- Đổi Tình Lấy Điểm


Sự bạo dạn quá mức, thậm chí là liều lĩnh trong việc thể hiện tình cảm của nữ sinh đã đẩy nhiều thầy giáo vào những tình huống dở khóc dở cười.Vừa mới đây, clip ghi lại cảnh một nữ sinh và thầy giáo ôm hôn nhau say đắm ngay trong lớp học khiến dư luận xôn xao. Nhiều ý kiến trái chiều, gồm cả ủng hộ và phản đối hành động của nữ sinh và thầy giáo trong clip này. Nhiều người cũng giật mình trước thực trạng giữa thầy và trò nảy sinh quan hệ tình cảm yêu đương nam nữ trong môi trường học đường hiện nay.
Nữ sinh bạo dạn, thầy phát hoảng
Nhiều thầy giáo trẻ dạy ở các trường phổ thông hay đại học chỉ hơn học sinh, sinh viên khoảng 5 – 6 tuổi. Thầy trẻ, trong khi trò đã ở tuổi biết yêu nên chuyện nữ sinh “phải lòng” thầy rất dễ xảy ra. Không ít thiếu nữ công khai thể hiện tình cảm một cách vô cùng bạo dạn, thậm chí liều lĩnh, đẩy nhiều thầy giáo vào tình huống dở khóc dở cười.

Tốt nghiệp loại giỏi, H. được giữ lại làm giảng viên ở một trường đại học ở Hà Nội. Cao ráo, đẹp trai lại khéo ăn nói, có nhiều tài lẻ, H. nhanh chóng trở thành mục tiêu săn đuổi của nhiều nữ sinh trong trường. Các nữ sinh này thường lấy cớ hỏi han bài vở để nhắn tin, gọi điện nhằm hẹn gặp riêng thầy. Mấy lần đầu, thầy H. thoải mái nhận lời gặp. Nhưng sai vài lần, H. nhận ra những dấu hiệu lạ của các cô nữ sinh: nói mấy câu về bài vở đã lái sang tâm sự với thầy chuyện tình cảm, có cô còn bóng gió kể cho H. nghe là mình đang thầm yêu trộm nhớ một thầy giáo và nhờ H. cho lời khuyên… Vì đã có bạn gái, lại biết giới hạn thầy trò nên sau đó H. luôn tìm cách từ chối những cuộc gặp riêng với nữ sinh trên.

Nhiều thầy giáo phát hoảng trước sự bạo dạn thể hiện tình cảm yêu đương của nữ sinh. Ảnh minh họa.

Trong buổi diễn văn nghệ của khoa, thầy H. phụ trách một tiết mục múa và tham gia biểu diễn cùng sinh viên. Lúc kết thúc bài múa, nữ sinh tên T. bất ngờ hôn “chụt” thầy H. một cái trước sự chứng kiến của đông đảo giảng viên và sinh viên trong trường. Sau đó, nữ sinh này đi rêu rao khắp nơi rằng mình và thầy H. đã là một đôi, tình cảm của hai người đã được công khai cho mọi người thấy. Thậm chí, T. còn công bố hai người đã tính đến chuyện làm đám cưới. Thầy H. bối rối không biết giải thích ra sao, thậm chí thầy còn suýt bị người yêu bỏ vì “tội lăng nhăng với sinh viên”. Thầy H. chỉ “may mắn” thoát nạn khi có một thầy giáo trẻ khác về trường dạy và T. quyết định chuyển đích ngắm sang thầy giáo này.

Nếu nữ sinh đại học khiến các thầy giáo điêu đứng vì sự bạo dạn theo kiểu “sẵn sàng yêu đến cùng” nữ sinh trung học lại khiến thầy giáo sợ mất mật vì các em "tấn công" theo kiểu phim Hàn Quốc.

Thầy M. là giáo viên dạy Toán ở một trường trung học phổ thông, là thần tượng của không ít nữ sinh tuổi teen trong trường. Trong số đó có em P. công khai tấn công thầy một cách mạnh mẽ nhất. “Bí mật” đó của P. ai cũng biết vì cô đã tuyên bố trước cả lớp: “Tớ yêu thầy M.”. Cứ đến giờ của thầy là P. không lo học bài mà chỉ ngồi chống cằm ngắm thầy say đắm. Cô còn thường xuyên nhắn tin, gọi thầy là anh, rồi rủ thầy đi chơi. Thầy giáo kiên quyết từ chối và “cảnh cáo” nữ sinh này nên tập trung học hành. Bị thầy lạnh nhạt, P. nhắn tin nói rằng mình bị bệnh máu trắng, không còn sống được bao lâu nữa và yêu cầu thầy M. đến gặp mình ngay, đúng kiểu trong phim Hàn Quốc. Để tránh làm ảnh hưởng đến mình và nữ sinh, thầy M. đã phải xin chuyển công tác sang trường khác.

Khi thầy giáo mắc “bẫy tình” của nữ sinh
Nhiều nữ sinh đã thẳng thừng tuyên bố: “Thầy giáo ư? Cũng là người! Có gì phải sợ mà không dám tán!”. Và để chứng minh là mình dám nói dám làm, có những nữ sinh quyết tâm tán tỉnh thầy giáo, không phải vì tình yêu mà là để khẳng định “có thể tán đổ bất cứ ai, kể cả thầy giáo”. Nhiều thầy giáo đã khổ sở khi sa vào “bẫy tình” của những nữ sinh ghê gớm này.

Nữ sinh và thầy giáo ôm hôn nhau say đắm ngay trong lớp học. Ảnh cắt từ clip.

H.Y, sinh viên năm nhất đại học, thản nhiên khoe chiến công của mình: “Đợt vừa rồi, lằng nhằng mãi em mới 'cắt đuôi' được một ông thầy bộ môn ở trường. Ông ấy cũng trẻ, đẹp trai nhưng phải cái tội hơi quê mà còn ra vẻ kiêu. Tức khí, em giả bộ đưa đẩy vài câu! Ai dè ông ấy mê em thật”.

H.Y kể, cô nàng bị bọn bạn xúi dại thử “cặp” với thầy xem sao, vừa nhờ vả được mà chẳng mất gì, hơn nữa cũng chỉ là giáo viên hợp đồng nên khỏi lo bị trù úm. Nghe xuôi tai, cộng với bản tính thích thể hiện nên H.Y chấp nhận… “yêu chơi” thầy. Song, anh thầy kia không phải “gu” của cô, chưa đầy một tháng cô nàng đã tâm sự rằng “chán ốm thầy rồi”. Kết quả, H.Y “đá” thầy không thương tiếc ngay khi vừa hết học kỳ, tức là lúc thầy giáo kia không phải dạy lớp cô nữa.

Không “bi đát” như trường hợp trên, thầy S. rơi vào một tình huống vừa tức vừa buồn cười. Chuyện là thầy S. nhận được tin nhắn tỏ tình của một nữ sinh trong trường. Đã có gia đình nên thầy S. từ chối lời tỏ tình đó. Nào ngờ, nữ sinh trên thản nhiên gửi lại một tin nhắn: “Thầy đừng nghĩ em quá dễ dãi, không phải với ai em cũng vậy, chẳng qua em thích thầy thì mới thế. Còn nếu thầy không đồng ý thì thôi. Coi như em chưa nói gì! Với lại, em cũng muốn thử xem thầy là người thế nào”. Nhắc lại chuyện này, thầy S. cũng chỉ biết phát biểu: “Bó tay nữ sinh thời nay!”.

Hoàng Cường

Để đủ điểm tốt nghiệp, cô gái trẻ đã dùng mọi thủ đoạn thậm chí là cả "vốn tự có".

Mới đây, công an thành phố Chu Châu, Hồ Nam, Trung Quốc vừa tiếp nhận một vụ án đe dọa, "tống điểm" bằng clip nóng.Được biết, người báo án là vợ của thầy giáo Trương Lâm (tên đã được thay đổi), giáo viên của trường cấp 3 ở thành phố Chu Châu.

Theo đơn tố cáo của người vợ này thì chồng chị ta bị học trò tống tiền, tống điểm bằng clip nóng.Tại đồn cảnh sát, người vợ cho biết mặc dù rất giận chồng vì phản bội nhưng chị muốn "cho chồng một lần làm lại".Ngay sau khi tiếp nhận vụ án, cảnh sát đã tiến hành điều tra và cho triệu tập 2 đối tượng liên quan là thầy giáo Trương Lâm và học sinh Tiểu Mạn.Được biết nữ sinh Tiểu Mạn là học sinh của lớp thầy giáo Trương Lâm làm chủ nhiệm.

Theo lời khai của thầy Trương Lâm, do ăn chơi đua đòi và bỏ bê việc học nên Tiểu Mạn không đủ điểm lên lớp. Tuy nhiên, sợ cha mẹ biết chuyện học hành kém, Tiểu Mạn đã dùng mọi cách để xin thầy giáo cho đủ điểm. Nhân hôm bố mẹ vắng nhà, Tiểu Mạn đã hẹn thầy Trương tới nhà và gạ gẫm quan hệ tình dục.Sau đấy một tuần, Tiểu Mạn gửi cho thầy Trương một vài bức ảnh nóng bỏng của cả hai người và dọa rằng nếu không cho nữ sinh này tốt nghiệp sẽ gửi cả video cho vợ và nhà trường.


Lo sợ bị vợ phát hiện và bị đuổi việc nên Trương Lâm quyết định bằng mọi cách cho Tiểu Mạn đủ điểm lên lớp.Tuy nhiên, không dừng lại tại đó, do thiếu tiền ăn chơi nên Tiểu Mạn lại tiếp tục gửi tin nhắn "xin" tiền thầy giáo. Tiểu Mạn còn dọa dẫm sẽ khiến thầy Trương bị khai trừ khỏi Đảng. Tuy nhiên, những tin nhắn "xin" tiền này đã bị vợ Trương Lâm phát hiện và tra hỏi sự việc.

Thấy không thể vụ việc kéo dài, vợ của Trương Lâm đã giấu chồng đi báo cảnh sát.

Tại đồn công an Trương Lâm cũng đã thừa nhận về việc mình đã quan hệ tình dục với học sinh và sau đó sửa điểm cho nữ sinh này lên lớp. Tuy nhiên, Tiểu Mạn thì một mực phủ nhận và cho rằng mình bị thầy giáo "gạ tình, đổi điểm".Sau nhiều giờ tra hỏi cộng với những bằng chứng hiện có Tiểu Mạn buộc phải thừa nhận hành vi của mình.Vụ án khiến nhiều người choáng váng về văn hóa thầy trò trong trường trung học. Nhiều người sốc về cách sống thoáng, ăn chơi đua đòi và thủ đoạn của Tiểu Mạn.

Tuy vậy, nhiều người cũng cho rằng thầy giáo Trương Lâm đáng trách vì hành vi phản giáo dục của mình.

Hiện tại thầy Trương Lâm đã bị nhà trường tạm thời cho ngừng công tác để công an điều tra làm rõ sự việc

Do ăn chơi đua đòi và bỏ bê việc học nên những nữ sinh không đủ điểm lên lớp. Sợ cha mẹ biết chuyện học hành kém, họ đã “gạ tình” thầy giáo xin cho đủ điểm.Nữ sinh “gạ tình, đổi điểm” còn dọa tung clip nóng

Nữ sinh “đổi sex lấy điểm” ngay ở sân trường
Cũng với lý do chơi bời và không đủ điểm để kết thúc môn học, Lưu Linh, nữ sinh năm 2 của trường một trường cao đẳng ở Trung Quốc đã dụ dỗ thầy giáo mình để xin điểm. Qua điều tra nữ sinh này biết thầy giáo phụ trách môn vốn nổi tiếng với nhiều scandal tình ái với học trò.

Ngày 10/4, nhân dịp cả trường đi du lịch, Lưu Linh đã hẹn thầy giáo mình tại trường học để bàn về việc học lại. Tuy nhiên khi đến trường cô sinh viên này lại không vào mà gọi điện cho thầy giáo tới sân sau vắng vẻ của trường để “bàn chuyện”.

Sau khi thầy giáo xuất hiện Lưu Linh đã đề cập vấn đề của mình. Ngay sau đó, cả hai đã “tự tin hành sự” ngay tại bãi cỏ sau trường vì nghĩ rằng không có ai có mặt tại trường. Tuy nhiên, vụ việc đã bị bảo vệ trường phát hiện khi có việc đi vào kho của trường ở sân sau. Ngay lập tức cả hai đã bỏ chạy nhưng bảo vệ đã nhanh chóng tìm được danh tính của hai người nhờ camera ghi lại.

Vụ việc được báo cáo lên nhà trường và hiện tại cả thầy giáo và nữ sinh Lưu Linh đều bị đình chỉ việc dạy và học để điều tra làm rõ.
Giáo sư cũng không qua được chiêu “gạ tình đổi điểm” Tình trạng nữ sinh “gạ tình đổi điểm” không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà tại Singgapore, “chiêu thức” này cũng được sử dụng như một cứu cánh cho sinh viên. Trường hợp của Ggáo sư Tey Tsun Hang, 41 tuổi, từng là thẩm phán ở tòa án và là tác giả của nhiều ấn phẩm luật xuất bản cả ở Hồng Kông là một ví dụ. Ông đã phải đứng trước vành móng ngựa ở Tòahình sự Singapore và bị 6 cáo buộc tham nhũng bằng cách nhận quà tặng có giá trị lớn và quan hệ tình dục với nữ sinh, đổi lại bằng điểm số.

Darinne Ko Wen Hui (ảnh trái) và giáo sư Tey Tsun Hang.

Theo hồ sơ, ông Tey đã nhận từ nữ sinh Darinne Ko Wen Hui một viết máy hiệu Montblanc giá 740 SGD (gần 13 triệu đồng), một máy nghe nhạc iPod giá 160 SGD. Sau đó, ông nhận tiếp 2 áo sơ mi trị giá 236 SGD. Darinne còn trả một hóa đơn chi tiêu của ông Tey đến 1.279 SGD. Chưa hết, ông Tey, có vợ và một con gái tuổi teen, đã quan hệ tình dụcvới nữ sinh này 2 lần.

Nữ giáo viên 25 tuổi người Mỹ vừa bị cáo buộc tội cưỡng hiếp rồi làm bài kiểm tra cho học sinh để cậu đủ điều kiện lên lớp.

Cảnh sát cho biết, một giáo viên dạy tiếng Anh tại trường Trung học Oklahoma đã giúp nam học sinh yếu lọt vào top điểm cao trong cả khối sau khi có hành vi quan hệ tình dục.

Kalyn Thompson, 25 tuổi, đã bị cáo buộc tội danh cưỡng hiếp học sinh của mình, cô đã làm 98% bài kiểm tra tiếng Anh và giúp cậu học sinh này vượt qua các kỳ thi trong vài tháng sau đó.

Cô giáo Kalyn Thompson

Theo điều tra của cảnh sát, hai người bắt đầu nói chuyện vào hồi tháng 12/2013 và có hành vi quan hệ tình dục vào tháng ba vừa qua ngay sau khi học sinh bước sang tuổi 18. Kể từ đó, họ đã quan hệ ít nhất hai lần, một lần ngay tại hồ trong trường và lần khác tại khách sạn ở Tulsa.Cô từng gửi tin nhắn không phù hợp với cậu bé, nói chuyện về tình dục, cô cũng đã hứa hẹn sẽ giúp cậu đạt điểm số cao và được lên lớp. Kalyn đã làm đơn thôi việc từ giữa tháng Tư sau khi biết được cuộc điều tra nội bộ các hoạt động của cô.

Tòa án Creek buộc tội Kalyn với hai tội cưỡng hiếp cấp độ hai trước khi cô được bảo lãnh với 35.000 bảng anh (tương đương với hơn 1 tỷ VNĐ). Mặc dù học sinh đã đủ 16 tuổi, nhưng nhà nước quy định giáo viên không thể có bất kỳ mối quan hệ bất hợp pháp nào với học sinh cho đến khi 21 tuổi.

Cha mẹ học sinh cho biết họ đã thực sự sốc khi nghe tin này. Người cha buồn bã nói: “Cha mẹ cho con đến trường để mong chúng sẽ nhận được nền giáo dục tốt, hiểu biết rộng. Không ai mong muốn nghe được tin về giáo viên quấy rối tình dục học sinh cả”.

Theo Soha/Trí thức trẻ

Một nhãn hiệu băng vệ sinh ở Trung Quốc đã thuê đùi của sinh viên nữ để dán quảng cáo và tiếp thị thương hiệu đang gây sự chú ý đặc biệt.



Ngày 19/5 vừa qua, rất nhiều nữ sinh của trường Đại học kinh tế tài chính Trung Nam và trường Đại học dân tộc Trung Nam, người mặc váy ngắn, người mặc quần short, trên tay và trên đùi dán những mẩu mã vạch hai chiều của một nhãn hàng nào đó, bên dưới có ghi dòng chữ: “ Các bạn hãy mau đến cùng dán giống tôi nào”.

Và sự kiện này đã thu hút được rất nhiều sinh viên đến quét mã vạch.
Thực ra các nữ sinh này đang tham gia một chương trình tiếp thị sáng tạo mang tên “ cho thuê thân thể để quảng cáo”.

Đứng đằng sau chiêu trò PR gây tranh cãi này là một nhãn hiệu băng vệ sinh nổi tiếng.
Chỉ cần bạn dán mã vạch của sản phẩm đó lên bất kì chỗ nào trên người (chân, đùi, tay hay mặt đều được), sau đó chụp ảnh lại và đăng tải trên mạng cá nhân weixin của mình là có thể nhận được tiền thù lao.

Vì sinh viên là những người tiếp nhận những thứ mới mẻ nhanh nhất, nên khi chương trình này được phát động, đã thu hút được sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ.

Một bạn sinh viên chia sẻ rằng: “ Mặc váy ngắn hay quần short thì chẳng sao cả, vì bình thường cũng mặc như vậy, chỉ là bây giờ dán thêm tờ quảng cáo ở đùi, mà lại kiếm được tiền, vậy thì chẳng có gì không tốt cả”.

Nhiều bạn sinh viên bày tỏ rằng: “ Đây không phải là hình thức “khoe đùi”, mà ngược lại nó là một ý tưởng rất sáng tạo và độc đáo”
Theo DailyMail của Anh, việc dùng chân hay một bộ phận nào đó trên cơ thể người để dán quảng cáo hoặc PR từ lâu đã rất thịnh hành ở Nhật và Hồng Kông, hơn nữa nó thực sự đem lại hiệu quả cao.
Chương trình này chỉ kéo dài trong vòng một tiếng đã thu hút được hàng ngàn sinh viên đến tham gia.

Theo Tấm Gương

Thầy giáo nghiện ma tuý, nhận phong bì, chạy trường, chạy điểm, thậm chí quấy rồi tình dục học sinh... đã không còn là chuyện lạ. 
Mới đây, thêm một nỗi nhức nhối về đạo đức người thầy khi vụ “gạ tình lấy điểm” của ông Đỗ Tư Đông - Phó trưởng khoa Báo chí Trường Cao đẳng PT-TH TƯ 1 - bị lôi ra ánh sáng. 

Những hiện tượng trên dù chỉ rất ít nhưng đã tác động lớn đến đời sống xã hội và làm hoen ố hình ảnh của một nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh. Đó còn là sự xúc phạm ghê gớm đến những nhà giáo chân chính, đến truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Những nhà giáo dục, giới trí thức nói gì về vấn đề này?

GS.VS Nguyễn Cảnh Toàn - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Phải đưa ra công luận

Là một nhà giáo, GS có suy nghĩ gì khi trong thời gian gần đây, nhiều giáo viên bị nêu gương xấu vì vi phạm đến đạo đức nghề nghiệp?

Tôi rất đau lòng, bởi nhà giáo phải coi trọng phẩm chất đạo đức lên hàng đầu, sau đó mới nói đến chuyên môn, tất nhiên đây là hai yếu tố không thể tách rời. Bây giờ thỉnh thoảng đọc báo, nghe nhắc đến giáo viên này "ăn tiền", giáo viên khác "gạ tình lấy điểm" tôi lại giật mình. Ngày xưa, không có những chuyện như thế.

Tôi cho rằng, những nhà giáo vi phạm đạo đức thời gian qua chỉ là rất ít còn đại bộ phận nhà giáo vẫn tâm huyết với nghề, có nhân cách đạo đức trong sáng. Tuy rất ít nhưng nó đã gây ra ấn tượng rất xấu cho nghề nhà giáo.

Khi tìm hiểu những hiện tượng này, chúng ta không nên nhìn nhận một chiều và cho rằng nguyên nhân chỉ thuộc về nhà giáo. Giáo dục là nghề nghiệp đòi hỏi sự trong sạch nhưng nó cũng là một bộ phận của xã hội, sẽ khó lòng giữ được nếu xung quanh không trong sạch cho nên chúng ta phải xem xét những hiện tượng này trong bối cảnh chung.

Sở dĩ có những hiện tượng này, là do chúng ta mất dân chủ nội bộ, người có thể giám sát chính là quần chúng nhân dân nhưng dân chủ nội bộ không có thì không thể làm tốt được vai trò này. Đại hội Đảng vừa qua đã nói đến điều đó.

Thưa GS, trước những vụ việc tiêu cực này, nhiều ý kiến đã cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, không nên đưa ra trước công luận vì sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một nghề nghiệp được cả xã hội tôn vinh?

Không thể nói như vậy được, nếu cứ giấu giếm, không nói ra chúng ta sẽ không bao giờ trị được bệnh. Và như thế càng nguy hiểm hơn. Cái khó hiện nay là chúng ta luôn nói "mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" nhưng chỉ bình đẳng khi mọi việc đã ra trước pháp luật. Còn từ khi phát hiện cho đến khi pháp luật xử lý, bao giờ người có quyền cũng thuận lợi hơn, họ có tiếng nói rộng rãi, được tiếp xúc với cấp trên, được nhiều kẻ cấp dưới ủng hộ và người chiến đấu với cái xấu lại đơn độc khó khăn. Nói như vậy để thấy rằng phải đưa ra trước công luận những việc làm tiêu cực thì mới xử lý được.

Và theo GS, phải công khai mọi chuyện dù xấu, dù tốt...?

Chúng ta đã dạy học trò phải trung thực, phải chống lại cái xấu, do đó tôi ủng hộ hành động của học sinh. Nếu im lặng tức là đồng lõa với những hành động xấu, là nối giáo cho giặc và sẽ xảy ra những chuyện tồi tệ hơn. Tuy nhiên cũng phải xem xét một cách kỹ lưỡng, nhiều chiều, nếu như học sinh bịa ra chuyện để vu cáo, nói xấu thầy thì đó là điều cần phải ngăn chặn, còn sự thật thì phải nói. Nói với ai, như thế nào, điều này cần phải phải giáo dục cho học sinh.

Theo GS, làm thế nào để hạn chế được những giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp?

Chúng ta cần phải có một thái độ thật nghiêm khắc, thẳng thắn đối với những nhà giáo vi phạm. Tuy nhiên, ta phải nhìn nhận rằng những vi phạm đạo đức vừa qua chỉ mới là bề nổi, còn bề sâu là gì thì cần phải xem xét trong cả một hệ thống, phải kỹ lưỡng, nhiều chiều mới giải quyết được.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Đó là bảo vệ nhà giáo

Qua một số vụ việc "gạ tình lấy điểm", mua điểm thời gian qua, tôi thấy một điều khá đặc biệt là phanh phui sự việc này không ai khác chính là học sinh. Cũng giống như các vụ tiêu cực ở một số cơ quan, tổ chức khác, không phải do thanh tra, cơ sở đảng, đoàn hay đồng nghiệp phát hiện mà là từ phía quần chúng. Đó là điều rất buồn cho hệ thống quản lý của chúng ta.

Khi đã nói chống tiêu cực thì không loại trừ bất cứ ai, chúng ta cần phải kiên quyết và công khai. Nếu chúng ta cứ nghĩ rằng đó là vấn đề "tế nhị" và loại trừ một vài "vùng cấm" thì không thể nào thúc đẩy việc đấu tranh chống tiêu cực được.

Tôn sư trọng đạo là một truyền thống lâu đời của chúng ta, hơn nữa nhiều người khi đang còn nằm trong tầm ảnh hưởng của người khác nên không dám nói ra sự thật, đấy là nguyên nhân khiến nhiều người cho rằng không nên "trắng phớ" những việc làm tiêu cực của nhà giáo.

Thời gian còn làm việc ở trường đại học KHXH&NV, tôi đã chứng kiến một vụ sinh viên tố cáo tiêu cực của giáo viên. Chúng tôi đã tiến hành điều tra ngiêm túc để xử lý nhưng đến khi cần quyết định thì sinh viên tố cáo lại không dám đứng ra nhận trách nhiệm. Điều đó khiến chúng tôi không thể nào xử lý được. Do đó, tôi cho rằng chúng ta phải dứt khoát, có thái độ rõ ràng đối với những giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đó là điều cần thiết để bảo vệ hình ảnh của nhà giáo.

Đại biểu Quốc hội tỉnh KonTum Nguyễn Đức Dũng: Lên án cái xấu tức là tôn vinh cái đẹp

Nói đến nhà giáo, người ta thường nghĩ đến những người có phong cách mẫu mực, có đạo đức, có như vậy mới đi dạy người khác được. Thế nhưng nhìn vào thực trạng giáo dục trong thời gian qua đã cho thấy, bên cạnh những nhà giáo vẫn giữ được đạo đức, phẩm chất đã có không ít người suy thoái nặng nề về đạo đức. Có lẽ do bị ảnh hưởng bởi cơ chế thị trường, mọi thứ bị tính bằng tiền, từ đó đạo đức con người nói chung dễ bị suy thoái?

Một số vụ việc tiêu cực được phanh phui, không ai khác là do học trò tố cáo. Điều đó cho thấy khi học trò lên tiếng phản kháng có nghĩa là sự việc đã ở mức rất nghiêm trọng. Học trò bao giờ cũng rất kính trọng thầy, các em có thể không hài lòng thầy giáo ở một vài điểm nhỏ và sẵn sàng bỏ qua nhưng khi đã lên tiếng như thế, có thể hiểu là không thể chấp nhận, quá sức chịu đựng. Và khi đó, người thầy đã không còn là thầy nữa.

Tôi cho rằng mọi việc cần phải rõ ràng minh bạch, chúng ta sẽ tiếp tục tôn vinh sự mẫu mực, đạo đức nhà giáo nhưng cũng phải lên án những cái xấu, những người thầy thoái hóa. Có như vậy mới phát huy được thế mạnh và khắc phục được cái xấu, nhất là đối với vấn đề đạo đức của nhà giáo.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thái (cô giáo "tuyệt thực"), Trường ĐH QG Hà Nội: Đạo đức của cả thầy và trò đều xuống cấp

Lâu nay, trong quan điểm người Việt, nghề giáo là nghề cao quý, không thể đặt nó ngang hàng với việc tính toán, trục lợi. Do đó, nếu ai tham quyền, tham tiền thì không nên vào nghề giáo dục.

Tôi rất bức xúc trước hiện tượng đạo văn, mua bán điểm bằng tình hoặc tiền... đã được báo chí phanh phui gần đây của một số nhà giáo. Nhưng tôi thấy vấn đề này cũng cần phải đánh giá từ hai góc độ: đạo đức của học trò và đạo đức của người thầy.

Bây giờ, đạo đức của rất nhiều trò đã bị xuống cấp nên mới có chuyện sẵn sàng đánh đổi để lấy điểm cao, thậm chí đánh đổi lấy tiền (hiện tượng những sinh viên quan hệ với các đại gia để được bao nuôi).

Nói về việc xuống cấp đạo đức của người thầy thì tôi đã từng được chính "những người trong cuộc" hoặc bạn bè kể lại chuyện các thầy đi karaoke ôm từ A đến Z. Nhiều giảng viên đại học vừa đặt bút chấm thi xong là rủ nhau đi "tiêu khiển".

Thái Sơn - Thu Hoài - Vũ Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét