- Ẩn họa từ máy giặt

Nó có thể là người giúp việc hiệu quả, nhưng cũng có thể là kẻ thù trong nhà.

Bỗng dưng mẩn ngứa
Mẹ nhắc nhở mãi mà Tuấn (ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) cũng không bỏ được tính cẩu thả, khi đi đá banh về lại vất quần áo tứ tung, cái vào cái rơi quanh máy giặt. Rồi một tối, mẹ thấy Tuấn đứng ngồi không yên, vừa ăn vừa bận gãi lưng, khi mẹ sờ đến thì toàn bộ tấm lưng đã đỏ ửng vì mẩn ngứa.

Cả đêm Tuấn không ngủ được và sáng hôm sau vội vàng đến gặp bác sĩ da liễu. Tuấn không đơn giản bị mẩn ngứa bình thường vì da ngày càng sưng đỏ và có triệu chứng viêm nặng. Làm xét nghiệm mới biết có hàng đống vi khuẩn đang “làm tổ” đông vui trên cơ thể.

Thực tế, da người là “mảnh đất màu mỡ” của khoảng 250 loài vi khuẩn (có nhiều loài bảo vệ da). Tuy nhiên, chúng ta không phải lo lắng bởi tuổi thọ của những con vi khuẩn này không dài - Bác sĩ Martin Blaser của Đại học Y khoa New York, Mỹ cho biết. Nếu bạn không ăn ở dơ bẩn, quần áo thơm tho mà vẫn mắc bệnh do các loài vi khuẩn mang đến thì nên kiểm tra cái ổ gây bệnh có tên “máy giặt”.


Ảnh minh họa

Đường đi của vi khuẩn

Giáo sư vi sinh Charles Gerba, tại Đại học Arizona (Mỹ), đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về những loại vi khuẩn gây thối trong máy giặt. Đồng nghiệp của ông đã liệt kê danh sách những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Trong đó, đồ chíp của chúng ta là thủ phạm lớn nhất.

Thí nghiệm của ông đã chỉ ra rằng: “Nếu bạn giặt một đống quần áo lót, sẽ có khoảng 100 triệu con E.coli trong nước xả, và chúng có thể truyền vào đống quần áo tiếp theo. Ngoài ra, cứ mỗi đôi quần lót lại chứa khoảng 1/10 gram phân”. Chất bài tiết này mang theo vô số khuẩn nguy hại, như virus gây viêm gan A, rotavirus, khuẩn salmonella và E.coli.

Một thí nghiệm khác của Giáo sư vi sinh Philip Tierno tại Trường Y, Đại học New York, tác giả cuốn sách “Cuộc sống bí ẩn của vi khuẩn”, cho biết các loại vi khuẩn từ da, như staphylococcus, đều có thể tìm thấy trên quần áo và khăn tắm. Bột giặt hoàn toàn vô ích trong trường hợp này.

Người tiêu dùng đang phụ thuộc vào bột giặt, ngỡ rằng nó sẽ loại bỏ hết chất bẩn và vi khuẩn, nhưng trừ phi bạn sử dụng chất tẩy trắng hay nước cực nóng, vi khuẩn mới chết. Chúng bám vào tay bạn và ở lại trong máy giặt, vì vậy đây là “ngôi nhà to” cho chúng cư trú và “gây án” khi bạn mặc quần áo. Do đó, bạn nên phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn tối đa.

Cách vệ sinh máy giặt
- Thân máy: Lau chùi bằng vải mềm, không được dùng bột giặt tẩy rửa vì có thể gây hư hại các linh kiện nhựa và lớp sơn phủ ngoài.

- Lưới lọc của van cấp nước để tránh bị tắc do cặn bẩm bám đóng cần rút hết nước trong vòi và vệ sinh lau chùi sạch sẽ. Lưu ý không được vứt bỏ hoặc làm thủng lưới lọc.

- Lưới lọc xơ vải: Sau vài lần giặt tháo ra khỏi máy, dùng bàn chải vệ sinh thật kỹ.

- Vỏ máy bơm: Cần mở nắp để lấy đi những vật bẩn lọt vào bên trong. Kiểm tra sự rò rỉ của nước sau khi lắp.

- Nên định kỳ làm sạch lồng giặt bằng chất tẩy và nước mà không có quần áo bên trong để tiêu diệt vi khuẩn gây hại.
Bích Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét