.

Nước nhân trần có tác dụng bảo vệ sức khỏe gan
Là một loại cây có nhiều tác dụng, giá thành tương đối rẻ, dễ tìm, dễ sử dụng, nhân trần được sử dụng phổ biến cùng cam thảo có tác dụng thanh lọc, làm mát gan. Đây chính là thức uống giải nhiệt quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người.


Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi mật, có tác dụng chữa bệnh vàng da, tiểu tiện bất lợi, viêm loét da do phong thấp. Không chỉ có vậy, nhân trần còn có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm.

Nhân trần khi kết hợp cùng diệp hạ châu, cam thảo… sẽ tạo thành những bài thuốc chữa bệnh sỏi mật, vàng da hoặc các bệnh do thấp nhiệt gây ra. Sử dụng nhân trần kết hợp cam thảo làm nước uống hàng ngày có tác dụng nhất định vì nhân trần lợi tiểu, cam thảo giữ nước nên mang lại sự cân bằng.

“Nhân trần có tác dụng tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm”, lương y Bùi Hồng Minh cho biết.

Những lưu ý khi sử dụng nước vối, nước nhân trần

Mặc dù đều là những loại nước uống đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, có tác dụng hỗ trợ chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau, tuy nhiên, chúng ta nên sử dụng có chừng mực.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, lá vối tuy tốt cho sức khỏe nhưng những người quá gầy, sức khỏe bị suy nhược thì không nên dùng lá, nụ vối. Khi đang đói không nên uống nước vối vì nước vối có tính kích thích tiêu hóa mạnh.

Lá vối tươi có các tác nhân kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh, sử dụng thường xuyên, lâu dài có thể dẫn tới tình trạng hao huyết, tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Do đó nên sử dụng loại lá đã ủ, phơi khô. Khi sử dụng nguyên liệu khô cần được bảo quản tốt, vì nếu nhiễm nấm rất dễ sinh bệnh cho cơ thể.


Ngoài ra, khi uống nước vối không nên uống nước quá đặc, có thể gây khó chịu đường ruột, nhất là trong những lúc bạn chưa ăn no. Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước vối vì có thể ảnh hưởng đến hệ bài tiết, chỉ nên uống 1 ấm nước lá vối hoặc 1 ly nước lá vối mỗi ngày là được.

Với nước nhân trần, nếu sử dụng làm nước uống hàng ngày, thường xuyên sẽ làm nhuận gan quá mức. Gan tiết ra quá nhiều dịch, trong khi nhu cầu cơ thể không cần đến sẽ làm mất cân bằng các chất, sinh ra bệnh tật.

Phụ nữ mang thai, không có bệnh lý gì về gan, không được bác sĩ chỉ định thì tuyệt đối không được dùng nhân trần. Nhân trần dễ gây sinh tăng tiết các tuyến trong cơ thể, khi sinh con xong, người mẹ có khả năng tiết ít sữa cho con bú, thậm chí mất sữa hoàn toàn. Uống quá nhiều nhân trần cũng có thể khiến cơ thể mất nước, không còn chất dinh dưỡng nuôi thai nhi, khiến thai suy dinh dưỡng, thậm chí là thai chết lưu.

Người già, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần thận trọng với đồ uống mát như nhân trần vì chức năng tiêu hóa của người già và trẻ nhỏ không ổn định, khả năng hấp thụ kém hơn nên uống nhiều nước mát không tốt. Do đó, khi sử dụng nhân trần làm nước uống, bạn cần sử dụng có liều lượng nhất định, không quá 1 lít/ ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét