- Tư thế ngồi như thế nào là chuẩn khi dùng máy tính?

Clip này sẽ trình bày rõ hơn, ngồi đúng cách có thể giúp tránh những bệnh về lưng, đau cơ sau một thời gian dài sử dụng máy tính.



5 tư thế ngồi máy tính cực tốt cho sức khỏe dân văn phòng
Đối với hầu hết những người làm việc nhiều với máy tính, đặc biệt là dân văn phòng, khái niệm ngồi làm việc đúng tư thế còn rất xa vời. Chúng ta có thể yêu cầu con em mình phải ngồi học đúng cách, thế nhưng bản thân lại không có một tư thế ngồi máy tính chuẩn.

Hướng dẫn ngồi máy tính đúng tư thế tránh chấn thương RSI
A. Tác hại khi ngồi làm việc sai tư thế
Có thể bạn chưa biết rằng thói quen ngồi sai tư thế nếu duy trì trong một thời gian dài sẽ khiến bạn gặp khá nhiều rắc rối, đặc biệt là về sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người ngồi quá lâu trước máy tính có khả năng bị giảm thị lực, đau đầu, khớp xương bị tổn hại dẫn tới đau lưng, đau vai, thậm chí là mất cảm giác... thèm ăn uống hoặc chán ăn và thường xuyên bỏ bữa...

Khi ngồi trong chiếc ghế làm việc công sở quá cao hoặc quá thấp, bạn có xu hướng để thõng cơ thể, buông chân lủng lẳng hoặc ngả ngớn hẳn trên ghế. Điều này sẽ khiến cho các cơ bắp trở nên nhạy cảm, dễ bị đau và nhanh lão hóa. 

Để chân lơ lửng quá lâu có thể dẫn đến giảm lưu thông ở chân của bạn và thậm chí giãn tĩnh mạch. Còn ngả ngớn người trong ghế, nghiêng về phía trước khi ghế quá thấp có thể gây căng thẳng trên lưng dưới, thậm chí có thể tổn thương đĩa đệm cột sống, tồi tệ hơn là bị thoát vị đĩa đệm khiến cho bạn già đi rất nhiều.

Để tránh tình trạng ghế ngồi không phù hợp, bạn nên lựa chọn những mẫu ghế nhân viên Hòa Phát có khả năng tăng chỉnh chiều cao.

Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn ngồi máy tính đúng tư thế mà các chuyên gia đã đưa ra để tránh những tác hại khôn lường do việc ngồi sai tư thế mang lại nhé.

B. Tư thế ngồi làm việc với máy tính, laptop như thế nào là chuẩn?
Một tư thế ngồi chuẩn là tư thế co sự kết hợp giữa các bộ phận của cơ thể như chân, tay, lưng, cổ và mắt.
Tư thế chân
Không vắt chéo chân, không đi giày cao gót khi ngồi làm việc liên tục vì gây mỏi chân và đau nhức khớp chân. Bạn nên điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần đầu gối với cạnh ghế không vuông góc với nhau. Tốt nhất là nên uốn cong xuống dưới 1 góc quá 90 độ 1 chút. Có thể đặt một dụng cụ để chân khi ngồi làm việc cho cơ thể cảm thấy thoải mái. Không phải lúc nào bạn cũng đáp ứng được điều này nhưng hãy cố gắng lưu tâm để cải thiện dần thói quen của mình. 

Tư thế chân khi ngồi làm việc với máy tính

Tư thế tay
Nếu đặt sai tư thế tay và cánh tay thì có thể gây cơn đau vai, nhức mỏi vai gáy, tê tay vào buổi sáng, thậm chí là viêm khớp.

Tư thế đúng là bạn để cánh tay gập 1 góc vuông 90 độ khi đánh máy, làm việc bên máy tính. Không nên tì tay vào bàn phím khi đánh máy. Nên dùng cả bàn tay để giữ và di chuột dễ dàng.

Đặt tay vuông 90 độ khi đánh máy

Tư thế lưng
Độ sâu của ghế phải phù hợp với chiều dài hông của bạn. Nếu bạn ngồi trên chiếc ghế lòng sâu thì nên để một chiếc gối tựa đằng sau nữa cho vừa. Nếu không, lưng bạn sẽ bị trượt xuống, điều này dẫn đến căng cơ và có thể khiến cho bạn bị đau lưng.

Để gối tựa giúp tránh đau lưng khi làm việc

Tư thế cổ
Để tránh đau vai gáy cổ, khi ngồi làm việc trước máy tính, chúng ta phải đặt mắt đúng vị trí chuẩn là ngang màn hình. Nếu để mắt thấp hơn, cơ thể sẽ phải trượt xuống, gây ảnh hưởng đến cột sống và lưu thông máu lên não. Nếu để cao hơn thì lưng uốn cong gây ảnh hưởng đến cột sống. Khi cảm thấy bị mỏi cổ, bạn nên vận động cổ nhẹ nhàng như lắc, gập, ngửa cổ để cổ không bị cứng.
Vận động cổ nhẹ nhàng để không bị cứng khi làm việc

Cử động mắt
Khi ngồi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, chúng ta có thể bị mờ mắt, khô mắt, mắt đau đỏ…thậm chí là đau đầu, chóng mặt. Đây là tình trạng mà những người dùng máy tính đều phải đối mặt. Để tạm thời khắc phục tình trạng này, chúng ta có thể thử làm theo các cách sau:
Đặt màn hình máy tính vừa tầm: Nên để khoảng cách từ mắt đến máy tính khoảng 50cm. Mắt đặt ngang so với màn hình.
Nếu màn hình quá chói thì bạn có thể hạ độ sáng xuống. Nếu ngồi cạnh cửa sổ thì nên thường xuyên buông mành cho khỏi chói mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên thử điều chỉnh phông chữ, độ to của chữ xem sao.
Tập các bài tập mắt: Cứ sau 30 phút ngồi nhìn màn hình, chúng ta nên đứng dậy luyện cơ mắt ít nhất 20 giây.
Nhìn vào các khoảng không gian màu xanh: Khi mắt bạn bị mỏi vì nhìn màn hình máy tính quá nhiều, hãy rời mắt khỏi màn hình máy tính và tìm một không gian nào đó có màu xanh lá cây và nhìn vào chúng, mắt bạn sẽ đỡ bị mỏi hơn.
Ngoài ra, bạn cũng cần có sự vận động nhẹ nhàng, không nên ngồi quá lâu một chỗ, bạn có thể đứng dậy và đi lại để thư giãn và thả lỏng cơ thể.

C. Một só bài tập ngừa xương khớp cho dân văn phòng
1. Bài tập chống mỏi cổ:
Cứ mỗi 2 tiếng làm việc bạn nên dành một vài phút để thư giãn cho mắt, thả lỏng vai và tập động tác cổ, điều này vừa cho mắt bạn thư giãn, vừa tốt cho khớp cổ.

Với những động tác đơn giản bạn chỉ cần ngồi yên trên ghế sau đó nhẹ nhàng gập đầu theo trình tự ra trước – về sau – quay sang trái – quay sang phải. Lặp lại từ 5 – 10 lần. Nên nhớ đừng bao giờ xoay đầu tiên lục vì nó sẽ rất dễ dẫn tới nguy cơ gãy đốt sống cổ.

2. Động tác kép cho vai và eo chống mỏi vai gáy
Đa số nhân viên thường xuyên ngồi nhiều, gồng vai để gõ bàn phím và quên thả lỏng, dẫn tới mỏi, đau bả vai và vùng dưới cổ. Các tập này sẽ giúp bạn thư giãn cho vai, cánh tay và loại bỏ bớt mỡ thừa ở bụng do ngồi nhiều.

Ngồi thẳng, hai tay chống hông. Bắt đầu thực hiện động tác bằng cách hít sâu, thóp bụng lại, vươn vai về phía trước trong vòng vài giây rồi thở ra từ từ, co vai về sát lưng ghế, ưỡn ngực. Lưu ý, luôn giữ lưng thẳng trong suốt bài tập. Thực hiện động tác này 10 – 15 lần/ngày.

Đan chéo hai bàn tay vào nhau. Duỗi thẳng tay ra phía trước. Lòng bàn tay hướng ra ngoài. Giữ tư thế này trong vòng 15-10 giây. Sau đó thư giãn và thực hiện vài lần nữa.


3. Thư giãn cổ tay
Ngồi thẳng lưng trên ghế, hai chân đặt thẳng xuống sàn. Dùng bàn tay trái ép ngược bàn tay phải, hướng lên trên, giữ cho căng cánh tay trong vòng 10 giây. Làm tương tự với bên còn lại. Thực hiện động tác này từ 5 – 10 lần khi rảnh rỗi giúp các cơ cánh tay và vai được vận động, bớt mỏi mệt. Đồng thời nó cũng giúp máu lưu thông đến vai gáy tốt hơn.


4. Bài tập cột sống chống mỏi lưng
Đa số mọi người đều có chung một thế ngồi “lưng tôm”. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống của bạn do phải chịu một khối lượng lớn. Ngoài việc tập các bài tập thư giãn bạn nên tập thói quen ngồi thẳng lưng, điều chỉnh độ cao ghế ngồi hợp lý.

Ngồi thẳng lưng, hai bàn tay đặt trên đùi, mắt nhìn thẳng, thả lỏng cổ. Trong lúc giữ nguyên vị trí tay và hông, nghiêng người về bên trái để cảm nhận trọng lực dồn về bên trái, nếu thấy cột sống căng nhẹ là làm đúng. Đổi bên và thực hiện 20 lần. Động tác Yoga này rất tốt cho xương sống và cổ của bạn. Tập luyện đều đặn giúp tăng tuần hoàn máu và giảm đau mỏi cổ và lưng.


5. Tập cho xương chậu
Đau nhức vùng xương chậu không chỉ xảy ra ở đa số phụ nữ, mà nam giới cũng đang phải đối mặt với những cơn đau vùng dưới thắt lưng hành hạ, nhất là thời gian gần cuối ngày làm việc.

Giữ tư thế ngồi thẳng lưng trên ghế, hai tay đặt lên đầu gối. Nghiêng nhẹ người dồn trọng lực vào phần xương chậu bên trái, giữ nguyên vài giây rồi lặp lại với bên phải. Khi bạn thấy giống như mình đang ngồi trên ½ phần chậu là đúng. Động tác này giúp cơ vùng chậu vận động, loại bỏ mỡ thừa và hạn chế đau nhức khớp ở thắt lưng.


Những bài tập thể dục này, sẽ giúp bạn tránh được các nguy cơ các bệnh xương khớp và những bệnh liên quan đến các cơ. Bạn nên luyện tập những bài tập này mỗi ngày, ngay tại chỗ làm việc để tăng cường sức khỏe cho bản thân.
Nguồn: Hòa Phát



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét