- Dưỡng Gan Luôn Khỏe Mạnh

Bạn có bị thừa cân, đau khớp, nhức đầu, mụn trứng cá, dị ứng thức ăn, trầm cảm, mất ngủ, mệt mỏi? Nếu có, khả năng cơ thể của bạn bị mất cân bằng và rơi vào tình trạng gan bị quá tải, nhiễm độc là rất cao.

Đông y có 4 nguyên tắc và 2 mẹo nhỏ để dưỡng gan: Thử ngay để gan khoẻ, không bệnh tật

Bạn muốn lá gan của mình cả năm luôn khỏe mạnh mà không phải tốn kém chi phí mua thuốc bổ? Vậy thì bài viết dưới đây chính là thứ bạn đang tìm kiếm!

Thời tiết mát mẻ trong những ngày giao mùa cuối xuân – đầu hạ thường khiến cho mọi người cảm thấy cơ thể thoải mái, tâm tình vui vẻ, ăn uống ngon miệng. Khoảng thời gian cuối tháng 3 – đầu tháng 4 này cũng được Trung y nhắc đến như "mùa dưỡng gan" tuyệt vời nhất trong năm.

Theo đó, chỉ cần tận dụng những ngày này để thực hiện một vài nguyên tắc dưới đây, gan của bạn cả năm sẽ mạnh khỏe, không sinh bệnh tật.
Nguyên tắc dưỡng gan thứ nhất: Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sung túc và chất lượng là "thuốc bổ miễn phí" để dưỡng gan. (Ảnh minh họa).

Trung y cho rằng, hai khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để đi ngủ là từ 11:00 – 13:00 trưa và 23:00 – 1:00 sáng. Bốn tiếng ngắn ngủi ấy là thời điểm lượng máu tập trung về gan nhiều nhất, tạo điều kiện tốt nhất cho cơ quan này nghỉ ngơi và khôi phục.

Không chỉ Trung y mà cả y học phương Tây cũng đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, những người thường xuyên không ngủ đủ 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày hoặc liên tục thức khuya hơn 12h đêm có tình trạng gan kém hơn nhiều so với người bình thường, mà chủ yếu là do gan không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Từ những dẫn chứng kể trên, có thể thấy giấc ngủ đóng vai trò không thể thay thế đối với sức khỏe của lá gan.

Trên thực tế, những người thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ sẽ xuất hiện các triệu chứng dễ nhận thấy như sắc mặt vàng bủng, táo bón, mắt khô và sưng đỏ. Đó đều là biểu hiện cho thấy gan đang bị suy yếu.

Do đó, để bảo vệ cho "nhà máy xử lý độc tố" bên trong cơ thể chúng ta, các chuyên gia Trung y và Đông y đều kiến nghị mọi người nên đi ngủ trước 11h và duy trì ngủ đủ 7 tiếng/ngày.

Nguyên tắc dưỡng gan thứ hai: Ăn nhiều thực phẩm màu xanh, ít ăn đồ lạnh
Các thực phẩm màu xanh được ví như "thần dược tự nhiên" dành cho gan. (Ảnh minh họa).

Gan rơi vào tình trạng "hỏa vượng" sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tỳ vị. Để tránh xảy ra tình trạng này, lời khuyên của các thầy thuốc Trung y dành cho mọi người là nên ăn nhiều thực phẩm màu xanh, đặc biệt là rau xanh vào dịp cuối xuân đầu hạ.

Bởi theo quan niệm của Trung y, "màu xanh nhập gan", do đó các loại thực phẩm mang màu xanh như cần tây, rau chân vịt… đều có tác dụng dưỡng gan rất tốt.

Tuy nhiên, một số loại rau hoặc thực phẩm tính lạnh lại không thích hợp cho quá trình dưỡng gan vào cuối tháng 3 – đầu tháng 4. Vì thế, trong những ngày này bạn nên hạn chế uống đá, ăn đồ lạnh (đặc biệt là những người dạ dày yếu).

Nếu muốn sử dụng các thực phẩm tính lạnh để chế biến món ăn, thức uống, bạn có thể thêm vào đố một vài loại gia vị như gừng, tỏi… để trung hòa.

Chưa dừng lại ở đó, quá trình nuôi gan trong khoảng thời gian này còn yêu cầu bạn phải ăn uống thanh đạm, hạn chế ăn cay hay các thực phẩm chiên, nướng và ít uống rượu.

Nguyên tắc dưỡng gan thứ ba: Chú ý điều hòa tâm trạng

Các cảm xúc tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn gây hại trực tiếp cho gan của bạn. (Ảnh minh họa).

Trung y thường xuyên nhấn mạnh quan điểm "tức giận thương gan", bởi các tâm trạng mang tính tiêu cực như nóng nảy, buồn bã, thất vọng… sẽ gây tổn thương cho cơ quan này.

Cũng xuất phát từ quan niệm trên, các thầy thuốc Trung y cũng khẳng định rằng người thường xuyên có tâm trạng không tốt thì tình trạng gan của họ chắc chắn cũng không được ổn định.

Bởi vậy, ngoài việc tẩm bổ và ngủ đủ giấc, bạn nên chú ý điều chỉnh tâm trạng trong "những ngày vàng để dưỡng gan" này. Nếu cảm thấy tâm tình bức bối, bạn nên tìm người thân, bạn bè để giải tỏa tâm trạng, tránh kìm nén các cảm xúc trong lòng sẽ hại đến tinh thần và cơ thể.

Nguyên tắc thứ tư: Vận động tích cực
Các hình thức vận động được duy trì một cách đều đặn và vừa phải sẽ rất có lợi cho gan. (Ảnh minh họa).

Luyện tập thể dục thể thao một cách đều đặn sẽ có lợi cho các cơ quan trong cơ thể, mà gan cũng không phải là ngoại lệ.

Ngoài những công dụng như tránh béo phì, thúc đẩy trao đổi chất, tăng sức bền… việc tập luyện thể thao còn giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ và một số bệnh lý về gan khác.

Ngoài ra, vận động còn giúp đẩy nhanh tuần hoàn máu và cung cấp cho cơ quan này nhiều dinh dưỡng hơn để duy trì công năng.
Hai mẹo dưỡng gan của Trung y
1. Bấm huyệt
Để có thể giúp gan thanh lọc, giải độc, bạn nên thường xuyên kích thích vào vị trí huyệt Thái Xung (vị trí giữa xương nối ngón cái và ngón chân thứ 2 trên lưng bàn chân).

Thường xuyên massage huyệt vị này sẽ mang lại tác dụng thanh lọc, giải độc, loại bỏ hỏa khí, hạ huyết áp…

Cách thức thực hiện cũng rất đơn giản: Bạn chỉ cần dùng ngón tay bấm vào vị trí huyệt với lực đạo vừa phải trong khoảng 4 phút cho đến khi huyệt hơi đau thì dừng lại.

Vị trí huyệt Thái Xung - huyệt vị dưỡng gan được Trung y ca ngợi.

2. Thực liệu
Gan bị "thượng hỏa" là do khí gan ứ đọng, dẫn đến tình trạng nóng trong và gây ra nhiều bệnh lý khác.

Để tránh gặp phải tình trạng này, các thầy thuốc Trung y kiến nghị mọi người có thể sử dụng một số loại trà giải nhiệt vào dịp cuối đông đầu xuân như trà hoa cúc hoặc trà quyết minh tử để sáng mắt, thanh gan.

Trong trường hợp gan bị thiếu máu, bạn cũng có thể ngâm câu kỷ tử để uống sẽ khắc phục được tình trạng này.

*Theo Sohu.com

Gan có hai chức năng quan trọng, không chỉ giải độc trong máu, cơ quan này còn chuyển hóa chất béo.





Khi gan làm việc quá sức, nhiễm độc sẽ khiến cơ thể gặp vô số các rắc rối, trong đó, ảnh hưởng đến cân nặng là điều không thể bỏ qua.


Khi cơ thể của bạn bị stress, các độc tố sẽ được giải phóng từ các tế bào chất béo, từ đó, có thể dễn đến tình trạng tổn thương tế bào và khiến gan bị quá tải do xử lý không hết các độc tố. Độc tố dư thừa sẽ được lưu trữ trong mô não, cơ, thần kinh và ngay trong cả màng tế bào.

Gan tích tụ độc tố gây rắc rối cho cơ thể.

Tiến sĩ Paula-Hamilton nói rằng nguyên nhân hằng đầu của tình trạng tăng cân có liên quan trực tiếp tới hệ thống kiểm soát cân nặng tự nhiên, chúng bị đầu độc và quá tải thông qua các sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm, thức ăn nhiễm bẩn… mà gan không xử lý hết được.

Điều quan trọng nhất là bạn phải biết được các độc tố nào gây hại cho gan để phòng và điều trị hiệu quả. 

Do đó, có thể thấy, thanh lọc và giải độc cho gan cũng là cách giảm cân ở phụ nữ. Khi cơ thể được loại bỏ chất độc hại, các chất béo tích tụ trong cơ thể cũng được đốt cháy.

Có một loại nước uống hoạt động tương tự theo cách thức trên, giải độc gan, giảm béo và tất cả các vấn đề gây ra ở gan.

Nguyên liệu
330ml nước sạch.
1 muỗng canh mật ong.
1 trái chanh.
1/3 muỗng cà phê bột nghệ.
Chanh, mật ong, bột nghệ giải độc gan, giảm cân.

Thực hiện
Bước 1: Chanh vắt lấy 2 muỗng canh nước cốt chanh.
Bước 2: Cho 2 muỗng canh nước cốt chanh, mật ong, bột nghệ đã chuẩn bị từ trước vào trong 330ml nước, quậy đều.
Vậy là bạn đã hoàn thành xong loại nước uống thần kỳ này.

Cách uống
Hỗn hợp nước thu được, hãy uống mỗi ngày. Cách tốt nhất để các thành phần bên trong phát huy công dụng là chia thành 3 lần, uống trước bữa ăn 20-30 phút.
Nước giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong gan.

Thực hiện mỗi ngày sẽ giúp giải độc gan, đẹp da, giảm cân rất tốt. Mặc dù không có tác dụng ngay lập tức nhưng chỉ trong vòng 2 tuần bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi, cơ thể sẽ không mắc phải bất kỳ căn bệnh nào liên quan tới gan.
Vì các thành phần đến từ tự nhiên nên chúng hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe và cơ thể, bạn hãy an tâm sử dụng nhé.
Vạn Phúc (Theo Living Traditionally)

Không những vậy, loại nước uống này còn rất tốt cho người cao huyết áp, mỡ máu…

Nguyên liệu
– 125 gr bắp cải tươi.
– 1 trái chanh.
– 25 gr cần tây.
– 250gr lê tươi.
– 1 miếng gừng nhỏ 2cm.
– 500ml nước sạch.
– 4-5 lá bạc hà.

Loại nước uống làm sạch gan.
Cách thực hiện: Rửa sạch toàn bộ các nguyên liệu rồi tiến hành gọt vỏ lê, cạo vỏ gừng và cắt thành từng miếng nhỏ.

Sau đó cho tất cả vào máy xay sinh tố trừ chanh và lá bạc hà, thêm vào 250ml nước rồi xay đều.

Hỗn hợp thu được lọc lấy nước, thêm chanh, phần nước còn lại trộn đều 1 lần nữa.

Đặt lá bạc hà lên trên và thưởng thức.

Sử dụng trong 1 ngày, bảo quản trong tủ lạnh để hỗn hợp nước uống này được tươi mát nhất.

Mỗi tuần thực hiện 3 lần, kiêng trì trong 3 tuần bạn sẽ thấy sự thay đổi của cơ thể, nhất là gan.
Theo Mogo

Với phương châm "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", những món ăn dưới đây giúp bạn thanh lọc cơ thể,giảm tải cho gan, xua tan mệt mỏi và hồi phục thể lực nhanh

1. Nước ép cà rốt:
Đây là loại nước giàu vitamin A nhất. Các chất khác có trong cà rốt như vitamin B, C, canxi pectin, insulin thực vật... sẽ mang lại sức sống cho cơ thể, giảm lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.Nước trà xanh (chè xanh):
Uống nước trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ loãng xương, tai biến mạch máu não, ngăn chặn hình thành các khối u... Không những vậy, trà xanh còn giúp làn da thêm mịn màng, tươi sáng, răng chắc khoẻ.

3.Nước rau má:
Là một loại rau ăn dễ tìm và còn là một vị thuốc có nhiều công dụng. Ép lấy nước, uống thường xuyên có tác dụng hạ hoả, ngừa táo bón. Không những vậy còn chữa phụ nữ đau bụng, đau lưng do kinh nguyệt.

4.Sữa đậu nành:
Nên uống đều hàng ngày (tối đa 2 ly/ngày, không nên uống quá nhiều vì trong sữa đậu nành có chứa phyto-estrogen, chất có thể kết hợp các độc tố khác làm tăng rủi ro ung thư vú, nhất là những gia đình có tiền sử về căn bệnh này). Sữa đậu nành có thể ngăn chặn quá trình ôxi hoá xấu trong cơ thể, hạn chế tăng huyết áp. Ngoài ra còn chứa các sợi hòa tan, protein sẽ làm giảm rủi ro về bệnh tim mạch.

5.Nước cam vắt:
Cam và quýt là một nguồn cung cấp vitamin C, vitamin E, vitamin B1, vitamin B3, vitamin B9, và caroteniods... rất phong phú. Bên cạnh đó, chúng còn chứa magiê, đồng và kẽm nên rất có lợi cho sức khỏe. Không những giúp cho trẻ phát triển chiều cao, còn có tác dụng chống lão hoá, tăng sức đề kháng. Tất cả những chất dinh dưỡng có trong cam đều cần thiết để hỗ trợ sức khỏe của gan. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong cam,quýt còn giúp "làm sạch" kí sinh trùng trong gan, đào thải các độc tố trong gan rất tốt.

Ngoài ra, nước cam còn chứa chất limonoid ngăn ngừa ung thư, lợi tiểu, giải độc. Nên uống nước cam vào buổi sáng hoặc trưa, tránh sử dụng vào buổi tối.


6. Chanh:
Nước chanh có tác dụng kích thích giải độc và cân bằng mức độ pH trong cơ thể. Là loại quả giàu vitamin C, chanh giúp gan đào thải các chất béo và chất thải sinh hóa ra khỏi cơ thể. Bạn nên uống nước chanh ấm buổi sáng (nước ấm trộn với vài giọt nước cốt chanh tươi) để giúp kích thích sản sinh các enzym trong gan nhằm loại bỏ chất thải độc hiệu quả.

7.Bưởi:
Bưởi có chứa các hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzym hỗ trợ trong giải độc gan. Hơn nữa, nó giúp "làm sạch" và đào thải các chất gây ung thư ra khỏi gan.

Ngoài ra, bưởi còn là loại trái cây tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn quá vì nó làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), ngăn ngừa sỏi thận và bảo vệ chống lại một số loại ung thư (ung thư gan, ung thư dạ dày...). Loại trái cây có tính axit này cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nếu muốn ăn bưởi nhằm mục đích "làm sạch" gan bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ vì nó có thể
ảnh hưởng đến một số loại thuốc như thuốc chống tăng huyết áp, tim mạch, bổ sung canxi, hạ mỡ máu...

8.Nước ép cà chua:
Loại thức uống cung cấp các loại vitamin như A và C rất tốt cho sức khỏe, phòng ngừa các chứng bệnh như lão hoá da, tim mạch, đặc biệt cà chua có chứa chất lycopene phòng ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

9. Bơ:
Quả bở có chứa chất xơ, chất béo lành mạnh, và các vitamin như vitamin B, vitamin C và vitamin E. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe gan tổng thể. Bơ sản xuất một chất chống oxy hóa gọi là glutathione giúp tăng khả năng "làm sạch" của gan. Ngoài ra, loại quả này có lợi cho việc sửa chữa tổn thương gan, bảo vệ gan tránh được một loại độc tố mạnh mẽ (galactosamine). Bạn chỉ cần ăn 1-2 quả bơ/tuần là đã giúp ích cho việc hoạt động của gan.

10. Táo:
Táo (hoặc nước táo ép) giúp "làm sạch" gan bởi vì nó rất hữu ích trong việc giải độc tố khỏi cơ thể. Trong táo có chứa axit malic giúp hòa tan sỏi mật. Táo còn có chứa một chất xơ gọi là pectin, đây là chất có tác dụng giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm, nó còn giúp loại bỏ các vi khuẩn đường ruột, viêm bàng quang, ngăn ngừa các bệnh về gan và da.
Bên cạnh việc lựa chọn các loại thực phẩm có lợi cho gan như trên, bạn cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống thanh lọc cơ thể, tránh ăn nhiều thực phẩm ăn nhanh và tinh chế như khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì trắng...

Tránh các loại đường tinh chế...

Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua những điều cần thiết như sau nếu muốn gan luôn "sạch" và làm tốt chức năng của nó:
- Không uống quá nhiều rượu,cà phê

- Ăn các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải bắp,đậu xanh, nước đỗ đen, đậu tương, mướp đắng, rau dền...( vì chúng rất giàu chlorophyll thực vật giúp loại bỏ độc tố rất tốt )

- Tỏi cũng được xem là tuyệt vời để làm sạch gan bởi vì nó kích hoạt các enzym gan.

- Và cuối cùng, điều đơn giản nhưng cũng ko kém phần quan trọng nhất: Uống 
8-10 ly nước trong một ngày để cho phép gan dễ tuôn ra độc tố khỏi cơ thể.

Các thực phẩm tốt cho gan bao gồm hai nhóm chính, nhóm thứ nhất là nhóm thực phẩm thúc đẩy các tiến trình loại bỏ độc tố của gan, và nhóm thứ hai là nhóm chứa các chất chống oxy hóa cao, có khả năng bảo vệ gan trong tiến trình loại bỏ độc tố thâm nhập.

Các thực phẩm dưới đây được tham khảo từ website Bệnh học và website benhgout.vn được cho là những thực phẩm rất tốt đối với gan:

1. Tỏi
Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzyme của gan. Enzyme này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố. Tỏi cũng chứa hàm lượng cao allicin và selenium, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ trong giải độc gan.

2. Bưởi
Chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, bưởi giúp tăng quá trình thanh lọc chất độc của gan. Một ly nhỏ nước ép bưởi tươi giúp đẩy mạnh quá trình tạo thành các enzyme giải độc gan và đào thải những chất gây ung thư và độc tố khác.

3. Củ cải đường và cà rốt
Cả hai loại rau củ trên đều chứa hàm lượng cao flavonoid thực vật và beta-carotene, do đó nói chung củ cải đường và cà rốt giúp kích thích và cải thiện chức năng gan.

4. Trà xanh
Trà xanh là nước uống phổ biến chứa nhiều chất chống oxy hóa như catechins, đây cũng là chất có tác dụng hỗ trợ chức năng gan

5. Các loại rau lá xanh
Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng giải độc gan. Loại rau này có thể ăn sống hoặc nấu chín hoặc ép nước uống. Với hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc, lá xanh có khả năng loại bỏ chất độc trong máu, bảo vệ chức năng gan.

6. Bơ
Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione. Glutathione là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện chức năng gan.

7. Táo
Táo chứa hàm lượng cao pectin giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa và hỗ trợ gan trong đào thải chất độc khỏi cơ thể.

8. Dầu oliu
Dầu hữu cơ được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố.

9. Toàn bộ ngũ cốc
Ngũ cốc, như gạo nâu, chứa nhiều vitamin B, chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo của gan và hỗ trợ chức năng gan …

10. Bông cải xanh
Ăn bông cải xanh sẽ làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, đây là enzyme tự nhiên bổ sung cho enzyme được gan sản xuất. Enzyme tự nhiên giúp tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể do đó làm giảm các nguy cơ gây ung thư.

11. Chanh
Những trái cây thuộc họ citrus (cam, quýt..) chứa hàm lượng cao vitamin C, đây là chất giúp chuyển hóa các chất độc hại thành dạng dễ tan trong nước và dễ dàng đào thải ra ngoài. Uống nước chanh vắt hoặc ,,, giúp kích thích chức năng gan.

12. Quả óc chó
Quả óc chó chứa hàm lượng cao amin arginine giúp tăng giải độc amoniac. Quả óc chó cũng chứa hàm lượng cao glutathione và acid béo omega 3 giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan. Bạn nên nhai kỹ cái hạt (cho đến khi chúng hóa lỏng) trước khi nuốt.

13. Bắp cải
Giống như bông cải xanh và súp lơ, bắp cải cũng kích thích sự kích hoạt của enzyme giải độc gan giúp đào thải độc tố. Hãy ăn nhiều kimchi, xà lách trộn, súp bắp cải và dưa bắp cải.

14. Nghệ
Đây là gia vị “yêu thích” của gan. Hãy thêm nghệ vào trong các món ăn của bạn để tăng cường chức năng gan. Củ nghệ giúp giải độc gan bằng cách hỗ trợ enzyme giải độc gan.

Thảo dược làm mát gan

1. Bồ công anh
Theo y học cổ truyền, Bồ công anh có vị đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết tán kết, thông sữa, lợi tiểu, được dùng chữa sưng vú, tắc tia sữa, tiểu tiện khó khăn, mụn nhọt đang sưng mủ, đinh râu, bệnh đau dạ dày, đau gan và ăn uống kém tiêu. Bồ công anh rất tốt cho gan mật nhờ vai trò kiểm soát được lượng mỡ vào cơ thể và tăng cường chức năng thải độc của gan, nhờ vậy nó rất có ích cho các bệnh nhân gan mật.

2. Atisô
Được coi là "thần dược" đối với bệnh gan vì nó làm sạch các độc tố trong gan, bởi gan làm chức năng lọc thải chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Trà atisô sẽ cải thiện làn da rất nhiều. Nếu bạn uống quen trà atisô sẽ thấy vị của nó khá đậm đà dễ chịu và cũng khá ngon. Atisô làm cho da mịn màng và trở nên tươi sáng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp.


3. Cao lá của cây cardus marianus chứa chủ yếu là sylimarin, sylibin.
Silymarin là hỗn hợp các flavonolignan được chiết xuất từ cây kế (milk thistle) vốn đã được sử dụng để điều trị các chứng vàng da và rối loạn đường mật. Silymarin có tác dụng ổn định màng tế bào, ngăn cản quá trình xâm nhập của các chất độc vào bên trong tế bào gan, giúp cho tế bào không bị các chất độc xâm nhập và huỷ hoại, do đó nó làm bền vững màng tế bào, duy trì được cấu trúc, chức năng của tế bào.

4. Bồ bồ

Theo y học cổ truyền cây Nhân trần nam còn gọi là Bồ bồ, có tên khoa học là Adenosma Indianum. Loại cây này còn được gọi dưới các tên khác như bồ bồ, nhân trần đực . Bồ bồ có tác dụng làm tăng tiết mật , tác dụng tăng thải độc của gan.

Cách chăm sóc gan khỏe mạnh
Gan đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa, trao đổi chất và sản xuất những enzyme thiết yếu. Một số nhà khoa học cho rằng gan quý hơn não và tim vì chúng thực hiện những nhiệm vụ cốt yếu trong cơ thể.

Cách chăm sóc gan khỏe mạnh
Gan đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa, trao đổi chất và sản xuất những enzyme thiết yếu. Một số nhà khoa học cho rằng gan quý hơn não và tim vì chúng thực hiện những nhiệm vụ cốt yếu trong cơ thể.

Một cốc nước chanh mỗi sáng sẽ rất tốt cho gan. Ảnh: Internet
Những chức năng quan trọng nhất mà gan thực hiện là:
- Giải phóng một chất gọi là mật, giúp cơ thể tiêu hóa các chất carbohydrate, protein và chất béo.

- Chế biến hầu hết các dưỡng chất do ruột hấp thu trong quá trình tiêu hóa và biến đổi những chất dinh dưỡng này trở thành những hình thức mà cơ thể sử dụng được.

- Dự trữ một số loại vitamin, khoáng chất (bao gồm cả sắt) và đường, điều chỉnh việc dự trữ chất béo và kiểm soát việc sản xuất cũng như bài tiết cholesterol.

- Giải độc cho cơ thể thoát khỏi ảnh hưởng nguy hiểm của thuốc, chất cồn và những chất độc trong môi trường.

- Điều chỉnh thành phần cấu tạo của máu, bao gồm lượng glucose (đường), protein và chất béo khi đưa máu vào mạch máu, kiểm soát và bài tiết mức cholesterol trong máu.

- Tạo ra bạch huyết, có tác dụng làm đông máu nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu trong trường hợp cơ thể bị thương hoặc có vết cắt.

Gan cũng là cơ quan duy nhất bên trong cơ thể có khả năng tự nhiên trong việc tái tạo lại những tế bào đã bị mất. Khoảng ¾ lá gan có thể bị cắt bỏ và chúng sẽ nhanh chóng phát triển trở lại kích thước và hình dạng như cũ chỉ trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, một lá gan bị hư tổn sẽ mất khả năng tự tái tạo. Chăm sóc gan bao gồm việc tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và tránh những thứ có thể gây hại cho gan.

Nên:
- Uống nước chanh vào mỗi buổi sáng rất có lợi cho gan. Chanh giúp tăng cường chức năng của gan và kích thích gan sản xuất ra nhiều mật để cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

- Hỗn hợp nước ép từ rau bina và cà rốt (lượng nước ép tương đương nhau) cũng là một biện pháp giúp gan được khử độc. Uống hỗn hợp này ít nhất 3-4 ngày trong tuần.

- Bồ công anh hoạt động như một chất kích thích và giúp gan sử dụng chất béo trong cơ thể một cách phù hợp. Loại thảo dược này còn có tác dụng khử độc cho gan. Nước ép từ cây bồ công anh là một trong những phương thuốc có ích nhất để chăm sóc cho gan.

- Tỏi là loại gia vị “thân thiện” với gan. Những người yếu gan nên dùng khoảng 3 nhánh tỏi mỗi ngày.

- Mướp đắng có thể được dùng để khử độc, lọc máu và chăm sóc gan rất tốt.

- Luôn mặc áo dài tay, đeo găng, đội mũ và che mặt nạ để bảo vệ da khi sử dụng các loại thuốc trừ sâu, sơn và những hóa chất độc hại khác trong nhà.

Chú ý giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng và dùng xà phòng rửa sạch các hóa chất bám trên da càng nhanh càng tốt. Gan có thể bị tổn hại bởi các hóa chất do bạn hít vào hoặc hấp thu qua da.

Không nên:
- Tránh ăn quá nhiều protein mỗi ngày vì điều này có thể gây rối loạn thần kinh (bệnh não do gan) bằng cách lấn át gan.

- Không ăn quá nhiều thức ăn, khiến gan phải làm việc vất vả để tiêu hóa thức ăn. Hãy dùng những bữa nhỏ để gan hoạt động nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

- Tránh những thực phẩm chiên xào, nghệ, dầu ăn, ớt và những thức ăn có nhiều gia vị vì chúng có thể gây nguy hiểm cho gan.

- Tránh tiêu thụ quá nhiều chất cồn vì chúng không tốt cho gan. Nếu nạp vào cơ thể quá nhiều chất cồn, gan buộc phải hoạt động quá mức. Điều này gây ra những tổn hại lâu dài ở gan, làm hình thành những vết sẹo trên gan gọi là bệnh viêm gan mãn tính hoặc xơ gan. Cần hạn chế lượng cồn không quá 1 lần/ 1 ngày đối với phụ nữ và không vượt quá 2 lần/ 1 ngày đối với đàn ông.

- Không uống thuốc chung với đồ uống có chứa cồn. Thí dụ, chất acetaminophen - một thành phần có trong thuốc giảm đau, thuốc trị ho hay cảm cúm - khi kết hợp với chất cồn có thể gây ra tình trạng viêm gan nặng và đột ngột, làm gan bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn dùng kết hợp nhiều loại thuốc.

- Tránh tiếp xúc với máu và chất dịch lỏng trong cơ thể của người khác. Không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc kim tiêm. Luôn chú ý giữ an toàn trong quan hệ tình dục nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm vi-rút viêm gan. Tiêm vắc-xin phòng ngừa vi-rút viêm gan nếu bạn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh viêm gan.

Theo Phụ nữ TPHCM

Gan là bộ phận có “nhiệm vụ” giải độc cho cơ thể.

 Gan có tác dụng làm đông máu nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu trong trường hợp cơ thể bị thương, viêm nhiễm. Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình giúp cơ thể tiêu hóa, trao đổi chất và sản xuất ra những enzym cần thiết cho cơ thể. 

Ngoài những chức năng trên, gan còn là nơi giúp máu được lưu thông khắp cơ thể. Gan giúp vận chuyển và hấp thu thức ăn. Gan giúp ổn định cảm xúc trong con người bạn (sự tức giận, trầm cảm và lo âu, căng thẳng)… Chăm sóc gan bao gồm việc tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và tránh những thứ gây hại cho gan.

Rối loạn gan là một vấn đề rất phổ biến mà nhiều người mắc phải. Thông thường phải qua xét nghiệm máu thì người bệnh mới phát hiện ra gan của mình bị suy giảm chức năng. 

Dưới đây là những bệnh thường gặp về gan:
- Hội chứng gan nhiễm mỡ
Đây là loại rối loạn gan rất hay gặp trong cuộc sống hiện đại. Nguyên nhân phát sinh thường do ăn uống không hợp lý, béo phì, tâm lý căng thẳng, sự thay đổi lối sống quá nhanh, gặp nhiều khó khăn. Tất cả những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và gây ra hội chứng gan bị suy yếu, gan nhiễm mỡ.


Gan có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong cơ thể của mỗi người
Những người bị hội chứng gan nhiễm mỡ có thể gặp các triệu chứng sau đây: đau cứng cổ và vai, nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, thiếu năng lượng, mất ngủ, trầm cảm, căng thẳng, rất dễ xúc động, dễ khó chịu, đau bụng hành kinh, cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm màng dạ con,…

Nóng gan
Đây là loại rối loạn gan do quá nhiều nhiệt sinh ra trong gan, gây ảnh hưởng tới chức năng gan. Các nguyên nhân phổ biến của nhiệt gan là: căng thẳng lâu dài, ăn thức ăn nóng và cay, uống quá nhiều rượu,…

“Nóng gan” là chứng bệnh do người bệnh uống quá nhiều rượu bia, sử dụng nhiều chất kích thích, đồ ngọt, dầu mỡ làm cho gan phải làm việc với cường độ lớn để loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể, gây thương tổn lớn đến gan. Biểu hiện của người bệnh nóng gan là tâm trạng cáu kỉnh, da nổi nhiều mụn trứng cá, dị ứng, eczema, tiểu tiện vàng, đại tiện táo…, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bệnh nhân. Thông thường, những bệnh nhân bị chứng nóng gan thường đi kèm với các bệnh lý nguy hiểm ở gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu…làm cho tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng hơn.

Chủ quan với căn bệnh nóng gan, nhiều người đã tự ý mua các thuốc bổ gan, mát gan không rõ nguồn gốc về sử dụng mà không tuân theo bất kỳ sự chỉ dẫn nào của thầy thuốc, khiến lá gan đã bệnh mà phải chịu thêm nhiều gánh nặng vì loại thuốc nào cũng chuyển hóa qua gan. Chứng nóng gan có thể được cải thiện rõ rệt nhờ vào chế độ dinh dưỡng và các loại thảo dược xung quanh ta như mã đề, mướp đắng, đu đủ…và đặc biệt tránh các chất cay nóng, chất kích thích như bia rượu, café…


Bảo vệ gan chính là bảo vệ cơ thể sống của chúng ta
Đông y hiện nay có rất nhiều bài thuốc hỗ trợ tiêu độc mát gan, tuy nhiên những bài thuốc Đông y này phải được sử dụng nghiêm ngặt theo đúng chỉ dẫn của các lương y uy tín, kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng để cải thiện tình trạng bệnh gan, cho một cuộc sống tốt đẹp và khỏe mạnh hơn.

Những người này có thể gặp các triệu chứng sau đây: đỏ mặt, cơ thể nóng, hay hồi hộp, mất ngủ, mơ nhiều, ngủ không sâu, táo bón hoặc đi tiêu chậm chạp, đầy hơi trong bụng, đầy hơi có mùi, ợ nóng, trào ngược axit, khó chịu, kinh nguyệt không đều (chu kỳ thường ngắn hơn) ở phụ nữ và xuất tinh sớm ở nam giới, huyết áp cao, hội chứng ruột kích thích…

Suy gan
Gan hỗ trợ lưu thông máu toàn cơ thể. Khi nồng độ sắt thấp, gan sẽ bị suy. Triệu chứng: khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu và mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu (thức dậy suốt đêm), thiếu năng lượng và kinh nguyệt ở phụ nữ thất thường.

Tăng cường sức khỏe cho gan (Uống nước chanh mỗi sáng)
Bạn nên uống 8-10 ly nước lọc tinh khiết mỗi ngày. Đây là cách rất tốt khiến gan có thể thải chất độc ra khỏi cơ thể. Bạn cũng nên bắt đầu một ngày với ly nước chanh lớn. Chanh giúp tăng cường khả năng giải độc của gan. Axit citric trong nước chanh khuyến khích gan sản xuất mật, có tác dụng tốt để bài tiết chất độc.


Uống nước chanh mỗi sáng giúp tăng cường khả năng giải độc gan

Ăn các loại rau
Ăn nhiều rau giúp tái thiết gan, chẳng hạn các loại rau lá xanh, củ cải đường, cà rốt, bắp cải… có chức năng giải độc gan rất tốt. Hãy chắc chắn ăn ít nhất hai bữa đầy đủ rau mỗi ngày. Bạn cũng nên ăn nhiều hành tây, tỏi và bông cải xanh, những loại thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ sung khoáng chất và các loại vitamin.

Massage nhẹ nhàng
Khi nằm ngửa, bạn có thể nhẹ nhàng xoa bóp vùng bụng phải chứa gan và túi mật, dọc theo xương sườn phía bên phải, giúp cải thiện lưu thông máu đến gan.


Massage giúp cải thiện lưu thông máu đến gan

Không sử dụng các chất có hại cho gan
Gan của bạn đã làm việc hết công suất để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, nếu xử lý thêm các chất như rượu và những loại thuốc giảm đau sẽ gây nên quá tải. Việc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc suy gan.

Bổ sung khoáng chất
Khoáng chất cần thiết cho quá trình giải độc gan, vì vậy bạn nên ăn nhiều thức ăn giàu khoáng chất. Khoáng chất tốt cho quá trình giải độc gan bao gồm magiê, canxi, kali, đồng, natri, sắt, kẽm, selen, mangan.

Kết luận: Để lá gan luôn luôn khỏe mạnh chúng ta cần tuân thủ những điều sau
Y học Trung Quốc truyền thống tin rằng các rối loạn gan sẽ không xuất hiện nếu như bạn có được một lối sống lành mạnh. Hầu hết các rối loạn gan có thể được trị dứt điểm, đặc biệt là ở giai đoạn sớm, điều trị đúng và thường xuyên, vì vậy, bạn cần duy trì sức khỏe của gan thật tốt.

Thường xuyên đi khám sức khỏe định kì để phát hiện ra bệnh sớm, trong đó có cả các bệnh về gan.
Cân bằng cuộc sống của bản thân, giảm tải công việc, chú ý tới sức khỏe của bản thân.

Tập thể dục rất quan trọng trong việc giảm rối loạn gan, tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục nặng và quá sức. Bạn nên tập thể dục những bộ môn nhẹ nhàng với ba mươi phút mỗi ngày: bơi lội, yoga, đi xe đạp, nhảy múa với âm nhạc nhẹ nhàng mềm mại… Nếu có thể, tốt nhất là bạn nên thể dục ở ngoài trời là tốt hơn cả.

Điều chỉnh chế độ ăn uống: Có nhiều loại thực phẩm giúp chức năng gan được phục hồi: cần tây, cà rốt, rau mùi, trà xanh, trà hoa cúc, trà bạc hà, cam, chuối, chanh…

Bất cứ loại thuốc nào cũng cần dùng theo chỉ định của bác sĩ, tránh dùng quá liều.

Tránh uống nhiều rượu.

Cách thải độc gan, thận đơn giản mà hiệu quả bất ngờ!

Dấu hiệu cảnh báo gan bị nhiễm độc:
- Làn da đổi màu vàng tái, nhợt nhạt
- Phân và nước tiểu có màu bất thường
- Hơi thở “có mùi”
- Đắng miệng
- Nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa
- Táo bón, mệt mỏi, chán ăn

3 cách giải độc gan đơn giản
Gan là bộ phận trực tiếp lọc các chất độc của cơ thể rồi “tống khứ” nó ra bên ngoài để giúp cơ thể khỏe mạnh không bị nhiễm độc.

Tuy nhiên, khi làm việc trong 1 thời gian dài bản thân gan cũng sẽ bị nhiễm độc do đó, bạn nên thường xuyên thải độc để giúp gan khỏe mạnh.

1. Uống nước mướp đắng

Mướp đắng vị đắng, ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc làm mát gan. Đồng thời các hoạt chất của mướp đắng có tác dụng giảm men gan, bổ gan, bổ mật. Do đó, bạn nên thường xuyên uống nước mướp đắng để thải độc gan.


Nếu khó uống bạn có thể thêm chút đường hoặc ăn mướp đắng hàng ngày bằng các món xào, ướp lạnh,…theo sở thích của mình.

Có những biện pháp tự nhiên để điều trị tiểu đường và nước ép mướp đắng là một trong số các “thần dược”.

Tiểu đường là căn bệnh rất phổ biến, chúng có thể ảnh hưởng tới bất cứ ai, thậm chí là những đứa trẻ. Tiểu đường là căn bệnh di truyền nhưng nó cũng chịu ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống và sinh hoạt không đúng cách.

Có ba loại tiểu đường: Tiểu đường type 1 xảy ra khi cơ thể không sản sinh ra insulin - được gọi là tiểu đường vị thành niên hoặc tiểu đường khởi phát sớm.
Tiểu đường type 2 là tình trạng cơ thể không sản sinh đủ insulin cho chức năng thích hợp hoặc các tế bào trong cơ thể không phản ứng với insulin sản sinh.

Người dân Ấn Độ sử dụng nước ép mướp đắng để điều trị tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai khi họ có lượng đường trong máu cao, nhưng cơ thể của họ không thể sản xuất đủ insulin để vận chuyển tất cả glucose vào tế bào. Điều này tiếp tục dẫn đến tăng dần lượng glucose.

Ở Ấn Độ, bệnh tiểu đường type 2 phổ biến hơn các dạng khác. Và người Ấn Độ thường tìm tới các biện pháp để điều trị tiểu đường tự nhiên, trong đó có nước ép mướp đắng.

Đây là hỗn hợp giúp lọc máu tuyệt vời vì có chứa chất hạ đường huyết, giúp làm giảm lượng đường trong máu và lượng đường trong nước tiểu.

5 bước đơn giản để làm nước ép mướp đắng:

- Nguyên liệu: Mướp đắng tươi, nước cốt chanh và một chút bột nghệ.
- Rửa sạch mướp đắng, cắt thành miếng nhỏ rồi ngâm với muối hoặc nghệ cho sạch.
- Để một lát, vớt để ráo rồi xay nhỏ với một chút nước và lọc lấy nước ép.
- Thêm một chút chanh tươi và uống nước ép đắng sớm mỗi sáng vào dạ dày rỗng để có kết quả tốt nhất.

Ngoài việc giúp trị tiểu đường, nước ép này còn giúp cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể bằng cách kích thích sản xuất nước ép mật trong gan.

Lợi ích của nước ép mướp đắng đối với tiểu đường

1. Giảm glucose trong máu
Thay vì nhắm mục tiêu một cơ quan hoặc mô cụ thể như thuốc chữa bệnh, mướp đắng tạo điều kiện cho sự trao đổi chất glucose trong toàn bộ cơ thể với hai hợp chất có charatin và momordicin - chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức đường trong máu.

2. Tạo thuận lợi cho tiêu hóa carbohydrate
Mướp đắng ức chế các enzym tham gia phá vỡ disaccharides, monosaccharides (Glucid đơn giản không thể thủy phân được), do đó làm giảm lượng glucose được đưa vào máu.
Mướp đắng có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 vì nó ảnh hưởng đến các kênh vận chuyển glucose. Điều này đặc biệt có lợi trong việc ngăn ngừa nồng độ đường trong máu tăng sau bữa ăn.

3. Tăng cường bài tiết Insulin

Insulin có liên quan đến việc vận chuyển đường từ máu đến cơ xương và mô mỡ. Đường này sau đó được sử dụng cho sản xuất năng lượng.

Insulin ngăn ngừa sự sản xuất đường trong gan và sự phóng thích của nó vào máu. Bệnh tiểu đường type I là do sự thất bại của tuyến tụy trong việc sản xuất đủ insulin để dự phòng các trường hợp tăng giảm đột biến mức đường trong máu.
Bằng cách làm tăng bài tiết insulin tuyến tụy, mướp đắng có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường type 1.

4. Hồi sức kháng Insulin

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng có chứa các hợp chất được gọi là glycosides axit oleanolic có thể cải thiện sự dung nạp glucose ở bệnh nhân tiểu đường type II, bằng cách ngăn ngừa hoặc đảo ngược kháng insulin.

5. Chống oxy hoá

Hàm lượng đường trong máu tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2, làm tăng nguy cơ bị oxy hóa và viêm trong toàn thân, dẫn đến mù, đái tháo đường, đột quỵ, đau tim hoặc bệnh thận.

Mướp đắng có thể ngăn ngừa tất cả các bệnh này không chỉ bằng cách hạ thấp mức đường trong máu mà còn thông qua tính chất chống oxy hóa của nó.


2. Uống nước ép củ cải đường
Củ cải đường cũng là 1 thực phẩm giúp cơ thể bạn thải độc gan rất hiệu quả, làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, giúp gan hoạt động tốt hơn.

Nước ép củ cải đường có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật và giữ cho làn da bạn khỏe mạnh.
Củ cải đường được coi là một trong những siêu thực phẩm vì nó có nhiều lợi ích sức khỏe. Nếu không thích ăn củ cải đường, bạn có thể ép lấy nước để uống. Nước ép củ cải đường cũng có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Làm nước củ cải đường cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần cắt củ cải thành miếng nhỏ sau đó cho vào máy ép trái cây. Thêm một chút chanh và muối nếu bạn muốn nó có vị ngon hơn. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của nước ép củ cải đường mà chị em nên biết.

Nước ép củ cải đường giúp bạn tăng sức chịu đựng

Lợi thế này của nước ép củ cải đường sẽ phát huy triệt để nếu bạn có thói quen tập thể dục.

Uống nước ép củ cải đường lúc bụng đói, trước khi tập thể dục không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết duy trì thể lực để bạn hoàn thành các bài tập mà nó còn cho phép bạn có sức bền để tập thể dục lâu hơn.


Nước ép củ cải đường giúp giảm huyết áp

Nước ép củ cải đường là một nguồn phong phú nitrat - một hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong củ cải đường. Khi bạn uống nước ép củ cải đường, nitrat vào cơ thể sẽ trải qua một phản ứng hóa học biến đổi thành oxit nitric giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và cũng làm giảm huyết áp của bạn. Do đó, đối với người có tiền sử huyết áp cao, uống nước ép củ cải đường là một lựa chọn hoàn hảo.

Nước ép củ cải đường là một nguồn phong phú folate và kali
Củ cải đường rất giàu folate và kali. Do đó, nước ép củ cải đường rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Folate và kali trong nước ép sẽ giúp củng cố và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Chất xơ trong nước ép củ cải đường cũng giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giúp làm sạch dạ dày của bạn khỏi các độc tố. Uống nước củ cải đường là một ý tưởng tốt nếu bạn đang có ý định thanh lọc cơ thể.

Nước ép củ cải đường giúp bảo vệ gan của bạn
Nước ép củ cải đường từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh gan. Nó chủ yếu giúp cơ thể giải độc trong máu, làm tăng lưu lượng máu và giúp cho chức năng gan hoạt động một cách dễ dàng hơn.


Nước ép củ cải đường làm giảm mức độ cholesterol

Nước củ cải đường cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nước ép củ cải đường giúp làm giảm mức cholesterol trong cơ thể bạn và giữ cho bạn khỏe mạnh.

Uống nước ép củ cải đường tươi sẽ tốt hơn so với nấu lên. Bởi vì khi đã qua đun nấu, rất nhiều các chất dinh dưỡng trong củ cải có thể bị mất đi.

Bạn cũng nên lưu ý không nên lạm dụng nước củ cải đường, hãy uống với lượng vừa phải. Khi uống nước ép củ cải đường, nước tiểu và phân của bạn có thể sẽ có màu đỏ nhạt. Điều này là do màu tự nhiên của củ cải đường, bạn không nên lo lắng. Nó là một dấu hiệu tốt cho thấy rằng tất cả các độc tố đã được thải ra và hệ thống đường tiết niệu của bạn đang hoạt động tốt.

Do đó, hàng ngày bạn có thể dùng 1 cốc nước ép củ cải nhỏ để thải độc gan hàng ngày, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

3. Ăn rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải xanh, cà rốt, củ cải, cải xoắn, bắp cải,…được xem là thực phẩm thải độc gan hiệu quả và an toàn nhất cho bạn.

Nhờ vào chất lưu huỳnh chúng sẽ tăng khả năng giải độc cho gan và giúp gan khỏe mạnh hơn.Thường xuyên ăn các món rau họ cải sẽ giúp bạn có lá gan khỏe mạnh.

Dấu hiệu cảnh báo thận của bạn cần được thải độc
- Tiểu nhiều lần, đặc biệt là về đêm
- Nước tiểu nặng mùi, đậm màu
- Ngứa ngáy khó chịu
- Người bị phù, tăng cân
- Mệt mỏi và táo bón

Cách giải độc thận bằng dấm táo
Dấm táo được biết đến với nhiều công dụng tuyệt với của nó từ giảm cân, thải độc cơ thể, thải độc gan,…thận vô cùng hiệu quả.

Sở dĩ dấm táo được xem là thực phẩm có khả năng thải độc thận tốt nhất là do acid acetic giúp làm sạch những mảng bám trong thận làm thông thoáng ống thận.


Cách dùng: Trộn 1-2 thìa café với thức ăn phù hợp để ăn hàng ngày. Bạn nên ăn ngày 3 lần những món ăn có trộn cùng với dấm để thải độc thận tốt nhất.

Lưu ý: Tuyệt đối không uống dấm táo trực tiếp sẽ gây hại cho dạ dày và thực quản (có thể bị bỏng thực quản nếu dùng lượng dấm lớn để uống trực tiếp).

Để có loại dấm táo ngon, đúng chuẩn bạn nên tự làm tại nhà là tốt nhất.
Cách làm giấm táo:
- Mua loại táo chín, tươi ngon
- Táo đem rửa sạch, tráng qua với nước sôi để ráo
- Thái táo thành các lát mỏng sau đó xếp táo vào bình thủy tinh
- Đổ nước sôi còn hơi ấm vào ngập táo chừng 1cm
- Cho thêm 4 thìa cafe đường vào lọ táo
- Cài vỉ nén vào lọ để táo không nổi lên trên sau đó bịt miệng lọ bằng 1 miếng vải trắng sạch.

Sau 7 ngày nước dấm sẽ có màu vàng rất đẹp mắt. Nếu có váng nổi lên bạn dùng thìa sạch, khô để hớt lớp váng này đi.

Bảo quản dấm ở nơi thoáng mát, để thêm 6 tuần nữa là bạn đã có lọ dấm táo chuẩn để sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét