ĐẶT TÊN THEO CHIẾT TỰ


ĐẶT TÊN CHO CON


GS.TSKH Đặng Hùng Võ đã từng trả lời báo Người đưa tin “bản thân ông khi đặt tên con đã cân nhắc & cẩn trọng trước khi đi tìm cho con một cái tên phù hợp theo ngũ hành & lý số”.

Những 'bí ẩn & sự bất trắc' về mối liên hệ giữa tên gọi và số mệnh là có thật. Bài viết trên tờ báo ấy thực sự đã tạo nên sự chú ý & thu hút của hàng trăm ngàn độc giả.

Ông lý giải cách đặt tên cho cô con gái hơn 7 tháng tuổi  là Kha Du (軻 瑜) như sau: “Tính theo họ Đặng thì có bao nhiêu cách đặt tên là tốt nhất, theo âm dương ngũ hành, các chữ đó phải là kim, mộc, thủy hỏa, thổ, sau đó tôi kết hợp với quy luật tính về số học nữa.
 Chữ Đặng (鄧) có 14 nét thì chữ sau phải có bao nhiêu nét mới đạt theo quy luật tương sinh, ngũ cách. Cũng như thế, chữ thứ hai phải bao nhiêu nét... Sẽ có bao nhiêu phương án được coi là tốt nhất. Cứ như vậy, chữ thứ ba (tên thật) thì sẽ phải bao nhiêu nét và tìm các phương án.
 Từ đó, ông lập một bảng khoảng vài chục tên sau đó ghép lại, tìm cái tên nào “đọc lên không chướng” mà lại …không đụng hàng”.
Nghĩa của chữ ĐẶNG KHA DU:

Tên KHA 軻,(tự Tử Dư 子輿- 372-389), người nước Trâu, đời Chiến quốc. Đề xướng vương đạo, trọng nhân nghĩa.


 Chữ DU: Chỉ vẻ sáng đẹp của ngọc.(có thể những tiểu tiết còn có nhiều khuyết điểm nhưng tựu chung không làm suy tổn giá trị của tổng thể).


Như vậy, thoạt nghe chúng ta có thể nghĩ ngay đây là một cái tên không hay, nghe rất lạ, nhưng lại đúng như ý của ông ... Thực sự ý nghĩa của nó đã bao trùm tất cả,  danh lợi tài đức, lại đoạt được cả liên châu. Trên đời hiếm gặp, vậy còn gì quý bằng.  


Ông cho rằng, bậc làm cha mẹ, phải nghiên cứu, hoặc nhờ sự trợ giúp từ những người am hiểu Hán Tự, lý số , để tìm đặt một cái tên tốt nhất cho con, nó chính là tài sản vô giá & cũng là cách thể hiện trách nhiệm, tình thương với tương lai, vận khí của con trẻ.

Cái tên đã tốt rồi, phần “nền móng” đã vững chắc cũng sẽ tạo nên trường khí tối. Khi ấy muốn xây gì chẳng được..

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chung, tác giả cuốn lịch Vạn Niên Việt Nam 1901 – 2103. Người đã nghiên cứu nhiều năm về tử vi cho biết, tuy chưa có những nghiên cứu chứng minh về mối quan hệ này, nhưng có rất nhiều người đã đến nhờ ông đặt tên con để phù hợp với ngày tháng năm sinh.

Trong cổ học phương Đông không có khoa nào nghiên cứu trực tiếp về tên người, chỉ có 60 hoa giáp còn gọi là “lục thập hoa giáp”, trong đó ghi 30 tên (hai hoa giáp có chung một tên, hay còn gọi ngũ hành).
Chẳng hạn, tuổi Canh Dần và tuổi Tân Mão (còn gọi là Hoa Giáp Canh Dần và Hoa Giáp Tân Mão) đều có chung một cái tên là Tùng Bá Mộc.
Tuổi Giáp Tý và tuổi Ất Sửu đều có chung một tên là Hải Trung Kim (Vàng trong nước biển)…
Ông cho biết, dân gian thường dùng các tên hay, tên các vì sao trên trời để đặt tên cho những vị anh hùng và cũng thường dùng tên của các sát tinh trong tử vi, cổ học phương Đông để đặt tên cho các tổ chức cướp bóc.
Theo nhà nghiên cứu Đồng Thị Bích Hường, phó chủ nhiệm Bộ môn Dự báo - Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, thì “Tên chính là người”.
Tên phải được đặt theo âm dương ngũ hành. Để có một cái tên hoàn chỉnh, tránh được hạn hay những biến cố lớn xảy ra trong đời thì phải dựa vào nhiều yếu tố, nhiều mối quan hệ trong đó có ngũ hành của ngày tháng năm sinh là quan trọng nhất.
 Người ta căn cứ vào đây,  để tìm mệnh… để đặt tên. Chẳng hạn, nếu mệnh nhiều hỏa thì chọn tên mang tính thổ hoặc thủy tức tìm cái khắc chế, giảm bớt tính vượng cường của nó để cân bằng, bớt đi những vận hạn do cái thái quá gây nên, hoặc từ chính từ sự suy kiệt kéo xuống.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải lại cho rằng có hai vấn đề ảnh hưởng đến con người là tâm lý và tâm linh. Về tâm lý, một đứa trẻ có tên đẹp sẽ sung sướng, phấn khởi, tự tin, dễ thành đạt. Ngược lại đứa trẻ có tên xấu thường ngại ngùng, ít giao tiếp, ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ giao tiếp của trẻ. Về tâm linh, dường như cái tên có sự liên đới tới vấn đề "ám thị", chính điều đó đã quyết định số mệnh của con người tốt hay xấu.

Theo ông, điều này cũng đã được Lê Quý Đôn khẳng định trong “Vân đoài loại ngữ”: có một mối quan hệ giữa tên và tính cách của đứa trẻ.

Nhưng theo GS.TS Hoàng Tuấn, cựu giám đốc bệnh viện 19/8 cho biết, đây cũng có thể chỉ là việc mê tín. Trong văn hóa cổ phương Đông và các nghiên cứu hiện đại chưa có lý thuyết hay nguyên lý rõ ràng đưa ra để chứng minh điều này.

Dù nói rằng việc chọn tên chưa có chứng minh khoa học, nhưng ông lại khẳng định số phận mỗi con người được định vị qua không gian của Lạc thư, dựa vào năm sinh của họ. Theo đó, khi sinh ra, mỗi người đã có vị trí trong không gian và không gian này có đầy đủ những tính chất đã được biết trước theo hệ Tọa độ “Âm dương - Ngũ hành” .

Chẳng hạn, định vị ở phương Nam thuộc hỏa, phương Bắc thuộc Thủy, phương Đông thuộc mộc, phương Tây thuộc kim… Chính nhờ đó mới có thể dự báo được những nét cơ bản trong vận mệnh đời người.


Cổ nhân đã phân mọi người ra 9 loại, người thuộc loại niên mệnh nào thì mang bản tính thuộc niên mệnh ấy.(Tức theo cung Phi: Nhứt Khảm, Nhì Khôn, Tam Chấn, Tứ Tốn, Ngũ Trung, Lục Càn, Thất Đoài, Bát Cấn, Cữu Ly).


'Ví dụ: con gái có niên mệnh thuộc số 6 - Lục bạch Dương Kim, cung quẻ càn ở trung tâm, là những người có tính dương trội, mạnh mẽ, cương trực, thiên về lý tính; nhưng cứng nhắc, kém linh hoạt… thì tính cách cũng như con trai', ông nói.


Nhưng ngay ở phương Tây, một trong những chuyên gia hàng đầu về từ vựng học - Boris Higir - đã nhận thấy nhiều người quen có tên giống nhau đều có tính cách và những vấn đề về sức khỏe tương đồng.


 Ông khẳng định chắc chắn tình trạng sức khỏe, may mắn từ tên gọi có sự liên quan mật thiết với nhau.

Các chuyên gia nghiên cứu về từ vựng cũng tuyên bố, nếu bố mẹ đặt tên con theo tên mình thì có thể trực tiếp truyền những xung đột cho bé, thậm chí còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của bé.
Higir đã nghiên cứu những hồ sơ cá nhân được đăng ký tại sở cảnh sát, bệnh viện, các trung tâm tư vấn gia đình trước khi đưa ra kết luận: Sự kết hợp của các âm trong một tên gọi và sự dao động của âm  đã sinh ra một hiệu ứng cụ thể lên não người. Mỗi cái tên là một sự kết hợp duy nhất các âm thanh đa dạng của giọng nói và âm sắc. Nó được biết đến như những chất xúc tác khác nhau kích thích phần não, điều khiển các chức năng của cơ quan này hay bộ phận kia của cơ thể.
Nhà nghiên cứu này cũng đã chỉ ra một loạt những bất hạnh điển hình xảy ra cho những con người có cái tên giống nhau ấy.

Như vậy, họ tên của mỗi người là tài sản quý giá đầu tiên mà bố mẹ dành cho, nó phản ánh ít nhiều kỳ vọng, tình thương của cha mẹ đối với đứa con thân yêu của mình. Nhưng phần đa mọi người đều thích những tên hay, tên đẹp, thuận tai mà quên đi ý nghĩa từ phần nội dung cái tên mà nó muốn truyền tải. Đó chính là sự bắt đầu của những sai lầm của bản thân bậc sinh thành dẫn đến sự bất hạnh của con trẻ trong tương lai.


Họ tên ảnh hưởng quan trọng đến tương lai sự nghiệp, sức khỏe, vận mệnh của mỗi con người chứ không đơn giản chỉ là công cụ để phân biệt người này với người kia.

Cũng vì vậy, Người xưa có câu “cho con ngàn vàng không bằng dạy con một nghề, dạy con một nghề không bằng đặt cho con một cái tên”,  ý nhấn mạnh vai trò quan trọng của cái tên. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy cẩn trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt tên cho con yêu của mình.

TUỆ TRÍ THÔNG (慧智聡)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét