- Vài cây, quả kỳ lạ ở Việt Nam (2)

Cây ớt ngũ sắc có tên khoa học (Capsicum ammuum Linn. var conoides Irish.) hay ớt 5 màu là biến loài của ớt.

Cây sống nhiều năm nhưng trồng 1 năm, cây cao 30-60 cm, nhiều nhánh, thân thẳng, lá mọc lệch. Hoa trắng, nở vào tháng 5 -7. Quả mọc chùm trên đỉnh cành. Cùng một cây quả nhiều màu sắc khác nhau xanh, đỏ, vàng, tím, trắng.
Cây ớt ngũ Sắc nguyên sản ở cùng nhiệt đới châu Mỹ, ưa sáng, ấm, ẩm, không chịu rét và khô. Trồng trên vườn và chậu, trồng tr ước nhà khách, thư viện. . . Nhân giống ớt ngũ sắc bằng cách gieo hạt vào mùa xuân; khi cây cao 5-6cm cấy cây vào bầu, cao 10cm thì đem vào chậu. Khi trồng chậu đất phải có phân bón lót, sau khi trồng cần tưới nước, cây cao 20cm cần hái ngọn. Mỗi ngày tưới 1 lần, không để đọng nước; không nên bón qúa nhiều phân tránh cành nhánh quá dài.
Trong kỳ hoa nở không cần tưới nhiều nước, để tránh hao rụng. Sau khi quả chín, hái đem hong khô cất giữ, để năm sau gieo.

Ớt là loại gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn ngon nhằm làm tăng thêm vị cay nồng hấp dẫn. Không những thế, màu trắng của hoa, màu xanh tươi của lá cũng như màu đỏ của quả cũng giúp tô điểm cho không gian sống của bạn. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện loại hạt giống cho ra những quả ớt nhiều màu bắt mắt trên cùng một cây, chẳng hạn như vàng, cam, đỏ, tím, xanh,… Tán cây xòe rộng, quả lại vô cùng nổi bật, vì thế mà nó đang được chị em “săn lùng” tìm mua. Các ban hãy tham khảo cách trồng ớt bi nhiều màu dưới đây để có thêm kinh nghiệm khi trồng loại này nhé.
Các loại ớt nói chung và ớt nhiều màu nói riêng về cơ bản khá dễ trồng và chăm sóc. Các bà nội trợ có thể tiến hành theo các bước hướng dẫn cách trồng ớt bi nhiều màu cụ thể như sau: 

1. Chuẩn bị:
Hạt giống: Bạn có thể chọn mua hạt giống ớt bi nhiều màu ở các cửa hàng. Loại hạt giống này đã được chọn lọc, cây trồng sẽ ít mầm bệnh và cho năng suất cao. Giá thành vào khoảng 35.000 - 40.000 đồng/ gói.

Nơi trồng: Chậu kiểng, thùng gỗ, hộp xốp hay khoảng đất ở sân vườn.

Đất trồng: Đất trồng ớt cần chọn loại đất tơi xốp, giàu chất hữu cơ, có khả năng thoát nước tốt.

Ánh sáng: Với đặc tính ưa sáng, bạn nên trồng ớt ở nơi có nắng tốt.

Phân bón: Đất sau khi được lựa chọn có thể bón lót thêm vôi, phân NPK với một lượng vừa đủ.
2. Gieo trồng:
Bạn nhớ làm cho đất tơi xốp trước khi cho vào khay, chậu trồng. Để đẩy nhanh sự phát triển, bạn có thể xử lý hạt ớt bằng cách ngâm nước ấm khoảng 50oC khoảng 1 vài tiếng, hong khô dưới ánh mặt trời rồi gieo vào các khay nhỏ có lỗ đục thoát nước bên dưới. Ánh nắng mặt trời rất tốt cho sự nảy mầm của hạt giống, vào những ngày thiếu nắng, bạn có thể sử dụng ánh sáng của đèn điện để hỗ trợ. 
Khi cây cao khoảng 10 - 15cm, chọn ra những cây khỏe mạnh để tách ra chậu trồng riêng. Khi cây ớt cao lên khoảng 20cm, bạn hãy tiến hành tỉa nhánh. Tỉa bỏ các cành, lá dưới điểm phân cành để cây ớt phân tán rộng và gốc được thông thoáng. Nên tỉa cảnh lúc nắng ráo.

3. Chăm sóc:
Mùa mưa cần đảm bảo thoát nước tốt, mùa nắng phải tưới nước đầy đủ. Tăng cường cung cấp dinh dưỡng bằng cách bỏ thêm rơm rạ ẩm xung quanh gốc cây. Chăm nhổ cỏ dại, xới đất vun gốc, bón phân trung bình mỗi tháng 1 lần. 

Cây ớt thường có thời gian sinh trưởng dài ngày nên khó tránh sâu hại gây bệnh. Nếu cây có các biểu hiện như sâu ăn lá, héo úa, quả tróc, khô, hãy đến các cửa hàng bán thuốc trừ sâu để tham khảo ý kiến và phòng trừ bệnh kịp thời.
4. Thu hoạch:
Hạt giống ớt bi nhiều màu có xuất xứ từ Nga, tuổi thọ của cây khoảng một năm. Khi phát triển đều, cây sẽ cao khoảng 30 - 50cm, cho thu hoạch từ 50 - 70 ngày. Thu hoạch ớt khi trái bắt đầu chuyển màu. Ngắt cả cuống trái, tránh làm gãy nhánh. 
Ớt bi nhiều màu có gì độc?
Cho trái ớt nhiều màu sắc trên một cây, hạt giống ớt (giới bán hàng đặt tênớt bi mix) đang được rao bán trên thị trường với giá 35.000 – 40.000 đồng/gói nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng trẻ tuổi.
Ớt bi mix nhiều màu đang được nhiều khách hàng tìm mua. 
Theo chia sẻ của chị Mai Lan (chủ shop hạt giống trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội): “Giống ớt này có thể cho nhiều quả, mỗi quả có màu khác nhau như vàng, đỏ… Hạt giống xuất xứ từ Nga, tuổi thọ cây khoảng một năm, khi phát triển đều, cây ớt sẽ cao khoảng 30 – 50cm, cho thu hoạch từ 50 – 70 ngày. Vì có thể trồng được bốn mùa nên cửa hàng nhập về bán địp đầu hè. Đây là thời điểm rất tốt cho các loại cây trồng, trong đó có ớt bi mix. Chỉ trong ba ngày mở hàng, gần 200 gói hạt giống đã hết veo. Đa số khách hàng nữ giới tìm mua nhiều vì tò mò màu sắc của trái ớt, cây lại cho nhiều quả màu khác nhau đẹp mắt”.

Ngoài giống cà chua bi mix màu, thì hạt giống ớt chuông nhiều màu cũng bán khá chạy hàng – chị Mai Lan cho biết thêm. Có kích thước lớn hơn ớt bi một chút, ớt chuông cần nhiệt độ nẩy mầm từ 20-25 độ C. Sau khi gieo 7-15 ngày, hạt sẽ nẩy mầm, và cho thu hoạch sau 70 – 100 ngày. Cây trưởng thành cao từ 50 – 80cm. Cả hai giống ớt mix màu này đều cho trái bóng, đều màu, đẹp và ăn ngon, dễ trồng, ưa đất thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng, thông thoáng, tốt nhất là đất pha ít cát.
Mỗi trái ớt một màu khá đẹp mắt. 

Ớt Charapita

Ớt Charapita có giá trị kinh tế

Vừa chọn hạt giống tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thái (Hà Nội), chị Thái Thùy (nhân viên hành chính) cho biết: “Thấy các chị em trong cơ quan giới thiệu, mình được biết ớt mix này có thể làm được nhiều món salad khá ngon, hơn nữa màu sắc rất bắt mắt nên mua thử ba gói về trồng. Hạt giống trồng rất đơn giản, chỉ cần đất tơi xốp và hơi ẩm là có thể nảy mầm”.

Ngoài ra, theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng bán hạt giống, giống ớt nhờ có vị cay, nóng nên các món ăn từ chúng giúp chữa đau bụng do lạnh, tiêu hóa kém, đau khớp, dùng ngoài chữa rắn rết cắn... Ngoài dùng làm thuốc, nhiều gia đình dùng lá ớt nấu canh ăn. Nhờ biết công dụng của loại cây quen mà lạ này nên khách hàng đã tìm mua. Giá hạt giống ớt bi mix và ớt chuông nhiều màu không quá đắt. Trong đó, ớt chuông chỉ có giá 28.000 - 30.000 đồng/gói.

Không chỉ chọn giống ớt mix để lấy thực phẩm, chị Minh (35 tuổi, Lương Văn Can, Hà Nội) tâm sự: "Cây này nhìn rất lạ mắt, quả đẹp, màu sắc tươi tắn, tán cây xòe rộng nên hợp trồng cảnh nên mình mua. Tuy nhiên, do hàng hết quá nhanh nên thông thường đặt mua phải chờ hơi lâu, có khi cả tuần trời".

Không ít khách hàng chọn trồng ớt trong nhà vì ý nghĩa phong thủy rất riêng mà loại cây này mang lại. Theo quan niệm của nhiều người, ớt có màu đỏ tượng trưng cho mùa hạ - hành hỏa, hợp với mệnh gia chủ, mong làm ăn tấn tới. 

Dễ trồng, hạt giống dễ mua, có thể cho một loại gia vị cay nóng, tốt cho sức khỏe, không khó hiểu khi ớt bi mix màu và ớt chuông nhiều màu thu hút khách hàng ở Hà Nội. 

Chọn sao cho "chuẩn"?
Theo anh Bùi Minh Tuấn (một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cây trồng) khuyên: "Mặc dù loại ớt này có vẻ dễ trồng song người mua nên lưu ý đến 2 phương án. Một là mua hạt giống ở cửa hàng thì phải tìm hiểu kỹ hạt giống ở đây đã được chọn lọc kỹ hay không bằng cách xem nguồn gốc xuất xứ của gói hạt giống, hoặc yêu cầu người bán giải thích rõ, cây ớt được trồng sau này sẽ ít mầm bệnh và cho năng suất cao. Nếu là hạt giống tự lấy hạt từ quả, rồi tự đóng gói bán thì năng suất sẽ kém hơn. Khi mua, khách nên chú ý hạt cầm cho cảm giác chắc tay, nhiều hạt đều nhau là tốt".

Ngoài ra, đối với các giống ớt lạ, khách hàng không nên mua ồ ạt mà không tìm hiểu kỹ, tránh trường hợp không đúng thời gian trồng, chăm sóc. 

Ngọc Linh

Trồng ớt hình 'của quý' ở Việt Nam


Ớt Peter với hình dạng giống 'của quý' của nam giới luôn được liệt kê vào trong danh sách những loại củ quả có hình dáng kì lạ nhất trên Thế giới. Giống ớt có hình dạng độc đáo này đã giành được một số quy ước, trong đó có quyền được coi là "Giống ớt gợi cảm nhất" bởi Tạp Chí Làm Vườn Hữu Cơ. Chỉ là một loại ớt nhỏ thú vị nhưng có thể làm nên một chủ đề tuyệt vời trong vườn cũng như trong bữa ăn do hình dạng giống bộ phận sinh dục nam đặc trưng. Ớt Peter phổ biến có hai màu đỏ hoặc vàng khi chín. Chúng không quá phổ biến và đến giờ các nhà sinh học vẫn chưa hết được nguồn gốc của loại quả kì lạ này.
Ớt 'của quý' dài khoảng 7-10cm và to 2.5-3.5cm khi chín. Một quả ớt Peter khi phát triển toàn diện có hình như 'bản sao thu nhỏ của cơ quan sinh dục nam đã lột bao quy dầu'. Ngoài hình dáng đặc biệt, ớt Peter cũng cay nổi bật. Độ cay của ớt Peter đạt 10,000–23,000 (cay bỏng lưỡi). Vì vậy, ít khi ớt Peter được dùng trong thực phẩm hàng ngày, mà chủ yếu để ngâm hoặc trang trí.

Loại ớt này cay nhất khi trồng ở Mexico những cũng phổ biến rộng rãi ở Hoa Kì. Các chuyên gia làm vườn đã nhân giống để có sẵn hạt cho các nhà cung cấp. Hiện nay, ớt Peter thích nghi tốt với nhiều loại khí hậu. Hạt giống cũng đã được xuất khẩu sang các nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc.
Với hình dáng 'sexy' của mình, ớt Peter cũng quyến rũ không ít người trồng vườn tại Việt Nam. Ban đầu, nhiều chị em đã đặt hạt giống ở nước ngoài từ các cửa hàng cây cảnh. Dần dần, nhận thấy nhu cầu gia tăng, các nhà cung cấp ở Việt Nam cũng nhập hạt về bán.

Anh C. chia sẻ trên một diễn đàn về cây cảnh ở Việt Nam về kinh nghiệm riêng của mình: "Ớt Peter là giống ớt cho trái rất nhiều. Tết vừa rồi tôi trồng ra từ 1 trái của giống ớt này được khoảng 60 cây, sau đó nhổ bỏ hết chừa lại 10 cây. Trong khoảng thời gian 2 tháng trở lại đây, mỗi 2 tuần thì tôi hái được chừng 1kg trái. Bây giờ có nhiều bạn có giống ớt này đang trồng và không biết có ai trồng ra trái chưa vậy?"

Chuẩn bị:
Cách trồng ớt PeterCách trồng và chăm sóc ớt Peter không hề khác so với những cây ớt bình thường. Bạn chỉ cần gieo hạt vào chậu hoặc thùng xốp, tưới đủ ẩm và để ở bậu cửa sổ đầy nắng là cây ớt sẽ tự phát triển vùn vụt.

- Chọn thời điểm: Ớt có thể trồng được quanh năm. Từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch chỉ mất khoảng 3-4 tháng

- Đất: Đất trồng ớt cần nhiều dinh dưỡng và tơi xốp. Trước khi gieo hạt, bạn có thể bót lót một chút phân NPK, hay phân hữu cơ.

Thực hiện:
- Gieo hạt: Trước khi gieo xuống đất, ngâm hạt ớt trong nước ấm trong khoảng 30 phút rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sau khi gieo hạt sâu xuống mặt đất khoảng 0.5-1cm, tưới đủ ẩm rồi phủ màng bọc thực phẩm lên trên. Bạn nên để chậu đất ở góc có nhiều ánh nắng. Sau khi gieo hạt khoảng 1 tuần thì cây bắt đầu lên mầm. Khi cây có từ 4-5 lá (30-35 ngày sau gieo) thì chuyển cây con ra trồng.

- Vào mùa mưa, bạn cần đảm bảo thoát nước tốt; Mùa khô phải tưới nước đầy đủ.

- Cắt tỉa: Tỉa bỏ bớt các cành, lá để cây ớt phân tán rộng và gốc được thông thoáng. Bạn nên chọn lúc nắng ráo để tỉa cành.

- Thu hoạch: Ngắt cả cuống trái khi ớt chuyển màu (35-40 ngày sau khi ra hoa). Nếu chăm sóc tốt thời gian thu hoạch có thể kéo dài hơn 2 tháng.

Chị Thanh ở TP.HCM chia sẻ về kinh nghiệm trồng ớt Peter: "Thật ra nó cũng dễ trồng.
Kết quả hình ảnh cho ớt Peter
 Ban đầu, mình ươm hạt trong chậu nhỏ. Khi nảy mầm và cao khoảng 10cm thì sang chậu và bón lót chút phân bò. Trong quá trình chăm, mình chỉ tưới nước đủ ẩm. Sau đó khi cây lớn và đâm ngọn ra mình ngắt bớt ngọn để đâm nhánh nhiều và khỏe."

Chị Thanh đã thử trồng ớt Peter 2 lần.
Lần 1 được một người bạn ở Mỹ tặng giống thuần thì hơi khó ươm, lâu nảy mầm. Lần 2 chị mua giống lai ở cửa hàng gần nhà thì dễ trồng, dễ chăm.
Cây lần này là loại giống lai. Lúc người ta trồng lấy giống thì bị thụ phấn bị động với các cây ớt khác nên trái lúc ấy vẫn chuẩn hình dạng nhưng hạt trồng ra không chuẩn hình ớt Peter như chị Thanh mong đợi.


Anh C. thì cho biết: "Ớt này cần nhiều nắng càng tốt. Chậu càng to trái càng nhiều. Phân càng nhiều trái càng to, phân hóa học thì 15 - 30 ngày bón 1 lần vừa đủ, không bón cũng không sao. Quan trọng là chất trồng phải nhiều. Có thể trồng bằng phân dừa hoặc phân rác đều tốt. Tôi trồng ba cây trong một cái chậu 1 mét, tuy trái nhiều nhưng mà vẫn thấy quá chật chội để cây phát triển."




Những trái ớt Peter của anh C. chuyển màu dần dần từ lúc còn non đến lúc chín nẫu

Cây hoa Chùm Ớt (Lý đỏ)

Hoa Chùm ớt còn có tên là Lý đỏ - Rạng Đông - hoa lửa . Cây leo này có thể leo bám tốt trên tường đá, leo tạo hàng rào, hoặc leo giàn thì vẫn có thể buông thõng xuống như một tấm vách, đến mùa hoa rộ, ken dầy đặc, trông như một bức tường lửa . Hoa có màu cam tươi rói như màu nắng hừng lên buổi sớm . 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét