Như Một Thế Giới đã đưa tin, người dân xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đang phải chịu cảnh ngột ngạt vì mùi hôi từ chiều tối đến đêm khuya trong vài tháng qua. Cách đó không xa lắm, những người dân sống trong khu chung cư cao cấp, những căn biệt thự đắt tiền tại Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM cũng chịu chung cảnh ngộ khi hằng ngày phải đóng cửa kín mít để mùi hôi thối không bay vào nhà.
Chuyển chỗ ở vì không chịu nổi mùi hôi thối
Để rõ hơn về những thông tin bức xúc từ người dân khu vực này. Chúng tôi đã tới khu căn hộ cao cấp tại quận 7 để tìm hiểu.
Khi được hỏi đến vấn đề này, như gặp được dịp để giải tỏa bức xúc, chị N.T.L, sống ở tầng 2 khu căn hộ cao cấp Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM không ngừng chia sẻ: “Mùi rất hôi luôn. Tình trạng này xảy đã ra mấy tháng nay. Tối 3.8 qua, khoảng 20 giờ gió bốc lên mùi hôi tanh khiến cả gia đình bực bội ngủ không được. Mùi hôi rất khó chịu khiến cuộc sống gia đình ngột ngạt, phải đóng cửa đi du lịch lánh nạn một thời gian mới về”.
Chị cho biết thuê căn hộ này với giá 13 triệu/tháng, trong thời gian gần 2 năm. Nhưng với tình trạng này, chị L cho biết khó mà chịu đựng được lâu: “Tình hình này kéo dài chắc chúng tôi phải tính tới chuyện chuyển chỗ ở thôi”.
Khá lo ngại cho sức khỏe của gia đình mình, chị L bức xúc: “Chuyển chỗ ở là chuyện sớm muộn, chứ hai vợ chồng tôi rất lo ngại về vấn đề ô nhiễm cứ diễn ra hàng ngày như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của 2 cháu nhỏ”.
Cùng bức xúc như chị Liên, chị Đỗ Thị Thu Mai ở tầng 23 đến Chung cư Phú Mỹ ở được gần 1 năm nay cho hay: “Từ khi chuyển đến ở trong khu chung cư cứ vào khoảng chiều tối là xuất hiện mùi hôi khiến cuộc sống gia đình chúng tôi bị đảo lộn. Mang tiếng sống trong khu chung cư cao cấp nhưng tối ngày phải giam mình trong phòng, đóng cửa kín mít để không phải ngửi thấy mùi hôi thối bay vào nhà”.
“Chúng tôi đã phản ánh ý kiến lên ban quản lý để họ xử lý với mong muốn nhanh chóng chấm dứt được tình trạng này. Tôi không biết nguyên nhân xuất phát từ đâu nhưng đây không phải mùi hôi thối từ cống rãnh, chắc chắn là mùi hôi từ rác thải ở một công trình hay công ty nào đó thải ra ngoài mới bốc mùi nồng nặc như vậy”, chị Mai khẳng định.
Không riêng gì những khu căn hộ bị ảnh hưởng vì mùi hôi thối, mà những căn nhà dạng biệt thự ở dưới đất cũng bị tình trạng này.
Bà Nguyễn Thị Sữa, phụ việc nhà cho một căn hộ khu A, khu Mỹ Phú 3A, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM tâm sự: “Không có gió thì thôi chứ mỗi khi chiều tối gió bốc lên kèm theo mùi hôi rất kinh khủng. Đặc biệt hôm nào thời tiết oi bức, có mưa nhỏ mùi hôi tanh bốc lên nhức đầu lắm. Trước đây mỗi chiều còn đi bộ hóng mát giờ chỉ biết ở trong nhà”.
Núi rác như "đại ngàn" nơi đồng bằng
Dân kêu, chưa lên tới cơ quan ban ngành?
Trao đổi về ý kiến trên của các hộ dân, đại diện ban quản lý chung cư Phú Mỹ cho biết: “Ban quản lý chung cư đã tiếp nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân và đã cho nhân viên đi dọn dẹp vệ sinh cũng như tiến hành kiểm tra các hệ thống cống rãnh xung quanh khu vực nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân trong khi đó mùi hôi thối vẫn xuất hiện vào chiều tối theo chiều gió”.
Sau một thời gian theo dõi, khảo sát chúng tôi nhận định mùi hôi thối đó rất có thể xuất phát từ bãi rác ở huyện Bình Chánh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị lên Phòng Tài nguyên môi trường quận 7 xuống kiểm tra thực tế, tìm hiểu nguyên nhân để có phương án giải quyết để các hộ dân trong khu chung cư không phải sống trong tình trạng hằng ngày phải ngửi mùi hôi tanh khó chịu - vị này cho hay.
Tuy nhiên, một điều khá kỳ lạ là trong khi nhiều người dân than thở vì mùi hôi thối xảy ra thường xuyên như thế và báo chí đã vào cuộc, nhưng cơ quan ban ngành tại đây hầu như chưa được tiếp nhận thông tin này?
Liên hệ với UBND phường Phú Mỹ, nơi có nhiều người dân phản ánh mùi hôi thối mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, đại điện ủy ban phường cho biết hiện vẫn chưa biết đến thông tin này, không có thông tin từ phía người dân cũng như trên quận đưa xuống. Đại diện ủy ban phường cũng cho biết nếu có bất kỳ khiếu kiện, đơn từ nào sẽ có kế hoạch xử lý.
Cũng rất khó khăn khi chúng tôi liên hệ với phòng Tài nguyên Môi Trường quận 7. Tại đây, người đại diện cho biết chưa nhận được thông tin chỉ đạo từ cấp trên về việc này.
Chuyên viên L.T.T.T tại phòng tiếp dân thì cho biết: “Nếu người dân phản ánh thì trực tiếp phản ánh đến ban tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ chuyển đơn thư đến phòng chuyên môn xử lý. Hiện UBND quận 7 chưa nhận được thông tin, đơn thư về việc phản ánh mùi hôi thối trong dân cư”...
Trước đó, trong phiên họp HĐND TPHCM, đã có đại biểu chất vấn về tình hình người dân ở 2 xã Phước Kiển và Nhơn Đức, huyện Nhà bè, không chịu nổi mùi hôi thối rất khó chịu vào buổi chiều mỗi ngày
Ông Lê Trọng Hải sống ở lô T, khu dân cư Phước Kiển A, đường Nguyễn Văn Lương, huyện Nhà Bè cho biết: “Ban đầu ai cũng nghĩ mùi hôi bốc lên từ dưới kênh nước sinh hoạt gần khu vực dân cư, nhưng mọi người thắc mắc không hiểu từ đâu mà chỉ chiều tối mùi hôi mới xuất hiện, không những hôi thối mà có cả mùi hóa chất, khó chịu vô cùng”.
Không nói rõ mùi hôi xuất phát từ đâu, nhưng ông Hải khẳng định phải từ một nguồn thải rất lớn mới gây ra cảm giác ngột ngạt, khó chịu đến vậy.
Chẳng phải chỉ những hộ dân ở khu dân cư ven kênh, nhà thấp gần mé sông chịu cảnh ngột ngạt khó chịu ấy, ngay cả những người sống trên các tầng cao của những chung cư trong khu vực cũng bị ảnh hưởng khá nặng nề.
Bà Lê Thị Minh (63 tuổi, sống tại tầng 7 khu chung cư xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) thắc mắc nói: “Thời gian đầu xuất hiện mùi hôi, chúng tôi đã chia nhau đi tìm hiểu nguyên nhân từ những bãi rác lân cận khu chung cư, các cống rãnh hay bô rác của công nhân đi thu gom. Sau một thời gian theo dõi, dọn dẹp vệ sinh, điều chỉnh thời gian thu gom rác nhưng thấy mùi hôi thối vẫn nồng nặc bốc lên vào chiều tối và theo chiều gió nên chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân của mùi hôi này có thể từ bãi rác Đa Phước”, vừa nói bà Minh vừa chỉ ra xa phía khu vực có bãi rác.
Ông Lê Minh Trí - Chủ tịch UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về mùi hôi thối xuất hiện trên địa bàn dân cư, chúng tôi đã cho người đi kiểm tra, rà soát các bãi rác xung quanh khu vực cũng như dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh nhưng vẫn không hạn chế được mùi”.
Ông Trí quả quyết: “Phải là một nguồn rác lớn mới gây nên mùi hôi đến độ những người dân sống trên tầng cao của các chung cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn những hộ ở tầng dưới”.
Dù chưa khẳng định rõ nguyên nhân, nhưng ông Trí cho biết: “Bước đầu, xã tiếp nhận ý kiến của người dân phản ánh mùi hôi do gió thổi tới từ hướng bãi rác Đa Phước”.
Thảo Hương - Lê Quyết