- Bài thuốc hay chữa bệnh đau thần kinh tọa của ông lang nổi tiếng Sài Gòn

Đau thần kinh tọa là một căn bệnh ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt là những người từ độ tuổi 30 về sau.


Lương y có bàn tay “phục dược”
Nhìn lương y Nguyễn Tứ, 45 tuổi, địa chỉ 1335 tỉnh lộ 10, khu phố 3, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM, người đối diện đã có thiện cảm ngay với anh từ lần gặp ban đầu.

Anh cho biết, anh sinh ra trong một gia đình nông dân ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong làng của cậu có một người bà con làm thuốc Nam nên Nguyễn Tứ theo người này học nghề thuốc.

Nhưng rồi, cuộc sống ở vùng quê khó khăn, năm 27 tuổi, anh khăn gói vào Sài Gòn làm công nhân kiếm kế mưu sinh. Thế nhưng, niềm đam mê nghề y đã ươm mầm từ lâu trong anh khiến anh phải học kỳ được cái nghề này.

Lương y Nguyễn Tứ


“Nhà mình nghèo đâu có tiền để mình vô tư chăm chú việc học. Thế nên, thời gian đó, để có tiền đi học, tôi phải tranh thủ thời gian làm thêm lấy tiền nộp học phí và tiền ăn ở sinh hoạt. Thế rồi việc học cũng xong. Điều tôi thấy vui là khi đến trường, tôi được tiếp xúc và học hỏi những thầy giáo là giáo sư, lương y giàu kinh nghiệm”, lương y Nguyễn Tứ chia sẻ.

Bài thuốc chữa bệnh thần kinh tọa
Trong rất nhiều bệnh nhân bị bệnh thần kinh tọa đã được chữa khỏi bệnh, lương y Nguyễn Tứ nhớ nhất là trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, quận Tân Phú, TP.HCM. Cách đây hai năm, chị Thủy bị đau nhức vùng lưng không thể đứng ngồi được, cứ di chuyển là đau nhức toàn bộ cơ thể.

Chị Thủy đến bệnh viện thăm khám và được bác sỹ kết luận bị đau thần kinh tọa. Sau thời gian uống thuốc Tây mà căn bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, chị Thủy quyết định điều trị theo phương pháp Đông y. Qua một người thân quen giới thiệu, chị Thủy đến chữa trị với lương y Nguyễn Tứ.

Chỉ sau 10 ngày uống thuốc kết hợp với châm cứu, căn bệnh của chị Thủy đã thuyên giảm đi rất nhiều. Chị không còn thấy đau vùng chân và vùng hông. Chị đều đặn uống thuốc và châm cứu với lương y Tứ. Và chỉ sau hơn một tháng, những cơn đau nhức, tê buốt vùng mông và vùng chân của chị Thủy đã không còn nữa.

Về căn bệnh đau thần kinh tọa, lương y Nguyễn Tứ nói ngắn gọn, có ba nguyên nhân dẫn đến căn bệnh gây đau nhức này: Thứ nhất, bệnh nhân bị bệnh gai cột sống dẫn đến thần kinh tọa. Thứ hai, bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cũng dẫn đến đau thần kinh tọa. Thứ ba, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm dẫn đến thần kinh tọa.

Bài thuốc gồm những dược liệu cơ bản sau: Độc hoạt 12gr, phòng phong 8gr, tang ký sinh 12gr, Tần giao 8gr, Tế Tân 4gr, Ngưu tất 12gr, Đỗ Trọng 12gr, Đảng Sâm 8gr, Cam Thảo 6gr, Bạch Linh 8gr, Thục địa 12gr, Bạch Thược 12gr, Xuyên Khung 8gr, Đương Quy 12gr. Nếu như bệnh nhân nam thì thêm Trần Bì 12gr. Tại vì nam để nó hành khí. Nữ thì thêm Hương Phụ 12gr, có tác dụng hành khí nhưng giải can huyết ở nữ giới. Đau nhức nhiều thì gia thêm Tùng Tiết 12gr, Uy Linh Tiên 12gr. Nếu thoái cột sống thì thêm Cốt Tói Bổ 12gr. Nếu gai cột sống thì gia thêm: Cẩu Tích 12gr.

Cách sắc thuốc như sau:
Nước một: cho 3,5 chén nước sắc còn gần một chén, uống vào buổi sáng. Nước hai: 3 chén còn gần 1 chén, uống vào buổi chiều. Uống trước khi ăn. Bài thuốc không dùng cho những phụ nữ đang mang thai.

Về thời gian chữa trị, lương y Tứ cho biết, tùy vào trường hợp của bệnh nhân mà thời gian điều trị dài ngắn khác nhau. Cũng theo lương y Nguyễn Tứ, bài thuốc sẽ hiệu quả hơn nếu kết hợp với châm.

Bên cạnh bài thuốc chữa bệnh trên, bệnh nhân cũng có thể ngâm rượu Đinh Lăng với Ngũ Da Bì. Uống ít một hằng ngày cũng có tác dụng giảm đau. Bởi Đinh Lăng cũng là một bài thuốc Nam có tác dụng bổ thận. Rượu thuốc khi vào cơ thể sẽ làm tiêu trừ những ứ đọng trong cơ thể, khiến cơ thể lưu thông sẽ không còn chứng đau nhức nữa.

Theo lương y Nguyễn Tứ, việc chữa trị sẽ mang lại hiệu quả nếu bệnh nhân thực hiện tốt những lưu ý sau đây: Những bệnh nhân đau thần kinh tọa không nên nằm đệm, không nên nằm dưới đất và không nên nằm võng. Vì nếu nằm dưới đất cơ thể sẽ bị lạnh, gây đau nhức. Nếu bệnh nhân nằm võng, nằm đệm khí huyết không lưu thông gây tắc nghẽn đường máu, gây tê, đau nhức.

Cùng với đó, khi uống thuốc điều trị bệnh nhân cần kiêng cữ một số thực phẩm như: Đậu xanh, rau muống, cà pháo, khổ qua, dưa leo. Tuy nhiên, nếu bị bệnh thần kinh tọa, bệnh nhân có thể nấu đậu đen ăn hằng ngày cũng hỗ trợ chữa bệnh.

Theo Phụ nữ TP.HCM



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét