- Cây- quả "Độc, Lạ" Ở Việt Nam

Những Trái Anh Đào 8 Múi Đen Thẫm Cực Lạ

(Dân Việt) Chứa nhiều nước, có vị chua ngọt hấp dẫn, loại trái cây nhiệt đới có màu đen lạ và bắt mắt có 8 múi này được rất nhiều người ưa chuộng. Thậm chí nhiều người còn coi chúng là một loại đặc sản đắt tiền và thường được dùng để làm quà biếu.



Trái anh đào đen hay còn gọi là surinam cherry, là một loại trái cây nhiệt đới của Brazil được khá nhiều người thưởng thức ở Việt Nam đặc biệt ưa chuộng.


So với anh đào đỏ, những trái anh đào màu đen hiếm hơn hẳn, đặc biệt chúng ngọt và ít nhựa hơn. Surinam cherry là loài cây bụi cao có thể tới 10 mét, được trồng phổ biến ở Nam Mỹ.


Chúng được trồng ở một số loại đất như đất cát, sét pha cát, đất sét cứng, đá vôi thậm chí có thể chịu đựng được ngập úng trong một thời gian.


Những cây anh đào đen này thường được trồng bằng hạt, khoảng 3-4 tuần sau khi gieo, hạt sẽ nảy mầm. Anh đào đen là cây có tốc độ phát triển chậm, nhanh cũng khoảng 2 năm mới cho quả. Có những cây trồng sau 5,6 năm mới cho quả. Thậm chí, có cây lên tới 10 năm mới cho ra quả nếu trồng trong môi trường không thuận lợi.


Tại Brazil, cây nở hoa vào tháng Chín, chúng nở hoa một lần nữa vào tháng Mười Hai và tháng Giêng.


Anh đào đen có 8 múi, mỗi quả có từ 1-3 hạt, quả non màu xanh, chuyển dần sang đỏ rồi tới đen thẫm khi chín. Khi ăn chúng có vị gần giống với vị của những trái xoài.


Ở Việt Nam, cây giống anh đào đen 8 múi được bán với giá dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/cây hoặc đắt hơn và thường không có nhiều hàng để cung cấp.


Loại trái cây lạ này không chỉ được nhiều người ưa chuộng bởi ngoài có màu sắc lạ và bắt mắt, mà còn vì chúng chứa rất nhiều nước, vị chua ngọt dễ chịu (khá ngọt khi quả chín đen), có hàm lượng vitamin C và vitamin A cao.


Trái anh đào đen thay đổi màu từ xanh - đỏ - đen từ khi còn non tới già.


Ngoài được trồng ở vườn thu hoạch quả, anh đào đen nói riêng và cây anh đào nói chung còn được trồng làm các cây bonsai nghệ thuật để trang trí nhà cửa.


Không chỉ được dùng để ăn trực tiếp mà những trái anh đào 8 múi còn được sử dụng trong các món mứt hay thạch. Vì thế, chúng là loại quả đem lại giá trị kinh tế cao.



Trái anh đào có hàm lượng vitamin C cao và giúp chống lão hóa cũng như trị các bệnh về tiêu chảy, viêm dạ dày. Đặc biệt, nó rất hữu ích trong việc trị bệnh cảm lạnh thông thường,...

Ớt đen thuộc dạng hiếm được nhiều người tìm mua vì màu sắc lạ mắt. Giá hạt giống ớt đen dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/gói.


Charapita -loại ớt cực hiếm và có giá đắt đỏ nhất thế giới.

Ớt Charapita cho rất nhiều quả
Vừa qua, cư dân mạng xôn xao vì những hình ảnh về cây xoài ra quả màu tím ngắt khiến nhiều người hiếu kỳ.Qua tìm hiểu, giống cây xoài tím được phát minh bởi trung tâm chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan. Ngay khi những hình ảnh về cây xoài được tung lên mạng xã hội đã thu hút nhiều người quan tâm vì hiếu kỳ. 
Khi chín màu sắc của quả xoài chuyển sang màu tím ngắt bắt mắt. 

Được biết, giống xoài tím này được nhân giống thành công từ một loại xoài của Đài Loan. Khi quả chưa chín thì sẽ có màu xanh như những loại xoài khác. Đến khi chín thì sẽ chuyển sang màu tím lạ mắt, ruột xoài có màu vàng sậm, vị ngọt mát và thơm.


Với màu sắc kỳ lạ, xoài tím đang thu hút nhiều người vì hiếu kỳ. 

Đây là loại xoài mới nên được rất nhiều người tìm mua vì lạ mắt, lạ miệng. Một quả xoài khi chín có thể đạt trọng lượng 0,8 – 1,2 kg, có thể chế biến thành nhiều món ăn hoặc ăn chín.

Ngoài xoài tím, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hoa quả có màu sắc lạ mắt thu hút nhiều người quan tâm, mua ăn thử như ổi tím, thanh long vàng, dưa hấu đen, nhãn tím, bưởi đỏ, cà chua tím, ngô bảy sắc cầu vồng, súp lơ tím, chuối đỏ…

Xoài tím có nguồn gốc từ xoài Đài Loan. Giống xoài tím ngắt lạ mắt này được nhân giống thành công từ Trung tâm Chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan, có nguồn gốc từ một loại xoài của Đài Loan. Loại xoài này khi chưa chín có màu xanh lá giống như nhiều loại xoài khác, khi chín quả dần chuyển sang tím vô cùng lạ mắt, ruột xoài có màu vàng sậm, vị ngọt mát và thơm.

Đây là loại xoài mới nên được rất nhiều người tìm mua vì lạ mắt, lạ miệng. Một quả xoài khi chín có thể đạt trọng lượng 0,8-1,2 kg, có thể chế biến thành nhiều món ăn hoặc ăn chín.

 Sốt giống chuối đỏ
Thông tin một nải chuối đỏ giá 500.000-600.000 đồng xuất hiện trên thị trường gần đây đã khiến giống cây có xuất xứ từ Australia lên cơn "sốt". Tại các chợ cây cảnh Hà Nội và một số shop hạt giống online, cây chuối đỏ giống được rao bán với mức giá khá cao từ 60.000 đến 120.000 đồng một cây cao 10-15cm.

Chuối đỏ còn được gọi là chuối đỏ Dacca. Kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, nhưng vỏ dày, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ. Điều đặc biệt là loại chuối có vỏ màu đỏ. Khi chín, phần quả bên trong vẫn có màu vàng như các loại chuối bình thường.
Ổi tím lạ mắt khiến nhiều người phát cuồng

Gần đây, sự xuất hiện của một giống ổi lạ, có màu tím cả vỏ và phần lõi bên trong thu hút khá nhiều sự chú ý.

Loại cây này khá đặc biệt ở chỗ không chỉ cho trái có màu tím mà cả lá, bông và rễ cây đều có màu tím phớt đặc trưng. Với lợi thế “2 trong 1”, vừa ăn, vừa trồng làm cảnh, ổi tím được nhiều người tò mò mua về trồng.


Tò mò ăn xoài lạ đỏ au
Tại Hà Nội đã xuất hiện loại xoài lạ có vỏ màu đỏ au, quả tròn xoe chứ không vàng hay xanh, thon dài như những loại xoài thường thấy. Bên trong, xoài đỏ có ruột màu vàng, nhiều thịt, ăn rất ngọt. Mỗi quả thường nặng 5-7 lạng, loại to có thể lên tới 1kg. Vì lạ mắt nên nhiều người tò mò mua về ăn thử.

Đây chính là loại xoài vỏ hồng đỏ bán trên thị trường chính là giống xoài Úc, được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam, đặc biệt là Khánh Hòa. 
Loại xoài Úc quả to, tròn, khi chưa chín có màu xanh pha hồng
Khi chín, xoài có màu đỏ au. 


Thích thú giống nhãn tím kỳ lạ chỉ có ở Việt Nam
Nhãn tím là một sản phẩm đột biến gene do nông dân Trần Văn Huy (ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) phát hiện rồi chiết cành, nhân giống cách đây hơn 10 năm.

Tuy nhiên, giống nhãn tím chỉ thực sự được biết đến rộng rãi vào giữa năm 2012, khi ông Huy đưa ra mắt tại "Ngày hội sông nước miệt vườn huyện Kế Sách" và "Lễ hội trái cây ngon" ở Chợ Lách (Bến Tre). Tiếng tăm của loại quả này ngày càng lan rộng và giá được đẩy lên cao không thể ngờ. Loại nhãn tím này bán ra thị trường cao gấp 10 lần nhãn thường. 
Hồi sinh giống bưởi đỏ tiến vua
Dòng bưởi đỏ tiến vua Luận Văn nức tiếng trong lịch sử giờ đây đang được những gia đình nông dân vùng Thọ Xuân (Thanh Hóa) hồi sinh. Giống bưởi này có màu đỏ gấc, vỏ quả, cùi quả, vỏ múi, có màu đỏ rất đẹp mắt, mùi vị thơm ngon đặc trưng.

Ngoài giá trị thuần túy là loại "trái cây ngon", điều khiến người dân thích sử dụng loại bưởi này để thờ cúng trong dịp Tết âm lịch còn vì quả bưởi đỏ Luận Văn được xem là một biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. 
Thanh long vàng được ưa thích

Giống thanh long vỏ vàng ruột trắng là loại trái cây được ưa thích trên thị trường và có lợi ích về kinh tế cao. Quả thanh long có vỏ màu vàng, trái nhỏ, vị ngọt.

Loại trái cây này có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhưng lại được trồng nhiều nhất ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, kể từ khi nó được giới thiệu qua các thương nhân châu Âu.
Táo ruột đỏ lạ mắt
Táo ruột đỏ có tên là Redlove (Tình yêu đỏ) cả ruột cả vỏ đều màu đỏ tươi. Ruột táo Redlove vẫn giữ nguyên màu ngay cả khi được nấu hoặc được ép, có giá 12,95 bảng Anh/cây (tương đương hơn 400.000 đồng).

Giống táo đắt giá này được nhà vườn Thụy Sĩ Markus Kobelt bỏ ra 20 năm nghiên cứu tạo ra, chứ không phải là loại quả biến đổi gen. 
Độc đáo dâu tây trắng
Loại dâu tây trắng độc đáo còn gọi là dâu dứa bởi vì chúng có hình dáng giống quả dâu tây nhưng mùi vị lại thơm và chua giống vị quả dứa. Dâu tây trắng được rao bán ở Anh với giá khá đắt đỏ, khoảng 3,99 bảng Anh/125gram (tương đương 128.000 đồng).
Thích thú với sầu riêng ruột đỏ
Đây là loại sầu riêng được tìm thấy tại bang Sabah, miền Đông Malaysia. Khác với sầu riêng thông thường, ruột của chúng có màu đỏ đặc trưng, phần múi mỏng, khô. Khi ăn vào nó có vị ngọt ngọt, chua chua, và có mùi hương rất khác so với sầu riêng thông thường.


Dưa hấu đen có giá... trên trời
Dưa hấu đen Densuke có xuất xứ từ thị trấn Toma ở đảo Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản. Những quả dưa hấu này đều có giá...trên trời, quả được bán với giá cao nhất là 6.100 USD (hơn 120 triệu VNĐ) vào năm 2009.

Cà chua tím hút khách
Cà chua tím được coi là một “siêu thực phẩm” mới nhất để tung ra thị trường, với nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Tuy màu sắc nhìn không hấp dẫn bằng cà chua đỏ nhưng chúng có vị rất ngon và quan trọng là rất giàu chất chống oxy hóa. Cà chua tím được các nhà khoa học người Mỹ lai tạo thành công.
Ớt có màu chocolate khiến khách mê mẩn
Chúng có họ hàng với giống ớt xanh thông thường, nhưng những quả ớt này không hề cay mà nó lại còn có vị ngọt. Khi chín vỏ của chúng chuyển từ màu xanh sang màu chocolate trông rất hấp dẫn.

Loại ớt này rất phù hợp cho món salad và được đánh giá cao bởi những thực khách sành ăn.

Hạnh Nguyên(Tổng hợp) 

Hoa hồng leo hay hoa hồng dây, là cây leo thường được trồng để trang trí trong các sân vườn biệt thự hoặc các khuôn viên cây xanh. Cây cho rất nhiều hoa đặc biệt vào mùa hè, thường dễ trồng và chăm sóc hơn tại các tỉnh phía Bắc, nhưng nếu muốn, người chơi hoa cũng có thể trồng tại nhiều vùng miền khác trên cả nước. Hoa hồng leo có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ thẫm, hồng phớt, hồng tím, trắng, vàng ,... hoa nở rộ vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Hoa hồng leo là loài hoa thích hợp để trang trí cổng hoặc sân vườn. Ảnh minh họa

Loại hoa hồng này vừa đẹp vừa có hương thơm nên mọi người đều yêu thích. Cây phát triển khá nhanh nếu môi trường thích hợp, độ vươn xa cũng không bằng các loại dây leo khác, nên thường trồng ở những nơi có diện tích nhỏ: cột, cổng hay một khoảng vách nào đó hoặc có thể trồng trong bồn hoa trên cao để cho cây vươn xõa dài ra.
Những kiến thức cần biết trước khi trồng hoa hồng leo

Hoa hồng leo rất dễ trồng và chăm sóc. Khi trồng hồng leo nên chọn những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên như vậy cây sẽ phát triển nhanh hơn và cho nhiều hoa hơn

Hoa hồng leo không ưa nhiệt độ, ẩm độ quá cao, độ vươn của cành không bằng các loại dây leo khác nên cần có giàn để cây bám vào và leo lên, hoa hồng leo thường được trồng ở những nơi như: cột, cổng, hàng rào, hay một khoảng vách nào đó nhất là đoạn vách cạnh cửa sổ hoặc có thể trồng trong bồn hoa trên cao để cho cây vươn dài ra.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng leo

Chọn hạt giống: Chất lượng hạt giống ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cây và hoa sau này

Ðất và nơi trồng: Ðất sâu, xốp có thành phần đất sét, nhiều ánh mặt trời và những chố ẩm. Ðất cát thì nên trộn thêm phân phân hữu cơ và đất sét vào.
Hoa hồng leo là loài hoa đẹp, được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa

Giống trồng: Các cây hồng dùng trồng vào tháng 10-12 chỉ nên cắt ngắn vừa phải. Những chồi quá yếu nên cắt bỏ hẳn. Những cây trồng vào mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) nên cắt còn lại một mắt có hướng quay ra ngoài. Cắt bỏ đi 1/3 rễ. Nếu trồng bằng hạt thì cây yếu, ko phát triển mạnh.

Cách trồng: Nếu trồng theo cắt cành thì ngâm cây hồng khoảng 2 -3 tiếng vào nước sau đó trồng liền, nếu trời quá nắng nên che lại bằng vật ẩm ướt. Lỗ trồng nên đào sâu. Chôn khúc thân nổi u giữa rễ màu nâu và đoạn mầm xanh có gai chìm xuống mặt đất khoảng 3 ngón tay. Dùng đất trộn phân hữu cơ lấp và nhấn kỹ gốc lại. Tưới sơ nước cho vững cây. Vào mùa khô nên tưới mỗi sáng. Tránh tưới lên lá và hoa – có thể tạo ra nấm có hại cho hoa.
Cách chăm sóc hoa hồng leo sau khi trồng

Tưới nước: Vào mùa khô nên tưới cho hoa vào mỗi sáng. Tránh tưới nước lên lá và hoa, có thể tạo điều kiện cho nấm có hại cho hoa phát triển.

Bón phân: Vào mùa xuân nên bón phân hữu cơ cho cây, phân phải chứa nitơ, phosphor và Kali để tạo bông. Vào khoảng tháng 7 không nên bón phân có nitơ. Tháng 9 nên bón phân có nhiều kali để tạo thân gỗ.

Cắt tỉa: Đối với hồng leo chỉ cần tỉa một số cành nhỏ cho bớt cớm. Hoa tàn nên cắt bỏ 1 đoạn tầm 2 -3 đốt lá. Những mầm ở những đốt này sẽ làm yếu cây và tạo những bông hoa nhỏ. Ðối với hoa hồng leo nên tỉa bớt những mầm phụ để bông khỏi èo uột.
Trồng cây hồng leo nơi đất cao ráo, tránh úng, nếu trồng chậu, bồn cần có thể tích lớn. Ảnh minh họa

Thời điểm thích hợp trồng hoa hồng leo
Hoa hồng leo tốt nhất nên trồng vào đầu mùa xuân, hè hoặc thu để cây hình thành bộ rễ khỏe mạnh trước khi mùa đông đến. Đặc biệt, hoa hồng leo trồng vào mùa xuân là tốt nhất giúp cây có sức đề kháng và sinh trưởng mạnh mẽ hơn nhiều so với 2 mùa còn lại.

Hoa hồng ưa ánh nắng mặt trời, vì vậy vị trí trồng cây phải được chiếu sáng ít nhất 6 tiếng một ngày. Nên trồng hướng Đông để cây đón được ánh sáng mặt trời buổi sáng . Nơi trồng cây cũng phải rộng rãi. Hồng leo có xu hướng chiếm nhiều không gian khi lớn lên, bạn không nên trồng hoa gần các loài cây khác trong vườn.

Phan Huyền (tổng hợp


Bưởi Luận Văn là giống bưởi đặc trưng của vùng đất Thọ Xuân, Thanh Hóa, từng nổi tiếng vì còn là sản vật tiến vua. Khi xanh, quả có màu xanh, nhưng lúc chín thì vo, cùi, múi chuyển sang màu đỏ gấc, có hương thơm đặc trưng, vị chua ngọt.
Vì có màu đỏ được cho là sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng nên loại bưởi này được mua nhiều trong dịp Tết để bày mâm ngũ quả.
Bưởi Luận Văn là giống bưởi đặc trưng của vùng đất Thọ Xuân, Thanh Hóa, từng nổi tiếng vì còn là sản vật tiến vua. 

Mỗi quả có thể có cân nặng lên đến 2 kg. Bưởi Luận Văn có giá chênh lệch nhau tùy vào mẫu mã, chất lượng quả. Nếu mua buôn với số lượng lớn, một quả bưởi loại 1 quả to căng tròn, màu đỏ đều hiện có giá 120.000 đồng. Còn loại hai với mẫu mã khá đẹp nhưng quả nhỏ hơn giá 100.000 đồng/quả. Anh Hải, một chủ vườn ở Thọ Xuân, Thanh Hóa cho biết gia đình anh vừa trồng bưởi vừa cung cấp cây giống cho địa phương.

Theo anh Hải, bưởi Luận Văn thường thu hoạch vào tháng 12 âm lịch, nhưng do năm nay nhuận, cộng thêm đợt sương muối vào tháng 11 nên bưởi chín sớm và rụng quả khá nhiều. Nếu bình thường mọi năm một cây cho 50-55 quả thì năm nay cây nào sai cũng chỉ được 30 quả. Với gần 1 ha bưởi, nhà anh Hải Tết này chỉ thu được gần 10.000 quả. Thời điểm này, nhà anh cũng như nhiều nhà vườn lân cận đã không có bưởi để bán, do khách đã đặt mua trước.

Anh Lê Văn Nam ở Gia Lâm, Hà Nội, một đầu mối bán bưởi Luận Văn ở thủ đô, cho biết tuy chưa tới Tết nhưng anh đã bán được gần 500 quả bưởi chỉ trong vòng 2 tuần, và hiện tại có tới gần 100 đơn hàng đặt chờ đến dịp gần Tết. Anh Nam thường mua bưởi trực tiếp từ các nhà vườn rồi thuê riêng xe chở từ Thanh Hóa ra Hà Nội, vừa tiết kiệm chi phí vừa chủ động bảo quản. Bởi theo anh, quả bưởi bị trầy xước hoặc lá, vỏ quả bị héo thì rất khó bán.

Chị Nguyễn Thanh Hải ở Hải Phòng cũng đặt mua 4 quả bưởi đến 23/12 âm lịch mới lấy để thắp hương và làm quà biếu. Chi cho hay biết đến giống bưởi này qua lời giới thiệu của một người hàng xóm quê ở Thanh Hóa. "Tò mò, ăn rồi thì rất thích nên năm nay tôi đặt mua từ sớm. Loại bưởi này bày mâm ngũ quả vừa đẹp mà lại có mùi thơm. Nếu muốn chưng lâu, khi mua về chỉ cần dùng rượu lau vỏ thì có thể thắp hương cả tháng mà quả vẫn tươi", chị Hải chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Diệu Linh ở Hà Nội năm nay mới biết đến giống bưởi này tiết lộ chị cũng đặt mua 2 quả để thắp hương ngày Tết. Theo chị, chưa biết chất lượng bưởi thế nào nhưng thấy màu sắc đẹp là chị rất thích, mong rằng sẽ mang lại may mắn cho cả nhà trong năm mới.

Tổng hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét