- Bộ ảnh thổ dân lộ ngực trần bị phát tán, ekip chụp ảnh nói gì?

Lê Dũng, một trong 5 nhiếp ảnh thực hiện bộ ảnh nữ thổ dân gây xôn xao thời gian qua cho biết những bức ảnh lộ ngực trần của người mẫu là ảnh hậu trường do một thành viên trong ê-kíp đăng tải lên trang flickr mà chưa được sự đồng ý của người mẫu.


Phim bom tấn Đế Chế Maya - Apocalypto:

Ngày 20/7, một trang fanpage có tên M.M đã đăng toàn bộ ảnh nữ thổ dân bán khỏa thân lên facebook. Đặc biệt có nhiều bức ảnh cô người mẫu trẻ này để lộ cả bộ ngực trần không che chắn. Chưa đến một ngày sau khi album nữ thổ dân được đăng tải, đã có hơn 3 nghìn lượt chia sẻ và gần 35 nghìn lượt like. Rất nhiều bức ảnh bán khỏa thân của cô người mẫu trẻ đang bị lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Dù chưa biết thực hư thế nào nhưng không ít những bình luận chỉ trích cô người mẫu trong bộ ảnh này quá dễ dãi"Những bức ảnh này chẳng có tí nghệ thuật nào, chỉ thấy... phô và phản cảm mà thôi", "Con gái bây giờ dễ "lột đồ" trước mặt nhiếp ảnh như thế này ư?"... là những bình luận dành cho bộ ảnh nữ thổ dân này. Tuy nhiên cũng có một số người cho rằng đây chỉ là một bộ ảnh "nude nghệ thuật", không nên lên án quá gay gắt.

2-24499-c06fb
Những bức ảnh không che chắn được đăng tải gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Qua tìm hiểu, được biết bộ ảnh này đã được đăng trước đó trên một website vào ngày 17/7. Những bức ảnh gốc trên website này được gắn watermark dòng chữ N.T - được cho là tên của nhiếp ảnh. Bên dưới bộ ảnh còn có đường link dẫn đến trang flickr của nhiếp ảnh N.T, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các bức ảnh nữ thổ dân trên trang flickr đã được gỡ bỏ. Có thể thấy trên trang flickr của N.T có rất nhiều bộ ảnh các người mẫu gợi cảm với concept thổ dân tương tự.

Trên facebook, một người có nick T.H còn cho biết thêm thông tin về nhiếp ảnh N.T:
 "Các bạn hãy cẩn thận vì nhiếp ảnh này chuyên dụ con gái đi chụp nude rồi bán hình lấy tiền. Bạn của mình cũng được hắn mời đi chụp nhưng bạn ấy đề nghị không được up ảnh lộ, vậy mà hắn up toàn bộ lên flickr, để nhiều người lấy phát tán rồi mới xóa".
Screen Shot 2015-07-22 at 2.44.47 PM-847f0
Một hình ảnh trong bộ ảnh bị phát tán.

Cho đến hôm nay, ngày 22/7, một nick facebook có tên Lê Dũng đã lên tiếng cho biết bộ ảnh này do cả một ê kíp thực hiện và những hình ảnh nhạy cảm hậu trường không may bị phát tán trên mạng.Cô gái trong ảnh có tên H.P.L (SN 1999, hiện đang học lớp 11 tại một trường Quốc Tế ở Sài Gòn).

Trao đổi với nhiếp ảnh Lê Dũng, anh cho biết bộ ảnh này đã được chụp từ ngày 4/7, ê kíp gồm 5 nhiếp ảnh chính, trong đó có cả nhiếp ảnh N.T - người đã đăng tải những bức ảnh hậu trường lộ ngực của người mẫu trên trang flickr cá nhân. 

fb-49073
Anh Lê Dũng - một thành viên của ê kíp thực hiện bộ ảnh thổ dân cho biết những bức ảnh lộ ngực nhạy cảm là ảnh hậu trường, không may bị phát tán trên mạng.
"Ban đầu, tôi là người chia sẻ những hình ảnh trong album này lên facebook và flickr của tôi, nhưng chỉ đăng những ảnh không thấy rõ ngực của người mẫu. Sau này, do sự thờ ơ, vô ý của anh N.T nên anh đã đăng cả những bức ảnh nhạy cảm của cô bé lên flickr, khiến cô bé bị cư dân mạng chỉ trích, cả nhóm đã rất tức giận và trách anh N.T rất nhiều. Nhưng vì sự việc đã lỡ, nên chúng tôi chỉ tập trung khắc phục hậu quả mà thôi", nhiếp ảnh Lê Dũng cho biết.
11667369_10153400237581955_1505321270801991133_n-ba263
Ê-kíp thực hiện bộ ảnh nữ thổ dân vào đầu tháng 7. Trong nhóm đã có một nhiếp ảnh đăng tải những hình ảnh nhạy cảm của người mẫu lên mạng, khiến cô bé bị chỉ trích nặng nề.

Qua trao đổi với báo chí, người mẫu này cũng cho biết:
"Trong nhóm nhiếp ảnh đó có 1 người đã chụp ảnh hậu trường và chính người đó đã tung ảnh lên trang flickr cá nhân, lại để chế độ công khai. Người đó cũng có rất nhiều người theo dõi nên ảnh của mình cứ thế mà bị phát tán không thể kiểm soát...".

Cô gái trẻ cho biết cô không nghĩ bộ ảnh này sẽ lọt ra ngoài. "Khi biết một vài hình ảnh phản cảm bị tung lên mạng mình cũng rất sốc, lại càng không nghĩ nó lại được nhiều like và share đến vậy. Ban đầu, mình cũng buồn và suy nghĩ nhiều, tìm mọi cách để nhờ người quen gỡ đi, nhưng bộ ảnh lại lan truyền quá nhanh".

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp những hình ảnh nhạy cảm của người mẫu bị nhiếp ảnh tung lên trên mạng mà chưa được sự đồng ý của chính người mẫu. Nhiều người thì trách cô gái tại sao lại chấp nhận thực hiện một bộ ảnh quá táo bạo và dễ bị phản ứng thế này? Nhưng không ít người lại cho rằng, chụp như thế nào là quyền của người mẫu. Khi thực hiện bộ ảnh, cô gái cũng đã phải ý thức về việc mình làm. Tuy nhiên, việc tung nó ra khi chưa được sự đồng ý của người mẫu thì hoàn toàn là lỗi của người chụp. Ở đây là trách nhiệm của nhiếp ảnh N.T kia. Khi những hình ảnh này bị phát tán, cuộc sống của người mẫu bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế nào, liệu anh ta có lường được? Việc tự ý tung ảnh của người mẫu lên, anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Để làm rõ câu chuyện này, chúng tôi cũng đã trao đổi với luật sư Nguyễn Trung Tín (Hãng Luật Bến Nghé - Sài Gòn). Luật sư cho biết, những hình ảnh lộ ngực trần trong bộ ảnh nữ thổ dân lộ ngực ít mang tính nghệ thuật, gây phản cảm cho người xem, trái với truyền thống dân tộc, thậm chí đây là những hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục. Do vậy, luật sư Tín cho rằng hành vi đăng tải bộ ảnh này lên mạng được xem là phát tán nội dung đồi trụy lên mạng căn cứ theo khoản 1 Điều 253 Bộ luật hình sự 1999.

Theo khoản 2, điều 31 Bộ luật dân sự (BLDS) 2005 thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

"Căn cứ khoản 2 Điều 31 BLDS thì việc nhiếp ảnh đăng toàn bộ ảnh lên mạng phải có sự đồng ý của người mẫu. Nếu không có sự đồng ý của người mẫu thì căn cứ theo khoản 2 và 3 Điều 25 BLDS, người mẫu có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại. Như vậy, nhiếp ảnh có thể bị buộc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai hoặc bị buộc bồi thường thiệt hại", luật sư Tín cho biết.

Bên cạnh đó, luật sư cũng thông tin thêm rằng, nếu người mẫu chưa đủ 15 tuổi thì việc đăng ảnh phải được sự cho phép của cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó. Việc đăng ảnh của người mẫu chưa đủ 15 tuổi mà không có sự đồng ý của ba mẹ người đó thì đã vi phạm khoản 2 Điều 31 BLDS. 
"Trong trường hợp mẫu suy sụp, sốc vì bị tung ảnh như này lên hay còn gọi là tổn thất về tinh thần thì ngoài việc cải chính công khai và bồi thường thiệt hại tại khoản 1 Điều 611 BLDS, căn cứ khoản 2 Điều 611 BLDS, khoản c, điểm 3.3 Mục 3, Phần II, Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nhiếp ảnh còn phải bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà người mẫu gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.", 
luật sư cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét