- Góc khuất của nghề bầu show

Quản lý hoa hậu, người mẫu tuy là nghề mới nhưng lại luôn đầy rẫy những lời thêu dệt, thị phi. 

Tối 7/4, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã triệt phá đường dây bán dâm cao cấp gồm các diễn viên, người mẫu do một đạo diễn kiêm quản lý người mẫu cầm đầu.

Từ đây, dư luận bắt đầu nổi sóng mạnh mẽ và có cái nhìn không mấy thiện cảm về nghề người mẫu cũng như những 'tú ông' mang danh người quản lý.
'Tú ông' đội lốt quản lý

Để hạn chế rủi ro, cũng như những ràng buộc hợp đồng với công ty quản lý, nhiều chân dài chọn hợp tác với một stylish hay chuyên gia trang điểm có uy tín để cậy nhờ sự quen biết của họ trong những bước đi đầu tiên trong nghề.
Hình thức hợp tác kiểu này tuy dễ kiểm soát hơn, tiền bạc phải chi cũng ít lại giúp mình tự tin hơn nhưng cũng ít khi có được sự hợp tác lâu dài.

Lê Bảo Lộc được biết đến là người hành nghề đạo diễn và đào tạo người mẫu, diễn viên tại TP HCM.

Nhiều năm trước, Lộc sáng lập và tham gia điều hành Công ty Đào tạo người mẫu chuyên nghiệp G.K (có trụ sở ở đường Nguyễn Thị Tần, quận 8).


'Tú ông' Lê Bảo LộcTại công ty này, Lộc tuyển các cô gái chân dài, có nhan sắc nhưng chưa biết nghề để đào tạo miễn phí.


Sau khi ra trường, Lộc làm đạo diễn. Mặc dù không thành công vang dội nhưng Lộc cũng có chút ít tên tuổi và trở thành đạo diễn của một số lớp đào tạo người mẫu tại TP HCM.

Một vài lần, Lộc đưa những người mẫu vô danh trở thành nổi tiếng, thành diễn viên nên không những trong giới nghệ thuật mà cả những giới thương gia cũng biết đến Lộc.

Lộc làm quen với nhiều đại gia, doanh nhân cả trong lẫn ngoài nước. Biết họ có tiền, lại muốn tìm các chân dài trong làng giải trí để mua vui, Lộc môi giới mại dâm cho những 'thượng đế' này.

Nhờ công ty đào tạo người mẫu, diễn viên của mình, Lộc chẳng cần phải đi đâu xa để tìm 'nguồn hàng' cao cấp cung cấp cho khách.

Từ đây, đường dây mại dâm cao cấp với các chân dài là người mẫu, diễn viên núp bóng từ lò đào tạo của Lộc hình thành và hoạt động nhiều năm qua.

Còn nhớ cách đây vài năm, 'tú bà' Mỹ Xuân - người từng sở hữu danh hiệu Hoa hậu Nam Mê Kông đã phải ngồi tù vì tổ chức đường dây gái mại dâm cao cấp, trong đó có nhiều người đẹp và người mẫu.

Tuy nhiên bài học Mỹ Xuân và cánh cửa nhà tù có vẻ như chưa khiến những người như Lê Bảo Lộc sợ.

Có lẽ vì lập công ty đào tạo người mẫu quá dễ, đeo danh người mẫu cũng quá dễ nên việc người mẫu bán dâm mới nhan nhản xảy ra như vậy.

Mẫu có cầu thì bầu mới cung

Chỉ cần lên mạng tìm kiếm từ 'người mẫu' thì kết quả không nhỏ đi kèm với nó là cụm từ 'bán dâm'.

Thực tế phũ phàng này đã khiến không ít người mẫu tên tuổi, trong đó có siêu mẫu Võ Hoàng Yến phải chua xót thốt lên: 'không thể chấp nhận được!'.


Hai người mẫu bị bắt trong đường dây mại dâm gần đâyVòng xoáy nổi tiếng đã khiến nhiều người lao đầu vào và khi nhận ra rằng nổi tiếng là cuộc chơi kim tiền giá cao thì phát sinh vấn đề về kinh phí.

Đa số nghệ sĩ nói chung, người mẫu nói riêng thường không có nền tảng tài chính vững mạnh để có thể chi bạc tỷ đến chục tỷ cho con đường đổi danh.
Chính vì vậy họ buộc phải đánh đổi hoặc dừng lại 'giấc mơ vươn tới 1 vì sao'. Không tiền thì phải lao động kiếm tiền nhưng thử hỏi lao động bình thường thì đến bao giờ mới có xe hơi, đồ hiệu...

Người may mắn thì được 1 đại gia nào đó để mắt đem lòng yêu quý mà dốc hầu bao để thoả mãn giấc mơ toả sáng, người kém hơn thì chạy show mải miết hoặc đành bán 'vốn tự có'.

Cũng chính từ đây loạt ông bầu kiêm quản lý kiêm 'tú ông, tú bà' cao cấp xuất hiện.

Hoa hậu, người mẫu sau khi đồng ý bước chân vào đường dây 'đi khách' cao cấp vẫn sẽ tham gia trình diễn thời trang, tham gia chụp ảnh, đóng phim như bình thường.

Chỉ khi nào có khách, những kẻ môi giới mới thông báo để thu xếp thời gian.

Thậm chí, ông bầu Lê Bá Hải Siêu - người từng quản lý nhiều chân dài đình đám còn tiết lộ rằng:

'Không chỉ nhận được những đề nghị từ đại gia, bạn có thể nhận được đề nghị từ chính những cô người mẫu có ý định hành nghề.

Và chẳng bao giờ có sự nhờ cậy nào miễn phí cả. Đương nhiên, đứng trước hàng loạt cám dỗ kiểu ấy, bạn sẽ rất dễ dàng gục ngã, nếu như không đủ sự tỉnh táo và khôn khéo'.

Bên cạnh đó, những người mẫu, hoa hậu càng nổi tiếng thì độ nguy hiểm càng cao. Họ không thể trực tiếp lộ diện để thương thảo hay ngã giá.

Chính vì vậy, phụ thuộc vào những 'tú ông' có quan hệ, có uy tín nhất định trong nghề sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Mong manh phận bầu show chân chính

Giống như các người mẫu bị bắt vì tội bán dâm, những tú ông trong vụ án này hầu hết cũng đều mang danh quản lý hoặc bầu show cho người mẫu.

Cũng chính vì vậy, những người làm nghề quản lý chân chính thường xuyên phải đối mặt với những cái nhìn ngờ vực, tò mò, bất chấp có hay không có làm những công việc đen tối đó.

Dù có giải thích, thanh minh thì cũng không giải quyết được vấn đề gì, không giúp ông bầu 'thật' thoát khỏi nghi ngờ của dư luận.

'Cách tốt nhất là cứ thản nhiên bỏ qua nó và làm thật tốt, thật tử tế công việc của mình. Đó sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho mọi nghi ngờ' - ông bầu Lê Bá Hải Siêu bày tỏ.

Trong các cuộc ăn chơi của “đại gia” luôn có những nhan sắc của các ngành nghệ thuật như múa, ca sỹ, người mẫu... phục vụ. Đại gia chỉ cần một cú phone đến những ông bầu, bà bầu gọi đào đến cho “xôm trò” là mọi thứ O.K.Tất nhiên, người “điều đào” cũng chỉ nghĩ phục vụ nghệ thuật trong quá trình hội họp, ăn uống, nhưng khi đào đi “tới bến” với khách thì “bầu” cũng bó tay. Và đương nhiên nếu có “sự cố” xảy ra khi cuộc chơi đổ bể thì “bầu” sẽ bị liên đới... 

Một cảnh thác loạn giữa "đào và đại gia". Ảnh minh họa 


“Ả đào” và những cuộc chơi

“Bầu sô” của các chương trình biểu diễn nghệ thuật, phục vụ sự kiện luôn có trong tay các “đào” trẻ đẹp. Chính vì lẽ đó, khi được “ký hợp đồng miệng” đến phục vụ là họ sẵn sàng điều “đào” đến ngay. Đơn giản, các “đại gia” vào cuộc chơi lại rất sòng phẳng và bốc đồng. Tiền cat-xê luôn được trả trước cho người quản lý, còn tiền bo của “đào” thì tùy thái độ phục vụ, tùy độ chịu chơi mà hưởng thù lao cho tương xứng. H.T hiện là “bầu sô” có tiếng tại Hà thành. 

Trước đây vốn là diễn viên, đến tuổi nghỉ ngơi T chuyển sang làm truyền thông, sự kiện và tổ chức biểu diễn. Công việc rõ ràng như vậy, nhưng đã sống với nghiệp xướng ca thì bà bầu này vô tình cũng gắn với nghề điều “đào”.

Hò hẹn “tới bến” là chuyện riêng của “đào và đại gia”

Không phải là những đào nương của nghệ thuật hát ca trù, “ả đào” ở đây chỉ những người mẫu, ca sỹ, diễn viên múa sẵn sàng đến phục vụ “đại gia” trong các cuộc vui. Thường thì, trong các cuộc hội họp có sự chuẩn bị trước, các “đại gia” thường gọi đến bầu yêu cầu chuẩn bị cho cả một chương trình nghệ thuật hoành tráng. Ở đó có người mẫu, ca sỹ và nhạc công. Nhưng khi men rượu lâng lâng, tinh thần đại gia phấn khích thì vẻ đẹp lả lơi của các “ả đào” khiến họ rung động. Cuộc hẹn hò “tới bến” lại là chuyện riêng của “đào và đại gia” khi đó “bầu” không còn trách nhiệm.

Theo bầu sô này kể lại, trong một cuộc tổ chức biểu diễn văn nghệ cho một công ty lớn trên du thuyền Hồ Tây, bà đã gặp chuyện bực mình mà sau này “cạch mặt” đại gia đó. Số là, trong số những ca sỹ đến phục vụ ăn uống hôm ấy, “đại gia” đã bị hớp hồn bởi một “đào nương”. Họ quấn lấy nhau, mắt đánh mắt, chân đá chân. Sau cuộc gặp gỡ, cô ca sỹ đầu quân cho bầu sô này đã cặp kè với “đại gia” nọ. Lẽ dĩ nhiên, “đại gia” tung tiền cung phụng nhan sắc là điều dễ hiểu. 

Tuy nhiên, đào nương thì lại “chung tình” với… nhiều “đại gia”, hễ ai có tiền thì em đều phục vụ chu đáo, ân tình. Chính vì vậy, khi đại gia kia biết “đào cưng” của mình có tình ý với người khác thì nổi cơn ghen tuông dữ dội. Đại gia này gọi điện mắng thẳng mặt “bầu sô” rằng đã điều cho mình “hàng rởm” và buông câu tức tối: “Cô và bọn nó cũng cùng một giuộc”. 

Kể đến câu chuyện này bà bầu vẫn còn giận sôi: “Tôi điên tiết mắng lại cho ông ta một trận. Ông ta chấp nhận cặp kè với “đào” thì cũng phải chấp nhận cuộc chơi “tiền nhiều có em, tiền ít em đến với người khác”. Hơn nữa, chuyện “tình cảm” là của hai người đâu phải hễ “đỗ vỡ” lại đổ cho người “dắt mối”. Sau lần to tiếng ấy, tôi cạch mặt ông ta luôn, và bây giờ cứ nhìn thấy ông ta dù chỉ trên ti-vi thôi tôi vẫn ức lắm”. 

Dư luận gần đây nói nhiều đến các cuộc chơi trác táng của “đại gia” những thú chơi ngông khiến nhiều người ngao ngán như mở tiệc lục xà vương để ăn bào thai rắn, chén óc khỉ… mong muốn có sức mạnh cường dương. Vì lẽ đó, nhu cầu có “đào” phục vụ trong các cuộc chơi đã thành mốt và không thể thiếu. 

Bà bầu T kể: “Có lần “thiếu gia” con của ông bạn chơi với tôi, trong cuộc chơi gọi điện đến nói: “Cô điều cho cháu bốn em”. Tôi cũng cẩn thận hỏi lại, thì nghe nói đến hát, múa phục vụ ăn uống. Tôi dọa mách bố “thiếu gia” này thì nó nói: “Nếu cô không điều đào cho cháu thì nhắn số điện thoại của các em là được”. Nể quá, tôi cũng đành cho số điện thoại của người mẫu và ca sỹ. Sau này, tôi mới hay, bốn tay “thiếu gia” của Hà thành tụ tập chơi bạc với nhau trong biệt thự riêng và gọi đào đến phục vụ. Để có nhiều tiền, đào chấp nhận nude toàn thân phục vụ từ A-Z. Sau lần tôi biết những cô gái đi phục vụ như vậy, không bao giờ tôi mời họ tham gia chương trình nữa. 

Sợ “đi đêm” sẽ “gặp ma”

Chịu sự giày vò thân xác là những gì “đào” chấp nhận khi phục vụ “đại gia” trong các cuộc chơi. Ca sỹ hạng hai chưa có tên tuổi gì, V.T cũng đã có nhiều phen thành đào hầu rượu. Sau này, cô lấy chồng cùng làm nghệ thuật, được đầu tư sự nghiệp cũng được khán giả biết tới. Cô từng chia sẻ với bầu sô chuyện bẽ bàng trước đây. Với V.T nếu không có vụ bị bắt hụt có lẽ cô chưa tỉnh ngộ. Hôm ấy, V.T cũng có hẹn đi hầu rượu “đại gia” nhưng bỗng dưng mẹ cô nhập viện nên đành lỗi hẹn. Song đó lại là điều may mắn, vì hôm ấy đường dây gái gọi cao cấp bị tóm gọn. Thoát hiểm, V.T hiểu sự bẽ bàng của những con người mượn danh nghệ thuật bán thân, từ đó, cô đã từ chối những cuộc hẹn hò như vậy. 

Thực ra, nhiều người làm nghệ thuật không có danh đồng nghĩa với việc nghèo kém mà tuổi trẻ lại qua nhanh nên cố bằng mọi giá để kiếm tiền, kiếm tấm chồng “đại gia”. Họ như những con thiêu thân lao vào lửa, bất chấp nhân phẩm. Theo Q.B một nhạc công cự phách hé lộ: “Nếu đi hát phục vụ hội nghị, ăn uống tại nhà hàng, khách sạn theo chương trình của bầu sô thì những ca sỹ, diễn viên múa chỉ có thu nhập 200-500 ngàn đồng thôi. Nếu đi chơi tiếp với khách, phục vụ những cuộc chơi tới bến các cô có thể được bo 500-1.000 USD (tương đương từ 10-20 triệu đồng). Vì thế hát trên sân khấu với họ là chuyện nhỏ, còn “hát” trên bàn nhậu, cuộc chơi mới là công việc chính”. 

Sau đường dây của tú bà M.X bị bắt, bà bầu T bỗng giật mình lo lắng, chị tâm sự: “Thật sự, tôi thừa nhận nghề của mình là “điều đào” nhưng không phải chỗ nào gọi tôi cũng điều đâu. Có những chỗ hứa trả cho mình nhiều tiền nhưng cũng chịu thôi, không thể nhắm mắt đưa chân được. Tôi cũng lo ngại nghề đưa đào đi biểu diễn cũng nhạy cảm lắm, rõ ràng mình chỉ tổ chức biểu diễn, nhưng đào của mình đi chơi tới bến, chẳng may có vấn đề gì họ thì người tổ chức biểu diễn cũng sẽ bị liên đới”. Chính vì sự lo lắng ấy, nên bầu T có nguyên tắc, nếu biết người mẫu, diễn viên, ca sỹ nào tự phá hợp đồng đi phục vụ “đại gia” sau phần biểu diễn, lần sau bầu này sẽ không mời tham gia. 

Lo lắng của bầu sô T không phải không có cơ sở, bởi lẽ theo luật sư Phạm Thị Loan (Đoàn Luật sư Bình Dương), người môi giới mại dâm được biểu hiện ở dạng hành vi làm trung gian cho hoạt động mại dâm. Họ có thể chủ động tạo điều kiện cho người có nhu cầu bán dâm gặp gỡ với người có nhu cầu mua dâm hoặc ngược lại, rồi để hai bên thỏa thuận về giá cả, địa điểm mua bán, thời gian...Tội này trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, đồng thời còn xâm phạm đến đạo đức truyền thống, nếp sống văn minh và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tội này được quy định cụ thể trong Điều 255 BLHS. Chính vì lẽ đó, những bầu sô trong nghề “điều đào” vô tình hay cố ý nếu “đào” phục vụ khách mà bị công an bắt vì hoạt động mại dâm thì người chắp mối giữa “đào” và khách cũng bị liên đới. 

Mới hay câu “đi đêm lắm có ngày gặp ma” sẽ đúng với bất cứ bầu sô nào làm nghề nhạy cảm “điều đào”. 
Minh Khánh

Có ít nhất 10 nghệ sĩ đã vướng phải nghiệp làm “bầu”. Họ chịu nhiều áp lực để làm nghề, có người may mắn, khéo léo vượt qua thử thách cam go nhưng có người “tiền mất, tật mang” 

Sân khấu kịch nói vài năm qua có nhiều nghệ sĩ chịu bỏ vốn làm “ông/bà bầu” sân khấu. Có ít nhất 10 nghệ sĩ đã vướng phải nghiệp làm “bầu”. Nhưng làm “bầu” không như làm nghệ sĩ. Không ít người nếm mùi thất bại, cay đắng cho nghiệp làm “bầu” mà họ lỡ mang.

Từ lỗ đến lỗ
Khi sân khấu kịch nói còn ăn nên làm ra, thấy Hồng Vân mở Sân khấu Kịch Phú Nhuận thành công, không ít nghệ sĩ hăm hở làm “bầu”. Từ 15 năm trước, bỏ vốn đầu tư mở sân khấu số 7 Trần Cao Vân, quận 1 , TP HCM đã khiến bộ đôi Minh Nhí - Quốc Thảo mất gần 1 tỉ đồng. Sau này, khi nhắc lại sự việc, nghệ sĩ Quốc Thảo nói: “Chúng tôi nóng vội, muốn tự khẳng định nhưng rồi chưa có chiến lược nên đành phải bỏ cuộc”.

Nghệ sĩ Minh Béo và Kiều Oanh trong một chương trình hài kịch tại Sân khấu Sao Minh Béo

Sự thất bại của Minh Nhí - Quốc Thảo không đủ sức ngăn cản mộng làm “bầu” của nhiều đồng nghiệp trẻ. Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi được xem là bà “bầu” trẻ có máu liều nhất. Khi mở sân khấu kịch cà phê tại Gò Vấp (TP HCM), chị đã phải bù lỗ từng suất diễn để duy trì thói quen đến xem kịch cà phê cho khán giả tại địa chỉ này. Ròng rã suốt 3 năm, thấy không gánh nổi nên Kim Chi quyết định về cộng tác với ông “bầu” Bảo Anh dựng sân khấu tại Nhà hát Hậu Giang, quận 6. Trịnh Kim Chi nói: “Tôi và anh Bảo Anh cũng thuộc dạng liều thâm niên, đã thất bại một lần vẫn không buông, cứ làm tới cùng. Chúng tôi chỉ mong được làm nghệ thuật theo ý mình và có chỗ diễn cho các diễn viên, đạo diễn trẻ được đào tạo bài bản ra trường có nơi làm nghề”.
Biết gian nan nhưng vẫn lao tới là nghệ sĩ Minh Béo. Anh chạy từ rạp Vườn Lài (quận 10) về đến Trung tâm Văn hóa quận 11, lập nên sân khấu Sao Minh Béo, để rồi chịu lỗ nặng gần 3 năm. “Mẹ tôi nói sao con phải cực như vậy? Cứ đi diễn, làm những việc người ta mời, để khỏi phải tính toán đau đầu sau mỗi đêm diễn. Tôi nói như trấn an mẹ và cũng trấn an mình rằng con đã vướng nghiệp làm “bầu” nên phải chịu nhưng con tin rồi Tổ nghiệp sẽ thương, một khi mình làm nghề nghiêm túc, có chiến lược, khán giả sẽ đến với mình” - nghệ sĩ Minh Béo chia sẻ.

Với nghệ sĩ Cát Tường, cô cũng đã từng được xem là một trong những “bà bầu” trẻ có biệt danh “liều mạng”. Cát Tường từng đầu tư vốn để dựng vở tại Nhà hát Sân khấu nhỏ TP HCM. Nghiệp làm “bầu” khiến cô cùng với nhóm đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, Hoàng Quân lập Công ty An, chuyên tổ chức sự kiện, sân khấu giải trí liên quan đến nhạc kịch. Với tham vọng sẽ đầu tư cả việc đào tạo, “bà bầu” này hứa hẹn sẽ chơi tới cùng với sự đam mê nhạc kịch. “Sau chương trình đầu tiên tại Nhạc viện TP HCM: “Broadway In Saigon - Hành trình của những giấc mơ”, chúng tôi đã có thêm điểm cộng để tiếp tục lao tới” - nghệ sĩ Cát Tường tâm sự.

Kéo nhau ra tòa
Vướng phải nghiệp làm “bầu - nửa nhà nước, nửa tư nhân” phải kể đến nghệ sĩ Mỹ Uyên. Cô gần như được trao quyền quyết định sau gần 2 năm cuối trước khi Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (5B Võ Văn Tần) tạm ngưng chuẩn bị sửa chữa. Mỹ Uyên đã tự bỏ tiền túi làm một số vở diễn, hoạch định kế hoạch biểu diễn, tập dượt để có thể sáng đèn trong suốt thời gian dài. Đến lúc này, Mỹ Uyên đang là quyền giám đốc nhà hát nhưng số nợ tồn đọng của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM từ những “trào trước” để lại cô sẽ phải giải quyết sao cho “thuận buồm xuôi gió” trước khi tòa nhà 5B Võ Văn Tần khởi công xây mới. Điều này quả thật không dễ chút nào.

Vụ kiện thưa giữa nghệ sĩ Ngọc Trinh với Nhà hát Kịch TP HCM thời gian qua chứng minh cho nỗi cay đắng của “bà bầu” trẻ này. Ngọc Trinh kiện Ban Giám đốc Nhà hát Kịch TP HCM đơn phương ngưng những suất diễn của 6 vở kịch mà cô đã đầu tư trên 600 triệu đồng dựng vở. Chưa biết ai đúng, ai sai nhưng thời gian qua, nghệ sĩ này đã tổn hao nhiều sức lực, tiền bạc cho vụ kiện. Sau nhiều lần hòa giải bất thành, phiên tòa xét xử vụ kiện sẽ được tiến hành trong thời gian tới. “Tôi chưa thể nói gì khi phiên tòa chưa diễn ra, điều tôi mong mỏi trong phiên tòa này là tìm lại sự công bằng cho mình” - Ngọc Trinh tâm sự.
Rõ ràng, số tiền đầu tư dựng vở trên 600 triệu đồng khó thu hồi, ê-kíp diễn viên tứ tán, mỗi người mỗi ngả lo cho cuộc sống riêng, cảnh trí bị hư hao, tinh thần suy sụp… việc diễn lại các vở đã đầu tư là rất khó. Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết cô đã mời Ngọc Trinh về Nhà hát Hậu Giang để cùng hợp tác. Ngọc Trinh có nhiều kinh nghiệm, có sẵn ý tưởng cho kịch bản nên hy vọng mối hợp tác sẽ thành công.

Sau những khó khăn phải đối mặt, các “ông, bà bầu” sân khấu trẻ đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm lớn, đó là không nên đổ xô làm “bầu” theo trào lưu, hễ thấy mình có tên tuổi, có đủ lực là mở sân khấu, bất chấp có mục tiêu, chiến lược phát triển hay không khiến sân khấu kịch xã hội hóa tại TP HCM rơi vào khủng hoảng, có lượng mà thiếu chất.

Phải có chiến lược

Nghệ sĩ Hữu Quốc từng mất trắng gần 100 triệu đồng khi xây dựng sân khấu xã hội hóa cải lương tại rạp Hưng Đạo. Thất bại này cho anh một bài học: “Làm gì cũng phải có chiến lược phát triển cụ thể, không thể cứ lao vào làm là sẽ thành công. Hiện tại, ngành quản lý sân khấu thiếu người được đào tạo chính quy về tổ chức, quản lý sân khấu. Khác với thời xưa, dù không được đào tạo nhưng có những “ông/bà bầu” sân khấu có óc kinh doanh, tính quyết đoán, “biết người biết ta”. Ngày trước, thị phần giải trí không cạnh tranh ác liệt như bây giờ nên phải có chiến lược mới trụ được và phát triển lâu dài”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét