Most of the micronutrients in Vitaminwater are not needed, as most people are already getting more than enough. (AP Photo/Mary Schwalm)
Hầu hết các vi chất dinh dưỡng trong nước uống vitamin là không cần thiết, vì đa số mọi người đã nhận được nhiều hơn lượng cần thiết. (AP Photo/Mary Schwalm)
Một loại thức uống được gọi là nước uống vitamin hay nước uống sinh tố đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Nó có chứa thêm các loại vitamin và khoáng chất, và được quảng cáo là sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.
Tuy nhiên, ẩn sau những quảng cáo tiếp thị hấp dẫn này là một loại nước vitamin chứa đầy đường công nghiệp.
Như bạn đã biết, đường có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể nếu ăn vào quá mức.
Ngoài ra, hầu như không ai thực sự cần nhiều hơn các chất dinh dưỡng được bổ sung vào nước vitamin.
Bài viết này liệt kê 5 lý do tại sao nước uống vitamin lại thực sự có hại cho sức khỏe của bạn.

Nước Vitamin là gì?

AP07052508010-580x367
Một chai nước vitamin có chứa 120 calo và 32 gram đường. (AP Photo/Mark Lennihan)
Nước vitamin là một thương hiệu nước giải khát thuộc sở hữu của công ty Coca-Cola.
Có rất nhiều loại, mỗi loại có một cái tên hấp dẫn như “focus/tập trung”, “endurance/Bền bỉ”,“refresh/sảng khoái”, “defence/phòng vệ”, và “essential/thiết yếu”.
Như được phản ánh trong tên gọi, đó chính là nước được làm giàu với các vitamin và khoáng chất. Nó cũng được khẳng định là có các màu sắc và hương vị tự nhiên.
222
(littleny/iStock)

Tuy nhiên, nước uống vitamin cũng được nạp thêm đường, đặc biệt là fru-tô-zơ, đường này có liên quan đến tất cả các loại vấn đề về sức khỏe khi tiêu thụ quá mức.
Nước uống vitamin cũng có một dòng sản phẩm “Zero” không có đường công nghiệp. Thay vào đó, nó được làm ngọt bằng erythritol và một hợp chất ngọt tinh luyện được chiết xuất từ cây stevia (thảo mộc có độ ngọt gấp 200 lần đường ăn thông thường). Ba lý do đầu tiên dưới đây không áp dụng đối với nước uốngVitamin Zero.
Tóm lại: nước uống vitamin là một thương hiệu nước giải khát thuộc sở hữu của công ty Coca-Cola. Nó chứa thêm các loại vitamin và khoáng chất, và thường được làm ngọt bằng đường. Ngoài ra còn có một dòng sản phẩm là “Zero” không có đường công nghiệp.

1. Nước uống vitamin là nước uống có nhiều đường, và có thể cũng chứa nhiều fructozơ như Coca-Cola

Một chai nước Vitamin (dung tích 591ml) có khoảng 120 calo và 32 gram đường, chỉ ít hơn một lon Coke thông thường khoảng 50%.
Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa các quốc gia về “loại” đường được sử dụng.
(cococinema/iStock)
Một chai nước vitamin (ở Mỹ) có thể chứa cùng một lượng fructozơ như một chai Coke thông thường (cococinema / iStock)
Tại Mỹ, người ta làm ngọt nước vitamin bằng  fructozơ dạng tinh thể và đường mía, nhưng ở các nước khác họ sử dụng chủ yếu là đường mía (từ ưa thích để chỉ đường).
Fructozơ tinh thể là tồi tệ nhất, nó là fructozơ gần như nguyên chất (đến trên 98%), trong khi đường mía có tỉ  lệ glucozơ và fructozơ là 50/50.
Nếu nhìn kỹ hơn, chúng ta có thể thấy rằng một chai nước uống vitamin (tại Mỹ) có thể chứa cùng một lượng fructozơ như một chai Coke thông thường.
Đó là bởi vì đa số đường trong nước uống vitamin ở Mỹ là ở dạng fructozơ tinh khiết, trong khi fructozơ chỉ chiếm một nửa hàm lượng đường của Coke.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng fructozơ là thành phần gây hại chính của đường công nghiệp chứ không phải glucozơ.
Tóm lại: Một chai nước vitamin có chứa 120 calo và 32 gram đường. Ở những nơi mà nước uống vitamin được làm ngọt bằng fructozơ tinh thể (như ở Mỹ) thì một chai nước có thể chứa lượng fructozơ nhiều như một thức uống có đường giống như Coke.

2. Đồ uống chứa đường gây béo phì

Để tăng hay giảm cân, thì đồ uống cũng quan trọng như đồ ăn vậy.
Khi bạn uống các đồ uống tạo năng lượng từ đường, cơ thể bạn sẽ không làm cho bạn ăn ít hơn các loại thực phẩm thay thế khác.
Năng lượng đến từ các loại đồ uống có đường sau đó được thêm vào tất cả mọi thứ bạn ăn.
SAN FRANCISCO - JULY 24: A man drinks a bottle of Diet Coke before the start of the baseball game with the San Francisco Giants and the Atlanta Braves at AT&T Park July 24, 2007 in San Francisco, California. A study published in the Journal of the American Heart Association states that drinking diet soda can increase the risk of "metabolic syndrome," a contributor to heart disease and diabetes, by 48 percent. (Photo by Justin Sullivan/Getty Images)
Tiêu thụ đồ uống có đường tạo ngọt là một trong những yếu tố gây nguy cơ béo phì lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)
Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tăng cân và gia tăng nguy cơ béo phì cũng như các bệnh liên quan khác.
Tiêu thụ đồ uống có đường tạo ngọt là một trong những yếu tố gây nguy cơ béo phì lớn nhất trên thế giới. Một số nghiên cứu cho thấy, nguy cơ béo phì ở trẻ em tăng 60% trên mỗi khẩu phần ăn hàng ngày.
Và nước uống vitamin cũng không có gì khác biệt. Trên thực tế, nó chỉ là một thức uống có đường.
Tóm lại: Cơ thể của bạn sẽ không cân đối lại lượng năng lượng sau khi bạn nạp năng lượng từ nước đường, và điều đó sẽ khiến bạn về tổng thể nạp nhiều calo hơn. Các thức uống có đường giống như nước vitamin có liên quan chặt chẽ đến việc tăng cân và béo phì.

3. Nước uống có đường làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh

Hầu như tất cả các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng, phụ gia đường đóng một vai trò quan trọng trong đại dịch béo phì và các bệnh mãn tính khác.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng, chỉ nên đưa vào một lượng đường phụ gia dưới 10% tổng số calo, lý tưởng nhất là dưới 5%.
Đối với một chế độ ăn có 2.500 calo, thì 10% lượng calo tương đương với 62 gram đường, và 5% lượng calo tương đương với 31 gram đường.
Như đã đề cập ở trên, một chai nước uống vitamin có chứa 32 gram đường. Nó tương đương với 50-100% ngưỡng chặn trên được khuyến cáo.
Lượng đường phụ gia này có liên quan chặt chẽ đến bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh sâu răng, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa và thậm chí cả ung thư.
Điều này áp dụng chủ yếu với fructozơ, loại đường chỉ có thể được chuyển hóa ở gan với một số lượng đáng kể.
Tiêu thụ quá nhiều fructozơ có thể làm tăng cholesterol và chất béo trigryxerit trong máu, tăng huyết áp, tăng sức đề kháng insulin, khiến cho chất béo tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng, và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
Đây là những yếu tố chính gây ra nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì.
Cần lưu ý rằng điều này không áp dụng với đường fructozơ từ trái cây. Trái cây chứa nước và chất xơ, và có tỉ trọng năng lượng thấp, do đó rất khó để ăn quá nhiều một lúc.
Tóm lại: Một chai nước uống vitamin cung cấp 50-100% lượng đường ở ngưỡng giới hạn trên được khuyến cáo. Đường, đặc biệt là đường fructozơ, có liên quan đến nhiều loại bệnh và các vấn đề sức khỏe.

4. Nước uống vitamin chứa các vi chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người đã có đủ

Composition with dietary supplement capsules and containers
Tiêu thụ một lượng dư thừa các vitamin này không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.
Tiêu thụ vitamin quá mức cần thiết không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.(Monticelllo / iStock)
Tất cả các loại nước uống vitamin có chứa các vitamin nhóm B (50-120% của RDI) và vitamin C (50-150% RDI), trong đó RDI là lượng vitamin được khuyến cáo trong mỗi khẩu phần ăn.
Một số loại nước vitamin còn chứa vitamin A và E, các khoáng chất kali, magiê, mangan, kẽm và crôm.
Vitamin B và C là các vitamin hòa tan trong nước mà hầu như không bao giờ thiếu trong chế độ ăn uống bình thường.
Tiêu thụ một lượng dư thừa các vitamin này không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào. Chúng không được lưu trữ trong cơ thể, mà ngược lại đào thải ra ngoài qua nước tiểu.
Một số người có thể bi thiếu một vài loại vitamin và khoáng chất (đặc biệt là B12 và folate).
Tuy nhiên, thật vô lý khi uống một loại nước giải khát có đường độc hại để nạp đủ các chất dinh dưỡng này.
Thay vì thế, hãy ăn những thực phẩm nguyên chất, hoặc dùng thuốc bổ sung nếu bạn đang bị thiếu một chất nào đó
Tóm lại: Hầu hết các vi chất dinh dưỡng trong nước uống vitamin là không cần thiết, vì đa số mọi người đã nhận được nhiều hơn lượng cần thiết. Lượng dư thừa các chất này đều bị đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu ..

5. Trong một số trường hợp, vi chất dinh dưỡng dư thừa dưới dạng bổ sung có thể gây hại

Khi nói đến dinh dưỡng, nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn.
Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa là tuyệt đối quan trọng trong việc tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh.
Chúng có thể cải thiện sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư.
Tuy nhiên, bổ sung vitamin hoặc chất chống oxy hóa sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.
Việc bổ sung một số chất chống oxy hóa và các vitamin như vitamin A và E, làm gia tăng nguy cơ chết non.
Mặc dù bản thân nước uống vitamin không cung cấp một lượng vitamin dư thừa, nhưng nó có chứa một lượng vitamin đáng kể (25-50% lượng vitamin đưa vào hàng ngày theo đề nghị).
Khi bạn thêm vào 25-50% lượng vitamin nói trên, cộng với những gì bạn nhận được từ thức ăn hàng ngày, thì lượng vitamin bạn đưa vào cơ thể óc thể đã vượt quá mức cần thiết.
Vì vậy, các vi chất dinh dưỡng trong nước uống vitamin không chỉ là không có lợi, mà thậm chí còn có thể gây hại nếu chúng làm gia tăng lượng hấp thụ của bạn đến một mức có hại.
Tóm lại: Một số loại nước uống vitamin có chứa vitamin A và E, có thể gây hại khi được tiêu thụ với số lượng lớn theo cách này.

Nước uống vitamin là không lành mạnh – Đó chỉ là một dạng đồ uống có đường và có hại cho sức khỏe

Các công ty nước giải khát (như Coca-Cola) đã bị cáo buộc vì những tuyên bố lùa dối và vô căn cứ về lợi ích sức khỏe của nước uống vitamin.
Phản ứng của họ thật là thú vị: “những người lý trí không đời nào lại tưởng rằng nước uống vitamin là một loại đồ uống lành mạnh”.
Họ đang cố gắng tự bảo vệ mình bằng cách nói rằng, những tuyên truyền về lợi ích sức khỏe của nước uống vitamin đã quá nhiều đến nỗi mọi người sẽ không tin chúng là sự thật.
Vấn đề là nhiều người đặt niềm tin tuyệt đối vào những quảng cáo này.
Hầu hết mọi người không đọc bảng thành phần của sản phẩm, và không nhận ra những quảng cáo phi đạo đức mà các công ty đồ ăn vặt có thể tuyên truyền.
Mặc dù được quảng cáo rất hấp dẫn, nhưng nước uống vitamin là một loại nước giải khát có thể gây bệnh và có hại mà hầu hết mọi người nên tránh càng xa càng tốt.
May mắn lắm thì nó chỉ là một phiên bản “ít hại hơn” của Coke.
Bài viết này đã được xuất bản lần đầu trên www.authoritynutrition.com