- Chốn bồng lai tiên cảnh dưới hạ giới

Trương Gia Giới 
Những ngọn núi vươn lên từ thung lũng mây khổng lồ nơi đây đã tạo cảm hứng cho đạo diễn lừng danh Hollywood thực hiện siêu phẩm Avatar.


Trương Gia Giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, giữa khu vực nhô lên của vùng cao nguyên hai tỉnh Vân Nam, Quý Châu và vùng trũng xuống của hồ Động Đình. Chính điều này đã góp phần tạo nên cảnh đẹp thần tiên, từ núi non, sông nước hữu tình đến những thung lũng nên thơ, khu rừng nguyên sinh hoang dã. Đặc biệt, với rừng đá sa thạch hùng vĩ, nơi đây còn được mệnh danh là “Pandora trên trái đất”.


Tại khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Trương Gia Giới có tới hơn 3.000 cột đá và vách núi hình thù thiên biến vạn hóa, có cột cao tới 800 m. Giữa các cột đá và khe núi là các hang động, dòng suối, những rừng cây nguyên sinh, nơi cư trú của nhiều loài cây ôn đới. 


Khung cảnh ngoạn mục này là kết quả của quá trình kiến tạo địa chất kéo dài suốt 380 triệu năm, từ khi cả khu vực còn chìm sâu dưới đáy biển, qua nhiều lần nâng lên hạ xuống của vỏ trái đất và quá trình bào mòn, phong hóa.


Đứng trên đỉnh núi, bạn sẽ có cảm giác như bước vào một thế giới thần tiên với những ngọn núi vươn lên từ thung lũng mây không lồ. Cảnh sắc mờ mờ, ảo ảo với những hình khối màu sắc kỳ lạ. 


Ngọn núi mang tên "Cột trụ trời Nam" được lấy làm nguyên mẫu trong siêu phẩm Avatar (2009) của đạo diễn lừng danh Hollywood James Cameron. Cột trụ cao 1.080m, đầu năm 2010 được đổi tên thành "Avatar Hallelujah". 


Thiên Môn là một trong những ngọn núi tuyệt đẹp cũng như đặc biệt nhất Trương Gia Giới. Để lên được tới đỉnh, du khách phải đi hết con đường dài 11 km uốn lượn quanh núi. Con đường này khá dốc, tăng độ cao từ 200 m lên tới 1.300 m với 99 khúc cua ngoằn ngoèo tới chóng mặt. Tuy nhiên, hệ thống cáp treo phần nào giúp du khách nhanh chóng đến gần hơn với Cổng trời. 


Tới chân núi mới được nửa hành trình, muốn lên tới Cổng Trời du khách phải leo 999 bậc thang bằng đá, thẳng đứng, chia làm 3 làn, có tay vịn. Gian nan là vậy nhưng ngay khi đặt chân lên tới đỉnh, cả một khung cảnh bồng lai như ở cõi Phật hiện ra trước mắt khiến ai ai cũng cảm thấy mãn nguyện. Du khách được tham quan ngôi đền Thiên Môn Sơn có lịch sử từ hàng ngàn năm trước, dâng lên những nén nhang cầu mong an lành. 


Ngày nay, sức hút từ chốn thần tiên này không chỉ ở cảnh sắc thiên mà còn đến từ con đường mỏng manh bằng kính. Con đường đặc biệt này xây dựng trên đỉnh núi Thiên An Môn, men theo vách núi dựng đứng, làm từ những tấm kính chịu lực trong suốt chỉ dày hơn 6cm. Hiện nó là một trong những điểm thu hút khách du lịch hấp dẫn nhất tại Trương Gia Giới. 


Với hơn 800 mạch nước từ ao, hồ, sông, suối, thác nước,... nơi đây không bao giờ bị thiếu nước ngay cả trong mùa khô hạn. Thả thuyền trên hồ Bảo Phong, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức phong cảnh đẹp như tranh vẽ của những rặng núi xanh ngắt hai bên bờ và thác nước trắng muốt đổ xuống từ sườn núi. 


Nếu chỉ tham quan công viên quốc gia, bạn nên nghỉ tại thị trấn nhỏ Vũ Lăng Nguyên thay vì trung tâm thành phố Trương Gia Giới. Chỉ mất 5 phút đi xe từ đây tới công viên trong khi nếu đi từ thành phố có thể mất tới 50 phút. Bên cạnh đó, trong thị trấn có khá nhiều nhà nghỉ giá rẻ, thuận tiện cho du khách nghỉ chân vài ngày. 


Để tới thành phố Trương Gia Giới, du khách Việt Nam có thể đi tàu tới ga Nam Ninh. Hàng ngày từ Nam Ninh đi Trương Gia Giới chỉ có một chuyến tàukhởi hành lúc 17h50 tại Nam Ninh và tới Trương Gia Giới lúc 8h20 sáng hôm sau. Nếu không kịp chuyến này thì các bạn có thể đi tàu từ Nam Ninh đến Changsha rồi đi tiếp đến Trương Gia Giới, hoặc đáp chuyến bay xuống sân bay Changsha của Hồ Nam. Từ thành phố Trương Gia Giới cách đó 20 phút đi xe buýt đều có tuyến chạy đến tận cổng khu du lịch nổi tiếng. Giá vé vào cửa gần 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng). 

Tượng Lạc Sơn đại Phật


Đây được coi là tượng Phật Di Lặc bằng đá cao nhất thế giới. Tượng được tạc vào vách đá Thê Loan, núi Lăng Vân, đối mặt với núi Nga Mi, tỉnh Tứ Xuyên,Trung Quốc.


Tượng nằm bên dòng Mân Giang với hy vọng Phật sẽ phù hộ khiến nước sông êm đềm tạo thuận lợi cho tàu thuyền đi lại trên sông.


Tượng được khởi công năm 713 và hoàn thành sau 90 năm với chiều cao 71m, mô tả Phật Di Lặc đang ngồi với hai tay đặt trên đầu gối. Thân tượng cao 59,98 m, đầu cao 14,7m, thân thể rộng 28,5m, chân dài 10,3m, rộng 9m. 


Đỉnh đầu tượng có 1.021 búi tóc, móng tay nhỏ nhất cũng đủ lớn để có thể đủ cho một người ngồi vào.

Hang động băng tuyết ở Skaftafell


Hang động băng đặc biệt nằm gần đầm phá sông băng Svínafellsjökull ở Skaftafell, Iceland.


Phía trên trần hang là sự gắn kết của những hạt bong bóng khí. Hang động băng được dẫn vào bởi một lối đi từ phía bờ biển. Tuy nhiên cấu trúc hang băng này không được vững và dễ bị sụp đổ. 


Do vậy, chỉ vào mùa đông, khi nhiệt độ hạ thấp làm băng đông cứng, hang động mới an toàn cho du khách thăm quan.

Theo Long Hy (DM/CNN/Mirror)

20 cảnh đẹp thế giới
Trang Brightside vừa giới thiệu danh sách các điểm ngoạn mục khiến bạn muốn tới thăm ngay lập tức:


Cây Cầu Vàng ở Đà Nẵng, Việt Nam
Sau một năm xây dựng, Cầu Vàng mới được mở cửa tham quan vào tháng 6 vừa qua. Công trình được ví như một bức tranh siêu thực với đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ cây cầu. Trong danh sách của Brightside, cây cầu đứng vị trí số một. 


Làng chài ở vịnh Hạ Long, Việt Nam
Cửa Vạn là một trong những ngôi làng nổi lớn nhất thế giới, đứng thứ 17 danh sách. Người dân ở đây chủ yếu làm nghề đánh bắt cá và không có nhà trên đất liền. Trong số những ngôi nhà nổi đó có cả trường học và trung tâm cộng đồng, nơi mọi người trong làng có thể đến bằng thuyền. Ảnh: Huffington Post. 


Rừng quốc gia Trương Gia Giới, Trung Quốc
“Tiên cảnh trần gian” này nổi tiếng với các đỉnh núi cao hùng vĩ, trông giống như khung cảnh trong một bộ phim viễn tưởng. Rừng được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú và là nhà của hơn 700 loài động vật.


Beachy Head, Anh
Dưới chân vách đá màu trắng này chính là biển Bắc. Từ trên Beachy Head, bạn có thể nhìn thấy cảnh tượng mà bất kỳ nhà thám hiểm nào cũng muốn tận hưởng trong chuyến hành trình khám phá của mình. Nơi đây thích hợp với những người ưa thích độ cao.


Khu bảo tồn hồ Hamilton, Texas, Mỹ
Cảnh tượng mãn nhãn này có được là do quá trình xói mòn tự nhiên từ hàng nghìn năm trước. Thiên nhiên đã tạo nên những thác nước đổ xuống hồ màu ngọc lam của khu bảo tồn. Đây là nơi thu hút những người ưa thích bơi lội ghé thăm trong suốt mùa hè.


Hồ Baikal, Nga
Thoạt nhìn, bức ảnh này trông giống như một tác phẩm điêu khắc đá bị vỡ trên hồ băng. Nhưng thực tế đây là khung cảnh của hồ Baikal vào mùa đông. Nằm ở Siberia (Nga), Baikal là hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và chứa hơn 20% lượng nước ngọt của Trái đất. 


Hồ bậc thang Travertine, Thổ Nhĩ Kỳ
Những hồ bơi bậc thang Travertine trong vắt tựa như thác nước đá cẩm thạch nằm ở Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng chứa đầy nước khoáng và duy trì cùng một nhiệt độ ổn định trong suốt cả năm.


Hang động đá cẩm thạch của hồ General Carrera, Chile
Trông như được ai đó tô điểm bằng màu ngọc bích và xanh lam nhưng cảnh đẹp này thực sự là một kiệt tác của thiên nhiên được tạo ra trong hơn 6.000 năm. Theo thời gian, gió và nước đã khắc tạo ra những hang động độc đáo đó. 


Quần đảo Aleutian - Alaska, Mỹ
Sở hữu khung cảnh thiên nhiên ấn tượng, quần đảo này còn gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử. Trên các hòn đảo có 57 ngọn núi lửa hoạt động. Nơi đây từng diễn ra nhiều trận chiến trong Chiến tranh thế giới thứ hai.


Sông Hinatuan Enchanted, Surigao del Sur, Philippines
Màu sắc của nước và độ sâu bí ẩn đến nay vẫn chưa được khám phá đã truyền cảm hứng cho nhiều truyền thuyết rằng, các nàng tiên ban tặng màu ngọc bích cho dòng sông.


Núi lửa Bromo, Java, Indonesia
Thoạt nhìn, nơi này trông đẹp như tranh vẽ nhưng trên thực tế, ở đây đang có một ngọn núi lửa hoạt động. Đó chính là núi Bromo thuộc Vườn quốc gia Bromo Tengger. Giờ đây, nó trở thành là một địa điểm du lịch nổi tiếng, xung quanh có nhiều điểm tham quan đáng chú ý.


Đảo Zakynthos, Hy Lạp
Biển bao quanh đảo có màu nước trong suốt như pha lê. Bạn có thể nhìn thấy bóng của mình trên cát ngay cả khi bạn đang ở độ sâu 5 m. Ngoài ra, cảnh đẹp nhất trên đảo chính là bãi biển Navagio, một vịnh nhỏ biệt lập với những vách đá cao. Thêm vào đó, các hang động màu xanh tự nhiên bên trong vách đá cũng góp phần khiến hòn đảo trở thành điểm đến lý tưởng cho các đôi uyên ương. 


Hố Ik-Kil, Chichen Itza, Mexico
Nằm ở phía bắc của bán đảo Yucatan, Ik-Kil là một hố tự nhiên có không gian mở hướng ra bầu trời. Hố sâu khoảng 26 m và có đường kính gần 61 m. Cầu thang được bố trí xung quanh dẫn xuống khu vực bơi lội, nơi du khách được phép tung tăng trong vùng nước mênh mông.


Hồ Muối, Salar de Uyuni, Bolivia
Salar de Uyuni là một trong những nơi nên ghé thăm ở Nam Mỹ. Lớp muối của hồ thường kéo dài đến tận chân trời. Lớp nước mỏng sẽ tràn ra từ các hồ gần đó biến những tầng muối trở thành tấm gương phản chiếu vẻ đẹp lung linh của bầu trời. 


Grand Prismatic Spring, Wyoming, Mỹ
Bức ảnh này trông giống như sản phẩm đã qua chỉnh sửa thêm màu sắc cầu vồng. Nhưng thực tế, đây là khung cảnh của Grand Prismatic Spring ở Vườn quốc gia Yellowstone. Hồ nước nóng lớn nhất ở Mỹ có đường kính 370 m và sâu 60 m. Các màu sắc sống động tựa như cầu vồng là kiệt tác của thảm vi sinh vật xung quanh hồ nước.


Thác Iguazu, Brazil - Argentina
Thác nước kỳ vĩ của sông Iguazu gắn liền với một truyền thuyết tình yêu. Theo đó, một vị thần định kết hôn với một phụ nữ nhưng sau đó phản bội ông ta. Để trả thù, vị thần này cắt đôi con sông để ngăn cách người phụ nữ này đến với người tình của bà.


Dark Hedges, Bắc Ireland
Dark Hedges là một đại lộ cây sồi dọc theo đường Bregagh ở Bắc Ireland. Những cây sồi uốn cong vào nhau, tạo ra một đường hầm thiên nhiên. Giờ đây, thắng cảnh này khá nổi tiếng vì xuất hiện trong bộ phim truyền hình ăn khách "The Game of Thrones".


Vườn quốc gia Torres del Paine, Patagonia, Chile
Torres del Paine có sự đan xen hòa hợp giữa các ngọn núi, sông, hồ, thác nước và sông băng ở Patagonia. Đây là một trong những vườn quốc gia lớn nhất và được ghé thăm nhiều nhất ở Chile. Địa điểm này thu hút khoảng 250.000 du khách mỗi năm.


Ốc đảo Huacachina, Peru
Đây là ngôi làng được xây dựng trong ốc đảo giữa sa mạc với một hồ nước ở ngay giữa. Theo người dân địa phương, bùn xung quanh hồ có thể điều trị các bệnh hiểm nghèo. Huacachina có dân số là 100 người và cách thành phố Ica 5 km.


Hồ bơi tự nhiên của Millpu, Ayacucho, Peru
Các khoảng hồ có màu ngọc nằm cạnh nhau tạo nên một khung cảnh ấn tượng. Bất cứ ai cũng sẽ say mê sự phong phú của hệ thực vật và động vật bao quanh khu vực này. Trên đường đi khám phá hồ, bạn sẽ phát hiện ra một hệ thống thác nước lớn. 
Ảnh: Brightside

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét