- Từ ngày 7/12, TP.HCM chính thức cấp chứng minh thư 12 số

Theo đó, từ ngày 7/12, tại TP.HCM, khi đến làm chứng minh người dân sẽ được cấp mã số với 12 con số thay vì 9 số như trước kia.

Chiều 4/12, đại tá Nguyễn Văn Dung (Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP.HCM) chính thức thông báo về việc sử dụng CMND có 12 chữ số. Việc thực hiện đại trà sẽ bắt đầu vào ngày 7/12 trên toàn thành phố.
Theo Đại tá Dung, mục đích của việc cấp CMND 12 số trước hết là nhằm khắc phục bất cập, rườm rà trong công tác quản lý dân cư. Theo đó, giấy CMND mới sẽ thay thế, tích hợp cho nhiều loại giấy tờ khác. Chỉ với 12 mã số định danh, khi tra vào hệ thống sẽ có đầy đủ dữ liệu cần thiết về công dân.
CMND1
Theo đại tá Dung, CMND mới  nhằm khắc phục bất cập, rườm rà trong công tác quản lý dân cư
Về hình thức, CMND 12 số sẽ có mẫu mã mới, là loại thẻ nhựa, ngoài phủ màng nhựa mỏng trong suốt, hai mặt in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Nền mặt trước CMND mẫu mới có hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen và các hoa văn. Nền sau cũng in hoa văn. Quốc huy và ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ.

CMND2
Mẫu CMND mới 12 số
Cũng theo Đại tá Dung, hai loại CMND 12 số và 9 số sẽ tồn tại song song, giá trị như nhau khi sử dụng. Những công dân lần đầu tiên làm CMND (từ đủ 14 tuổi) sẽ được cấp loại 12 số. Những người bị mất CMND, khi xin cấp lại cũng sẽ được cấp đổi sang loại 12 số và hủy số CMND cũ. Không bắt buộc những người đang sử dụng CMND 9 số (vẫn còn trong thời hạn 15 năm sau ngày cấp) phải đổi sang loại 12 số.
CMND
Mặt trước và mặt sau của CMND mới
Theo đó, với trường hợp cấp mới: Cần có hộ khẩu không cần xác nhận của chính quyền địa phương, ảnh 3x4, đơn đề nghị cấp/ đổi/ cấp lại CMND và tương tự với trường hợp cấp đổi.
Với trường hợp cấp lại do mất: Cần cung cấp hộ khẩu bản chính, đơn đề nghị cấp/ đổi/ cấp lại CMND có dán ảnh, xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú. Lệ phí cấp mới 30.000 đồng/cái, cấp đổi 50.000 đồng/cái và cấp mất 70.000 đồng/cái.
Sau khi hoàn tất các thủ tục thì CMND sẽ được trả lại sau bảy ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới; 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại và trường hợp cần xác minh.
CMND
CA TP.HCM xử lý hồ sơ xin cấp CMND vào chiều 4/12
“Ưu việt của CMND mới là sự bảo mật thông tin cá nhân. Kể cả sau này, khi kết nối thông tin với các ngành như thuế, bảo hiểm, ngân hàng… thì hệ thống cũng sẽ giới hạn việc truy cập chứ không phải ai cũng có thể xem được các thông tin của cá nhân”, đại tá Dung nói.
Trước đó, từ ngày 9/11, Công an TP.HCM đã tổ chức thí điểm cấp giấy CMND mới 12 số tại 5 quận, huyện gồm: 1, 5, 11, Củ Chi, Cần Giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét