- Thực phẩm tốt nhất cho đàn ông

Có những loại thực phẩm tốt hơn cả cho mọi mặt về sức khỏe của đàn ông. Vậy nên, nếu thấy những loại thực phẩm như dưới đây, các quý ông chớ có làm ngơ.


1. Bông cải xanh

Một nghiên cứu mới đây của Harvard phát hiện ra rằng các loại rau họ cải như bông cải xanh, có thể bảo vệ chống lại ung thư bàng quang. Đó là một trong các loại ung thư phổ biến nhất, và ảnh hưởng đến nam giới nhiều gấp 2-3 lần so với ở nữ giới.

Các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn của gần 50.000 người đàn ông và phát hiện ra rằng những người ăn năm khẩu phần rau này hoặc nhiều hơn mỗi tuần sẽ giảm được một nửa nguy cơ phát triển ung thư bàng quang trong khoảng thời gian mười năm. Trong số các laoij rau họ cải, bông cải xanh và cải bắp đã được chỉ ra là các loại thực phẩm bảo vệ tốt nhất.

2. Sốt cà chua
Nam giới ăn nhiều cà chua, sốt cà chua, hoặc bánh pizza có cà chua có thể tạo cho mình hàng rào chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard sau khi nghiên cứu thói quen ăn uống của hơn 47.000 nam giới.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người ăn nước sốt cà chua 2-4 lần mỗi tuần đã giảm 35% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt hơn những người đàn ông không ăn. Chất carotenoid gọi là lycopene, có rất nhiều trong cà chua có chức năng chịu trách nhiệm phòng ngừa sự phát triển ung thư này. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn băn khoăn một điều là liệu nước ép cà chua có tác dụng tương tự như vậy hay không? Câu trả lời vẫn chưa được thống nhất.

3. Hàu
Các nhà khoa học báo cáo rằng số lượng tinh trùng nói chung của các đấng mày râu có xu hướng giảm trong vòng 50 năm qua và yếu tố môi trường là bị coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. 
Câu hỏi mà hầu hết các quý ông đặt ra là: Làm sao để khắc phục tình trạng này và tăng chất lượng cũng như số lượng của tinh binh? Câu trả lời đơn giản nhất là: bổ sung kẽm đầy đủ.

Trong một thử nghiệm, 22 người đàn ông có mức testosterone thấp và số lượng tinh trùng thấp đã được bổ sung 45 - 50 mg kẽm mỗi ngày. Sau một thời gian, các chuyên gia sức khỏe thấy mức độ testosterone và số lượng tinh trùng của họ tăng lên đáng kể.

4. Dưa hấu

Nghiên cứu cho thấy rằng các loại thực phẩm giàu kali có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao. Dưa hấu là một nguồn phong phú của các khoáng chất này, trong một miếng dưa hấu to có chứa tới 664 mg kali bằng với lượng kali trong một quả chuối hay một cốc nước cam.
Vì vậy, nam giới đừng làm ngơ trước loại quả này nhé.

5. Bơ đậu phộng


Nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh, hãy ăn bánh mì nướng buổi sáng với bơ đậu phộng. Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong của nam giới và phụ nữ, nhưng độ tuổi tử vong vì bệnh này ở nam giới thấp hơn nhiều so với nữ giới. 
Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu quả giảm cholesterol với một chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo cao hơn nhờ đậu phộng. Sau 24 ngày ngày cả hai chế độ ăn này đều có tác dụng giảm cholesterol "xấu" (LDL). Tuy nhiên, kế hoạch ăn uống dựa trên đậu phộng có ưu điểm hơn là giảm mỡ trong máu gọi là triglycerides và không làm giảm cholesterol "tốt" (HDL).

Bơ đậu phộng có một chút chất béo cao hơn các thực phẩm khác, nhưng đó là loại chất béo tốt cho bạn vì nó không có chất béo bão hòa đơn. Tuy nhiên, không nên ăn bơ đậu phộng quá nhiều nó chứa hàm lượng calo cao.Theo Well/Afamily.

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho sức khỏe của phái nam, theo Webmd:

Thịt nạc
Nếu bạn là anh chàng kết món thịt bò bít tết và khoai tây, bạn thật may mắn. Thịt đỏ tốt cho bạn. Thịt bò và thịt lợn nạc chứa protein và có ít chất béo hơn thịt gà. Thịt đỏ cũng là một nguồn cung cấp rất tốt chất leucine - một axit amin giúp tạo cơ bắp.

Quả anh đào
Làm thế nào để xoa dịu các cơ bắp bị đau? Nước anh đào. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết lúc nào họ cũng dự trữ một số chai nước anh đào trong phòng tập. Các sắc tố trong quả anh đào và nước trái cây từ loại quả này bắt chước tác động của một số loại thuốc chống viêm, và nó không có tác dụng phụ nào.

Ảnh minh họa: Adelaidenow.com.au.

Chocolate
Chocolate có thể cải thiện sự lưu thông máu nếu bạn ăn đúng loại. Chất flavanol trong chocolate đen có thể hạn chế mức cholesterol xấu, cải thiện lưu thông máu và giữ huyết áp trong tầm kiểm soát. Nam giới bị kém lưu thông máu nhiều khả năng có vấn đề về cương dương, vì vậy những loại thực phẩm tốt cho tim cũng có thể bảo vệ đời sống tình dục của họ. Nhưng ăn quá nhiều chocolate có thể dẫn tới tăng cân. Bạn có thể ăn khoảng gần 30g một ngày thay cho các đồ ngọt khác.

Động vật có vỏ
Động vật có vỏ và các loại hải sản khác đều giàu kẽm - chất cực kỳ quan trọng cho tim, cơ bắp và hệ sinh sản. Lượng kẽm thấp hơn bình thường có liên quan đến chất lượng tinh trùng kém và vô sinh nam. Nếu bạn không thích hải sản, thịt bò, thịt gà, các loại hạt, mầm rau cũng cung cấp lượng kẽm tốt cho sức khỏe. 

Quả bơ
Chắc chắn, loại trái cây này có nhiều chất béo, nhưng đó là loại chất béo tốt. Chất béo bão hòa đơn trong bơ có khả năng chống lại cholesterol đến hai lần. Nó có thể tiêu diệt cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Bí quyết là sử dụng một loại chất béo không bão hòa thay cho chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Dầu oliu và các loại hạt cũng chứa chất béo tốt.

Cá béo
Cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá bơn là nguồn chất béo lành mạnh. Chúng có một loại dinh dưỡng đặc biệt được biết đến là axit béo omega-3. Chất này bảo vệ chống lại bệnh tim - kẻ giết người hàng đầu với đàn ông ở Mỹ. Mỗi tuần dùng cá béo hai lần có thể giảm khả năng chết vì bệnh tim cho bạn.

Gừng
Các lát gừng thường được ăn cùng sushi hay thêm vào các món xào châu Á. Gừng có thể giúp làm giảm viêm trong cơ thể. Ăn gừng thường xuyên có thể giúp giảm đau do các chấn thương cơ bắp liên quan đến luyện tập. 

Sữa và sữa chua
Đạm whey trong sữa và sữa chua là một nguồn leucine khác - một axit amin tạo cơ bắp. Các sản phẩm này cũng chứa protein, kali và lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, nó rất tiện ích vì bạn không cần nấu hay chuẩn bị gì, chỉ việc ăn, uống.

Chuối
Chuối rất giàu kali. Kali rất quan trọng cho sự co cơ và sức khỏe của xương. Nó cũng giúp hạ huyết áp. Nạp đủ kali cũng quan trọng như ăn ít muối khi bạn muốn giảm huyết áp.

Sốt cà chua
Cà chua giàu lycopen - một chất có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy nam giới ăn cà chua thường xuyên ít bị ung thư tuyến tiền liệt nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều ủng hộ kết luận này. Cà chua có nhiều chất dinh dưỡng thực vật khác, cũng tốt cho sức khỏe. Thêm vào mì sốt cà chua là cách đơn giản làm món ăn bổ dưỡng hơn. 

Thực phẩm từ đậu nành
Thực phẩm được cho là bảo vệ cơ thể tốt nhất chống lại ung thư tiền liệt tuyến là đậu nành. Đó là phát hiện từ một nghiên cứu trên 40 quốc gia. Đậu phụ, súp miso và sữa đậu nành là những cách hay để ăn được nhiều đậu nành hơn. Ở các nước châu Á, người ta ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành gấp 90 lần với người Mỹ. Và ung thư tuyến tiền liệt ít gặp hơn ở các nước này.

Rau trộn
Rau chứa nhiều chất hóa học tự nhiên, chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tế bào và bảo vệ chống ung thư. Có nhiều loại chất hóa học tự nhiên khác nhau, và cách tốt nhất để ăn được nhiều loại là ăn các rau có màu sắc khác nhau. Nên có nhiều loại rau trong mỗi bữa ăn của bạn. 

Rau màu cam
Rau màu cam là một nguồn cung cấp beta-caroten, lutein và vitamin C tuyệt vời. Những chất dinh dưỡng này có thể giảm nguy cơ phát triển phì đại tuyến tiền liệt, theo một nghiên cứu lớn cho thấy. Lựa chọn tốt cho bạn bao gồm ớt chuông đỏ, cà rốt, bí đỏ và khoai lang.

Các loại rau xanh lá
Rau chân vịt, cải lá xanh và cải xoăn có thể giúp ích cho đôi mắt cũng như tuyến tiền liệt của bạn. Những loại rau xanh lá này rất giàu lutein và zeaxanthin. Cả hai chất dinh dưỡng này bảo vệ chống lại bệnh đục nhân mắt và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác - một bệnh mắt làm suy yếu thị lực.

Khoai tây nướng
Khoai tây nướng rất ngon và dễ làm. Chúng cũng chứa lượng lớn vitamin C - hoạt động chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Bạn có thể làm món này ngon và bổ dưỡng hơn bằng cách dùng cùng bơ, hay thêm sốt cà chua hoặc phô mai ít béo. Những loại khác có vitamin C dồi dào là ớt xanh, kiwi và trái cây họ cam, quýt.

Trứng
Trứng cung cấp lutein, protein và sắt, nhưng bạn phải ăn cả quả trứng. Một lòng đỏ trứng có 185 mg cholesterol, phù hợp với 300 mg giới hạn hằng ngày cho người khỏe mạnh. Bạn cũng có thể giảm bớt những đồ ngọt có cholesterol cao để ăn toàn bộ một quả trứng trong bữa. Nếu bạn có cholesterol cao, hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem mỗi tuần bạn có thể ăn được mấy quả trứng.

Ngũ cốc giàu chất xơ
Chất xơ nghe có vẻ không gợi sự nam tính lắm nhưng nó có thể là một chất tăng cường hiệu suất làm việc tuyệt vời cho bạn. Dù là điều hành công ty hay vận động viên, bạn không thể tập trung vào mục tiêu của mình nếu đường ruột của bạn không ổn. Chất xơ giúp bạn no lâu hơn và giúp hệ tiêu hóa chạy trơn tru. Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ những loại ngũ cốc yêu thích của mình, chỉ cần cố gắng trộn vài loại với nhau. Đừng quá ép mình nhưng hãy thêm vài thứ tốt.

Gạo lứt
Gạo lứt là một nguồn chất xơ tuyệt vời khác, và thật dễ dàng để kết hợp với các loại thực phẩm ngon và đầy màu sắc. Thử dùng kèm thịt nạc, rau mầm chân vịt và dứa. Nếu bạn không thích ăn riêng gạo lứt, có thể trộn lẫn với gạo trắng. Gạo lứt và những loại ngũ cốc khác có thể giúp bạn giữ cân nặng lành mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Cà phê
Khi bạn cần một sự kích thích, hãy thử một tách cà phê nguyên chất. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm bạn tỉnh táo hơn và cà phê nguyên chất hầu hết không có calo. Điều này khiến nó là lựa chọn tốt hơn nhiều so với các loại nước uống tăng lực có lượng calo cao và đắt tiền.

Tập trung vào những thứ tốt thay vì cố bỏ thứ xấu
Để thay đổi chế độ ăn của bạn, thêm vào những thực phẩm tốt hay hơn là bắt bản thân bỏ những đồ ăn không tốt cho sức khỏe. Khi bạn tạo thói quen ăn nhiều trái cây, rau, thịt nạc và ngũ cốc nguyên hạt hơn, những thực phẩm này có thể thay thế cho một số lựa chọn kém lành mạnh hơn. 

Vương Linh

Ngày nay yếu sinh lý luôn được xem như là cơn ác mộng kinh điển đối với nam giới, Vậy có những thực phẩm hay cách điều trị nào giúp nam giới có thể đẩy lùi cũng như phòng tránh được loại bệnh yếu sinh lý này?

Thực phẩm tốt cho sinh lý nam:
1. Rau arugula ( Tốt cho người yếu sinh lý )
Từ xa xưa, rau arugula được biết đến như một thực phẩm có khả năng kích thích tình dục. Những nghiên cứu ngày nay cho thấy khoáng chất vi lượng và chất chống oxy hóa trong loại rau này rất cần thiết cho sức khỏe tình dục của con người, bởi chúng giúp ngăn ngừa sự hấp thu một số chất từ ngoài môi trường có tác động tiêu cực tới ham muốn tình dục.


2. Hàu ( Hàu là món ăn rất có lợi cho người yếu sinh lý )
Hàu được biết đến như một loại hải sản tốt nhất cho chuyện tình dục nhờ chứa nhiều kẽm, một loại khoáng chất giúp cơ thể sản sinh testosterone và tăng cường sức bền bỉ. Ngoài ra, dầu cá hồi, cá trích cũng chứa nhiều axit omega tốt cho tim mạch và kích thích tình dục.

3. Quả Bơ có lợi cho người yếu sinh lý
Người Aztec gọi bơ là tinh hoàn vì hình dạng vật lý của nó. Theo các nhà khoa học, bơ là thực phẩm thức ăn chon nam giới rất tốt để kích thích tình dục vì nó giàu chất béo không bão hòa và ít chất béo bão hòa, tốt cho tim mạch và động mạch, tăng cường lưu thông máu. Trên thực tế, nam giới mắc bệnh tim có khả năng bị rối loạn cương dương gấp đôi người bình thường.

4 . Hạnh nhân ( Giúp kích thích tình dục )
Từ lâu đời hạnh nhân được dùng để tăng cường khả năng ham muốn, kích thích tình dục và hỗ trợ khả năng sinh sản. Hạnh nhân còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tình dục như kẽm, selen, vitamin E…

5 . Dâu tây
Màu đỏ của dâu tây có thể giúp tiếp thêm “lửa” cho chuyện ấy. Một nghiên cứu trước đây cho thấy những người đàn ông cảm thấy phụ nữ quyến rũ hơn nếu họ đang mặc màu đỏ, thay vì các màu sắc mát mẻ như màu xanh hoặc màu xanh lá cây.

Ngoài ra, dâu tây là một nguồn tuyệt vời của axit folic và vitamin B giúp tránh dị tật bẩm sinh ở phụ nữ. Theo một nghiên cứu của trường đại học California, nó còn giúp cải thiện đáng kể số lượng tinh trùng ở nam giới.



Để đảm bảo cho nam giới có một cơ thể khỏe mạnh cường tráng, duy trì khả năng tình dục với số lượng và chất lượng tinh trùng đảm bảo. Phòng khám Đông y Nguyễn Hữu Toàn khuyên Nam giới nên áp dụng một số nguyên tắc sau trong chế độ ăn và luyện tập hàng ngày:

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh
Thực ra chế độ ăn uống của chồng càng lành mạnh thì cơ hội có thai của người vợ càng tăng. Bởi chế độ ăn uống sẽ có tác động lớn đến chất lượng tinh trùng. Theo các nghiên cứu khoa học thì khoảng 32% các vấn đề về vô sinh là do nam giới. Vì thế, để mau chóng trong nhà có một em bé dễ thương và thông minh, bạn hãy chung tay lo cùng vợ từ bây giờ. Khi bạn muốn vợ mình thụ thai, chế độ ăn uống của bạn cũng nên đa dạng và nhiều dinh dưỡng như vợ bạn vậy.

- Đảm bảo dinh dưỡng
Về cơ bản, điều này có nghĩa là ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa ít chất béo và thịt nạc. Chế độ ăn có đầy đủ ngũ cốc ít chế biến, rau, trái cây có màu sắc tự nhiên (xanh - đỏ - tím - vàng), giàu chất xơ, vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin E. Các thức ăn động vật như cá, thủy hải sản và chất béo cần được cung cấp ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, có thể uống thêm vitamin C, E, kẽm và acid follic. Các vitamin này rất quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng mới.

- Duy trì cân nặng
Hãy duy trì cân nặng, không nên để quá béo hay quá gầy, vì nó có thể làm giảm số lượng tinh trùng và tăng tỷ lệ tinh trùng bất thường. Hãy chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ đạm, tin bột, chất béo, đặc biệt là các vitamin khoáng chất có trong rau quả, trái cây. Đàn ông thường ít quan tâm đến ăn uống. 

- Ăn 6 lần một ngày
Con người trên khắp thế giới đã quen với việc ăn 3 bữa một ngày – đó không phải là tốt lắm. Cơ thể chúng ta đã quen với việc chờ đợi các bữa ăn và sau đó là ăn. Bởi khoảng thời gian phải chờ đợi giữa 2 bữa ăn dài nên trong 3 bữa ăn này, chúng ta ăn nhiều hơn mức cần thiết. Thay vào thói quen này, bạn nên ăn 6 bữa nhỏ trong ngày. Đó là thủ thuật giúp các quý ông ăn kiêng, hạn chế thức ăn và không bị tăng cân quá mức.

- Uống một ly nước trước khi ăn
Nếu bạn uống một ly nước đầy trước khi ngồi vào ăn, bạn sẽ không thể nào ăn được tất cả các món thức ăn như bạn đang ao ước. Làm vậy, bạn sẽ hạn chế được mức ăn của mình. Hơn nữa nhiều lần như vậy bạn nhận ra rằng, không phải thực phẩm là thứ duy nhất giúp bạn không còn cảm giác đói.

- Giã từ thức ăn nhanh
Nếu như trước đây bạn không ngại ngần chọn món bánh kẹp với khoai tây chiên để ăn trưa thì nay bạn nên từ bỏ thói quen đó, vì nó sẽ bất lợi cho sức khỏe của bạn trong thời gian dài. Các chất béo bão hòa và cacbon tiêu hóa nhanh sẽ khiến bạn khó chịu sau đó nhiều giờ.

- Luyện tập thể thao
Tham gia luyện tập thể thao vừa với sức của mình, tránh luyện tập quá sức. Hoạt động thể lực quá sức làm giảm nội tiết tố nam (testosterone). Ngoài ra, nhiệt độ tạo ra lúc hoạt động thể lực quá sức làm tăng nhiệt độ ở bìu sẽ làm giảm khả năng sinh tinh trùng của tinh hoàn.

- Không ngâm nước nóng
Tránh ngâm mình trong nước nóng quá lâu, nó có thể làm giảm đi số lượng tinh trùng. Cũng không nên mặc quần trong quần ngoài nhiều lớp, khi đó cũng sẽ làm nóng bộ phận sinh dục, hạn chế việc sản xuất tinh trùng. Tương tự, cũng không nên xông hơi và massage lâu. Chỉ nên mỗi tuần một lần là đủ.

- Hạn chế rượu bia và cà phê
Các nghiên cứu cho thấy, cà phê có thể giúp nâng cao khả năng di chuyển của tinh trùng. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu bia thì không phải là một ý tưởng hay.

Uống nhiều rượu bia có thể làm giảm nồng độ testosterone và cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Người vừa hút thuốc vừa nghiện rượu đặc biệt có hại cho tinh trùng so với người chỉ nghiện một loại. Có thể thay rượu mạnh bằng rượu vang uống trước bữa ăn vừa kích thích ngon miệng và vừa có lợi cho sức khỏe.

- Bỏ hút thuốc
Hút thuốc gây rối loạn chức năng cương dương. Tinh trùng của người nghiện thuốc lá có thể có hình thể bất thường và di chuyển chậm hơn so với những người không hút thuốc. Bỏ thuốc lá không chỉ tốt cho tinh trùng mà còn có lợi cho sức khỏe.

Theo Lương y Nguyễn Hữu Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét