- Loại bỏ khí độc trong nhà cách cực đơn giản ai cũng làm được

Thường chúng ta vẫn nghĩ không khí trong nhà sạch hơn ngoài đường.

Nhưng khoa học đã chứng minh điều ngược lại, đồng thời đưa ra những giải pháp đơn giản bằng cây trồng để xử lý vấn đề này.

Có một câu hỏi được đặt ra rằng, giữa không khí bên trong căn nhà và không khí tự nhiên bên ngoài, cái nào ô nhiễm hơn? 

Sau rất nhiều thí nghiệm và kiểm chứng thì kết quả có được là không khí ở bên trong ngôi nhà, căn hộ hoặc nơi làm việc của bạn có xu hướng ô nhiễm hơn rất nhiều so với không khí tự nhiên ở bên ngoài môi trường.

Sự ô nhiễm không khí bên trong các phòng ở đã được Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (United States Environmental Protection Agency, viết tắt là EPA) xếp vào một trong 5 nguy cơ tiềm ẩn rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng. 

Chính sự ứ đọng, tù túng và không thông khí của môi trường trong nhà khiến cho tỷ lệ chất gây ô nhiễm tăng cao đồng thời bám dính vào các vật dụng và quần áo. 
Không khí trong nhà có nguy cơ ô nhiễm cao hơn bên ngoài

Một số vật dụng trong nhà có khả năng giải phóng những hóa chất độc hại ví dụ như Formaldehyde. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như phấn hoa, vi khuẩn, vết mốc hoặc những nguồn gây ô nhiễm khác đến từ bên ngoài căn nhà.

Tuy nhiên, một số loại cây trồng trong nhà có thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề có liên quan đến chất lượng không khí. Và cho dù bạn là một người không “mát tay” trong việc trồng trọt thì những loại cây được liệt kê dưới đây vẫn sống rất khỏe và tốn khá ít công sức trong việc chăm sóc.

Cúc vườn (Garden Mum)

Loại cây này đã được NASA công nhận là một trong những thực vật có khả năng lọc sạch không khí tốt nhất. Nó có thể loại trừ khí ammoniac, benzene, formaldehyde và khí xylene ra khỏi môi trường trong nhà của bạn. Cúc vườn dễ tìm và khá rẻ. Thêm vào đó, bạn có thể trồng nó ở bên ngoài căn nhà nếu muốn.

Lục thảo trổ (Spider plant) 

Lục thảo trổ là một loài cây rất dễ trồng. Chính vì thế, nếu bạn là người mới tập trồng cây thì loại cây này rất thích hợp với bạn. Lục thảo trổ thích ánh nắng chói nhưng không thích được chiếu sáng trực tiếp. Cây sẽ mọc ra những chồi non với những bông hoa trên sẽ tạo thành những cây lục thảo trổ con giúp bạn dễ dàng nhân giống nếu muốn.

Cây huyết giác (Dracaena) 

Có hơn 40 loại Huyết giác khác nhau nên bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một loại thích hợp. Huyết giác giúp loại trừ formalhyde, benzene, trichloroethylene và xylene trong không khí. Nhưng chúng lại khá độc hại đối với chó mèo nên nếu bạn có thú cưng thì hãy suy nghĩ kĩ lại về việc có nên trồng loại cây này hay không.

Cây sung (Ficus) 

Cây sung là loại cây sinh trưởng phụ thuộc vào kích cỡ chiếc chậu mà bạn trồng nó. Một cây sung điển hình sẽ cao trung bình từ 0.6 m đến 3 m. Cây sung có khả năng lọc sạch chất benzen, formaldehyde và trichloroethylene xuất hiện trong môi trường không khí.

Cây ráy (Peace lily) 

Cây ráy không chỉ trổ hoa rất đẹp mà còn sống rất khỏe và có khả năng lọc không khí rất tuyệt vời. Chúng ra hoa trong suốt mùa hè và thích nơi có bóng râm cùng độ ẩm không khí cao nhưng không thích hợp để trồng ở nơi đất bị ứ nước. Cây ráy có khả năng loại bỏ khí ammoniac, benzen, formaldehyde và trichloroethylene.

Cây dương xỉ (Boston fern) 

Dương xỉ thích nơi có bóng mát và độ ẩm cao, tránh ánh sáng trực tiếp. Chính vì thế, nhà tắm là một nơi tuyệt vời để trồng loại cây nhỏ này. Nó có khả năng loại trừ formaldehyde và xylene trong không khí.

Cây lưỡi cọp (Snake plant/mother-in-law’s tongue) 

Lưỡi cọp là một loại cây thường được trồng ở công sở và nhà hàng bởi vì những dấu hiệu tốt lành mà nó mang lại. Cây lưỡi cọp sống rất khỏe. Chúng chỉ cần được thỉnh thoảng tưới nước và thích hợp để trồng trong điều kiện khô ráo. Bên cạnh đó, cây lưỡi cọp cũng không cần quá nhiều ánh nắng. Chúng có khả năng lọc sạch benzen, formaldehyde và trichloroethylene và khí xylene.

Cây tre lá cọ (Bamboo Palm) 

Tre lá cọ là loại thực vật có khả năng lọc formalhyde hiệu quả nhất. Chúng phát triển mạnh trong điều kiện ánh nắng nhiều và gắt. Tre lá cọ có thể cao tới 3.7 m, vì thế chúng sẽ tạo nên không gian cực kì ấn tượng nếu được trồng trong nhà. Chúng có thể loại bỏ benzene, formaldehyde và khí trichloroethylene.

Cây lô hội (Aloe vera) 

Lô hội là một loại cây được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Chúng có lợi cho sức khỏe khi được sử dụng với một số lượng nhỏ, làm dịu các vết bỏng cũng như lọc sạch không khí trong nhà. Lô hội khá hiệu quả trong việc lọc khí formaldehyde ra khỏi môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét