- Vài cây, quả kỳ lạ ở Việt Nam

Chanh có hình dáng thuôn dài giống ngón tay, sần sùi kỳ dị như não người, chanh khổng lồ nặng tới 7kg trái, hay đỏ rực như mận... khiến nhiều người thích thú.


Loại quả có hình dáng giống như ngón tay này thực chất là một giống chanh. Chanh ngón tay được những người thổ dân Aborigine ở Úc trồng cách đây mấy trăm năm. Nhờ có giá trị kinh tế cao, giống chanh này ngày càng được nhân rộng hơn.
Không chỉ có ngoại hình đặc biệt, chanh ngón tay khá mọng nước.
Chanh ngón tay có màu sắc rực rỡ và bắt mắt. Chính vì đặc tính này, người dân ở Australia thường dùng chúng để trang trí thức ăn.
Cây chanh ngón tay cao từ 2-10 m, lá rất nhỏ, nhánh có nhiều gai. Cây có thể trồng bằng hạt hoặc chiết, ghép.
Chanh vỏ sần sùi giống não người đang gây sốt trên thị trường.
Thực chất đây là loại chanh được trồng phổ biến ở Lào, Indonesia, Malaysia và Thái Lan với nhiều tên gọi khác nhau.
Ở Việt Nam, giống chanh lạ này được gọi là trúc (hoặc chúc), trồng nhiều ở vùng An Giang.
Do dễ trồng, chịu điều kiện khô hạn tốt, hình dáng quả chanh độc, lạ nên ngoài mục đích lấy quả, cây cũng được trồng làm cảnh tại nhà.
Ở vườn hoa Mười Lời, Đà Lạt có một chậu cây chanh ra ba trái khổng lồ. Mỗi trái dài khoảng 40 cm, đường kính khoảng 20cm, cân nặng trên dưới 3,5kg.Theo anh Bùi Văn Sang - chủ vườn hoa Mười Lời, đây là giống chanh yên (còn gọi thanh yên) có nguồn gốc từ Ấn Độ, Miến Điện, vùng Địa Trung Hải.
Dịp Tết năm 2015, trên địa bàn TP.Đà Lạt có gần 10 hộ dân trồng được giống chanh cho trái khổng lồ: Trọng lượng mỗi trái trung bình 3kg, có trái lên đến 7kg. Mỗi cây cho trung bình 30 quả.
Chanh có màu sắc rực đỏ, đẹp mắt là giống được lai giữa chanh ngón tay đỏ (red finger lime) có nguồn gốc từ Australia và một loại quýt lai có tên là Ellendale Mandarin.
Chanh đỏ được nhiều người ưa dùng vì vừa đẹp lại vừa thơm, ngon.
Quả chanh lai có ruột màu vàng đỏ, vỏ đỏ, kích thước nhỏ và dài hơn chanh thông thường.
Loại chanh lai đỏ Red Lime có vị ngọt và thơm như mùi quýt, còn được dùng làm thành phần của các loại mứt, rượu Tequila và các đồ uống khác.

Theo Dân Việt

(Kiến Thức) - Trong các loài quả lạ, chanh Thái với hình dáng kỳ dị giống... bộ não người được khách tìm mua nhiều trong mùa hè oi bức này.

Trong số các loại quả lạ, giống chanh có vỏ ngoài và hình dáng gợi liên tưởng đến bộ não người được xem là thứ quả "hái ra tiền" ở nhiều nước. Thực chất đây là loại chanh được trồng phổ biến ở Lào, Indonesia, Malaysia và Thái Lan với nhiều tên gọi khác nhau. 
Nhờ hương vị của lá chanh này mà món tom yum của Thái Lan nổi tiếng khắp thế giới, vì thế chúng được gọi là chanh Thái (tên tiếng Anh là kaffir lime). Ở Việt Nam, chanh lạ được gọi làTrúc (hoặc chúc), trồng nhiều ở vùng An Giang. 
Theo chị Hoàng Hà (chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội): "Chanh Thái được khách thích vì tinh dầu chanh rất thơm, gấp nhiều lần chanh thông thường. Quả tròn, vỏ sần sùi như các nếp gấp, khiến nhiều người liên tưởng chúng giống bộ não người. Khi chanh chín thì vỏ chuyển sang màu vàng, tép chanh màu vàng xanh khá đẹp". 
Theo các chủ cửa hàng hoa quả nhập ở Hà Nội, do giá cao nên ít cửa hàng bán chanh Thái thường xuyên mà chủ yếu do khách cá nhân đặt thì lấy hàng. Vào chính vụ hè nắng nóng, chanh có giá đắt gấp chục lần so với chanh thường, 100.000 -200.000 đồng/kg. 
Chị Hà Thương (nhân viên viện nghiên cứu Pháp Luật, Hà Nội) cho biết: "Tôi từng mua chanh này ở An Giang, nhưng ở đó họ gọi là quả Chúc do trồng ở vùng Ba Chúc. Giá mỗi kg rẻ hơn, từ 60.000 -80.000 đồng. Mặc dù chanh này ít nước hơn chanh thường, nhưng rất thơm, vị chua". 
Cho năng suất quả từ 20-30kg/cây, chanh Thái giúp nhà vườn thu hoạch được tiền triệu mỗi cây, mỗi vụ. 
Không chỉ có quả chanh độc, lạ "hái ra tiền" mà lá loại chanh này bán rất được giá. Theo chị Hoàng (chủ cửa hàng cây giống ở Hà Nội): "Có nhiều shop online bán lá chanh Thái, giá 150.000 -200.000 đồng/kg. Lá chanh thường dùng trong chế biến món ăn, khử tanh thực phẩm. Tuy nhiên, khách thường phải chờ 3-4 ngày mới được nhận hàng". 
Không ít khách hàng ngoài mua quả còn lùng mua cây chanh giống để trồng. Trên thị trường, giá chanh giống từ 15.000 -20.000 đồng/bầu cao trên 25cm, từ 45.000 - 70.000 đồng /bầu (cao 40-50cm). 
Với những cây đã cao 80cm - 1m, có thể hái lá dùng được, giá bán dao động từ 180.000 - 300.000 đồng/cây. 
Ngoài dùng trong chế biến thực phẩm, chanh Thái được phái nữ dùng trong khi làm đẹp như các loại chanh thông thường. Gội đầu bằng chanh giúp làm thơm và mượt tóc. 
Kinh nghiệm dân gian còn dùng lá chanh Thái khử khuẩn ao nuôi cá, trị bệnh cho người, kết hợp với sả, gừng để nấu nước xông, nước tắm. 
Do dễ trồng, chịu điều kiện khô hạn tốt, hình dáng quả chanh độc, lạ nên cây cũng được trồng làm cảnh tại nhà. Ngoài ra, mùi thơm dịu nhẹ của chanh giúp căn phòng thông thoáng, dễ chịu. 
Thông thường, cây trồng từ 4 năm trở lên mới cho quả, càng lâu năm, tỉ lệ cho quả năng suất càng lớn. 
Hình dáng lạ với lớp vỏ sần sùi của quả chanh Thái.

Chanh đào là loại quả có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên làm sao để chọn được những quả chanh đào thơm ngon nhất, bổ dưỡng nhất không phải ai cũng biết.Chanh đào là loài chanh có cây khỏe, lá lớn, quả sai, được trồng phổ biến ở miền Bắc và Đà Lạt. Quả chanh to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nên được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Chanh đào có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đặc biệt chanh đào là bài thuốc trị ho hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chọn chanh đào ngon, đúng chuẩn.

Chọn chanh đào đúng vụ 
Khác với chanh thường (chanh xanh) cho trái quanh năm, mùa chanh đào chỉ kéo dài từ 1-2 tháng (từ tháng 8 – tháng 10 hàng năm). Vào đầu mùa, giá chanh đào thường khá cao từ 60 - 80 nghìn đồng/ kg tại các chợ ở Hà Nội, tuy nhiên nếu đợi vào chính vụ (tháng 9), giá chanh chỉ còn khoảng 30 - 40 nghìn đồng/ kg, tùy vào từng khu vực. 
Cách chọn chanh đào ngon là nên mua vào chính vụ, tức tháng 9

Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ hay mua chanh đào cho biết, nên mua chanh đào tốt nhất vào tháng 9, khi chanh đào đã vào chính vụ, giá cả không chỉ rẻ hơn mà chất lượng quả cũng cao hơn, quả chanh to và đẹp hơn rất nhiều so với đầu mùa. Không nên mua chanh vào cuối vụ, khi đó giá chanh sẽ đắt hơn, chất lượng cũng kém hơn.

Chọn chanh tùy vào mục đích sử dụng 
Khi chọn, nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi thì mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Thường thì ruột chanh đào phải có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả ruột lại mang màu vàng nghệ. 
Tùy vào mục đích sử dụng mà có cách chọn chanh đào cũng như kích cỡ khác nhau

Khi chọn mua chanh đào để ngâm mật ong, ngâm muối (ngâm cả quả) làm thuốc chữa các bệnh về hô hấp thì nên chọn những quả chanh tươi, già, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột đỏ hồng đào, kích cỡ tầm 20 quả/ kg. Không nên chọn những quả chanh quá to, vì chanh thường quý nhất ở tinh dầu trong vỏ và hạt chanh để chữa các bệnh về hô hấp. 

Nếu chọn chanh đào dùng cho mục đích ngâm đường để uống giống như mơ ngâm đường, sấu ngâm đường... hoặc để dùng tươi, chị em có thể chọn những quả to, vỏ thật mỏng sẽ đem lại lợi ích về cân nặng và khi ngâm sẽ ra nhiều nước hơn. 

Cách nhận biết chanh phun hóa chất 
Chanh đào sau khi cắt 12h là bắt đầu có hiện tượng héo vỏ, sau khoảng 48h là có hiện tượng nhũn và sau khoảng 72h sẽ có hiện tượng chanh hỏng. Do vậy khi mua chanh đào, lưu ý nếu mua về để qua 12h mà không thấy chanh đào bị héo thì đồng nghĩa với việc quả chanh đó đã được phun thuốc bảo quản. Không nên ngâm những quả chanh đào này để làm thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe. 
Phân biệt chanh đào phun chất bảo quản với mẹo đơn giản giúp đảm bảo sức khỏe gia đình

Để bảo vệ sức khỏe, khi mua chanh về, nên sơ chế và ngâm chanh khi còn tươi để đảm bảo chất lượng tinh dầu trong vỏ chanh. Lúc ngâm chanh, nên giữ cả hạt (nếu ngâm theo cách thái lát) vì hạt chanh rất tốt để chữa các bệnh về hô hấp. 

Loan Nguyễn


(Kiến Thức) - Giống chanh đỏ bắt mắt còn có tên gọi Red Lime hay Blood Lime được trồng nhiều bởi dễ thích nghi và cho năng suất cao hơn giống thường.











St.
Những chậu cây trái nhỏ xinh ngon mắt

Thay vì lựa chọn những chậu cây cảnh thì bạn hoàn toàn có thể trồng hoặc mua những chậu cây ăn trái nhỏ xinh để vừa có trái cây sạch ăn, vừa trang hoàng cho ngôi nhà của mình. 

Trồng cây quả trong chậu là xu hướng của nhiều "nông dân phố" bởi nhu cầu rau, củ, quả sạch thì ai cũng có, nhưng giữa chốn phồn hoa đô thị, đất chật người đông, tấc đất tấc vàng thì không phải ai cũng có điều kiện sở hữu những mảnh vườn rau, củ, quả sạch tự cung tự cấp. 


Xin được gợi ý một số chậu cây ăn trái nhỏ xinh trĩu quả nhìn là muốn hái để bạn sẽ quyết định "rinh" ngay về: 


Me là loại cây ăn quả có vị chua hoặc ngọt tuỳ giống, cây có thể trồng làm bóng mát hoặc làm cảnh. Trái me dùng làm mứt, nấu canh chua, có tác dụng giảm cân, giúp tiêu hóa tốt, tốt cho mắt và làm đẹp da. 


Toàn bộ cây dâu đều là những vị thuốc tốt, thậm chí những sinh vật ký sinh trên cây dâu như tầm gửi, sâu dâu hay tổ bọ ngựa ở trên cây dâu cũng trở thành những vị thuốc đã được lưu truyền từ lâu trong dân gian. 


Cây cóc làm kiểng và có nhiều tác dụng như lá cóc rất ít người biết đến là có thể ăn được, dùng ăn sống, hoặc nấu kèm với các loại cá làm cho món cá kho thêm hấp dẫn. 


Quả lê là một loại quả hết sức quen thuộc với mọi người. Không chỉ ngon miệng, quả lê còn có rất nhiều những lợi ích khác. Hơn nữa, kỹ thuật trồng cây lê không khó nên mọi người có thể dễ dàng trồng cho năng suất cao. 


Tận dụng những hạt táo sau khi ăn quả, bạn có thể tự tay trồng những cây táo nhỏ xinh ngay trong ngôi nhà của mình. Vừa có quả ăn vừa có cây làm cảnh trong nhà - bạn còn chần chờ gì nữa mà không thử trồng táo trong chậu ?! 


Là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, giá bán đắt đỏ và thường phải nhập ngoại với giá tiền triệu, việt quất khiến nhiều người yêu thích trồng cây không khỏi tò mò lùng mua hạt giống về để trồng cho bằng được. 


Nho là loài cây "đỏng đảnh" khó trồng, vì thế nếu chưa có kinh nghiệm bạn nên chọn trồng giống địa phương để dễ dàng cho việc chăm sóc và kích thích ra trái. 


Thanh long là một loại quả vị ngon bổ dưỡngvà là một trong những loại quả được coi là “siêu thực phẩm” cũng được trồng trong chậu cảnh. 






Cây lựu dễ chăm sóc, cây phát triển nhanh, cho quả ngọt, có nhiều chất dinh dưỡng làm đẹp da. Cây lựu nếu trồng ngoài đất sẽ cao tới 3 - 4m, nhưng cây trồng trong bồn hoặc chậu nhỏ cũng rất nhanh có quả. Cây cao khoảng 40cm - 50cm là đã ra quả và thường trồng bằng phương pháp chiết cành.

Bưởi 'Phật thủ'







Cây xoài khá dễ trồng, cây trồng khoảng 3 - 5 năm là có quả, có rất nhiều giống xoài thích hợp để trồng kiểng, đặc biệt lá xoài non có thể ăn kèm với các loại rau khác cũng rất ngon. 


Cây mận (cây doi) dễ trồng, dễ chăm sóc, nhanh phát triển, cây trồng làm bóng mát và làm kiểng, cho quả ngọt. Cây mận với nhiều kích thước khác nhau, tùy vào khu vực bồn cây, chậu cây của từng gia đình mà chọn cây trồng phù hợp sẽ làm đẹp không gian vườn nhà. 


Hồng là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất. Cũng giống như nhiều loại cây ăn quả khác, cây hồng cũng ưa sáng và có khả năng chịu hạn, chịu úng cao. Ngoài ra, quả hồng được sử dụng để ăn tươi, chế biến mứt, đồ hộp. 


Cây na (mãng cầu) là loại cây ăn quả được trồng nhiều trên khắp các vùng miền của nước ta. Quả na có vị rất ngon, có thề dùng làm sinh tố. Na có chứa nhiều vitamin C rất hữu ích cho việc làm tăng hệ miễn dịch. 


Nhót rất được phái đẹp ưa thích bởi vị ngọt hơi chua của nó. Cây nhót là cây rất dễ trồng lại sai quả. Có một chậu nhót thế này trong nhà hẳn khiến khách đến chơi phải... ứa nước miếng. 


Mới được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu, mâm xôi đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều chị em và đặc biệt những người yêu cây cối quanh nhà. Tự trồng mâm xôi trong vườn sẽ là một ý tưởng tuyệt vời giúp bạn vừa tiết kiệm được tiền vừa có những quả mâm xôi chín đỏ tô điểm cho khu vườn nhà mình. 


Bạn có thể bắt gặp những cây khế ngọt dù thấp nhỏ vẫn ra hoa, kết quả ngay cả khi được trồng trong chậu cảnh. Trồng một chậu khế thế này không chỉ để trang trí nhà cửa mà khi cần bạn còn có thể... bứt quả nấu canh hay thái lát mỏng để ăn gỏi cuốn. 


Cây chanh được trồng nhiều và phổ biến, dễ chăm sóc, nhanh có quả. Trồng một chậu chanh thế này trong nhà thì tiện đủ đường:quả chanh làm nước uống giải khát hay pha chế đồ chấm, lá chanh ăn với thịt gà... 


Không chỉ là một loại gia vị cay nóng, tốt cho sức khỏe với màu sắc đẹp, bắt mắt, những cây ớt bi nhỏ nhắn được trồng trong nhà còn mang ý nghĩa phong thủy. 


Loài cây được đặt nhiều hy vọng, tin tưởng mang đến sự may mắn, gia đình sung túc, nhiều tài nhiều lộc không thể không kể đến chính là cây sung. Đây là một trong bốn loại cây tứ quý theo quan niệm dân gian. 


Quả đào là một loại thực phẩm được yêu thích bởi vị ngọt, tính mát đồng thời có nhiều công dụng chữa bệnh. Hơn nữa, kỹ thuật trồng cây đào không khó nên mọi người có thể dễ dàng trồng những cây đào kiểng cho khu vườn của mình. 

Theo Bùi Hồng Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét